Page 24 - KTVNSO01
P. 24
Auto News
khiến lượng hàng tồn kho ngày càng lớn. Đây là
thực trạng chung mà các hãng xe đều gặp phải.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến
2023: năm “kỳ lạ”
tháng 6/2023, lượng xe nhập khẩu tồn kho ước
tính hơn 11.000 chiếc. Điều mà các hãng xe ngoại
có thể làm là điều tiết tổng đơn hàng nhập khẩu
của thị trường ô tô
vào thị trường Việt Nam xuống mức dưới 5 con
số mỗi tháng.
Việt Nam
Hai chính sách “trụ đỡ”
Chịu nhiều tác động từ sự sụt giảm kinh tế toàn cầu, thị trường của thị trường
ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm đầy sóng gió và thử thách. Để vực dậy thị trường, các hãng xe hơi tại Việt
Dẫu vậy, vẫn có những điểm sáng xuất hiện nhờ sự cố gắng Nam đã phải đưa ra quyết định khó khăn, đó là
không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp nội địa và thị trường mở các chương trình ưu đãi, giảm giá “sốc” và duy
vẫn đầy tiềm năng trong đánh giá của các nhà đầu tư. trì cho đến khi tình hình được cải thiện.
Liên tục từ tháng 5/2023, ngoại trừ các mẫu
LÊ VŨ xe đang ăn khách và có doanh thu tốt, các hãng
xe quen thuộc với nhiều người dùng Việt như
rong “cơn say” chiến thắng của mùa kinh Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda,
doanh năm 2022, hầu hết các hãng xe Kia, Nissan đều áp dụng các chương trình ưu đãi
T hơi có mặt tại Việt Nam đều kỳ vọng “khủng”. Tùy theo giá trị xe, sau khi áp dụng ưu
năm 2023 sẽ đạt được những kết quả tương tự. đãi như giảm 50% đến 100% lệ phí trước bạ, tặng
Tuy nhiên, khi doanh số ô tô toàn thị trường bộ phụ kiện, tặng gói bảo hiểm, hỗ trợ lãi suất vay
tháng 1/2023 do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô mua 0% trong 6 tháng đầu, người mua xe có thể
Việt Nam (VAMA) công bố chỉ đạt 17.314 xe, tiết kiệm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
giảm gần 44% so với cùng kỳ năm 2022, nhiều Ngày 28/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị
người đã bị “sốc”. định số 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ
Xu hướng sụt giảm chính thức được xác lập phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong
từ tháng 4/2023 khi doanh số ô tô trượt mốc nước, áp dụng từ ngày 1/7 đến hết ngày
30.000 xe/tháng. Tình trạng này diễn ra đối với 31/12/2023. Đây là lần thứ ba Chính phủ áp
cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ
khẩu. Đây là thời điểm các hãng xe buộc phải doanh nghiệp ô tô trong nước.
hành động, nếu không mọi việc sẽ có thể trở nên Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi, thị
tồi tệ hơn. trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể phục hồi
Mặc dù vậy, theo đại diện Nissan Việt Nam, nhanh chóng như hai lần áp dụng chính sách
việc cắt giảm sản lượng không thể thực hiện ngay giảm lệ phí trước bạ trước đó. Có hai nguyên
lập tức, do phần lớn hợp đồng với các nhà cung nhân chính cho thực trạng này. Một là, lượng xe
cấp đã được ký kết từ ít nhất 6 tháng trước đó. Xe tồn kho mặc dù đã được giảm dần kể từ tháng 7
đã sản xuất vẫn phải xuất xưởng hoặc nhập khẩu, nhưng vẫn ở mức khá cao nên vẫn xảy ra tình
trong khi lực cầu sụt giảm mạnh là nguyên nhân trạng cung vượt cầu. Hai là, một lượng lớn người
www.vneconomy.vn
48 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 1 | Ngày 1/1/2024