Page 15 - KTVNSO41
P. 15
Xây dựng thương hiệu
gắn với phát triển xanh
sẽ là lợi thế tiên phong
Ông LẠI TIẾN MẠNH
Chuyên gia tư vấn thương hiệu,
Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam
Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đặt ra bài toán mới cho các thương hiệu Việt để phù hợp với xu thế phát triển
chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Các thương hiệu được xây
dựng gắn với các giá trị phát triển xanh sẽ hưởng lợi thế tiên phong trong lĩnh vực này trên thị trường.
SONG HÀ
Ông đánh giá thế nào về bức tranh thương hiệu. Ông hãy phân tích cụ và đưa ra quyết định mua hàng có sự
xây dựng thương hiệu của các doanh thể hơn về vấn đề này, lợi thế nào ủng hộ rõ rệt đối với các thương hiệu
nghiệp Việt Nam hiện nay? cho doanh nghiệp khi tiếp cận theo có định hướng phát triển xanh, phát
Hiện nay, trong cộng đồng doanh hướng phát triển xanh? triển bền vững, có ý thức giữ gìn bảo vệ
nghiệp Việt Nam, vấn đề xây dựng Trước hết, phải khẳng định một môi trường và sử dụng nguyên liệu
thương hiệu đã và đang được xác định thực tế là phát triển xanh đang là định xanh. Như vậy, các thương hiệu được
là một trong những vấn đề cốt lõi hướng chung của phát triển doanh xây dựng gắn với các giá trị phát triển
trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp và xã xanh sẽ hưởng lợi thế tiên phong trong
nghiệp. Nói một cách khác, các doanh hội đang ngày càng nhận ra vai trò và lĩnh vực này trên thị trường.
nghiệp bây giờ đã nhận thức rất rõ về nghĩa vụ của mình trong việc xây dựng
vai trò của thương hiệu và những và duy trì một nền kinh tế bền vững Những đòi hỏi của các nước xuất
đóng góp cực kỳ quan trọng của dựa trên các nguyên tắc phát triển bền khẩu, cũng như xu hướng tiêu dùng
thương hiệu trong thành công của vững, bảo vệ môi trường, thực hiện các xanh đã đặt ra bài toán cho các
một doanh nghiệp. trách nhiệm xã hội và nguyên tắc quản doanh nghiệp muốn phát triển
Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã trị doanh nghiệp (ESG). thương hiệu của mình. Tuy nhiên,
có những bước đầu tư ngày một nghiêm Trong đó phát triển xanh đang nổi theo ông, đâu là thách thức với
túc hơn, bài bản hơn, chuyên nghiệp lên bởi sự cấp thiết của các vấn đề về doanh nghiệp?
hơn để đạt được những kết quả như môi trường. Các doanh nghiệp có trách Trong chiến lược phát triển theo
mong muốn, đó là dùng thương hiệu để nhiệm cũng coi đó là trọng tâm và gắn định hướng xanh để đáp ứng yêu cầu
thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và nó vào trong chiến lược phát triển của của các thị trường nước ngoài, doanh
thành công của doanh nghiệp. mình. Bản thân việc này khi được nghiệp Việt Nam sẽ gặp rất nhiều
Doanh nghiệp đầu tư nguồn lực từ truyền thông ra bên ngoài cũng làm khó khăn, đặc biệt là việc huy động
tài chính cho đến con người để đẩy cho thương hiệu được mang màu sắc nguồn lực về tài chính và nhân sự,
mạnh thương hiệu trên thị trường. phát triển xanh vốn đang là một yếu tố đầu tư về hạ tầng công nghệ thiết bị,
Bằng chứng là các thương hiệu trong được thị trường quan tâm và ủng hộ. máy móc, quy trình, kiểm soát nguồn
top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Các doanh nghiệp đi theo định nguyên liệu… Bên cạnh đó, doanh
Nam đang có những bước gia tăng giá hướng phát triển xanh cũng thể hiện rõ nghiệp cũng buộc phải đào tạo cho hệ
trị ngày càng lớn. một thực tế là họ có tầm nhìn dài hạn thống nhân sự, nâng cao nhận thức
Những thương hiệu hàng đầu của hơn, có thể nói là đi trước các doanh về phát triển bền vững trong quá
Việt Nam như Viettel hay Vinamilk đã nghiệp khác trong vấn đề này. Họ trình sản xuất.
đạt được những giá trị hàng tỷ USD, nghiễm nhiên trở thành những doanh Tuy nhiên theo đánh giá của tôi,
sánh ngang với các thương hiệu quốc nghiệp tiên phong, giương cao ngọn cờ thách thức lớn nhất chính là thay đổi
tế khác trong khu vực. Đó là điều rất bảo vệ môi trường và phát triển xanh. tư duy của người lãnh đạo doanh
đáng mừng và cũng là sự minh chứng Vì thế, họ dễ dàng nhận được sự ủng hộ nghiệp. Để doanh nghiệp có thể thực
cho những thành công về xây dựng của lớp khách hàng trẻ vốn có ý thức rất hiện được những thay đổi thì bắt buộc
thương hiệu của doanh nghiệp Việt. cao so với nhóm khách hàng cũ về gìn phải có sự thay đổi sâu rộng trong toàn
giữ và bảo vệ môi trường. bộ hệ thống quản trị doanh nghiệp mà
Phát triển xanh được nhắc tới nhiều Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ bắt đầu từ người đứng đầu nhằm đảm
trong việc đồng hành cùng xây dựng ra rằng khách hàng tìm kiếm thông tin bảo các mắt xích trong doanh nghiệp
26 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 41 | Ngày 9/10/2023 www.vneconomy.vn