Page 17 - KTVNSO9
P. 17

Doanh nghiệp - Doanh nhân














           Kỳ vọng giảm chi phí


           logistics của Việt Nam



           xuống một con số


                    Ông HOÀNG TRUNG THÀNH

                    Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần
                    Bưu chính Viettel (Viettel Post)


                   hi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở  Thành cho rằng nếu Việt Nam có quy hoạch hạ tầng
                   mức 16-17% GDP, trước đây nhiều năm còn là   logistics, có cơ quan quản lý toàn trình, áp dụng những
           C 18-19%, thậm chí có năm trên 20%, đó là mức        công nghệ tiên tiến hiện đại nhất vào phát triển hạ tầng
           chi phí logistics cực kỳ cao.  Trong cuộc trò chuyện với  mạng lưới logistics thì chi phí logistics của Việt Nam chắc
           a / b, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu        chắn sẽ giảm xuống một con số, và Việt Nam với những
           chính Viettel (Viettel Post, đơn vị thuộc Tập đoàn Công  lợi thế vị trí địa lý còn có cơ hội trở thành trung tâm
           nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel), ông  Hoàng Trung  logistics toàn cầu.

                                                       MẠNH CHUNG

                                             đang hoạt động tại Việt Nam.      Về giao thông  - một phần quan
           Hạ tầng logistics
                                                 Hệ thống hạ tầng logistics quốc  trọng của logistics – thì thuộc Bộ
                                             gia đã có, như hệ thống giao thông  Giao thông Vận tải, nhưng Bộ Giao
           còn nhiều bất cập
           Bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã  một phần, hệ thống kho, hệ thống  thông Vận tải chỉ quản lý các hạng
           được Viettel xây dựng ở quy mô    cảng biển, sân bay, nhưng chưa có  mục của giao thông chứ không bao
           rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là  tính gắn kết đồng bộ, chưa được ứng  quát và theo góc nhìn quản lý
           hạ tầng viễn thông và hạ tầng số,  dụng công nghệ, chưa được tối ưu  logistics; Bộ Công Thương với danh
           gần đây Viettel, mà cụ thể là     hoạt động để giúp thời gian lưu   nghĩa được giao quản lý logistics
           Viettel Post, lại đẩy mạnh đầu tư  thông hàng hóa là nhanh nhất và chi  nhưng không tham gia vào mảng hạ
           xây, dựng hạ tầng logistic quốc   phí thấp nhất. Hệ thống hạ tầng này  tầng mà chỉ quản lý dịch vụ logistics
           gia. Vậy, ông đánh giá như thế nào  nhắm đến việc thời gian lưu thông  (Cục Xuất nhập khẩu).
           về hạ tầng logistics của Việt Nam  hàng hóa phải nhanh nhất, chi phí   Cục Hải quan, Bộ Tài chính đóng
           hiện nay?                         cho việc lưu thông là thấp nhất, thì  vai trò quan trọng trong việc quản lý
              Trước tiên nói về thị trường   hiện chưa đạt được.               hàng hóa thì tập trung quản lý hoạt
           logistics, ngành này được đánh giá là  Như vậy, hệ thống logistics hiện  động tại cửa khẩu. Bộ Nông nghiệp
           một trong những ngành tăng trưởng  có  chưa được quy hoạch tổng thể,  và Phát triển nông thôn cũng rất
           cao nhất của Việt Nam trong 10-15  tính kết nối không cao, còn nhiều  quan trọng vì Việt Nam là nước xuất
           năm tới. Tốc độ phát triển của    bất cập, nhiều nút thắt.          khẩu sản phẩm về nông nghiệp rất
           ngành logistics Việt Nam những                                      nhiều, nhưng cũng chỉ nắm phần
           năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%,  Cụ thể những bất cập, nút thắt của  của nông nghiệp.
           với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ      hạ tầng logistics tại Việt Nam hiện  Bởi vậy, bây giờ cần đưa ra mạng
           USD/năm. Hiện có khoảng trên      nay là gì, thưa ông?              lưới quy hoạch về logistics thì không
           dưới 3.000 doanh nghiệp vận tải và   Đầu tiên là vấn đề quản lý nhà  biết cơ quan nào đưa ra là phù hợp.
           logistics, trong đó có hàng chục tập  nước. Hiện nay không có một bộ hay  Tại một số nước, Tổng cục Hải quan
           đoàn giao nhận hàng đầu thế giới  một cơ quan nào quản lý toàn trình.  sẽ quản lý tất cả hạ tầng kết nối

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           34  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 9 | Ngày 26/2/2024
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22