Page 28 - KTVNSO4
P. 28

Tiêu - Dùng






            TIẾP THỊ TRẢI NGHIỆM



                            “Lối thoát”



                    cho ngành bán lẻ

                  Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã tạo đà cho sự phát triển
              mạnh mẽ của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các kênh
                 mua sắm online qua thiết bị di động trở thành giải pháp
                      bán hàng quan trọng của nhiều thương hiệu.
                                    MINH NGUYỆT




                                   hi trạng thái “bình thường mới” đã kéo  đã lấn sân để mở cửa hàng ngoài thực địa như
                                   dài hơn một năm, hành vi và xu hướng  Allbirds và Warby Parker.
                            K của người tiêu dùng đã khác. Ngay giữa      Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cũng sẽ
                            sự bùng nổ kỹ thuật số, mô hình bán lẻ D2C  cố gắng nắm bắt sức mạnh của phương pháp
                            (Direct To Consumer - doanh nghiệp phân phối  tiếp thị thông qua sản phẩm dùng thử - một
                            trực tiếp sản phẩm đến khách hàng) vẫn đóng  kênh phổ biến nhất của tiếp thị tương tác. Pop
                            vai trò rất quan trọng và không thể thiếu. Các  Up Grocer (một cửa hàng pop-up mở cửa trong
                            hãng Gucci, Chanel, Louis Vuitton và một loạt  30 ngày, ba lần một năm, để bán thực phẩm từ
                            các nhà bán lẻ hàng xa xỉ gần đây đang đẩy  các thương hiệu như Brightland, Fly by Jing và
                            mạnh xây dựng các cửa hàng thực địa. Đây là  Fishwife) mới đây đã mở cửa hàng ở các thành
                            bằng chứng cho thấy sức hút của trải nghiệm  phố như Chicago, Miami, Denver. Giám đốc
                            mua sắm trực tiếp tại cửa hàng đang dần quay  điều hành và người sáng lập Emily Schildt có
                            trở lại.                                   dự định mở cửa hàng cố định đầu tiên ở New
                            Cửa hàng thực địa                          York, nơi sẽ tổ chức các sự kiện, lớp học và buổi
                                                                       nếm thử sản phẩm.
                            “hồi sinh” trở lại                            Bà Schildt cho biết, Pop Up Grocer sẽ mời
                               Theo ước tính từ hãng đầu tư bất động sản  khách hàng dùng thử sản phẩm từ các thương
                            JLL, các nhà bán lẻ hàng xa xỉ đã thuê hơn  hiệu nổi bật, điều này thường mang lại nhiều
                                    2
                            60.000 m mặt bằng mới tại Mỹ trong 12 tháng  doanh thu hơn. “Mọi người vẫn muốn trải
                            qua. Con số này của năm trước chỉ xấp xỉ 23.225  nghiệm thực tế những gì họ đang mua, đặc biệt
                              2
                            m . Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng pop-up  nếu đó là sản phẩm có chất lượng cao cấp và đắt
                            (cửa hàng bán lẻ trong thời gian ngắn) cũng  đỏ,” bà Schildt nói. Trong khi đa số sản phẩm
                            bùng nổ. Không ít thương hiệu thương mại điện  trong cửa hàng được bán trực tuyến, bà Schildt
                            tử coi cửa hàng pop-up như một cách tạo nên  cho biết nhận xét nghe được nhiều nhất từ
                            trải nghiệm mua sắm cho những khách hàng   khách hàng là “tôi đã nhìn thấy sản phẩm này
                            trung thành, hoặc chỉ đơn giản là để thu hút  trên Instagram hoặc TikTok, nhưng đến bây giờ
                            thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.  tôi mới quyết định mua chúng”.
                               Trong bối cảnh đó, tiếp thị trải nghiệm còn  Trong khi đó, thương hiệu Naked Nutrition
                            được gọi là tiếp thị tương tác, là một chiến lược  gần đây đã thực hiện một chiến dịch kéo dài ba
                            quan trọng. Hiểu nôm na, đây là kiểu tiếp thị  ngày ở New York để mời khách hàng dùng thử
                            mời khách hàng tương tác với một thương hiệu  các sản phẩm bánh quy protein của hãng. Giám
                            trong “thế giới thực” và để lại cảm giác kết nối  đốc Tiếp thị Ryan O’Connor nhận định: “Việc
            Nhận xét nghe được
            nhiều nhất từ khách  lâu dài. Công ty nghiên cứu thị trường Forrester  thu hút mọi người dùng thử thực sự quan trọng
              hàng là tôi đã nhìn  dự đoán 72% doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ diễn ra  vì một khi họ được trải nghiệm, phản hồi sẽ rất
             thấy sản phẩm này  tại các cửa hàng truyền thống trong năm 2024.  tuyệt vời”. Mặc dù chi phí đắt hơn một chiến
            trên Instagram hoặc  Nguyên nhân chính là do khách hàng muốn  dịch quảng bá kỹ thuật số thông thường, nhưng
             TikTok, nhưng đến
           bây giờ tôi mới quyết  kiểm tra sản phẩm trong thực tế. Nhiều doanh  ông O’Connor cho biết nhóm của ông “coi đây
               định mua chúng.  nghiệp chuyên về thương mại điện tử thậm chí  như một chiến dịch nâng cao nhận thức về

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4 | Ngày 22/1/2024
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32