Page 17 - KTVNSO9
P. 17
Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kỳ vọng giảm chi phí
logistics của Việt Nam
xuống một con số
Ông HOÀNG TRUNG THÀNH
Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần
Bưu chính Viettel (Viettel Post)
hi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở Thành cho rằng nếu Việt Nam có quy hoạch hạ tầng
mức 16-17% GDP, trước đây nhiều năm còn là logistics, có cơ quan quản lý toàn trình, áp dụng những
C 18-19%, thậm chí có năm trên 20%, đó là mức công nghệ tiên tiến hiện đại nhất vào phát triển hạ tầng
chi phí logistics cực kỳ cao. Trong cuộc trò chuyện với mạng lưới logistics thì chi phí logistics của Việt Nam chắc
a / b, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu chắn sẽ giảm xuống một con số, và Việt Nam với những
chính Viettel (Viettel Post, đơn vị thuộc Tập đoàn Công lợi thế vị trí địa lý còn có cơ hội trở thành trung tâm
nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel), ông Hoàng Trung logistics toàn cầu.
MẠNH CHUNG
đang hoạt động tại Việt Nam. Về giao thông - một phần quan
Hạ tầng logistics
Hệ thống hạ tầng logistics quốc trọng của logistics – thì thuộc Bộ
gia đã có, như hệ thống giao thông Giao thông Vận tải, nhưng Bộ Giao
còn nhiều bất cập
Bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã một phần, hệ thống kho, hệ thống thông Vận tải chỉ quản lý các hạng
được Viettel xây dựng ở quy mô cảng biển, sân bay, nhưng chưa có mục của giao thông chứ không bao
rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là tính gắn kết đồng bộ, chưa được ứng quát và theo góc nhìn quản lý
hạ tầng viễn thông và hạ tầng số, dụng công nghệ, chưa được tối ưu logistics; Bộ Công Thương với danh
gần đây Viettel, mà cụ thể là hoạt động để giúp thời gian lưu nghĩa được giao quản lý logistics
Viettel Post, lại đẩy mạnh đầu tư thông hàng hóa là nhanh nhất và chi nhưng không tham gia vào mảng hạ
xây, dựng hạ tầng logistic quốc phí thấp nhất. Hệ thống hạ tầng này tầng mà chỉ quản lý dịch vụ logistics
gia. Vậy, ông đánh giá như thế nào nhắm đến việc thời gian lưu thông (Cục Xuất nhập khẩu).
về hạ tầng logistics của Việt Nam hàng hóa phải nhanh nhất, chi phí Cục Hải quan, Bộ Tài chính đóng
hiện nay? cho việc lưu thông là thấp nhất, thì vai trò quan trọng trong việc quản lý
Trước tiên nói về thị trường hiện chưa đạt được. hàng hóa thì tập trung quản lý hoạt
logistics, ngành này được đánh giá là Như vậy, hệ thống logistics hiện động tại cửa khẩu. Bộ Nông nghiệp
một trong những ngành tăng trưởng có chưa được quy hoạch tổng thể, và Phát triển nông thôn cũng rất
cao nhất của Việt Nam trong 10-15 tính kết nối không cao, còn nhiều quan trọng vì Việt Nam là nước xuất
năm tới. Tốc độ phát triển của bất cập, nhiều nút thắt. khẩu sản phẩm về nông nghiệp rất
ngành logistics Việt Nam những nhiều, nhưng cũng chỉ nắm phần
năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, Cụ thể những bất cập, nút thắt của của nông nghiệp.
với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ hạ tầng logistics tại Việt Nam hiện Bởi vậy, bây giờ cần đưa ra mạng
USD/năm. Hiện có khoảng trên nay là gì, thưa ông? lưới quy hoạch về logistics thì không
dưới 3.000 doanh nghiệp vận tải và Đầu tiên là vấn đề quản lý nhà biết cơ quan nào đưa ra là phù hợp.
logistics, trong đó có hàng chục tập nước. Hiện nay không có một bộ hay Tại một số nước, Tổng cục Hải quan
đoàn giao nhận hàng đầu thế giới một cơ quan nào quản lý toàn trình. sẽ quản lý tất cả hạ tầng kết nối
www.vneconomy.vn
34 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 9 | Ngày 26/2/2024