Page 15 - KTVNSO41
P. 15

Xây dựng thương hiệu


                                           gắn với phát triển xanh



                                           sẽ là lợi thế tiên phong



                                                  Ông LẠI TIẾN MẠNH
                                                  Chuyên gia tư vấn thương hiệu,
                                                  Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam


            Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đặt ra bài toán mới cho các thương hiệu Việt để phù hợp với xu thế phát triển
             chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Các thương hiệu được xây
                 dựng gắn với các giá trị phát triển xanh sẽ hưởng lợi thế tiên phong trong lĩnh vực này trên thị trường.
                                                         SONG HÀ
           Ông đánh giá thế nào về bức tranh  thương hiệu. Ông hãy phân tích cụ  và đưa ra quyết định mua hàng có sự
           xây dựng thương hiệu của các doanh  thể hơn về vấn đề này, lợi thế nào  ủng hộ rõ rệt đối với các thương hiệu
           nghiệp Việt Nam hiện nay?         cho doanh nghiệp khi tiếp cận theo  có định hướng phát triển xanh, phát
              Hiện nay, trong cộng đồng doanh  hướng phát triển xanh?          triển bền vững, có ý thức giữ gìn bảo vệ
           nghiệp Việt Nam, vấn đề xây dựng     Trước hết, phải khẳng định một  môi trường và sử dụng nguyên liệu
           thương hiệu đã và đang được xác định  thực tế là phát triển xanh đang là định  xanh. Như vậy, các thương hiệu được
           là một trong những vấn đề cốt lõi  hướng chung của phát triển doanh  xây dựng gắn với các giá trị phát triển
           trong chiến lược phát triển của doanh  nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp và xã  xanh sẽ hưởng lợi thế tiên phong trong
           nghiệp. Nói một cách khác, các doanh  hội đang ngày càng nhận ra vai trò và  lĩnh vực này trên thị trường.
           nghiệp bây giờ đã nhận thức rất rõ về  nghĩa vụ của mình trong việc xây dựng
           vai trò của thương hiệu và những  và duy trì một nền kinh tế bền vững  Những đòi hỏi của các nước xuất
           đóng góp cực kỳ quan trọng của    dựa trên các nguyên tắc phát triển bền  khẩu, cũng như xu hướng tiêu dùng
           thương hiệu trong thành công của  vững, bảo vệ môi trường, thực hiện các  xanh đã đặt ra bài toán cho các
           một doanh nghiệp.                 trách nhiệm xã hội và nguyên tắc quản  doanh nghiệp muốn phát triển
              Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã  trị doanh nghiệp (ESG).     thương hiệu của mình. Tuy nhiên,
           có những bước đầu tư ngày một nghiêm  Trong đó phát triển xanh đang nổi  theo ông, đâu là thách thức với
           túc hơn, bài bản hơn, chuyên nghiệp  lên bởi sự cấp thiết của các vấn đề về  doanh nghiệp?
           hơn để đạt được những kết quả như  môi trường. Các doanh nghiệp có trách  Trong chiến lược phát triển theo
           mong muốn, đó là dùng thương hiệu để  nhiệm cũng coi đó là trọng tâm và gắn  định hướng xanh để đáp ứng yêu cầu
           thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và  nó vào trong chiến lược phát triển của  của các thị trường nước ngoài, doanh
           thành công của doanh nghiệp.      mình. Bản thân việc này khi được  nghiệp Việt Nam sẽ gặp rất nhiều
              Doanh nghiệp đầu tư nguồn lực từ  truyền thông ra bên ngoài cũng làm  khó khăn, đặc biệt là việc huy động
           tài chính cho đến con người để đẩy  cho thương hiệu được mang màu sắc  nguồn lực về tài chính và nhân sự,
           mạnh thương hiệu trên thị trường.  phát triển xanh vốn đang là một yếu tố  đầu tư về hạ tầng công nghệ thiết bị,
           Bằng chứng là các thương hiệu trong  được thị trường quan tâm và ủng hộ.   máy móc, quy trình, kiểm soát nguồn
           top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt  Các doanh nghiệp đi theo định  nguyên liệu… Bên cạnh đó, doanh
           Nam đang có những bước gia tăng giá  hướng phát triển xanh cũng thể hiện rõ  nghiệp cũng buộc phải đào tạo cho hệ
           trị ngày càng lớn.                một thực tế là họ có tầm nhìn dài hạn  thống nhân sự, nâng cao nhận thức
              Những thương hiệu hàng đầu của  hơn, có thể nói là đi trước các doanh  về phát triển bền vững trong quá
           Việt Nam như Viettel hay Vinamilk đã  nghiệp khác trong vấn đề này. Họ  trình sản xuất.
           đạt được những giá trị hàng tỷ USD,  nghiễm nhiên trở thành những doanh  Tuy nhiên theo đánh giá của tôi,
           sánh ngang với các thương hiệu quốc  nghiệp tiên phong, giương cao ngọn cờ  thách thức lớn nhất chính là thay đổi
           tế khác trong khu vực. Đó là điều rất  bảo vệ môi trường và phát triển xanh.  tư duy của người lãnh đạo doanh
           đáng mừng và cũng là sự minh chứng  Vì thế, họ dễ dàng nhận được sự ủng hộ  nghiệp. Để doanh nghiệp có thể thực
           cho những thành công về xây dựng  của lớp khách hàng trẻ vốn có ý thức rất  hiện được những thay đổi thì bắt buộc
           thương hiệu của doanh nghiệp Việt.  cao so với nhóm khách hàng cũ về gìn  phải có sự thay đổi sâu rộng trong toàn
                                             giữ và bảo vệ môi trường.         bộ hệ thống quản trị doanh nghiệp mà
           Phát triển xanh được nhắc tới nhiều  Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ  bắt đầu từ người đứng đầu nhằm đảm
           trong việc đồng hành cùng xây dựng  ra rằng khách hàng tìm kiếm thông tin  bảo các mắt xích trong doanh nghiệp

           26  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 41 | Ngày 9/10/2023                                        www.vneconomy.vn
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20