Page 60 - KTVNSO7+8
P. 60
2024
XUÂN GIÁP THÌN VẤN ĐỀ
& SỰ KIỆN
ăm 2023 khép lại với một hành trình nhiều khó khăn
và chông gai với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới,
N trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, nền kinh tế vẫn NĂM 2024
duy trì đà tăng trưởng tích cực, quý sau cao hơn quý trước.
Năm 2024, với nhiều thách thức, bất định, kinh tế thế giới
được dự báo suy giảm tăng trưởng xuống mức 2,4%. Hai
nền kinh tế thế giới lớn (Mỹ vẫn còn lo ngại rủi ro suy thoái,
trong khi Trung Quốc tăng trưởng chậm lại) cũng được đánh
Tìm động lực
giá ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng trong nước, bởi đây là hai
đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.
Song, vẫn còn nhiều cơ hội mở ra cho Việt Nam, đặc biệt
các xu hướng tất yếu mới được đánh giá có khả năng tạo tăng trưởng mới
động lực mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam
như: khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có
công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế trong khó khăn
xanh, tuần hoàn, phát thải carbon thấp hướng tới net-zero...
a / b ghi nhận ý kiến, đóng góp của các chuyên gia húng ta cần tìm những
kinh tế về kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2024 và phác họa động lực mới cho tăng
những triển vọng từ những động lực mới. C trưởng. Cần có chính
sách thực sự kích cầu đầu tư, đặc
NHÓM PHÓNG VIÊN thực hiện biệt đầu tư tư nhân. Kích cầu cho
tiêu dùng cũng là vấn đề cần bàn
thảo, vì chỉ số 9,6% tăng giá bán
lẻ rất thấp so với 20% năm trước.
Gần Tết chi tiêu mua sắm cũng
trầm lắng hơn so với năm trước,
trong khi đó tiền gửi tăng 13,5
triệu tỷ đồng, lãi suất thấp… Cần
có cơ chế đưa dòng tiền này vào
sản xuất, đầu tư để phát triển…
Ngoài ra, cần có cơ chế chính
sách cho kinh tế số, chuyển đổi số.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp có Tìm động mới cho tăng trưởng
nguồn lực nhưng không dám đầu
tư do vướng về cơ chế, chính sách
Ông NGUYỄN ĐỨC HIỂN
khiến doanh nghiệp không vững Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương
Du lịch Việt Nam phải “chạm” được tin để đầu tư.
vào các thị trường lớn Tiếp theo là vấn đề thúc đẩy hiện chưa có chính sách thúc đẩy sang địa phương khác hay một
tăng trưởng xanh, kinh tế tuần trong các ngành, các lĩnh vực. loạt các chính sách liên quan.
hoàn cần được quan tâm để có Việc phát triển các ngành mới Dài hạn hơn là xây dựng
Ông HÀ VĂN SIÊU giải pháp phù hợp. Như Quy như công nghệ bán dẫn, công chương trình nâng cao năng lực
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
hoạch điện 8 đã được ban hành nghiệp công nghệ số cũng cần có cạnh tranh, tự chủ của nền kinh tế,
chậm nhưng giờ lại chờ kế hoạch chính sách rõ ràng, đồng thời hoàn thiện thể chế chung của nền
gành du lịch có nhiều yếu lượng, bền vững hơn, đòi hỏi triển khai quy hoạch còn chậm triển khai từng bước dịch vụ hóa kinh tế thị trường định hướng xã
tố thuận lợi để tiếp tục chúng ta cần khắc phục từ vấn đề hơn. Bài toán đặt ra hiện nay là các ngành công nghiệp… Thúc hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 11-
phát triển trong năm về nhân lực, chất lượng hạ tầng gỡ kiểu gì, triển khai thế nào? đẩy liên kết vùng, tiểu vùng trong NQ/TW. Vì trong Nghị quyết 11 nói
N
2024. Trước hết, các chính sách dịch vụ, đặc biệt là chuyển đổi số. Trong Nghị quyết 29-NQ/TW phát triển kinh tế của Việt Nam. rõ phải tách bạch giữa thực hiện
của Chính phủ trong năm 2023 Trong thời gian tới, để phát của Ban Chấp hành Trung ương Giải quyết những vấn đề căn cơ nhiệm vụ chính trị của các doanh
dự kiến sẽ tiếp tục tạo đà cho năm huy mạnh các động lực cho năm đề cập tới vấn đề thúc đẩy xanh ở như sửa đổi các quy định đầu tư nghiệp nhà nước ra khỏi các nhiệm
nay. Cùng với đó, các quy hoạch 2024 nhằm đạt được các mục tiêu, các ngành các lĩnh vực, nhưng công để đầu tư từ địa phương này vụ theo cơ chế thị trường…
tỉnh, vùng, quốc gia đang được chúng tôi rất kỳ vọng các hoạt
đồng loạt công bố sẽ định hướng động xúc tiến quảng bá cần mạnh
cũng như tạo niềm tin cho các nhà mẽ hơn nữa, làm sao du lịch Việt hông chỉ căng thẳng Mỹ
đầu tư. Liên kết vùng đang là Nam phải chạm được vào các thị và Trung Quốc, sự nhận
điểm yếu của ngành du lịch cũng trường lớn, đặc biệt là các nước K thức của các quốc gia là
như các ngành khác sẽ được khắc thuộc đối tác chiến lược toàn diện, đa dạng chuỗi sản xuất cung ứng
phục trong thời gian tới. như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, của họ cũng sẽ còn diễn ra trong
Các hoạt động ngoại giao năm Hàn Quốc, Ấn Độ,... và các thị một vài năm tới và Việt Nam có
qua đã giúp hình ảnh Việt Nam trường mới. thể được lợi từ xu hướng dịch
được biết đến ngày càng nhiều. Giai đoạn vừa qua chúng ta đã chuyển này. ASEAN cũng có thể
Khách du lịch nhìn thấy ở Việt khai thác rất tốt thị trường Ấn Độ, nhận được lợi ích.
Nam là một điểm đến hấp dẫn, thị trường Mỹ. Với quan hệ hợp Về vấn đề tiêu dùng, Việt
yêu thích ở nhiều góc độ, bao gồm tác chiến lược toàn diện sẽ kéo Nam đang dần hướng tới một
ý chí kiên cường, sáng tạo vượt theo các dòng đầu tư đi cùng với quốc gia có địa vị chính là tầng
khó, linh hoạt trong thích ứng…, nhau. Vì thế, chúng tôi sẽ thúc lớp trung lưu. Điều này có lợi
tất cả đã làm tăng thêm điểm cộng đẩy xúc tiến quảng bá để xây dựng cho các quốc gia châu Á và Tận dụng thị trường Đông Nam Á
của chúng ta. Hy vọng rằng, du hình ảnh Việt Nam ngày càng Đông Nam Á vì đây là điểm thay vì chỉ tập trung vào Mỹ
lịch Việt Nam sẽ đón bắt được cơ sáng hơn nữa. tương đồng các quốc gia này
hội này. Người Việt Nam hay chúc hướng tới việc đáp ứng cả nhu
Thực tế 4 năm qua Việt Nam nhau câu vui vẻ, hạnh phúc, thành cầu trong nước bên cạnh xuất Ông SUAN TECK KIN
Giám đốc điều hành Khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu,
đều được Tổ chức Du lịch thế giới công, do đó chúng tôi cũng hướng khẩu. Một yếu tố quan trọng Tập đoàn UOB
vinh danh là điểm đến di sản hàng đến việc xây dựng hình ảnh Việt khác là tính phát triển bền
đầu thế giới, 5 năm liên tiếp là điểm Nam là một điểm đến đem lại vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần lượng lao động có trình độ, vị trí khẩu các sản phẩm Việt Nam có
đến có sân golf tốt nhất châu Á và niềm vui, hạnh phúc, thành công hoàn hay là chuyển đổi số nền địa lý và môi trường trong quan lợi thế vào khu vực này như sản
cũng là điểm đến về mặt ẩm thực. cho mọi du khách. kinh tế… Tất cả các khoản đầu hệ quốc tế cũng như sự thay đổi phẩm từ nông nghiệp.
Báo chí truyền thông Mỹ cho rằng Để khẳng định vị thế của du tư này đều cần thiết, những điều chuỗi cung ứng. Việt Nam cũng Việt Nam cũng nên tiếp tục
Việt Nam là điểm đến an toàn nhất lịch, chúng tôi kiến nghị Chính đó mang lại cơ hội thị trường có thể cân nhắc đa dạng hóa thị gia tăng đầu tư công, gia tăng
trên thế giới, điều này rất có lợi cho phủ, các doanh nghiệp đầu tư mới, qua đó mang lại lợi ích cho trường xuất khẩu. Một trong năng suất lao động cũng như đào
du lịch. vào du lịch, đây cũng là đầu tư Việt Nam và thị trường Đông những thị trường lớn nhất của tạo lại lao động để duy trì cạnh
Tuy nhiên, vẫn còn đó những xanh nhất, bởi Việt Nam có rất Nam Á. Việt Nam là Mỹ, tuy nhiên một tranh. Chính sách tài khóa cũng
hạn chế, đặc biệt là khi xu hướng nhiều tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam hãy tiếp tục tận phần thế giới là Đông Nam Á, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của
du lịch thay đổi tiến đến chất văn hóa.< dụng những gì mình đang có, lực Việt Nam có thể tận dụng xuất Việt Nam.<
58 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 www.vneconomy.vn