Page 26 - KTVNSO10
P. 26

DOANH NGHIỆP DO NỮ LÀM CHỦ
                           Cần được tiếp sức, hỗ trợ






           Trên thế giới, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã được đưa vào Chương trình nghị sự 2030 vì
               sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc cũng như chương trình hoạt động của nhiều tổ chức quốc tế.

                                                          LƯU HÀ


                                   ại Việt Nam, 20% các doanh nghiệp   người vợ trong xây dựng gia đình, chăm sóc thế
                                   nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Đó là  hệ trước và nuôi dạy thế hệ sau”, bà Thái Hương
                            T đánh giá trong Báo cáo Sách trắng về     nhấn mạnh. Tất nhiên, con đường dẫn đến
                            doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ,  thành công không trải đầy hoa hồng. Bên cạnh
                            Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp  khó khăn do khởi nghiệp, thiếu vốn, còn có “bão”
                            với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện. Theo  Covid-19 và làn sóng suy thoái kinh tế. Những
                            Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  thách thức liên tục khiến các doanh nghiệp do
                            (CIEM), tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ  phụ nữ làm chủ gặp không ít khó khăn.
                            của Việt Nam được đánh giá đứng thứ hạng      Theo bà Phan Thị Khánh, nhà sáng lập
                            cao trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, 51%  Công ty TNHH GreenJoy, sản phẩm thủ công
                            doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ nằm trong  mỹ nghệ từ cỏ của công ty đã xuất khẩu
                            cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn nhiều so với các  khoảng 2-3 container mỗi tháng tới nhiều thị
                            quốc gia khác.                             trường quốc tế. Tuy vậy, người tiêu dùng Việt
                            Những “nữ tướng”                           Nam vẫn còn khá dè dặt. Trong thời gian tới,
                                                                       Green Joy đang cố gắng giảm giá thành cũng
                            tự tin hội nhập                            như đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm xanh.
                               Trong chia sẻ mới đây trước Chính phủ và   Nữ doanh nhân Trần Thanh Việt, CEO
                            cộng đồng doanh nghiệp toàn quốc, bà Thái  VGreen Group, chia sẻ: những ngày đầu do
                            Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập    VGreen Group chưa có kinh nghiệm sản xuất,
                            đoàn TH, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân   điều chỉnh tỷ lệ chưa chuẩn, nên sản phẩm làm
             Bên cạnh khó khăn
            do khởi nghiệp, thiếu  Việt Nam, nhận định khi đất nước bước vào kỷ  ra khó tiêu thụ. Sau lần ra mắt đầu tiên thất
              vốn, còn có “bão”  nguyên hội nhập với thế giới, phụ nữ Việt Nam  bại, lô sản phẩm tiếp theo cũng chưa lấy được
            Covid-19 và làn sóng  tiếp tục đóng vai trò quan trọng, là động lực  lòng các “thượng đế”... Qua nhiều lần phân tích
              suy thoái kinh tế.  thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội.   để điều chỉnh công thức, đến nay VGreen
             Những thách thức  “Không chỉ trên thương trường, nữ doanh  Group có một danh mục dài sản phẩm từng
              liên tục khiến các
            doanh nghiệp do phụ  nhân vẫn luôn gìn giữ, phát huy, xây dựng hình  bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, trong
               nữ làm chủ gặp  ảnh người phụ nữ - người nữ doanh nhân Việt  đó trà Kombucha hoa quả tươi được ưa chuộng
             không ít khó khăn.  Nam thời đại mới, với thiên chức của người mẹ,  và có triển vọng khá về doanh thu.



           50  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 10 | Ngày 4/3/2024                                         www.vneconomy.vn
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31