Page 24 - KTVNSO5
P. 24

Giao thương - Thị trường




                                  Tìm giải pháp căn cơ



                         phát triển dịch vụ logistics




             Bộ Công Thương đang xin ý kiến đối với Dự thảo “Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm
           2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó khuyến nghị cần có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích các thành
             phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics, chú trọng hợp tác công - tư, sự tham gia của khu vực tư
                  nhân; đồng thời, làm rõ thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kèm theo điều kiện để được hỗ trợ.

                                                         SONG HÀ
                  heo ông Trần Thanh Hải, Phó  logistics giảm xuống tương đương  vực và quốc tế bảo đảm tăng trưởng
                  Cục trưởng Cục Xuất nhập   10 - 12%; xếp hạng theo chỉ số LPI  bền vững; đồng thời, nâng cao chất
           T khẩu (Bộ Công Thương),          trên thế giới đạt thứ 30 trở lên.  lượng và xanh hóa các hoạt động dịch
           chiến lược đặt mục tiêu phát triển   Chiến lược cũng đưa ra nhóm các  vụ logistics dựa trên nền tảng số.
           ngành dịch vụ logistics Việt Nam bền  nhiệm vụ lớn cần thực hiện để phát  Thứ tư, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng
           vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị  triển dịch vụ logistics Việt Nam bền  dụng các thành tựu khoa học, công
           gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh  vững, nâng cao năng lực cạnh tranh  nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi
           trong khu vực và thế giới, phát huy lợi  cho logistics, đồng thời để logistics thể  xanh trong lĩnh vực dịch vụ logistics.
           thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị  hiện đúng tầm vóc của một ngành  Thứ năm, đào tạo nguồn nhân
           toàn cầu.                         kinh tế quan trọng. Theo đó, sẽ có 7  lực dịch vụ logistics chất lượng cao
              Theo đó, mục tiêu là đến năm   nhiệm vụ lớn:                     và phong cách cung ứng dịch vụ
           2030, tỷ trọng đóng góp của ngành    Thứ nhất, hoàn thiện thể chế   chuyên nghiệp.
           dịch vụ logistics vào GDP đạt 6-8%;  pháp luật, cải thiện môi trường đầu  Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông
           tốc độ tăng trưởng trung bình hàng  tư kinh doanh, khuyến khích các  tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức,
           năm là 15-20%; tỷ lệ thuê ngoài   thành phần kinh tế tham gia phát  tạo quyết tâm triển khai đồng bộ các
           dịch vụ logistics đến năm 2030 đạt  triển dịch vụ logistics.        giải pháp phát triển logistics ở cả
           60-70%; chi phí logistics giảm       Thứ hai, đổi mới quy hoạch, đẩy  Trung ương và địa phương.
           xuống tương đương 16 - 18% GDP;   mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng phát    Thứ bảy, nâng cao vai trò của các
           xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế  triển dịch vụ logistics Việt Nam theo  hiệp hội trong lĩnh vực logistics và các
           giới đến 2030 đạt thứ 45 trở lên.  hướng đồng bộ, hiện đại.         doanh nghiệp hạt nhân, thúc đẩy hình
           Mục tiêu đến năm 2050, tỷ trọng      Thứ ba,  phát triển thị trường  thành các chuỗi cung ứng hiện đại,
           đóng góp của ngành dịch vụ        logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh  phát triển các dịch vụ logistics giá trị
           logistics vào GDP sẽ đạt 12-15%; tỷ  cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết  gia tăng đáp ứng nhu cầu trong nước
           lệ thuê ngoài đạt 70 - 90%; chi phí  vùng kinh tế, hành lang kinh tế, khu  và quốc tế.<

                                                                               doanh nghiệp logistics đáp ứng một
              Cần khuyến khích                                                 số điều kiện cụ thể… Chiến lược cần
              các hoạt động hợp tác công – tư                                  làm rõ để tránh tình trạng một quy
                                                                               định hiểu theo nhiều nghĩa. Hy vọng
                                                                               Chiến lược tạo sân chơi bình đẳng
                                                                               cho các doanh nghiệp logistics cùng
              Bà BÙI LINH CHI
              Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  tham gia.
                                                                                  Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ
                   ới các giải pháp chiến lược  động hợp tác công – tư và tăng cường  trợ, khuyến khích doanh nghiệp logistics
                   đưa ra, cụ thể như để khuyến  sự tham gia của khu vực tư nhân trong  tham gia vào lĩnh vực chuyển đổi xanh,
           V khích các thành phần kinh tế    đầu tư hạ tầng logistics.         áp dụng khoa học và công nghệ.
           tham gia vào dịch vụ logistics chiến  Đối với phát triển thị trường    Hơn nữa còn thiếu vắng vai trò của
           lược cần đưa các chính sách cụ thể hơn,  logistics, dự thảo đưa ra giải pháp  ngân hàng trong hỗ trợ phát triển lĩnh
           như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về  “Xây dựng chính sách hỗ trợ ưu đãi  vực logistics. Cần xác định lĩnh vực
           thuế, vốn vay ưu đãi… Bên cạnh đó,  về thuế, vốn, tiếp cận đất đai cho  logitics nào là thế mạnh, trọng tâm của
           trong điều kiện nguồn vốn hỗ trợ từ  doanh nghiệp dịch vụ logistics”, song  Việt Nam, từ đó có chương trình hỗ trợ
           Nhà nước đang ngày càng hạn chế,  việc hỗ trợ này sẽ dành cho toàn bộ  đẩy mạnh phát triển tạo đà phát triển
           chiến lược nên khuyến khích các hoạt  doanh nghiệp hay chỉ một bộ phận  chung cho toàn ngành logistics.<

           48  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 5 | Ngày 29/1/2024                                         www.vneconomy.vn
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29