Page 27 - KTVNSO9
P. 27
“BÙNG NỔ” XU HƯỚNG
Năm mới tiêu dùng đồ cũ
Không từ bỏ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cao cấp, cũng không lựa chọn sản phẩm thay thế ở mức giá
thấp hơn, nhóm người tiêu dùng trẻ mua hàng đã qua sử dụng để cắt giảm chi phí.
MINH NGUYỆT
uộc khảo sát mới nhất của eBay cho trường đồ cũ, so với việc mua những món đồ
thấy, trong hai đợt sale lớn nhất dịp mới 100%. Năm 2023, nhu cầu của người tiêu
C cuối năm 2023 (Black Friday và Noel), dùng mua hàng đã qua sử dụng tại Anh và
hơn 60% người tiêu dùng Gen Z cho biết họ đã khắp châu Âu đã mang lại cho Amazon 1 tỷ
mua những món đồ đã qua sử dụng, với độ mới bảng Anh (1,3 tỷ USD). CEO Amazon tại Anh,
trung bình khoảng 95%. Theo ước tính của Bain ông John Boumphrey cho biết, nhiều khách
& Company, các sản phẩm xa xỉ cũ hàng cho biết họ mua sắm đồ đã qua sử dụng
(secondhand) đã được bán trên toàn thế giới để tiết kiệm tiền trong bối cảnh khủng hoảng
vào năm 2023 khoảng 49,3 tỷ USD. Còn kết quả chi phí sinh hoạt hiện nay, cũng như theo đuổi
báo cáo của The Wall Street Journal dự đoán, xu hướng mua sắm bền vững hơn.
trong 5 năm tới, thị trường hàng đã qua sử dụng Tương tự tại Mỹ, 82% người Mỹ, tương
dự kiến sẽ tăng tới 80% và đạt 289 tỷ USD. đương 272 triệu người, mua hoặc bán các sản
phẩm đã qua sử dụng, bao gồm đồ điện tử, đồ
nội thất, đồ gia dụng và thiết bị thể thao và
Xu hướng
của thời lạm phát quần áo, theo trang OfferUp. Hầu hết người
“Thế hệ Gen Z đã trở nên hiểu biết hơn bao tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng do giá rẻ.
giờ hết trước những áp lực mà họ đang phải Theo một báo cáo của CouponFollow, những
gánh chịu. Với tình hình lạm phát như hiện người này tiết kiệm trung bình gần 150 USD
tại, lựa chọn tiêu dùng hàng đã qua sử dụng là mỗi tháng, hay 1.760 USD một năm bằng cách
quyết định thông minh, khi đặt mục tiêu được mua đồ cũ. Giám đốc bán hàng của Kiabi chi
sử dụng hàng chất lượng tốt nhất với mức giá nhánh Bỉ, bà Doriane Magnus, cho biết hiện
rẻ nhất có thể”, Eve Williams, Giám đốc nay nhu cầu chính là hàng đã qua sử dụng.
Nghiên cứu thị trường mua sắm trực tuyến ở Hơn nữa, các thương hiệu tung ra thị trường
Với tình hình lạm
phát như hiện tại, lựa Anh, khẳng định. Trong khi đó, số liệu thống hàng cũ không giới hạn ở riêng thương hiệu
chọn tiêu dùng hàng kê của ThredUp - một nền tảng chuyên mua nào. Kiabi bán quần áo cho cả nam giới và phụ
đã qua sử dụng là bán đồ đã qua sử dụng - cho thấy lượng người nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Trong khi thương
quyết định thông dùng là Gen Z đã tăng khoảng 30% chỉ trong hiệu bán lẻ Decathlon chào đón tất cả các
minh, khi đặt mục
tiêu được sử dụng 3 tháng cuối năm 2023. thương hiệu và tất cả các sản phẩm: dệt may,
hàng chất lượng tốt Khảo sát của eBay và ThredUp cũng cho giày dép, lều, túi xách... Không chỉ xe đạp, xe
nhất với mức giá rẻ biết 56% thế hệ Millennials và 40% thế hệ Gen tay ga mà cả các thiết bị thể dục như máy chèo
nhất có thể. X cũng đang dành sự quan tâm hơn cho thị hoặc xe đạp tập thể dục cũ đều được yêu thích.
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 9 | Ngày 26/2/2024