Page 22 - KTVNSO5
P. 22
Đầu tư - Hạ tầng
Kỳ tích từ những
đêm công trường
“không ngủ”
Ông LÊ THẮNG
Giám đốc Ban Quản lý dự án 2
Năm 2023 là năm đầu tiên Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) Khó khăn dồn dập khiến nhà thầu
được giao chủ đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A của gánh chịu nhiều thiệt hại, buộc phải
Bộ Giao thông vận tải. Đây cũng là năm Ban được giao giải ngân vốn đầu tư thi công cầm chừng đợi giá xuống.
công kỷ lục hơn 11.014 tỷ đồng, trong đó, các dự án vốn ODA hơn 2.084 tỷ Những khó khăn về tài chính của nhà
đồng, các dự án vốn ngân sách trong nước hơn 8.930 tỷ đồng. Vượt qua thầu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng
muôn vàn khó khăn, tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 ước đạt 96,5%, góp đến tiến độ dự án. Dù nhà thầu thi
phần hình thành những cung đường làm thay đổi diện mạo hệ thống kết công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 vất
cấu hạ tầng giao thông quốc gia. vả đủ bề, thậm chí lỗ nặng nhưng vẫn
Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, chia sẻ với phóng viên a / b quyết tâm nỗ lực bám công trường để
về những thăng trầm năm vừa qua, một trong những dự án được Giám đốc kịp tiến độ và đặc biệt là cố gắng trả
Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng ấn tượng nhất, đó là dự án thành phần cao tốc lương đầy đủ cho công nhân.
Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Kỳ tích về đích thần tốc Thứ ba, thời tiết những tháng đầu
của dự án này được làm nên từ những đêm công trường “không ngủ”. năm 2023 rất bất ổn, mưa nhiều, nên
ảnh hưởng đến tiến độ. Vì vậy, nhà
ĐẶNG HƯƠNG - ÁNH TUYẾT thực hiện thầu phải tranh thủ từng ngày, từng
giờ khi thời tiết thuận lợi để thi công.
Dự án từng có nguy cơ thông lại phải đối mặt với nhiều thử Giai đoạn nước rút vào tháng 8/2023,
“vỡ trận” thách như vậy. ban ngày nắng nóng thiêu đốt nhưng
Trước hết, đó là cơn “bão giá” càn công nhân, kỹ sư, đội trưởng các nhóm
Vượt qua những áp lực từ sự tăng quét khiến giá nhiều loại vật liệu chính và chỉ huy trưởng vẫn quyết tâm “bám”
giá vật liệu, sự thiếu hụt nguyên vật tăng cao đột biến, dự án nhiều lúc công trường.
liệu làm đường và chạy đua với thời không thể xoay sở để hoàn thành đúng Để chạy đua về tiến độ, thời gian
gian để kịp tiến độ dự án, năm 2023 tiến độ. này, cán bộ Ban cùng nhà thầu gần
hẳn là một năm có nhiều cảm xúc với Tại các địa phương, các mỏ vật liệu như thức cả đêm để tăng ca, không
Ban Quản lý dự án 2 cũng như bản được cấp phép chủ yếu phục vụ nhu quản ngại khó khăn, thi công 3 ca, 4
thân ông? cầu của các dự án trên địa bàn nên khi kíp, làm việc không nghỉ cả trong ngày
Giống như nhiều đơn vị khác, năm dự án cao tốc được triển khai, nhu cầu nghỉ, lễ và Tết để sớm hoàn thành và
2023, Ban Quản lý dự án 2 cũng đối sử dụng vật liệu xây dựng tăng vọt. Lợi phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của
mặt với rất nhiều khó khăn. Dự án cao dụng tình trạng khan hiếm nguyên dự án.
tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Quốc vật liệu, nhiều chủ mỏ vật liệu xây Hiểu được những khó khăn và vất
lộ 45 - Nghi Sơn có những lúc đứng dựng nâng giá làm ảnh hưởng đến vả của nhà thầu, nhiều đêm, anh em
trước nguy cơ “vỡ trận”, thế nhưng, việc thi công. Để đảm bảo tiến độ, trong Ban chúng tôi cũng “trắng đêm”
vượt qua nhiều gian khó, dự án đã vượt lãnh đạo Ban phối hợp với nhà thầu tăng ca, tăng kíp với anh em công nhân
tiến độ 3 tháng, kịp thông xe kỹ thuật “bám sát” tỉnh Thanh Hóa để nhanh và kỹ sư thi công dự án. Mọi người
và đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023, chóng hoàn thiện thủ tục cấp phép động viên, hỗ trợ lẫn nhau, giữa chủ
đúng dịp Lễ Quốc khánh. khai thác mỏ mới. đầu tư với nhà thầu tư vấn không còn
Nhìn lại năm 2023, đối với những Thứ hai, hệ lụy từ cuộc xung đột sự cách biệt.
người làm trong ngành giao thông vận Nga - Ukraine khiến giá nhiên liệu, Trong bối cảnh khó khăn, Ban
tải như chúng tôi, thì đây là năm có xăng dầu tăng cao làm đội chi phí thi cũng nhận được những chỉ đạo, động
nhiều biến động nhất trong nhiều năm công trên các công trường xây dựng lên viên của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Giao
trở lại đây. Chưa bao giờ các dự án giao rất cao. thông vận tải và sự hỗ trợ của địa
40 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 5 | Ngày 29/1/2024 www.vneconomy.vn