Page 60 - KTVNSO7+8
P. 60

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      VẤN ĐỀ

                                           & SỰ KIỆN


                     ăm 2023 khép lại với một hành trình nhiều khó khăn
                     và chông gai với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới,
             N trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, nền kinh tế vẫn                   NĂM 2024
             duy trì đà tăng trưởng tích cực, quý sau cao hơn quý trước.
             Năm 2024, với nhiều thách thức, bất định, kinh tế thế giới
             được dự báo suy giảm tăng trưởng xuống mức 2,4%. Hai
             nền kinh tế thế giới lớn (Mỹ vẫn còn lo ngại rủi ro suy thoái,
             trong khi Trung Quốc tăng trưởng chậm lại) cũng được đánh
                                                                                       Tìm động lực
             giá ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng trong nước, bởi đây là hai
             đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.
             Song, vẫn còn nhiều cơ hội mở ra cho Việt Nam, đặc biệt
             các xu hướng tất yếu mới được đánh giá có khả năng tạo             tăng trưởng mới
             động lực mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam
             như: khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có
             công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế            trong khó khăn
             xanh, tuần hoàn, phát thải carbon thấp hướng tới net-zero...
             a / b ghi nhận ý kiến, đóng góp của các chuyên gia               húng ta cần tìm những
             kinh tế về kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2024 và phác họa        động lực mới cho tăng
             những triển vọng từ những động lực mới.                  C trưởng. Cần có chính
                                                                      sách thực sự kích cầu đầu tư, đặc
                 NHÓM PHÓNG VIÊN thực hiện                            biệt đầu tư tư nhân. Kích cầu cho

                                                                      tiêu dùng cũng là vấn đề cần bàn
                                                                      thảo, vì chỉ số 9,6% tăng giá bán
                                                                      lẻ rất thấp so với 20% năm trước.
                                                                      Gần Tết chi tiêu mua sắm cũng
                                                                      trầm lắng hơn so với năm trước,
                                                                      trong khi đó tiền gửi tăng 13,5
                                                                      triệu tỷ đồng, lãi suất thấp… Cần
                                                                      có cơ chế đưa dòng tiền này vào
                                                                      sản xuất, đầu tư để phát triển…
                                                                         Ngoài ra, cần có cơ chế chính
                                                                      sách cho kinh tế số, chuyển đổi số.
                                                                      Hiện nay nhiều doanh nghiệp có Tìm động mới cho tăng trưởng

                                                                      nguồn lực nhưng không dám đầu
                                                                      tư do vướng về cơ chế, chính sách
                                                                                                            Ông NGUYỄN ĐỨC HIỂN
                                                                      khiến doanh nghiệp không vững         Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương
            Du lịch Việt Nam phải “chạm” được                         tin để đầu tư.
            vào các thị trường lớn                                       Tiếp theo là vấn đề thúc đẩy  hiện chưa có chính sách thúc đẩy  sang địa phương khác hay một
                                                                      tăng trưởng xanh, kinh tế tuần  trong các ngành, các lĩnh vực.  loạt các chính sách liên quan.
                                                                      hoàn cần được quan tâm để có    Việc phát triển các ngành mới  Dài hạn hơn là xây dựng
                   Ông HÀ VĂN SIÊU                                    giải pháp phù hợp. Như Quy    như công nghệ bán dẫn, công  chương trình nâng cao năng lực
                   Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
                                                                      hoạch điện 8 đã được ban hành  nghiệp công nghệ số cũng cần có  cạnh tranh, tự chủ của nền kinh tế,
                                                                      chậm nhưng giờ lại chờ kế hoạch  chính sách rõ ràng, đồng thời  hoàn thiện thể chế chung của nền
                 gành du lịch có nhiều yếu  lượng, bền vững hơn, đòi hỏi  triển khai quy hoạch còn chậm  triển khai từng bước dịch vụ hóa  kinh tế thị trường định hướng xã
                 tố thuận lợi để tiếp tục  chúng ta cần khắc phục từ vấn đề  hơn. Bài toán đặt ra hiện nay là  các ngành công nghiệp… Thúc  hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 11-
                 phát triển trong năm    về nhân lực, chất lượng hạ tầng  gỡ kiểu gì, triển khai thế nào?  đẩy liên kết vùng, tiểu vùng trong  NQ/TW. Vì trong Nghị quyết 11 nói
           N
           2024. Trước hết, các chính sách  dịch vụ, đặc biệt là chuyển đổi số.  Trong Nghị quyết 29-NQ/TW  phát triển kinh tế của Việt Nam.  rõ phải tách bạch giữa thực hiện
           của Chính phủ trong năm 2023    Trong thời gian tới, để phát  của Ban Chấp hành Trung ương  Giải quyết những vấn đề căn cơ  nhiệm vụ chính trị của các doanh
           dự kiến sẽ tiếp tục tạo đà cho năm  huy mạnh các động lực cho năm  đề cập tới vấn đề thúc đẩy xanh ở  như sửa đổi các quy định đầu tư  nghiệp nhà nước ra khỏi các nhiệm
           nay. Cùng với đó, các quy hoạch  2024 nhằm đạt được các mục tiêu,  các ngành các lĩnh vực, nhưng  công để đầu tư từ địa phương này  vụ theo cơ chế thị trường…
           tỉnh, vùng, quốc gia đang được  chúng tôi rất kỳ vọng các hoạt
           đồng loạt công bố sẽ định hướng  động xúc tiến quảng bá cần mạnh
           cũng như tạo niềm tin cho các nhà  mẽ hơn nữa, làm sao du lịch Việt  hông chỉ căng thẳng Mỹ
           đầu tư. Liên kết vùng đang là  Nam phải chạm được vào các thị    và Trung Quốc, sự nhận
           điểm yếu của ngành du lịch cũng  trường lớn, đặc biệt là các nước  K  thức của các quốc gia là
           như các ngành khác sẽ được khắc  thuộc đối tác chiến lược toàn diện,  đa dạng chuỗi sản xuất cung ứng
           phục trong thời gian tới.     như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ,  của họ cũng sẽ còn diễn ra trong
              Các hoạt động ngoại giao năm  Hàn Quốc, Ấn Độ,... và các thị  một vài năm tới và Việt Nam có
           qua đã giúp hình ảnh Việt Nam  trường mới.                 thể được lợi từ xu hướng dịch
           được biết đến ngày càng nhiều.  Giai đoạn vừa qua chúng ta đã  chuyển này. ASEAN cũng có thể
           Khách du lịch nhìn thấy ở Việt  khai thác rất tốt thị trường Ấn Độ,  nhận được lợi ích.
           Nam là một điểm đến hấp dẫn,  thị trường Mỹ. Với quan hệ hợp  Về vấn đề tiêu dùng, Việt
           yêu thích ở nhiều góc độ, bao gồm  tác chiến lược toàn diện sẽ kéo  Nam đang dần hướng tới một
           ý chí kiên cường, sáng tạo vượt  theo các dòng đầu tư đi cùng với  quốc gia có địa vị chính là tầng
           khó, linh hoạt trong thích ứng…,  nhau. Vì thế, chúng tôi sẽ thúc  lớp trung lưu. Điều này có lợi
           tất cả đã làm tăng thêm điểm cộng  đẩy xúc tiến quảng bá để xây dựng  cho các quốc gia châu Á và  Tận dụng thị trường Đông Nam Á
           của chúng ta. Hy vọng rằng, du  hình ảnh Việt Nam ngày càng  Đông Nam Á vì đây là điểm   thay vì chỉ tập trung vào Mỹ
           lịch Việt Nam sẽ đón bắt được cơ  sáng hơn nữa.            tương đồng các quốc gia này
           hội này.                        Người Việt Nam hay chúc    hướng tới việc đáp ứng cả nhu
              Thực tế 4 năm qua Việt Nam  nhau câu vui vẻ, hạnh phúc, thành  cầu trong nước bên cạnh xuất  Ông SUAN TECK KIN
                                                                                                           Giám đốc điều hành Khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu,
           đều được Tổ chức Du lịch thế giới  công, do đó chúng tôi cũng hướng  khẩu. Một yếu tố quan trọng  Tập đoàn UOB
           vinh danh là điểm đến di sản hàng  đến việc xây dựng hình ảnh Việt  khác là tính phát triển bền
           đầu thế giới, 5 năm liên tiếp là điểm  Nam là một điểm đến đem lại  vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần  lượng lao động có trình độ, vị trí  khẩu các sản phẩm Việt Nam có
           đến có sân golf tốt nhất châu Á và  niềm vui, hạnh phúc, thành công  hoàn hay là chuyển đổi số nền  địa lý và môi trường trong quan  lợi thế vào khu vực này như sản
           cũng là điểm đến về mặt ẩm thực.  cho mọi du khách.        kinh tế… Tất cả các khoản đầu  hệ quốc tế cũng như sự thay đổi  phẩm từ nông nghiệp.
           Báo chí truyền thông Mỹ cho rằng  Để khẳng định vị thế của du  tư này đều cần thiết, những điều  chuỗi cung ứng. Việt Nam cũng  Việt Nam cũng nên tiếp tục
           Việt Nam là điểm đến an toàn nhất  lịch, chúng tôi kiến nghị Chính  đó mang lại cơ hội thị trường  có thể cân nhắc đa dạng hóa thị  gia tăng đầu tư công, gia tăng
           trên thế giới, điều này rất có lợi cho  phủ, các doanh nghiệp đầu tư  mới, qua đó mang lại lợi ích cho  trường xuất khẩu. Một trong  năng suất lao động cũng như đào
           du lịch.                      vào du lịch, đây cũng là đầu tư  Việt Nam và thị trường Đông  những thị trường lớn nhất của  tạo lại lao động để duy trì cạnh
              Tuy nhiên, vẫn còn đó những  xanh nhất, bởi Việt Nam có rất  Nam Á.                  Việt Nam là Mỹ, tuy nhiên một  tranh. Chính sách tài khóa cũng
           hạn chế, đặc biệt là khi xu hướng  nhiều tài nguyên thiên nhiên,  Việt Nam hãy tiếp tục tận  phần thế giới là Đông Nam Á,  hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của
           du lịch thay đổi tiến đến chất  văn hóa.<                  dụng những gì mình đang có, lực  Việt Nam có thể tận dụng xuất  Việt Nam.<

       58   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65