Page 28 - KTVNSO4
P. 28
Tiêu - Dùng
TIẾP THỊ TRẢI NGHIỆM
“Lối thoát”
cho ngành bán lẻ
Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã tạo đà cho sự phát triển
mạnh mẽ của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các kênh
mua sắm online qua thiết bị di động trở thành giải pháp
bán hàng quan trọng của nhiều thương hiệu.
MINH NGUYỆT
hi trạng thái “bình thường mới” đã kéo đã lấn sân để mở cửa hàng ngoài thực địa như
dài hơn một năm, hành vi và xu hướng Allbirds và Warby Parker.
K của người tiêu dùng đã khác. Ngay giữa Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cũng sẽ
sự bùng nổ kỹ thuật số, mô hình bán lẻ D2C cố gắng nắm bắt sức mạnh của phương pháp
(Direct To Consumer - doanh nghiệp phân phối tiếp thị thông qua sản phẩm dùng thử - một
trực tiếp sản phẩm đến khách hàng) vẫn đóng kênh phổ biến nhất của tiếp thị tương tác. Pop
vai trò rất quan trọng và không thể thiếu. Các Up Grocer (một cửa hàng pop-up mở cửa trong
hãng Gucci, Chanel, Louis Vuitton và một loạt 30 ngày, ba lần một năm, để bán thực phẩm từ
các nhà bán lẻ hàng xa xỉ gần đây đang đẩy các thương hiệu như Brightland, Fly by Jing và
mạnh xây dựng các cửa hàng thực địa. Đây là Fishwife) mới đây đã mở cửa hàng ở các thành
bằng chứng cho thấy sức hút của trải nghiệm phố như Chicago, Miami, Denver. Giám đốc
mua sắm trực tiếp tại cửa hàng đang dần quay điều hành và người sáng lập Emily Schildt có
trở lại. dự định mở cửa hàng cố định đầu tiên ở New
Cửa hàng thực địa York, nơi sẽ tổ chức các sự kiện, lớp học và buổi
nếm thử sản phẩm.
“hồi sinh” trở lại Bà Schildt cho biết, Pop Up Grocer sẽ mời
Theo ước tính từ hãng đầu tư bất động sản khách hàng dùng thử sản phẩm từ các thương
JLL, các nhà bán lẻ hàng xa xỉ đã thuê hơn hiệu nổi bật, điều này thường mang lại nhiều
2
60.000 m mặt bằng mới tại Mỹ trong 12 tháng doanh thu hơn. “Mọi người vẫn muốn trải
qua. Con số này của năm trước chỉ xấp xỉ 23.225 nghiệm thực tế những gì họ đang mua, đặc biệt
2
m . Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng pop-up nếu đó là sản phẩm có chất lượng cao cấp và đắt
(cửa hàng bán lẻ trong thời gian ngắn) cũng đỏ,” bà Schildt nói. Trong khi đa số sản phẩm
bùng nổ. Không ít thương hiệu thương mại điện trong cửa hàng được bán trực tuyến, bà Schildt
tử coi cửa hàng pop-up như một cách tạo nên cho biết nhận xét nghe được nhiều nhất từ
trải nghiệm mua sắm cho những khách hàng khách hàng là “tôi đã nhìn thấy sản phẩm này
trung thành, hoặc chỉ đơn giản là để thu hút trên Instagram hoặc TikTok, nhưng đến bây giờ
thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. tôi mới quyết định mua chúng”.
Trong bối cảnh đó, tiếp thị trải nghiệm còn Trong khi đó, thương hiệu Naked Nutrition
được gọi là tiếp thị tương tác, là một chiến lược gần đây đã thực hiện một chiến dịch kéo dài ba
quan trọng. Hiểu nôm na, đây là kiểu tiếp thị ngày ở New York để mời khách hàng dùng thử
mời khách hàng tương tác với một thương hiệu các sản phẩm bánh quy protein của hãng. Giám
trong “thế giới thực” và để lại cảm giác kết nối đốc Tiếp thị Ryan O’Connor nhận định: “Việc
Nhận xét nghe được
nhiều nhất từ khách lâu dài. Công ty nghiên cứu thị trường Forrester thu hút mọi người dùng thử thực sự quan trọng
hàng là tôi đã nhìn dự đoán 72% doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ diễn ra vì một khi họ được trải nghiệm, phản hồi sẽ rất
thấy sản phẩm này tại các cửa hàng truyền thống trong năm 2024. tuyệt vời”. Mặc dù chi phí đắt hơn một chiến
trên Instagram hoặc Nguyên nhân chính là do khách hàng muốn dịch quảng bá kỹ thuật số thông thường, nhưng
TikTok, nhưng đến
bây giờ tôi mới quyết kiểm tra sản phẩm trong thực tế. Nhiều doanh ông O’Connor cho biết nhóm của ông “coi đây
định mua chúng. nghiệp chuyên về thương mại điện tử thậm chí như một chiến dịch nâng cao nhận thức về
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4 | Ngày 22/1/2024