Page 137 - KTVNSO7+8
P. 137
2024
GIAO THƯƠNG XUÂN GIÁP THÌN
THỊ TRƯỜNG
A đến hạng E, bao gồm: VF e34, VF 8, VF
9, VF 5 Plus, VF 6 và mới đây nhất là VF 7.
Ngoài ra, một mẫu xe điện mini giá rẻ là
VF 3 cũng đã ra mắt bản concept, dự kiến
chính thức bàn giao tới khách hàng kể từ
năm 2024.
So với các mẫu xe chạy xăng cùng phân
khúc, xe điện VinFast (đã bao gồm pin) chỉ
có giá cao hơn khoảng trên dưới 100 triệu
đồng; còn nếu so với các mẫu xe điện nhập
khẩu đang có mặt tại thị trường thì rẻ hơn
từ 15% đến 40%. Sở dĩ xe điện VinFast có
mức giá cạnh tranh là nhờ đã sở hữu công
nghệ lõi về cell pin, được sản xuất trong
nước, trong khi đó nhiều hãng xe khác phải
nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài.
Từ năm 2022-2023, VinFast đẩy mạnh
chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển
xanh với các sản phẩm ô tô, xe máy điện
làm chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Hàng
loạt những bước đi vững chắc đã đưa tên
tuổi của thương hiệu ô tô Việt Nam lên bản Thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cất cánh” năm 2024
đồ công nghiệp ô tô thế giới, bao gồm:
tham gia các kỳ triển lãm ô tô danh giá
nhất thế giới; xuất khẩu VF 8, VF 9 sang
Mỹ, Canada, châu Âu; dự án nhà máy sản
xuất, lắp ráp ô tô tại Mỹ; taxi điện Xanh
SM xuất hiện tại Việt Nam và một số nước
Đông Nam Á; kế hoạch xây dựng nhà máy
sản xuất ô tô tại Ấn Độ...
Những thành công bước đầu của VinFast
đã góp phần truyền cảm hứng cho các doanh
nghiệp ngành ô tô trong nước và các nhà đầu
tư nước ngoài phải nhìn nhận lại về tiềm
năng của thị trường ô tô Việt Nam.
Nhiều chuyên gia nhận định thị trường
ô tô có quan hệ cộng sinh với thị trường
chứng khoán và thị trường bất động sản.
Khi thị trường chứng khoán ở xu hướng
up-trend, bất động sản “nóng” lên sẽ xuất
hiện một lớp nhà đầu tư giàu có mới nổi,
và để tự thưởng cho một năm đầu tư thành
công thì những căn nhà, ô tô hạng sang là
không thể thiếu. Đồng thời, khi đã đặt bút
ký hợp đồng mua nhà, mua xe, dù là mua
đứt hay trả góp, thì người sở hữu cũng càng
có thêm động lực để đầu tư kiếm tiền.
Cần những
“cú hích”
Khi chứng khoán trồi sụt, bất động sản
trầm lắng thì thị trường ô tô cũng bị ảnh
hưởng không nhỏ. Thay vì chọn mua
những mẫu xe hạng sang, đa số người tiêu
dùng có xu hướng chọn lựa những mẫu xe
phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia
đình, thuộc phân khúc hạng A, hạng B và
hạng C với mức giá phổ biến từ 600-900
triệu đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng thị trường ô tô
Việt Nam đã đạt được hai yếu tố, đó là
“thiên thời” và “địa lợi”. Yếu tố cuối cùng
cần có, đó là “nhân hòa”, cụ thể hơn là niềm
tin vào thị trường.
Niềm tin của người tiêu dùng để mua ô
tô, đó là khi nền kinh tế chung dần phục
hồi, nhu cầu tiêu dùng quay trở lại, thị
trường chứng khoán, bất động sản khởi sắc
và lãi suất cho vay giảm. Nhiều chỉ báo
kinh tế đã cho thấy những yếu tố này đang
được cải thiện từng ngày và thị trường ô tô
Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối
năm 2024.
Niềm tin của nhà sản xuất, nhà đầu tư,
đó là khi kinh tế thế giới dần ổn định trở
lại, giải quyết được vấn đề gián đoạn
nguồn cung. Đặc biệt, doanh nghiệp nội
địa và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài
mong đợi những chính sách hỗ trợ phù
hợp hơn từ Chính phủ và các bộ, ngành để
doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng
sản xuất và cạnh tranh công bằng tại thị
trường Việt Nam. <
www.vneconomy.vn Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 135