Page 27 - KTVNSO5
P. 27

Tiêu - Dùng
































                                        DU LỊCH THỂ THAO
                           Dồi dào tiềm năng “xanh”




            Hai lĩnh vực du lịch - thể thao là động lực mạnh mẽ để phát triển, kích thích đầu tư vào các công trình hạ tầng
               như sân bay, giao thông, sân vân động, khu liên hợp thể thao cũng như nhà hàng, khách sạn, quán ăn...

                                                       TƯỜNG BÁCH


                                   heo Tổ chức Du lịch thế giới           Hãng nghiên cứu Prophecy Market Insights
                                   (UNWTO), du lịch thể thao là loại   dự báo, quy mô của thị trường du lịch thể thao
                            T hình liên quan một cách chủ động         toàn cầu sẽ tăng từ 588 tỷ USD trong năm 2022
                            hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du  lên 3.468 tỷ USD vào năm 2032. Đối với một số
                            khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể  quốc gia, những sự kiện này là cơ hội để nâng
                            thao mang tính cạnh tranh, được tổ chức tại  cao vị thế quốc tế và quảng bá hình ảnh đất nước
                            một địa điểm cụ thể nào đó. Đây là một trong  họ. Saudi Arabia, Trung Quốc, Qatar và nhiều
                            những loại hình phát triển nhanh nhất trong  nước khác đang sử dụng thể thao để giới thiệu
                            ngành du lịch, ước tính trị giá khoảng 800 tỷ  đất nước, không chỉ với những khán giả trực tiếp
                            USD trên toàn cầu. Sản phẩm du lịch thể thao  tham dự, mà cả với tất cả những người xem
                            bao gồm vé xem hoặc vé trực tiếp tham dự giải  chương trình phát sóng truyền hình hoặc phát
                            thể thao, đi kèm các dịch vụ vận chuyển, khách  trực tuyến.
                            sạn, ẩm thực, tham quan…                      Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ
                            Thúc đẩy du lịch                           chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2023 đã bán
                                                                       được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610
                            và các lĩnh vực kinh tế
                                                                       triệu Nhân dân tệ (85 triệu USD). Doanh thu
                               Giáo sư HLisa Delpy Neirotti, Giám đốc  bán hàng từ hàng hóa được cấp phép mang lại
              Khách du lịch thể
             thao tiêu rất nhiều  Chương trình quản lý thể thao của Đại học  thêm 107 triệu USD trong khi thu nhập tài trợ
           tiền cho phòng khách  George Washington (Mỹ), nhận xét: “Khách du  từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu USD.
            sạn, ăn uống tại nhà  lịch thể thao tiêu rất nhiều tiền cho phòng khách  Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino
             hàng, mua sắm và
            tham quan các điểm  sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm và tham  thông tin vào tháng 8/2023, sự kiện World Cup
              du lịch. Ngoài ra,  quan các điểm du lịch. Ngoài ra, ngày càng có  nữ do Australia và New Zealand đồng đăng cai,
             ngày càng có nhiều  nhiều đội tuyển chuyên nghiệp thi đấu ở các địa  đã mang lại doanh thu hơn 570 triệu USD.
              đội tuyển chuyên  điểm quốc tế và người hâm mộ muốn theo chân  Theo Delpy Neirotti, mục tiêu chính của du
            nghiệp thi đấu ở các
             địa điểm quốc tế và  họ. Điều này có thể giúp các điểm đến thu hút  lịch thể thao là cải thiện lượng du khách, đặc
            người hâm mộ muốn  sự chú ý của du khách thông qua mạng xã hội  biệt trong “mùa du lịch chuyển tiếp” (thời gian
                theo chân họ.  và truyền miệng”.                       giữa mùa cao điểm và thấp điểm). Tại Đông

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 5 | Ngày 29/1/2024
   22   23   24   25   26   27   28   29   30