Page 11 - KTVNSO51
P. 11
Đầu tư - Hạ tầng
Rà soát bất cập hạ tầng cảng biển,
đưa đội tàu Việt ra biển lớn
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Bộ luật Hàng hải năm
2015 nhằm nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của ngành hàng hải sau 7 năm triển khai; đồng thời,
nhận diện những bất cập, vướng mắc còn tồn tại để hướng tới hoàn thiện hơn hệ thống pháp
luật hàng hải, tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp
ứng kịp thời nhu cầu hội nhập và phát triển của ngành hàng hải.
ANH TÚ
iệt Nam có nhiều lợi thế ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế tại hóa thông qua cảng biển đạt 427,4
phát triển ngành kinh tế khu vực phía Bắc và phía Nam, thu triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ
V hàng hải khi có chiều dài hút được gần 40 hãng tàu nước ngoài năm 2014. Năm 2017 là năm ghi dấu
đường bờ biển đến 3.260 km, nhiều ra vào hoạt động. Hệ thống cảng biển tốc độ sản lượng hàng hóa thông qua
cảng biển ở những vị trí thuận lợi trên đáp ứng được nhu cầu tàu thuyền ra cảng biển tăng cao tới 27%, đạt 512,7
các tuyến đường hàng hải quốc tế. vào cảng, thời gian tàu đợi cầu rất triệu tấn, trong đó hàng container đạt
Các chính sách quy định tại Bộ luật thấp, đáp ứng thông qua hàng hóa 16,487 triệu teus. Đây cũng là thời
Hàng hải năm 2015 tạo điều kiện xuất nhập khẩu, hàng vận chuyển nội điểm tròn một năm Bộ luật Hàng hải
thúc đẩy ngành hàng hải phát triển, địa và ghi nhận sự phát triển ấn tượng năm 2015 đi vào thực thi. Tốc độ tăng
đưa hệ thống kết cấu hạ tầng hàng khi sản lượng tăng trưởng trung bình trưởng bình quân đạt gần 15%/năm
hải Việt Nam có bước phát triển vượt 13%/năm, thu hút được gần 40 hãng trong giai đoạn 2015-2019.
bậc và đảm nhận tốt việc thông qua tàu trên thế giới ra vào làm hàng. Đến năm 2020, do ảnh hưởng
hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như Nếu năm 2013, Việt Nam mới chỉ của dịch Covid-19 làm cho tốc độ
vận tải hàng hóa bằng đường biển đón được 8 tuyến tàu mẹ ra vào làm tăng trưởng hàng hóa thông qua
giữa các vùng miền trong cả nước. hàng, thì đến nay cảng biển Việt Nam chậm lại. Sản lượng hàng hóa thông
đón được 28 tuyến tàu mẹ đi thẳng qua cảng biển vượt mốc 700 triệu tấn
thị trường châu Âu, Mỹ. Hàng hóa từ năm 2021 và đến năm 2022, khối
Những thành tựu
của Việt Nam đi thẳng sang các thị lượng hàng hóa thông qua cảng biển
đạt được
Sau 7 năm thực thi Bộ luật Hàng trường này mà không phải trung đạt 724,08 triệu tấn, tăng 4% so với
hải năm 2015, hệ thống cảng biển chuyển qua nước thứ ba như trước cùng kỳ.
Việt Nam đã phát triển ấn tượng, thu đây. Điều này góp phần giảm chi phí
hút nhiều hãng tàu lớn vào làm hàng. logistics, giảm thời gian lưu thông Những khó khăn, bất cập
Suốt nhiều năm, sản lượng hàng hóa hàng hóa, góp phần tăng khả năng cản trở sự phát triển
thông qua cảng biển đạt trên 700 cạnh tranh của hàng hóa trong nước Năm 2023 tiếp tục là một năm
triệu tấn, có những năm tăng trưởng trên thị trường thế giới. khó khăn với ngành hàng hải do suy
khởi sắc hai con số. Theo thống kê của Bộ Giao thông thoái kinh tế, giá nhiên liệu và lạm
Hiện đã hình thành các cảng cửa Vận tải, năm 2015 sản lượng hàng phát tăng cao, nhu cầu vận tải biển
www.vneconomy.vn
16 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 51 | Ngày 18/12/2023