Page 27 - KTVNSO5
P. 27
Tiêu - Dùng
DU LỊCH THỂ THAO
Dồi dào tiềm năng “xanh”
Hai lĩnh vực du lịch - thể thao là động lực mạnh mẽ để phát triển, kích thích đầu tư vào các công trình hạ tầng
như sân bay, giao thông, sân vân động, khu liên hợp thể thao cũng như nhà hàng, khách sạn, quán ăn...
TƯỜNG BÁCH
heo Tổ chức Du lịch thế giới Hãng nghiên cứu Prophecy Market Insights
(UNWTO), du lịch thể thao là loại dự báo, quy mô của thị trường du lịch thể thao
T hình liên quan một cách chủ động toàn cầu sẽ tăng từ 588 tỷ USD trong năm 2022
hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du lên 3.468 tỷ USD vào năm 2032. Đối với một số
khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể quốc gia, những sự kiện này là cơ hội để nâng
thao mang tính cạnh tranh, được tổ chức tại cao vị thế quốc tế và quảng bá hình ảnh đất nước
một địa điểm cụ thể nào đó. Đây là một trong họ. Saudi Arabia, Trung Quốc, Qatar và nhiều
những loại hình phát triển nhanh nhất trong nước khác đang sử dụng thể thao để giới thiệu
ngành du lịch, ước tính trị giá khoảng 800 tỷ đất nước, không chỉ với những khán giả trực tiếp
USD trên toàn cầu. Sản phẩm du lịch thể thao tham dự, mà cả với tất cả những người xem
bao gồm vé xem hoặc vé trực tiếp tham dự giải chương trình phát sóng truyền hình hoặc phát
thể thao, đi kèm các dịch vụ vận chuyển, khách trực tuyến.
sạn, ẩm thực, tham quan… Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ
Thúc đẩy du lịch chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2023 đã bán
được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610
và các lĩnh vực kinh tế
triệu Nhân dân tệ (85 triệu USD). Doanh thu
Giáo sư HLisa Delpy Neirotti, Giám đốc bán hàng từ hàng hóa được cấp phép mang lại
Khách du lịch thể
thao tiêu rất nhiều Chương trình quản lý thể thao của Đại học thêm 107 triệu USD trong khi thu nhập tài trợ
tiền cho phòng khách George Washington (Mỹ), nhận xét: “Khách du từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu USD.
sạn, ăn uống tại nhà lịch thể thao tiêu rất nhiều tiền cho phòng khách Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino
hàng, mua sắm và
tham quan các điểm sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm và tham thông tin vào tháng 8/2023, sự kiện World Cup
du lịch. Ngoài ra, quan các điểm du lịch. Ngoài ra, ngày càng có nữ do Australia và New Zealand đồng đăng cai,
ngày càng có nhiều nhiều đội tuyển chuyên nghiệp thi đấu ở các địa đã mang lại doanh thu hơn 570 triệu USD.
đội tuyển chuyên điểm quốc tế và người hâm mộ muốn theo chân Theo Delpy Neirotti, mục tiêu chính của du
nghiệp thi đấu ở các
địa điểm quốc tế và họ. Điều này có thể giúp các điểm đến thu hút lịch thể thao là cải thiện lượng du khách, đặc
người hâm mộ muốn sự chú ý của du khách thông qua mạng xã hội biệt trong “mùa du lịch chuyển tiếp” (thời gian
theo chân họ. và truyền miệng”. giữa mùa cao điểm và thấp điểm). Tại Đông
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 5 | Ngày 29/1/2024