Page 46 - KTVNSO40
P. 46
Tài chính - Ngân hàng
Đẩy mạnh cơ sở pháp lý giá tác động môi trường, giấy phép môi trường
của dự án đầu tư và sử dụng nguồn vốn huy động
cho trái phiếu xanh từ phát hành trái phiếu xanh cho nhà đầu tư; (iv)
Quy định nguyên tắc chủ thể phát hành và nhà
đầu tư mua trái phiếu xanh được hưởng ưu đãi
theo quy định của pháp luật (v) Chính phủ quy
định chi tiết điều này tại Nghị định hướng dẫn
Phát triển trái phiếu xanh là một trong những nhiệm vụ đặt ra Luật Bảo vệ môi trường.
tại Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017-2020,
tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Hành lang pháp lý chưa làm rõ
tại Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 14/8/2017. Song theo các yếu tố minh bạch và nền tảng dữ liệu
chuyên gia, đến nay khung khổ pháp lý về trái phiếu xanh vẫn Điều 21 Nghị định số 95/2018/NĐ-CP ngày
còn sơ sài, khiến dòng vốn chảy vào lĩnh vực này còn dè dặt… 30/6/2018 của Chính phủ quy định về quy trình
phát hành trái phiếu chính phủ xanh, nội dung
của Đề án phát hành trái phiếu chính phủ xanh.
KỲ PHONG
Việc tổ chức phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết
Quy mô thị trường vốn nợ GSS của các nước ASEAN
và giao dịch trái phiếu chính phủ xanh thực hiện
Đơn vị: tỷ USD 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022
40 như đối với công cụ nợ của Chính phủ. Trong khi
đó, Điều 8 của Nghị định này quy định việc phát
hành trái phiếu chính quyền địa phương xanh
30
phải tuân thủ quy định về phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương và UBND cấp tỉnh phải
20
báo cáo danh mục dự án sử dụng nguồn vốn phát
hành trái phiếu chính quyền địa phương xanh
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
10
Theo đó, việc tổ chức phát hành trái phiếu
chính quyền địa phương xanh thực hiện theo Đề
0 án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và
Campuchia Indonesia Malaysia Myanmar Philippines Singapore Thái Lan Việt Nam
hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Nguồn: Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu (CBI).
Ghi chú: GSS = Green, Social and Sustainable (Xanh, Xã hội và Bền vững) Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp xanh
được điều chỉnh bởi Nghị định số 153/2020/NĐ-
ài chính xanh, bao gồm trái phiếu xanh, CP của Chính phủ quy định về phát hành trái
đang trở thành một xu hướng lớn trên phiếu doanh nghiệp quy định nguyên tắc phát
T toàn cầu cũng như ở khu vực. Với cam hành và sử dụng vốn, công bố thông tin đối với
kết trở thành quốc gia trung hòa các bon vào năm phát hành trái phiếu doanh nghiệp xanh. Việc tổ
2050, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm rất lớn chức phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao
từ các nguồn vốn trong và ngoài nước vào các dự dịch trái phiếu doanh nghiệp xanh thực hiện như
án xanh. Do đó, thị trường vốn Việt Nam cần chủ đối với trái phiếu doanh nghiệp thông thường.
động chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng kênh vốn Tuy Chính phủ Việt Nam đã và đang ban
xanh này. hành nhiều quy định tạo hành lang pháp lý
Tại Việt Nam, khung pháp lý cho phát hành thuận lợi cho trái phiếu xanh phát triển nhưng
trái phiếu chính phủ xanh, trái phiếu chính quyền các chuyên gia đánh giá vẫn còn một số hạn chế
địa phương xanh và trái phiếu doanh nghiệp nhất định, đặc biệt là vấn đề minh bạch thông
xanh đã được quy định tại văn bản cấp Luật và tin và dữ liệu. Điều này đòi hỏi phải có sự chuẩn
Theo ông Nguyễn
Quang Thuân, Tổng Nghị định. hoá tốt hơn các quy định trong hệ thống văn bản
Điều 150 Luật Bảo vệ môi trường (có hiệu lực pháp luật.
giám đốc FiinRatings,
kinh nghiệm quốc tế
từ ngày 1/1/2022) quy định về phát hành trái Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám
cho thấy, sự không
phiếu xanh, cụ thể như sau: (i) Chủ thể phát hành đốc FiinRatings, kinh nghiệm quốc tế cho thấy,
rõ ràng và thống
nhất về khái niệm trái phiếu xanh gồm Chính phủ, chính quyền địa sự không rõ ràng và thống nhất về khái niệm hay
phương và các doanh nghiệp; (ii) Nguồn tiền thu những đặc điểm tạo thành một trái phiếu xanh
hay những đặc điểm
tạo thành một trái
được từ phát hành trái phiếu xanh phải được là nguyên nhân chính làm nhà đầu tư cảm thấy
phiếu xanh là nguyên
hạch toán, theo dõi theo quy định của pháp luật không an tâm khi lựa chọn trái phiếu xanh thay
nhân chính làm nhà
đầu tư cảm thấy về trái phiếu và sử dụng cho dự án đầu tư thuộc vì trái phiếu thông thường. Vì thế, Việt Nam phải
lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự án đầu tư mang có những quy định rõ ràng và thống nhất về trái
không an tâm khi lựa
chọn trái phiếu xanh
lại lợi ích về môi trường; (iii) Chủ thể phát hành phiếu xanh.
thay vì trái phiếu
trái phiếu xanh phải cung cấp thông tin về đánh “Một trong những bước đầu tiên là lựa chọn
thông thường.
www.vneconomy.vn
62 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 40 | Ngày 2/10/2023