Page 137 - KTVNSO7+8
P. 137

2024
                                                                                                          GIAO THƯƠNG                         XUÂN GIÁP THÌN
                                                                                                            THỊ TRƯỜNG





         A đến hạng E, bao gồm: VF e34, VF 8, VF
         9, VF 5 Plus, VF 6 và mới đây nhất là VF 7.
         Ngoài ra, một mẫu xe điện mini giá rẻ là
         VF 3 cũng đã ra mắt bản concept, dự kiến
         chính thức bàn giao tới khách hàng kể từ
         năm 2024.
            So với các mẫu xe chạy xăng cùng phân
         khúc, xe điện VinFast (đã bao gồm pin) chỉ
         có giá cao hơn khoảng trên dưới 100 triệu
         đồng; còn nếu so với các mẫu xe điện nhập
         khẩu đang có mặt tại thị trường thì rẻ hơn
         từ 15% đến 40%. Sở dĩ xe điện VinFast có
         mức giá cạnh tranh là nhờ đã sở hữu công
         nghệ lõi về cell pin, được sản xuất trong
         nước, trong khi đó nhiều hãng xe khác phải
         nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài.
            Từ năm 2022-2023, VinFast đẩy mạnh
         chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển
         xanh với các sản phẩm ô tô, xe máy điện
         làm chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Hàng
         loạt những bước đi vững chắc đã đưa tên
         tuổi của thương hiệu ô tô Việt Nam lên bản  Thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cất cánh” năm 2024
         đồ công nghiệp ô tô thế giới, bao gồm:
         tham gia các kỳ triển lãm ô tô danh giá
         nhất thế giới; xuất khẩu VF 8, VF 9 sang
         Mỹ, Canada, châu Âu; dự án nhà máy sản
         xuất, lắp ráp ô tô tại Mỹ; taxi điện Xanh
         SM xuất hiện tại Việt Nam và một số nước
         Đông Nam Á; kế hoạch xây dựng nhà máy
         sản xuất ô tô tại Ấn Độ...
            Những thành công bước đầu của VinFast
         đã góp phần truyền cảm hứng cho các doanh
         nghiệp ngành ô tô trong nước và các nhà đầu
         tư nước ngoài phải nhìn nhận lại về tiềm
         năng của thị trường ô tô Việt Nam.
            Nhiều chuyên gia nhận định thị trường
         ô tô có quan hệ cộng sinh với thị trường
         chứng khoán và thị trường bất động sản.
         Khi thị trường chứng khoán ở xu hướng
         up-trend, bất động sản “nóng” lên sẽ xuất
         hiện một lớp nhà đầu tư giàu có mới nổi,
         và để tự thưởng cho một năm đầu tư thành
         công thì những căn nhà, ô tô hạng sang là
         không thể thiếu. Đồng thời, khi đã đặt bút
         ký hợp đồng mua nhà, mua xe, dù là mua
         đứt hay trả góp, thì người sở hữu cũng càng
         có thêm động lực để đầu tư kiếm tiền.


         Cần những
         “cú hích”
            Khi chứng khoán trồi sụt, bất động sản
         trầm lắng thì thị trường ô tô cũng bị ảnh
         hưởng không nhỏ. Thay vì chọn mua
         những mẫu xe hạng sang, đa số người tiêu
         dùng có xu hướng chọn lựa những mẫu xe
         phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia
         đình, thuộc phân khúc hạng A, hạng B và
         hạng C với mức giá phổ biến từ 600-900
         triệu đồng.
            Nhiều ý kiến cho rằng thị trường ô tô
         Việt Nam đã đạt được hai yếu tố, đó là
         “thiên thời” và “địa lợi”. Yếu tố cuối cùng
         cần có, đó là “nhân hòa”, cụ thể hơn là niềm
         tin vào thị trường.
            Niềm tin của người tiêu dùng để mua ô
         tô, đó là khi nền kinh tế chung dần phục
         hồi, nhu cầu tiêu dùng quay trở lại, thị
         trường chứng khoán, bất động sản khởi sắc
         và lãi suất cho vay giảm. Nhiều chỉ báo
         kinh tế đã cho thấy những yếu tố này đang
         được cải thiện từng ngày và thị trường ô tô
         Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối
         năm 2024.
            Niềm tin của nhà sản xuất, nhà đầu tư,
         đó là khi kinh tế thế giới dần ổn định trở
         lại, giải quyết được vấn đề gián đoạn
         nguồn cung. Đặc biệt, doanh nghiệp nội
         địa và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài
         mong đợi những chính sách hỗ trợ phù
         hợp hơn từ Chính phủ và các bộ, ngành để
         doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng
         sản xuất và cạnh tranh công bằng tại thị
         trường Việt Nam. <


          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 135
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142