Page 14 - KTVNSO51
P. 14
Tiêu điểm
“Điểm sáng”
trong bức tranh tiêu dùng
Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự
báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng
của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi.
LƯU HÀ
ức tranh tiêu dùng năm lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm vừa qua đã tìm cách
2023 cho thấy người tiêu dùng 11 tháng qua ước đạt 5,67 triệu cách phân bổ nguồn lực hạn chế vào
B dùng đang dần mua sắm tỷ đồng, chỉ tăng 9,6% (cùng kỳ năm các loại hàng hóa và dịch vụ sao cho
một cách thông minh hơn, rõ ràng ngoái tăng 20,2%). Khảo sát mới đây vẫn đảm bảo chất lượng sống và tối ưu
hơn về giá trị sản phẩm. Thay vì mua của Kantar Việt Nam cho thấy rất hóa chi phí. Họ quan tâm đến lợi ích
thứ mong muốn, họ chọn mua thứ nhiều người tiêu dùng vẫn đang bị thực và hướng tới chi tiêu có chủ đích.
thật sự cần thiết. Thay vì nhìn vào ảnh hưởng về việc làm, thu nhập và có Họ ưu tiên cho các sản phẩm, hàng
hình thức và thương hiệu, người tiêu đến 28% hộ gia đình đang gặp khó hóa thiết yếu, sản phẩm chăm sóc sức
dùng lựa chọn các mặt hàng dựa khăn về tài chính (trong khi giai đoạn khỏe, sắc đẹp như thực phẩm và đồ
trên chất lượng, công dụng và ứng “bình thường mới” ngay sau Covid-19, uống bổ dưỡng; thuốc men hay các
dụng cao. Trong thời điểm thắt chặt con số này chỉ trên dưới 21%). sản phẩm có tính tiện dụng cao như
chi tiêu, người tiêu dùng cũng hy Dưới tác động của nền kinh tế vĩ hộp trái cây cắt lát, salad đóng gói vệ
vọng vào công nghệ số như một công mô, xu hướng mua sắm của người sinh an toàn; các sản phẩm cỡ nhỏ
cụ giúp họ tiêu dùng thông minh tiêu dùng tại Việt Nam trong năm hơn phù hợp với quy mô gia đình
hơn, mua được giá hời hơn, tìm được 2023 mang theo nhiều đặc điểm mới ngày càng thu gọn.
đồ chất lượng hơn và thanh toán tiện đáng chú ý. Đầu tiên, dưới tác động Công nghệ bán lẻ đã trở thành
ích hơn... của tình hình kinh tế không chắc nguồn thay đổi cuộc chơi. Với những
Những ưu tiên mới chắn, người tiêu dùng có xu hướng tiến bộ trong công nghệ, các nhà bán
tập trung vào những nhu cầu cơ bản
lẻ hiện có thể cung cấp trải nghiệm
trong xu hướng tiêu dùng
và sản phẩm có giá trị thực sự thay vì mua sắm độc đáo và được cá nhân
Kể từ quý 4/2022 đến nay, lợi mua sắm dàn trải. Sự khắt khe trong hóa cho khách hàng. Các công nghệ
nhuận của các doanh nghiệp trong việc chi tiêu và ưu tiên các khoản đầu kỹ thuật số như ứng dụng dành cho
ngành bán lẻ chịu áp lực nặng nề từ tư cẩn thận đang thể hiện sự cân thiết bị di động, ki-ốt tự thanh toán và
sức cầu yếu. Theo báo cáo mới nhất nhắc tỉ mỉ của họ. thực tế ảo đang giúp khách hàng mua
của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán Khi sức mua suy giảm, người tiêu sắm và tương tác với các thương hiệu
www.vneconomy.vn
20 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 51 | Ngày 18/12/2023