Page 27 - KTVNSO9
P. 27

“BÙNG NỔ” XU HƯỚNG
                            Năm mới tiêu dùng đồ cũ




                Không từ bỏ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cao cấp, cũng không lựa chọn sản phẩm thay thế ở mức giá
                        thấp hơn, nhóm người tiêu dùng trẻ mua hàng đã qua sử dụng để cắt giảm chi phí.

                                                       MINH NGUYỆT



                                    uộc khảo sát mới nhất của eBay cho  trường đồ cũ, so với việc mua những món đồ
                                    thấy, trong hai đợt sale lớn nhất dịp  mới 100%. Năm 2023, nhu cầu của người tiêu
                            C cuối năm 2023 (Black Friday và Noel),    dùng mua hàng đã qua sử dụng tại Anh và
                            hơn 60% người tiêu dùng Gen Z cho biết họ đã  khắp châu Âu đã mang lại cho Amazon 1 tỷ
                            mua những món đồ đã qua sử dụng, với độ mới  bảng Anh (1,3 tỷ USD). CEO Amazon tại Anh,
                            trung bình khoảng 95%. Theo ước tính của Bain  ông John Boumphrey cho biết, nhiều khách
                            & Company, các sản phẩm xa xỉ cũ           hàng cho biết họ mua sắm đồ đã qua sử dụng
                            (secondhand) đã được bán trên toàn thế giới  để tiết kiệm tiền trong bối cảnh khủng hoảng
                            vào năm 2023 khoảng 49,3 tỷ USD. Còn kết quả  chi phí sinh hoạt hiện nay, cũng như theo đuổi
                            báo cáo của The Wall Street Journal dự đoán,  xu hướng mua sắm bền vững hơn.
                            trong 5 năm tới, thị trường hàng đã qua sử dụng  Tương tự tại Mỹ, 82% người Mỹ, tương
                            dự kiến sẽ tăng tới 80% và đạt 289 tỷ USD.  đương 272 triệu người, mua hoặc bán các sản
                                                                       phẩm đã qua sử dụng, bao gồm đồ điện tử, đồ
                                                                       nội thất, đồ gia dụng và thiết bị thể thao và
                            Xu hướng
                            của thời lạm phát                          quần áo, theo trang OfferUp. Hầu hết người
                               “Thế hệ Gen Z đã trở nên hiểu biết hơn bao  tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng do giá rẻ.
                            giờ hết trước những áp lực mà họ đang phải  Theo một báo cáo của CouponFollow, những
                            gánh chịu. Với tình hình lạm phát như hiện  người này tiết kiệm trung bình gần 150 USD
                            tại, lựa chọn tiêu dùng hàng đã qua sử dụng là  mỗi tháng, hay 1.760 USD một năm bằng cách
                            quyết định thông minh, khi đặt mục tiêu được  mua đồ cũ. Giám đốc bán hàng của Kiabi chi
                            sử dụng hàng chất lượng tốt nhất với mức giá  nhánh Bỉ, bà Doriane Magnus, cho biết hiện
                            rẻ nhất có thể”, Eve Williams, Giám đốc    nay nhu cầu chính là hàng đã qua sử dụng.
                            Nghiên cứu thị trường mua sắm trực tuyến ở  Hơn nữa, các thương hiệu tung ra thị trường
               Với tình hình lạm
           phát như hiện tại, lựa  Anh, khẳng định. Trong khi đó, số liệu thống  hàng cũ không giới hạn ở riêng thương hiệu
            chọn tiêu dùng hàng  kê của ThredUp - một nền tảng chuyên mua  nào. Kiabi bán quần áo cho cả nam giới và phụ
              đã qua sử dụng là  bán đồ đã qua sử dụng - cho thấy lượng người  nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Trong khi thương
              quyết định thông  dùng là Gen Z đã tăng khoảng 30% chỉ trong  hiệu bán lẻ Decathlon chào đón tất cả các
              minh, khi đặt mục
             tiêu được sử dụng  3 tháng cuối năm 2023.                 thương hiệu và tất cả các sản phẩm: dệt may,
            hàng chất lượng tốt  Khảo sát của eBay và ThredUp cũng cho  giày dép, lều, túi xách... Không chỉ xe đạp, xe
             nhất với mức giá rẻ  biết 56% thế hệ Millennials và 40% thế hệ Gen  tay ga mà cả các thiết bị thể dục như máy chèo
                  nhất có thể.  X cũng đang dành sự quan tâm hơn cho thị  hoặc xe đạp tập thể dục cũ đều được yêu thích.


                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 9 | Ngày 26/2/2024
   22   23   24   25   26   27   28   29   30