Page 27 - KTVNSO01
P. 27
Tiêu dùng “xanh ” trở thành lối sống
Giờ đây, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng đều nhận thức được sự cần thiết của việc thay đổi hành vi và
thói quen để mang lại những tác động tích cực đối với yêu cầu bảo vệ môi trường sống.
MINH NGUYỆT
iêu dùng bền vững và lối sống “xanh” Theo bà Huệ, điều này giúp khách hàng
là một trong những nội dung quan không phải bỏ ra chi phí quá lớn để mua túi bảo
T trọng của chiến lược quốc gia về tăng vệ môi trường. Hơn nữa, việc cho thuê túi sẽ góp
trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Chiến lược phần giúp người dân “ghi nhớ” việc mang túi khi
này nhằm mục tiêu thúc đẩy người dân có đi mua sắm, chi phí thuê túi sẽ được Aeon hoàn
nhận thức và hành vi tiêu dùng bền vững, giảm trả lại khi khách hàng mang túi trả tại quầy.
thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã Cùng với đó, Aeon cũng tặng 1.000 đồng trên
hội, qua đó, góp phần giúp Việt Nam đạt mục mỗi hóa đơn “xanh” cho khách hàng và đưa vào
tiêu Net Zero vào năm 2050. Đặc biệt, các nhà áp dụng quầy thanh toán ưu tiên cho những
bán lẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và
và người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng tiêu dùng bền vững. Bà Huệ cho biết, từ tháng
trong việc định hướng, thúc đẩy hành vi tiêu 4/2020 đến tháng 11/2023, Aeon Việt Nam ghi
dùng bền vững của khách hàng. nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh
học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên
toàn hệ thống.
Bắt đầu từ
Tương tự Aeon, nhiều “ông lớn” bán lẻ khác
“không túi nilon”
Thực tế tại Việt Nam, thông qua các kênh cũng đang nhập cuộc mạnh mẽ nhằm có những
phân phối, nhiều nhà bán lẻ đã và đang góp giải pháp thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường
phần lan tỏa và thực hiện các chính sách phát và thu hút người tiêu dùng. Saigon Co.op cho
Các nhà bán lẻ, với triển xanh, bền vững của Chính phủ một cách biết, ngay từ khi thành lập đơn vị này đã tiên
vai trò là cầu nối
giữa nhà sản xuất và nhanh chóng và hiệu quả. Tại Công ty Aeon Việt phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy,
người tiêu dùng, Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc nhân bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản
đóng vai trò quan sự, truyền thông và đối ngoại, cho biết để khuyến phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã
trọng trong việc
định hướng, thúc khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường, đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu
đẩy hành vi tiêu Aeon Việt Nam đã triển khai dịch vụ cho khách dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao
dùng bền vững của hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá bì với khẩu hiệu “tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi
khách hàng. chỉ 5.000 đồng/túi. trường”, hay chương trình “ngày không túi nilon”.
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 1 | Ngày 1/1/2024