Page 26 - KTVNSO47
P. 26

Tiêu - Dùng





           DU LỊCH TÀU BIỂN
           Nhất thiết



           phải “xanh hóa”






           Theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, số lượng hành khách đi du
           lịch biển dự kiến tăng lên hơn 31,5 triệu lượt trong năm nay,
           tăng từ khoảng 20 triệu vào năm 2022 và cao hơn khoảng 6%
           so với mức trước đại dịch Covid-19.

             TƯỜNG BÁCH



                                    ầu năm tới, các hãng vận tải có tàu  du lịch tạo ra lượng khí thải nhà kính gấp 8 lần
                                    khởi hành hoặc kết thúc hành trình ở  so với một người đi nghỉ trên đất liền.
                            Đ châu Âu, bao gồm cả những hãng du           Marcie Keever, chuyên gia vận chuyển của
                            thuyền lớn, sẽ phải bắt đầu trả thuế cho một  Friends of the Earth cho biết: “Các hãng du
                            phần lượng khí thải thông qua hệ thống mua  thuyền thích khoe khoang về việc cắt giảm ô
                            bán khí thải của Liên minh châu Âu (EU). Bắt  nhiễm nhựa và sử dụng ít năng lượng hơn trên
                            đầu từ năm 2025 một luật riêng của EU sẽ   tàu. Nhưng họ bỏ qua yếu tố có tác động lớn
                            buộc các công ty vận tải tăng dần sử dụng  nhất đến lượng khí thải CO 2 - một khối lượng
                            nhiên liệu phát thải carbon thấp hơn. Luật  lớn và chất lượng kém của loại nhiên liệu mà họ
                            cũng yêu cầu các cảng lớn trong khối cung cấp  đang sử dụng”. Thực tế là, một nửa số tàu du
                            kết nối điện trên bờ cho du thuyền và tàu  lịch hiện tại vẫn sử dụng dầu nhiên liệu nặng
                            container vào năm 2030.                    HFO - loại dầu có đặc biệt kém về môi trường.
                                                                          Theo các nhà nghiên cứu tại Oko-Institut,
                            Nỗ lực bắt đầu                             một tổ chức tư vấn và nghiên cứu phi lợi nhuận
                            từ nhiên liệu thay thế
                                                                       ở Đức, metanol xanh (green methanol) hiện
                               Trong những năm gần đây, hình thức du lịch  được coi là nhiên liệu thay thế hứa hẹn nhất.
                            trên biển phổ biến này đã bị chỉ trích gay gắt vì  Nora Wissner, một trong những tác giả của
                            tạo ra chất thải và gây ô nhiễm lớn do phát thải  nghiên cứu của Oko-Institut, giải thích nếu khí
                            khí nhà kính cao. Tại châu Âu, tàu du lịch ở cảng  mê-tan được tạo ra bằng cách sử dụng năng
                            Palma của hòn đảo Mallorca, Tây Ban Nha đã  lượng tái tạo và carbon dioxide được chiết xuất
                            gây ra những đám mây đen ô nhiễm vần vũ trên  từ khí quyển, thì nó có thể cung cấp năng lượng
                            các bãi biển. Palma đứng thứ hai ở châu Âu, sau  cho các tàu du lịch theo cách trung lập với khí
                            Barcelona, trong số các thành phố ô nhiễm  hậu. Tuy nhiên, vấn đề chính là metanol xanh
                            không khí lớn nhất do tàu du lịch. Chỉ riêng  hiện không được sản xuất đủ số lượng.
                            trong năm nay, các con tàu ở Palma đã thải ra  Ngoài ra còn có vấn đề sản xuất tàu. Đóng
                            38.500 tấn CO 2 , 890 tấn NO 2 và 635 tấn SO 2 .  một con tàu du lịch mất vài năm và tiêu tốn
                               Các nhà hoạt động môi trường cho rằng các  hàng trăm triệu Euro. Theo WSJ, các hãng du
                            công ty vận chuyển khách du lịch vẫn chưa thực  thuyền chịu áp lực phải hành động nhanh
             Từ năm 2025 một
            luật riêng của EU sẽ  hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ môi trường,  chóng nhưng phải kỹ lưỡng vì những con tàu
              buộc các công ty  khí hậu và sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó,  đặt đóng hiện tại có thể sẽ hoạt động trong
            vận tải tăng dần sử  The Nature and Biodiversity Conservation  nhiều thập niên. “Chúng tôi đóng những con
            dụng nhiên liệu phát
              thải carbon thấp  Union (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Đa  tàu có tuổi thọ vận hành đến 40 năm. Vì vậy,
            hơn. Luật cũng yêu  dạng sinh học) cho biết tiến trình giảm phát  chúng tôi buộc phải dự đoán được những xu
              cầu các cảng lớn  thải của ngành công nghiệp tàu du lịch không  hướng năng lượng mới có thể được cập nhật
            trong khối cung cấp  được thực hiện đủ nhanh. Tương tự, Hiệp hội  trong tương lai”, theo Torstein Hagen, Chủ tịch
            kết nối điện trên bờ
              cho du thuyền và  môi trường quốc tế Friends of the Earth  của hãng du thuyền Viking (Thụy Sĩ), công ty
             tàu container vào  (Những người bạn của Trái đất) đưa ra một  đã đặt đóng các các tàu có thể sử dụng nhiên
                  năm 2030.  nghiên cứu cho thấy, mỗi hành khách trên tàu  liệu hydrogen tái tạo. Ông cho biết, các quy định

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 47 | Ngày 20/11/2023
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30