Page 26 - KTVNSO47
P. 26
Tiêu - Dùng
DU LỊCH TÀU BIỂN
Nhất thiết
phải “xanh hóa”
Theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, số lượng hành khách đi du
lịch biển dự kiến tăng lên hơn 31,5 triệu lượt trong năm nay,
tăng từ khoảng 20 triệu vào năm 2022 và cao hơn khoảng 6%
so với mức trước đại dịch Covid-19.
TƯỜNG BÁCH
ầu năm tới, các hãng vận tải có tàu du lịch tạo ra lượng khí thải nhà kính gấp 8 lần
khởi hành hoặc kết thúc hành trình ở so với một người đi nghỉ trên đất liền.
Đ châu Âu, bao gồm cả những hãng du Marcie Keever, chuyên gia vận chuyển của
thuyền lớn, sẽ phải bắt đầu trả thuế cho một Friends of the Earth cho biết: “Các hãng du
phần lượng khí thải thông qua hệ thống mua thuyền thích khoe khoang về việc cắt giảm ô
bán khí thải của Liên minh châu Âu (EU). Bắt nhiễm nhựa và sử dụng ít năng lượng hơn trên
đầu từ năm 2025 một luật riêng của EU sẽ tàu. Nhưng họ bỏ qua yếu tố có tác động lớn
buộc các công ty vận tải tăng dần sử dụng nhất đến lượng khí thải CO 2 - một khối lượng
nhiên liệu phát thải carbon thấp hơn. Luật lớn và chất lượng kém của loại nhiên liệu mà họ
cũng yêu cầu các cảng lớn trong khối cung cấp đang sử dụng”. Thực tế là, một nửa số tàu du
kết nối điện trên bờ cho du thuyền và tàu lịch hiện tại vẫn sử dụng dầu nhiên liệu nặng
container vào năm 2030. HFO - loại dầu có đặc biệt kém về môi trường.
Theo các nhà nghiên cứu tại Oko-Institut,
Nỗ lực bắt đầu một tổ chức tư vấn và nghiên cứu phi lợi nhuận
từ nhiên liệu thay thế
ở Đức, metanol xanh (green methanol) hiện
Trong những năm gần đây, hình thức du lịch được coi là nhiên liệu thay thế hứa hẹn nhất.
trên biển phổ biến này đã bị chỉ trích gay gắt vì Nora Wissner, một trong những tác giả của
tạo ra chất thải và gây ô nhiễm lớn do phát thải nghiên cứu của Oko-Institut, giải thích nếu khí
khí nhà kính cao. Tại châu Âu, tàu du lịch ở cảng mê-tan được tạo ra bằng cách sử dụng năng
Palma của hòn đảo Mallorca, Tây Ban Nha đã lượng tái tạo và carbon dioxide được chiết xuất
gây ra những đám mây đen ô nhiễm vần vũ trên từ khí quyển, thì nó có thể cung cấp năng lượng
các bãi biển. Palma đứng thứ hai ở châu Âu, sau cho các tàu du lịch theo cách trung lập với khí
Barcelona, trong số các thành phố ô nhiễm hậu. Tuy nhiên, vấn đề chính là metanol xanh
không khí lớn nhất do tàu du lịch. Chỉ riêng hiện không được sản xuất đủ số lượng.
trong năm nay, các con tàu ở Palma đã thải ra Ngoài ra còn có vấn đề sản xuất tàu. Đóng
38.500 tấn CO 2 , 890 tấn NO 2 và 635 tấn SO 2 . một con tàu du lịch mất vài năm và tiêu tốn
Các nhà hoạt động môi trường cho rằng các hàng trăm triệu Euro. Theo WSJ, các hãng du
công ty vận chuyển khách du lịch vẫn chưa thực thuyền chịu áp lực phải hành động nhanh
Từ năm 2025 một
luật riêng của EU sẽ hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ môi trường, chóng nhưng phải kỹ lưỡng vì những con tàu
buộc các công ty khí hậu và sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, đặt đóng hiện tại có thể sẽ hoạt động trong
vận tải tăng dần sử The Nature and Biodiversity Conservation nhiều thập niên. “Chúng tôi đóng những con
dụng nhiên liệu phát
thải carbon thấp Union (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Đa tàu có tuổi thọ vận hành đến 40 năm. Vì vậy,
hơn. Luật cũng yêu dạng sinh học) cho biết tiến trình giảm phát chúng tôi buộc phải dự đoán được những xu
cầu các cảng lớn thải của ngành công nghiệp tàu du lịch không hướng năng lượng mới có thể được cập nhật
trong khối cung cấp được thực hiện đủ nhanh. Tương tự, Hiệp hội trong tương lai”, theo Torstein Hagen, Chủ tịch
kết nối điện trên bờ
cho du thuyền và môi trường quốc tế Friends of the Earth của hãng du thuyền Viking (Thụy Sĩ), công ty
tàu container vào (Những người bạn của Trái đất) đưa ra một đã đặt đóng các các tàu có thể sử dụng nhiên
năm 2030. nghiên cứu cho thấy, mỗi hành khách trên tàu liệu hydrogen tái tạo. Ông cho biết, các quy định
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 47 | Ngày 20/11/2023