Page 24 - KTVNSO01
P. 24

Auto News





























                                                                       khiến lượng hàng tồn kho ngày càng lớn. Đây là
                                                                       thực trạng chung mà các hãng xe đều gặp phải.
                                                                          Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến
           2023: năm “kỳ lạ”
                                                                       tháng 6/2023, lượng xe nhập khẩu tồn kho ước
                                                                       tính hơn 11.000 chiếc. Điều mà các hãng xe ngoại
                                                                       có thể làm là điều tiết tổng đơn hàng nhập khẩu
           của thị trường ô tô
                                                                       vào thị trường Việt Nam xuống mức dưới 5 con
                                                                       số mỗi tháng.
           Việt Nam
                                                                       Hai chính sách “trụ đỡ”
           Chịu nhiều tác động từ sự sụt giảm kinh tế toàn cầu, thị trường  của thị trường
           ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm đầy sóng gió và thử thách.  Để vực dậy thị trường, các hãng xe hơi tại Việt
           Dẫu vậy, vẫn có những điểm sáng xuất hiện nhờ sự cố gắng    Nam đã phải đưa ra quyết định khó khăn, đó là
           không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp nội địa và thị trường  mở các chương trình ưu đãi, giảm giá “sốc” và duy
           vẫn đầy tiềm năng trong đánh giá của các nhà đầu tư.        trì cho đến khi tình hình được cải thiện.
                                                                          Liên tục từ tháng 5/2023, ngoại trừ các mẫu
             LÊ VŨ                                                     xe đang ăn khách và có doanh thu tốt, các hãng
                                                                       xe quen thuộc với nhiều người dùng Việt như
                                   rong “cơn say” chiến thắng của mùa kinh  Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda,
                                   doanh năm 2022, hầu hết các hãng xe  Kia, Nissan đều áp dụng các chương trình ưu đãi
                            T hơi có mặt tại Việt Nam đều kỳ vọng      “khủng”. Tùy theo giá trị xe, sau khi áp dụng ưu
                            năm 2023 sẽ đạt được những kết quả tương tự.  đãi như giảm 50% đến 100% lệ phí trước bạ, tặng
                            Tuy nhiên, khi doanh số ô tô toàn thị trường  bộ phụ kiện, tặng gói bảo hiểm, hỗ trợ lãi suất vay
                            tháng 1/2023 do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô  mua 0% trong 6 tháng đầu, người mua xe có thể
                            Việt Nam (VAMA) công bố chỉ đạt 17.314 xe,  tiết kiệm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
                            giảm gần 44% so với cùng kỳ năm 2022, nhiều   Ngày 28/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị
                            người đã bị “sốc”.                         định số 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ
                               Xu hướng sụt giảm chính thức được xác lập  phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong
                            từ tháng 4/2023 khi doanh số ô tô trượt mốc  nước, áp dụng từ ngày 1/7 đến hết ngày
                            30.000 xe/tháng. Tình trạng này diễn ra đối với  31/12/2023. Đây là lần thứ ba Chính phủ áp
                            cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập  dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ
                            khẩu. Đây là thời điểm các hãng xe buộc phải  doanh nghiệp ô tô trong nước.
                            hành động, nếu không mọi việc sẽ có thể trở nên  Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi, thị
                            tồi tệ hơn.                                trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể phục hồi
                               Mặc dù vậy, theo đại diện Nissan Việt Nam,  nhanh chóng như hai lần áp dụng chính sách
                            việc cắt giảm sản lượng không thể thực hiện ngay  giảm lệ phí trước bạ trước đó. Có hai nguyên
                            lập tức, do phần lớn hợp đồng với các nhà cung  nhân chính cho thực trạng này. Một là, lượng xe
                            cấp đã được ký kết từ ít nhất 6 tháng trước đó. Xe  tồn kho mặc dù đã được giảm dần kể từ tháng 7
                            đã sản xuất vẫn phải xuất xưởng hoặc nhập khẩu,  nhưng vẫn ở mức khá cao nên vẫn xảy ra tình
                            trong khi lực cầu sụt giảm mạnh là nguyên nhân  trạng cung vượt cầu. Hai là, một lượng lớn người

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           48  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 1 | Ngày 1/1/2024
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29