Page 11 - KTVNSO51
P. 11

Đầu tư - Hạ tầng







               Rà soát bất cập hạ tầng cảng biển,



                         đưa đội tàu Việt ra biển lớn

                   Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Bộ luật Hàng hải năm
                   2015 nhằm nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của ngành hàng hải sau 7 năm triển khai; đồng thời,
                   nhận diện những bất cập, vướng mắc còn tồn tại để hướng tới hoàn thiện hơn hệ thống pháp
                   luật hàng hải, tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp
                                ứng kịp thời nhu cầu hội nhập và phát triển của ngành hàng hải.

                                                          ANH TÚ

                  iệt Nam có nhiều lợi thế   ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế tại  hóa thông qua cảng biển đạt 427,4
                  phát triển ngành kinh tế   khu vực phía Bắc và phía Nam, thu  triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ
           V hàng hải khi có chiều dài       hút được gần 40 hãng tàu nước ngoài  năm 2014. Năm 2017 là năm ghi dấu
           đường bờ biển đến 3.260 km, nhiều  ra vào hoạt động. Hệ thống cảng biển  tốc độ sản lượng hàng hóa thông qua
           cảng biển ở những vị trí thuận lợi trên  đáp ứng được nhu cầu tàu thuyền ra  cảng biển tăng cao tới 27%, đạt 512,7
           các tuyến đường hàng hải quốc tế.  vào cảng, thời gian tàu đợi cầu rất  triệu tấn, trong đó hàng container đạt
           Các chính sách quy định tại Bộ luật  thấp, đáp ứng thông qua hàng hóa  16,487 triệu teus. Đây cũng là thời
           Hàng hải năm 2015 tạo điều kiện   xuất nhập khẩu, hàng vận chuyển nội  điểm tròn một năm Bộ luật Hàng hải
           thúc đẩy ngành hàng hải phát triển,  địa và ghi nhận sự phát triển ấn tượng  năm 2015 đi vào thực thi. Tốc độ tăng
           đưa hệ thống kết cấu hạ tầng hàng  khi sản lượng tăng trưởng trung bình  trưởng bình quân đạt gần 15%/năm
           hải Việt Nam có bước phát triển vượt  13%/năm, thu hút được gần 40 hãng  trong giai đoạn 2015-2019.
           bậc và đảm nhận tốt việc thông qua  tàu trên thế giới ra vào làm hàng.   Đến năm 2020, do ảnh hưởng
           hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như     Nếu năm 2013, Việt Nam mới chỉ  của dịch Covid-19 làm cho tốc độ
           vận tải hàng hóa bằng đường biển  đón được 8 tuyến tàu mẹ ra vào làm  tăng trưởng hàng hóa thông qua
           giữa các vùng miền trong cả nước.  hàng, thì đến nay cảng biển Việt Nam  chậm lại. Sản lượng hàng hóa thông
                                             đón được 28 tuyến tàu mẹ đi thẳng  qua cảng biển vượt mốc 700 triệu tấn
                                             thị trường châu Âu, Mỹ. Hàng hóa  từ năm 2021 và đến năm 2022, khối
           Những thành tựu
                                             của Việt Nam đi thẳng sang các thị  lượng hàng hóa thông qua cảng biển
           đạt được
              Sau 7 năm thực thi Bộ luật Hàng  trường này mà không phải trung  đạt 724,08 triệu tấn, tăng 4% so với
           hải năm 2015, hệ thống cảng biển  chuyển qua nước thứ ba như trước  cùng kỳ.
           Việt Nam đã phát triển ấn tượng, thu  đây. Điều này góp phần giảm chi phí
           hút nhiều hãng tàu lớn vào làm hàng.  logistics, giảm thời gian lưu thông  Những khó khăn, bất cập
           Suốt nhiều năm, sản lượng hàng hóa  hàng hóa, góp phần tăng khả năng  cản trở sự phát triển
           thông qua cảng biển đạt trên 700  cạnh tranh của hàng hóa trong nước   Năm 2023 tiếp tục là một năm
           triệu tấn, có những năm tăng trưởng  trên thị trường thế giới.      khó khăn với ngành hàng hải do suy
           khởi sắc hai con số.                 Theo thống kê của Bộ Giao thông  thoái kinh tế, giá nhiên liệu và lạm
              Hiện đã hình thành các cảng cửa  Vận tải, năm 2015 sản lượng hàng  phát tăng cao, nhu cầu vận tải biển























                                                                                                 www.vneconomy.vn
           16  KINH TẾ VIỆT NAM | Số 51 | Ngày 18/12/2023
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16