Page 22 - KTVNSO5
P. 22

Đầu tư - Hạ tầng







           Kỳ tích từ những



           đêm công trường



           “không ngủ”

                  Ông LÊ THẮNG

                  Giám đốc Ban Quản lý dự án 2



             Năm 2023 là năm đầu tiên Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải)  Khó khăn dồn dập khiến nhà thầu
             được giao chủ đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A của  gánh chịu nhiều thiệt hại, buộc phải
             Bộ Giao thông vận tải. Đây cũng là năm Ban được giao giải ngân vốn đầu tư  thi công cầm chừng đợi giá xuống.
             công kỷ lục hơn 11.014 tỷ đồng, trong đó, các dự án vốn ODA hơn 2.084 tỷ  Những khó khăn về tài chính của nhà
             đồng, các dự án vốn ngân sách trong nước hơn 8.930 tỷ đồng. Vượt qua  thầu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng
             muôn vàn khó khăn, tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 ước đạt 96,5%, góp  đến tiến độ dự án. Dù nhà thầu thi
             phần hình thành những cung đường làm thay đổi diện mạo hệ thống kết  công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 vất
             cấu hạ tầng giao thông quốc gia.                                  vả đủ bề, thậm chí lỗ nặng nhưng vẫn
             Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, chia sẻ với phóng viên a / b   quyết tâm nỗ lực bám công trường để
             về những thăng trầm năm vừa qua, một trong những dự án được Giám đốc  kịp tiến độ và đặc biệt là cố gắng trả
             Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng ấn tượng nhất, đó là dự án thành phần cao tốc  lương đầy đủ cho công nhân.
             Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Kỳ tích về đích thần tốc  Thứ ba, thời tiết những tháng đầu
             của dự án này được làm nên từ những đêm công trường “không ngủ”.  năm 2023 rất bất ổn, mưa nhiều, nên
                                                                               ảnh hưởng đến tiến độ. Vì vậy, nhà
               ĐẶNG HƯƠNG - ÁNH TUYẾT  thực hiện                               thầu phải tranh thủ từng ngày, từng
                                                                               giờ khi thời tiết thuận lợi để thi công.
           Dự án từng có nguy cơ             thông lại phải đối mặt với nhiều thử  Giai đoạn nước rút vào tháng 8/2023,
           “vỡ trận”                         thách như vậy.                    ban ngày nắng nóng thiêu đốt nhưng
                                                Trước hết, đó là cơn “bão giá” càn  công nhân, kỹ sư, đội trưởng các nhóm
           Vượt qua những áp lực từ sự tăng  quét khiến giá nhiều loại vật liệu chính  và chỉ huy trưởng vẫn quyết tâm “bám”
           giá vật liệu, sự thiếu hụt nguyên vật  tăng cao đột biến, dự án nhiều lúc  công trường.
           liệu làm đường và chạy đua với thời  không thể xoay sở để hoàn thành đúng  Để chạy đua về tiến độ, thời gian
           gian để kịp tiến độ dự án, năm 2023  tiến độ.                       này, cán bộ Ban cùng nhà thầu gần
           hẳn là một năm có nhiều cảm xúc với  Tại các địa phương, các mỏ vật liệu  như thức cả đêm để tăng ca, không
           Ban Quản lý dự án 2 cũng như bản  được cấp phép chủ yếu phục vụ nhu  quản ngại khó khăn, thi công 3 ca, 4
           thân ông?                         cầu của các dự án trên địa bàn nên khi  kíp, làm việc không nghỉ cả trong ngày
              Giống như nhiều đơn vị khác, năm  dự án cao tốc được triển khai, nhu cầu  nghỉ, lễ và Tết để sớm hoàn thành và
           2023, Ban Quản lý dự án 2 cũng đối  sử dụng vật liệu xây dựng tăng vọt. Lợi  phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của
           mặt với rất nhiều khó khăn. Dự án cao  dụng tình trạng khan hiếm nguyên  dự án.
           tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Quốc  vật liệu, nhiều chủ mỏ vật liệu xây  Hiểu được những khó khăn và vất
           lộ 45 - Nghi Sơn có những lúc đứng  dựng  nâng giá làm ảnh hưởng đến  vả của nhà thầu, nhiều đêm, anh em
           trước nguy cơ “vỡ trận”, thế nhưng,  việc thi công. Để đảm bảo tiến độ,  trong Ban chúng tôi cũng “trắng đêm”
           vượt qua nhiều gian khó, dự án đã vượt  lãnh đạo Ban phối hợp với nhà thầu  tăng ca, tăng kíp với anh em công nhân
           tiến độ 3 tháng, kịp thông xe kỹ thuật  “bám sát” tỉnh Thanh Hóa để nhanh  và kỹ sư thi công dự án. Mọi người
           và đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023,  chóng hoàn thiện thủ tục cấp phép  động viên, hỗ trợ lẫn nhau, giữa chủ
           đúng dịp Lễ Quốc khánh.           khai thác mỏ mới.                 đầu tư với nhà thầu tư vấn không còn
              Nhìn lại năm 2023, đối với những  Thứ hai, hệ lụy từ cuộc xung đột  sự cách biệt.
           người làm trong ngành giao thông vận  Nga - Ukraine khiến giá nhiên liệu,  Trong bối cảnh khó khăn, Ban
           tải như chúng tôi, thì đây là năm có  xăng dầu tăng cao làm đội chi phí thi  cũng nhận được những chỉ đạo, động
           nhiều biến động nhất trong nhiều năm  công trên các công trường xây dựng lên  viên của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Giao
           trở lại đây. Chưa bao giờ các dự án giao  rất cao.                  thông vận tải và sự hỗ trợ của địa

           40  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 5 | Ngày 29/1/2024                                         www.vneconomy.vn
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27