Page 15 - KTVNSO51
P. 15

Tiêu điểm    Tin Dùng Việt Nam 2023: Thiết yếu thiết thực - Tiên phong đột phá




                        “Xu hướng tiêu dùng hiện đại:



               Thấu hiểu để chinh phục thị trường”




            Tại chương trình Tin dùng Việt Nam 2023 do a / b tổ chức, Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc
           sẽ phát hành Báo cáo “Xu hướng tiêu dùng hiện đại: thấu hiểu để chinh phục thị trường”, qua đó mang đến góc
            nhìn mới nhất cho các doanh nghiệp về hành vi và xu hướng của 6 ngành hàng được quan tâm nhiều nhất hiện
             nay, bao gồm: chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp - nghỉ dưỡng; tài chính; thực phẩm & đồ uống; xây dựng - gia
                          dụng - nội thất; công nghệ cho doanh nghiệp; đặt xe - đặt đồ ăn - chuyển phát.

                                                  THỦY DIỆU – KIỀU TRANG

                  rong bối cảnh chung nhiều  nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài  Tình hình thời tiết cực đoan diễn ra ở
                  biến động, việc nắm bắt nhu  toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh  nhiều nơi, trên phạm vi rộng làm mất
           T cầu, thói quen mua sắm          tranh, bứt phá thành công.        cân đối sản xuất lương thực. Nhiều
           cũng như dự đoán và bắt kịp xu    Thấu hiểu để chinh phục           quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt
           hướng tiêu dùng của khách hàng đối                                  chặt. Các nền kinh tế lớn đối mặt với
           với mỗi doanh nghiệp càng trở nên  thị trường                       tăng trưởng thấp, thị trường tài chính
           khó khăn. Việc bám sát các nguồn     Năm 2023, thị trường hàng hóa  - tiền tệ - bất động sản tại một số nước
           dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín,  thế giới có nhiều biến động và chịu  tiềm ẩn nhiều rủi ro.
           với những phân tích cụ thể, sâu sát  ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế, chính  Tình hình lạm phát trên toàn cầu
           các biến động trong hành vi người  trị, xã hội. Xung đột và cạnh tranh  từ đầu năm 2023 đến nay có xu
           tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh  giữa các nước lớn ngày càng gay gắt.  hướng giảm dần sau khi các nước

                                        Tình hình tài chính “dự kiến” của người tiêu dùng
             Trong 12 tháng sắp tới, bạn nghĩ tình hình tài chính   Dù có lạc quan về tình hình tài chính trong tương lai
             của gia đình mình sẽ:                             hay không thì phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn
                                                               cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết
                                           44,6% người dùng có thái độ
             Tốt hơn nhiều   11,8%         “lạc quan” nhưng cũng có   Tỷ lệ người tiêu dùng cắt giảm khoản chi tiêu không cần thiết
             Cải thiện tốt hơn  9,1%  34,6%  20,8% người dùng có thái độ
             Giữ nguyên                    “bi quan” về tình hình tài chính
                                           trong vòng 1 năm sắp tới.
             Tệ hơn       12,1%            Đồng thời, có 34,6% người   62%         73%             69%
                                           dùng cho rằng tình hình tài
             Tệ hơn rất nhiều
                              32,5%        chính của gia đình mình sẽ ở
                                           mức “giữ nguyên”.
                                                                 Việt Nam       Đông Nam Á        Toàn cầu
            Nguồn: Khảo sát Xu hướng, Cốc Cốc, 11.2023, N = 1776
            Q: Trong 12 tháng sắp tới, bạn nghĩ tình hình tài chính của gia đình mình sẽ  Dừng lại hoàn toàn/cắt giảm  Không thay đổi
                                                             Nguồn:Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 của PwC
            Xu hướng cắt giảm chi tiêu vẫn chưa dừng lại người tiêu dùng có dự định cắt giảm chi tiêu   Người tiêu dùng hạn chế mua hàng
            ở một số ngành hàng trong tương lai gần                            khi giá cả tăng
           % người tiêu dùng dự kiến sẽ chi ít hơn   % người tiêu dùng dự kiến sẽ chi ít hơn trong   Bạn sẽ phản ứng như nào khi giá tăng 20%
            trong 6 tháng tới theo PwC (*)  12 tháng tới theo khảo sát Cốc Cốc (**)  cho các mặt hàng FMCG?
                                                                                     Mua ít hơn            33%
               Hàng hóa xa xỉ           54%                                  Chọn thương hiệu rẻ hơn  21%
                                             Giải trí bên ngoài         46%
                    Du lịch         42%                                     Mua gói lớn hơn để tiết kiệm hơn  16%
                                             Di chuyển, du lịch        44%   Mua các sản phẩn khuyến mãi  16%
               Thiết bị điện tử    38%
                                                                              Mua thương hiệu rẻ hơn  15%
                  Thời trang     34%              Ăn ngoài            43%         Mua gói nhỏ hơn  15%
           Sửa chữa, cải thiện nhà ở  34%                                       Đợi đợt khuyến mãi  15%
                                       Quần áo, phụ kiện thời trang  37%
              Giải trí trực tuyến  34%                                            Ngưng mua hàng  13%
                                            Mỹ phẩm, làm đẹp        36%      Mua thương hiệu tư nhân  12%
              Dụng cụ thể thao   34%                                       Mua ở các cửa hàng giảm giá  Tuy nhiên với
                                                                                               9%
               Giải trí gia đình  32%  Thiết bị gia dụng, điện tử, điện máy  33%  Mua hàng online  8%  mức tăng giá
            Sức khỏe & làm đẹp  30%                                        Mua nếu được nhiều điểm tích lũy  7%  10%, chỉ có 7%
                                                Thực phẩm  13%
                   Tạp hóa  13%                                           Tận dụng công nghệ tìm CTKM  5%  người dùng
                                                                                     Vẫn sẽ mua  4%  ngừng mua hàng
           Nguồn: (*) Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 của PwC;
                        (**) Khảo sát Tiêu dùng, Cốc Cốc, 11.2023, N = 1791  Nguồn: NielsenIQ BASES Survey (n=2000) March 2023  18 - 24  34 - 55  55+  Tất cả giống nhau
                                                                                                 www.vneconomy.vn
           24  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 51 | Ngày 18/12/2023
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20