Page 24 - KTVNSO5
P. 24
Giao thương - Thị trường
Tìm giải pháp căn cơ
phát triển dịch vụ logistics
Bộ Công Thương đang xin ý kiến đối với Dự thảo “Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó khuyến nghị cần có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích các thành
phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics, chú trọng hợp tác công - tư, sự tham gia của khu vực tư
nhân; đồng thời, làm rõ thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kèm theo điều kiện để được hỗ trợ.
SONG HÀ
heo ông Trần Thanh Hải, Phó logistics giảm xuống tương đương vực và quốc tế bảo đảm tăng trưởng
Cục trưởng Cục Xuất nhập 10 - 12%; xếp hạng theo chỉ số LPI bền vững; đồng thời, nâng cao chất
T khẩu (Bộ Công Thương), trên thế giới đạt thứ 30 trở lên. lượng và xanh hóa các hoạt động dịch
chiến lược đặt mục tiêu phát triển Chiến lược cũng đưa ra nhóm các vụ logistics dựa trên nền tảng số.
ngành dịch vụ logistics Việt Nam bền nhiệm vụ lớn cần thực hiện để phát Thứ tư, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng
vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị triển dịch vụ logistics Việt Nam bền dụng các thành tựu khoa học, công
gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh vững, nâng cao năng lực cạnh tranh nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi
trong khu vực và thế giới, phát huy lợi cho logistics, đồng thời để logistics thể xanh trong lĩnh vực dịch vụ logistics.
thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị hiện đúng tầm vóc của một ngành Thứ năm, đào tạo nguồn nhân
toàn cầu. kinh tế quan trọng. Theo đó, sẽ có 7 lực dịch vụ logistics chất lượng cao
Theo đó, mục tiêu là đến năm nhiệm vụ lớn: và phong cách cung ứng dịch vụ
2030, tỷ trọng đóng góp của ngành Thứ nhất, hoàn thiện thể chế chuyên nghiệp.
dịch vụ logistics vào GDP đạt 6-8%; pháp luật, cải thiện môi trường đầu Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông
tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tư kinh doanh, khuyến khích các tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức,
năm là 15-20%; tỷ lệ thuê ngoài thành phần kinh tế tham gia phát tạo quyết tâm triển khai đồng bộ các
dịch vụ logistics đến năm 2030 đạt triển dịch vụ logistics. giải pháp phát triển logistics ở cả
60-70%; chi phí logistics giảm Thứ hai, đổi mới quy hoạch, đẩy Trung ương và địa phương.
xuống tương đương 16 - 18% GDP; mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng phát Thứ bảy, nâng cao vai trò của các
xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế triển dịch vụ logistics Việt Nam theo hiệp hội trong lĩnh vực logistics và các
giới đến 2030 đạt thứ 45 trở lên. hướng đồng bộ, hiện đại. doanh nghiệp hạt nhân, thúc đẩy hình
Mục tiêu đến năm 2050, tỷ trọng Thứ ba, phát triển thị trường thành các chuỗi cung ứng hiện đại,
đóng góp của ngành dịch vụ logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển các dịch vụ logistics giá trị
logistics vào GDP sẽ đạt 12-15%; tỷ cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết gia tăng đáp ứng nhu cầu trong nước
lệ thuê ngoài đạt 70 - 90%; chi phí vùng kinh tế, hành lang kinh tế, khu và quốc tế.<
doanh nghiệp logistics đáp ứng một
Cần khuyến khích số điều kiện cụ thể… Chiến lược cần
các hoạt động hợp tác công – tư làm rõ để tránh tình trạng một quy
định hiểu theo nhiều nghĩa. Hy vọng
Chiến lược tạo sân chơi bình đẳng
cho các doanh nghiệp logistics cùng
Bà BÙI LINH CHI
Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tham gia.
Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ
ới các giải pháp chiến lược động hợp tác công – tư và tăng cường trợ, khuyến khích doanh nghiệp logistics
đưa ra, cụ thể như để khuyến sự tham gia của khu vực tư nhân trong tham gia vào lĩnh vực chuyển đổi xanh,
V khích các thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng logistics. áp dụng khoa học và công nghệ.
tham gia vào dịch vụ logistics chiến Đối với phát triển thị trường Hơn nữa còn thiếu vắng vai trò của
lược cần đưa các chính sách cụ thể hơn, logistics, dự thảo đưa ra giải pháp ngân hàng trong hỗ trợ phát triển lĩnh
như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về “Xây dựng chính sách hỗ trợ ưu đãi vực logistics. Cần xác định lĩnh vực
thuế, vốn vay ưu đãi… Bên cạnh đó, về thuế, vốn, tiếp cận đất đai cho logitics nào là thế mạnh, trọng tâm của
trong điều kiện nguồn vốn hỗ trợ từ doanh nghiệp dịch vụ logistics”, song Việt Nam, từ đó có chương trình hỗ trợ
Nhà nước đang ngày càng hạn chế, việc hỗ trợ này sẽ dành cho toàn bộ đẩy mạnh phát triển tạo đà phát triển
chiến lược nên khuyến khích các hoạt doanh nghiệp hay chỉ một bộ phận chung cho toàn ngành logistics.<
48 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 5 | Ngày 29/1/2024 www.vneconomy.vn