Page 14 - KTVNSO51
P. 14

Tiêu điểm































                                            “Điểm sáng”




                           trong bức tranh tiêu dùng




                    Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự
                     báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng
                                          của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi.

                                                          LƯU HÀ

                   ức tranh tiêu dùng năm    lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu  dùng trong năm vừa qua đã tìm cách
                   2023 cho thấy người tiêu  dùng 11 tháng qua ước đạt 5,67 triệu  cách phân bổ nguồn lực hạn chế vào
           B dùng đang dần mua sắm           tỷ đồng, chỉ tăng 9,6% (cùng kỳ năm  các loại hàng hóa và dịch vụ sao cho
           một cách thông minh hơn, rõ ràng  ngoái tăng 20,2%). Khảo sát mới đây  vẫn đảm bảo chất lượng sống và tối ưu
           hơn về giá trị sản phẩm. Thay vì mua  của Kantar Việt Nam cho thấy rất  hóa chi phí. Họ quan tâm đến lợi ích
           thứ mong muốn, họ chọn mua thứ    nhiều người tiêu dùng vẫn đang bị  thực và hướng tới chi tiêu có chủ đích.
           thật sự cần thiết. Thay vì nhìn vào  ảnh hưởng về việc làm, thu nhập và có  Họ ưu tiên cho các sản phẩm, hàng
           hình thức và thương hiệu, người tiêu  đến 28% hộ gia đình đang gặp khó  hóa thiết yếu, sản phẩm chăm sóc sức
           dùng lựa chọn các mặt hàng dựa    khăn về tài chính (trong khi giai đoạn  khỏe, sắc đẹp như thực phẩm và đồ
           trên chất lượng, công dụng và ứng  “bình thường mới” ngay sau Covid-19,  uống bổ dưỡng; thuốc men hay các
           dụng cao. Trong thời điểm thắt chặt  con số này chỉ trên dưới 21%).   sản phẩm có tính tiện dụng cao như
           chi tiêu, người tiêu dùng cũng hy    Dưới tác động của nền kinh tế vĩ  hộp trái cây cắt lát, salad đóng gói vệ
           vọng vào công nghệ số như một công  mô, xu hướng mua sắm của người  sinh an toàn; các sản phẩm cỡ nhỏ
           cụ giúp họ tiêu dùng thông minh   tiêu dùng tại Việt Nam trong năm  hơn phù hợp với quy mô gia đình
           hơn, mua được giá hời hơn, tìm được  2023 mang theo nhiều đặc điểm mới  ngày càng thu gọn.
           đồ chất lượng hơn và thanh toán tiện  đáng chú ý. Đầu tiên, dưới tác động  Công nghệ bán lẻ đã trở thành
           ích hơn...                        của tình hình kinh tế không chắc  nguồn thay đổi cuộc chơi. Với những
           Những ưu tiên mới                 chắn, người tiêu dùng có xu hướng  tiến bộ trong công nghệ, các nhà bán
                                             tập trung vào những nhu cầu cơ bản
                                                                               lẻ hiện có thể cung cấp trải nghiệm
           trong xu hướng tiêu dùng
                                             và sản phẩm có giá trị thực sự thay vì  mua sắm độc đáo và được cá nhân
              Kể từ quý 4/2022 đến nay, lợi  mua sắm dàn trải. Sự khắt khe trong  hóa cho khách hàng. Các công nghệ
           nhuận của các doanh nghiệp trong  việc chi tiêu và ưu tiên các khoản đầu  kỹ thuật số như ứng dụng dành cho
           ngành bán lẻ chịu áp lực nặng nề từ  tư cẩn thận đang thể hiện sự cân  thiết bị di động, ki-ốt tự thanh toán và
           sức cầu yếu. Theo báo cáo mới nhất  nhắc tỉ mỉ của họ.              thực tế ảo đang giúp khách hàng mua
           của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán  Khi sức mua suy giảm, người tiêu  sắm và tương tác với các thương hiệu

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           20  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 51  | Ngày 18/12/2023
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19