Page 28 - KTVNSO9
P. 28
Kinh tế thế giới
Lo ngại về nhu cầu tiêu dùng
giảm mạnh ở Trung Quốc
Giá cả ở Trung Quốc đã giảm trong nhiều tháng liên tiếp, nhưng thay vì kích thích tiêu dùng,
xu hướng này lại càng khiến người dân chi tiêu ít hơn. Tình trạng người tiêu dùng
“thắt lưng buộc bụng” đang đặt ra nguy cơ hình thành một “vòng xoáy giảm phát” nguy hiểm đối với
nền kinh tế Trung Quốc và thậm chí gây ra cả ảnh hưởng tiêu cực đối với kinh tế toàn cầu.
AN HUY
(vì kinh tế toàn cầu yếu đi) và đầu tư công tăng
yếu do mức nợ công của các địa phương đang
lớn. Năm 2022, tiêu dùng của hộ gia đình đóng
góp chỉ 38% GDP của Trung Quốc, so với tỷ lệ
68% ở Mỹ.
Rủi ro từ kỳ vọng
giảm phát ăn sâu vào tâm lý
Trong một báo cáo hồi tháng 11/2023, Quỹ
Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh
tế Trung Quốc sẽ giảm tốc còn 4,6% trong năm
nay. Báo cáo trung tuần tháng 1/2024 của tổ
chức đánh giá tín nhiệm Moody’s thậm chí cho
rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ đạt mức
tăng 4% trong năm nay, từ chỗ tăng trưởng bình
quân 6% mỗi năm trong giai đoạn 2014-2023.
Với thị trường bất động sản còn chìm trong
khủng hoảng, niềm tin của người tiêu dùng
Thị trường ố liệu thống kê gần đây cho thấy giá tiêu Trung Quốc được nhận định là sẽ khó khởi sắc.
bất động sản dùng ở Trung Quốc đã giảm 4 tháng Nhà đất vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ
Trung Quốc
vẫn chìm trong S liên tiếp, với mức giảm của chỉ số giá cấu tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc, nên
khủng hoảng tiêu dùng (CPI) trong tháng 1 so với cùng kỳ sự sụt giảm của giá nhà đất đồng nghĩa với giá
năm trước là 0,8% giảm mạnh nhất trong 15 trị tài sản của hộ gia đình đi xuống, dẫn tới tâm
năm gần đây. Doanh nghiệp ở gần như tất cả các lý thận trọng, không muốn chi tiêu. Ngoài ra,
lĩnh vực trong rổ hàng hóa tính CPI đều giảm tài sản của người Trung Quốc còn hao hụt do
giá bán sản phẩm, từ mỹ phẩm cho tới đồ điện tình trạng trượt dốc của thị trường chứng khoán
và ô tô. Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của nước nước này 3 năm qua với lượng vốn hóa “bốc hơi”
này cũng đã giảm liền 16 tháng, với mức giảm đã lên tới 5 nghìn tỷ USD.
trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước là 2,5%. Trong khi lạm phát vẫn đang là một thách
Dữ liệu này làm gia tăng mối lo ngại về nhu thức đối với nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới
cầu tiêu dùng ở Trung Quốc vào thời điểm các như Mỹ, Anh và châu Âu, giảm phát đang đặt
nhà hoạch định chính sách nước này tìm cách ra một trở ngại thậm chí có phần nan giải hơn
vực dậy đà tăng trưởng kinh tế đang ngày càng đối với kinh tế Trung Quốc. Giá cả giảm bào
đuối. Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc tăng mòn lợi nhuận doanh nghiệp và khuyến khích
trưởng 5,2%, nhưng chủ yếu nhờ cơ sở so sánh người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu do kỳ vọng sẽ
thấp vì nền kinh tế đã sụt tốc mạnh trong năm mua được hàng với giá rẻ hơn trong tương lai.
2022 do ảnh hưởng của các biện pháp chống Tình trạng này dẫn tới việc doanh nghiệp phải
Covid-19 hà khắc. Năm nay, để nền kinh tế tăng giảm giá bán hàng, trì hoãn việc tuyển dụng
trưởng với tốc độ tương tự, tiêu dùng cần giữ nhân công và đầu tư, từ đó gây áp lực giảm tiêu
một vai trò đầu tàu, vì bất động sản - lĩnh vực dùng, dẫn tới một vòng xoáy giảm phát.
chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế Trung Quốc - vẫn “Về mặt lý thuyết, giá cả giảm sẽ làm gia
đang trượt dốc, triển vọng xuất khẩu ảm đạm tăng sức mua của người tiêu dùng. Nhưng đối
www.vneconomy.vn
56 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 9 | Ngày 26/2/2024