Page 26 - KTVNSO10
P. 26
DOANH NGHIỆP DO NỮ LÀM CHỦ
Cần được tiếp sức, hỗ trợ
Trên thế giới, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã được đưa vào Chương trình nghị sự 2030 vì
sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc cũng như chương trình hoạt động của nhiều tổ chức quốc tế.
LƯU HÀ
ại Việt Nam, 20% các doanh nghiệp người vợ trong xây dựng gia đình, chăm sóc thế
nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Đó là hệ trước và nuôi dạy thế hệ sau”, bà Thái Hương
T đánh giá trong Báo cáo Sách trắng về nhấn mạnh. Tất nhiên, con đường dẫn đến
doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, thành công không trải đầy hoa hồng. Bên cạnh
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp khó khăn do khởi nghiệp, thiếu vốn, còn có “bão”
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện. Theo Covid-19 và làn sóng suy thoái kinh tế. Những
Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thách thức liên tục khiến các doanh nghiệp do
(CIEM), tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phụ nữ làm chủ gặp không ít khó khăn.
của Việt Nam được đánh giá đứng thứ hạng Theo bà Phan Thị Khánh, nhà sáng lập
cao trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, 51% Công ty TNHH GreenJoy, sản phẩm thủ công
doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ nằm trong mỹ nghệ từ cỏ của công ty đã xuất khẩu
cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn nhiều so với các khoảng 2-3 container mỗi tháng tới nhiều thị
quốc gia khác. trường quốc tế. Tuy vậy, người tiêu dùng Việt
Những “nữ tướng” Nam vẫn còn khá dè dặt. Trong thời gian tới,
Green Joy đang cố gắng giảm giá thành cũng
tự tin hội nhập như đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm xanh.
Trong chia sẻ mới đây trước Chính phủ và Nữ doanh nhân Trần Thanh Việt, CEO
cộng đồng doanh nghiệp toàn quốc, bà Thái VGreen Group, chia sẻ: những ngày đầu do
Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập VGreen Group chưa có kinh nghiệm sản xuất,
đoàn TH, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân điều chỉnh tỷ lệ chưa chuẩn, nên sản phẩm làm
Bên cạnh khó khăn
do khởi nghiệp, thiếu Việt Nam, nhận định khi đất nước bước vào kỷ ra khó tiêu thụ. Sau lần ra mắt đầu tiên thất
vốn, còn có “bão” nguyên hội nhập với thế giới, phụ nữ Việt Nam bại, lô sản phẩm tiếp theo cũng chưa lấy được
Covid-19 và làn sóng tiếp tục đóng vai trò quan trọng, là động lực lòng các “thượng đế”... Qua nhiều lần phân tích
suy thoái kinh tế. thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. để điều chỉnh công thức, đến nay VGreen
Những thách thức “Không chỉ trên thương trường, nữ doanh Group có một danh mục dài sản phẩm từng
liên tục khiến các
doanh nghiệp do phụ nhân vẫn luôn gìn giữ, phát huy, xây dựng hình bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, trong
nữ làm chủ gặp ảnh người phụ nữ - người nữ doanh nhân Việt đó trà Kombucha hoa quả tươi được ưa chuộng
không ít khó khăn. Nam thời đại mới, với thiên chức của người mẹ, và có triển vọng khá về doanh thu.
50 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 10 | Ngày 4/3/2024 www.vneconomy.vn