Page 15 - KTVNSO51
P. 15
Tiêu điểm Tin Dùng Việt Nam 2023: Thiết yếu thiết thực - Tiên phong đột phá
“Xu hướng tiêu dùng hiện đại:
Thấu hiểu để chinh phục thị trường”
Tại chương trình Tin dùng Việt Nam 2023 do a / b tổ chức, Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc
sẽ phát hành Báo cáo “Xu hướng tiêu dùng hiện đại: thấu hiểu để chinh phục thị trường”, qua đó mang đến góc
nhìn mới nhất cho các doanh nghiệp về hành vi và xu hướng của 6 ngành hàng được quan tâm nhiều nhất hiện
nay, bao gồm: chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp - nghỉ dưỡng; tài chính; thực phẩm & đồ uống; xây dựng - gia
dụng - nội thất; công nghệ cho doanh nghiệp; đặt xe - đặt đồ ăn - chuyển phát.
THỦY DIỆU – KIỀU TRANG
rong bối cảnh chung nhiều nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài Tình hình thời tiết cực đoan diễn ra ở
biến động, việc nắm bắt nhu toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh nhiều nơi, trên phạm vi rộng làm mất
T cầu, thói quen mua sắm tranh, bứt phá thành công. cân đối sản xuất lương thực. Nhiều
cũng như dự đoán và bắt kịp xu Thấu hiểu để chinh phục quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt
hướng tiêu dùng của khách hàng đối chặt. Các nền kinh tế lớn đối mặt với
với mỗi doanh nghiệp càng trở nên thị trường tăng trưởng thấp, thị trường tài chính
khó khăn. Việc bám sát các nguồn Năm 2023, thị trường hàng hóa - tiền tệ - bất động sản tại một số nước
dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, thế giới có nhiều biến động và chịu tiềm ẩn nhiều rủi ro.
với những phân tích cụ thể, sâu sát ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế, chính Tình hình lạm phát trên toàn cầu
các biến động trong hành vi người trị, xã hội. Xung đột và cạnh tranh từ đầu năm 2023 đến nay có xu
tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. hướng giảm dần sau khi các nước
Tình hình tài chính “dự kiến” của người tiêu dùng
Trong 12 tháng sắp tới, bạn nghĩ tình hình tài chính Dù có lạc quan về tình hình tài chính trong tương lai
của gia đình mình sẽ: hay không thì phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn
cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết
44,6% người dùng có thái độ
Tốt hơn nhiều 11,8% “lạc quan” nhưng cũng có Tỷ lệ người tiêu dùng cắt giảm khoản chi tiêu không cần thiết
Cải thiện tốt hơn 9,1% 34,6% 20,8% người dùng có thái độ
Giữ nguyên “bi quan” về tình hình tài chính
trong vòng 1 năm sắp tới.
Tệ hơn 12,1% Đồng thời, có 34,6% người 62% 73% 69%
dùng cho rằng tình hình tài
Tệ hơn rất nhiều
32,5% chính của gia đình mình sẽ ở
mức “giữ nguyên”.
Việt Nam Đông Nam Á Toàn cầu
Nguồn: Khảo sát Xu hướng, Cốc Cốc, 11.2023, N = 1776
Q: Trong 12 tháng sắp tới, bạn nghĩ tình hình tài chính của gia đình mình sẽ Dừng lại hoàn toàn/cắt giảm Không thay đổi
Nguồn:Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 của PwC
Xu hướng cắt giảm chi tiêu vẫn chưa dừng lại người tiêu dùng có dự định cắt giảm chi tiêu Người tiêu dùng hạn chế mua hàng
ở một số ngành hàng trong tương lai gần khi giá cả tăng
% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi ít hơn % người tiêu dùng dự kiến sẽ chi ít hơn trong Bạn sẽ phản ứng như nào khi giá tăng 20%
trong 6 tháng tới theo PwC (*) 12 tháng tới theo khảo sát Cốc Cốc (**) cho các mặt hàng FMCG?
Mua ít hơn 33%
Hàng hóa xa xỉ 54% Chọn thương hiệu rẻ hơn 21%
Giải trí bên ngoài 46%
Du lịch 42% Mua gói lớn hơn để tiết kiệm hơn 16%
Di chuyển, du lịch 44% Mua các sản phẩn khuyến mãi 16%
Thiết bị điện tử 38%
Mua thương hiệu rẻ hơn 15%
Thời trang 34% Ăn ngoài 43% Mua gói nhỏ hơn 15%
Sửa chữa, cải thiện nhà ở 34% Đợi đợt khuyến mãi 15%
Quần áo, phụ kiện thời trang 37%
Giải trí trực tuyến 34% Ngưng mua hàng 13%
Mỹ phẩm, làm đẹp 36% Mua thương hiệu tư nhân 12%
Dụng cụ thể thao 34% Mua ở các cửa hàng giảm giá Tuy nhiên với
9%
Giải trí gia đình 32% Thiết bị gia dụng, điện tử, điện máy 33% Mua hàng online 8% mức tăng giá
Sức khỏe & làm đẹp 30% Mua nếu được nhiều điểm tích lũy 7% 10%, chỉ có 7%
Thực phẩm 13%
Tạp hóa 13% Tận dụng công nghệ tìm CTKM 5% người dùng
Vẫn sẽ mua 4% ngừng mua hàng
Nguồn: (*) Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 của PwC;
(**) Khảo sát Tiêu dùng, Cốc Cốc, 11.2023, N = 1791 Nguồn: NielsenIQ BASES Survey (n=2000) March 2023 18 - 24 34 - 55 55+ Tất cả giống nhau
www.vneconomy.vn
24 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 51 | Ngày 18/12/2023