Page 27 - KTVNSO01
P. 27

Tiêu dùng “xanh ” trở thành lối sống





             Giờ đây, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng đều nhận thức được sự cần thiết của việc thay đổi hành vi và
                      thói quen để mang lại những tác động tích cực đối với yêu cầu bảo vệ môi trường sống.

                                                       MINH NGUYỆT



                                   iêu dùng bền vững và lối sống “xanh”   Theo bà Huệ, điều này giúp khách hàng
                                   là một trong những nội dung quan    không phải bỏ ra chi phí quá lớn để mua túi bảo
                            T trọng của chiến lược quốc gia về tăng    vệ môi trường. Hơn nữa, việc cho thuê túi sẽ góp
                            trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Chiến lược  phần giúp người dân “ghi nhớ” việc mang túi khi
                            này nhằm mục tiêu thúc đẩy người dân có    đi mua sắm, chi phí thuê túi sẽ được Aeon hoàn
                            nhận thức và hành vi tiêu dùng bền vững, giảm  trả lại khi khách hàng mang túi trả tại quầy.
                            thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã  Cùng với đó, Aeon cũng tặng 1.000 đồng trên
                            hội, qua đó, góp phần giúp Việt Nam đạt mục  mỗi hóa đơn “xanh” cho khách hàng và đưa vào
                            tiêu Net Zero vào năm 2050. Đặc biệt, các nhà  áp dụng quầy thanh toán ưu tiên cho những
                            bán lẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất  khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và
                            và người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng  tiêu dùng bền vững. Bà Huệ cho biết, từ tháng
                            trong việc định hướng, thúc đẩy hành vi tiêu  4/2020 đến tháng 11/2023, Aeon Việt Nam ghi
                            dùng bền vững của khách hàng.              nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh
                                                                       học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên
                                                                       toàn hệ thống.
                            Bắt đầu từ
                                                                          Tương tự Aeon, nhiều “ông lớn” bán lẻ khác
                            “không túi nilon”
                               Thực tế tại Việt Nam, thông qua các kênh  cũng đang nhập cuộc mạnh mẽ nhằm có những
                            phân phối, nhiều nhà bán lẻ đã và đang góp  giải pháp thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường
                            phần lan tỏa và thực hiện các chính sách phát  và thu hút người tiêu dùng. Saigon Co.op cho
            Các nhà bán lẻ, với  triển xanh, bền vững của Chính phủ một cách  biết, ngay từ khi thành lập đơn vị này đã tiên
              vai trò là cầu nối
           giữa nhà sản xuất và  nhanh chóng và hiệu quả. Tại Công ty Aeon Việt  phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy,
              người tiêu dùng,  Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc nhân  bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản
             đóng vai trò quan  sự, truyền thông và đối ngoại, cho biết để khuyến  phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã
              trọng trong việc
              định hướng, thúc  khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường,  đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu
               đẩy hành vi tiêu  Aeon Việt Nam đã triển khai dịch vụ cho khách  dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao
            dùng bền vững của  hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá  bì với khẩu hiệu “tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi
                 khách hàng.  chỉ 5.000 đồng/túi.                      trường”, hay chương trình “ngày không túi nilon”.


                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 1 | Ngày 1/1/2024
   22   23   24   25   26   27   28   29   30