Page 110 - KTVNSO7+8
P. 110

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      ĐẦU TƯ
                                           HẠ TẦNG










                                                                            ĐƯỜNG SẮT
                                                ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG “NGỦ YÊN”










                                                                                     Ông TRẦN ANH TUẤN
                                                                                     Phó Tổng giám đốc

                                                                                     Tổng công ty Đường sắt Việt Nam


                                                                                     nhà ga để phục vụ khách hàng VIP, khách  giai đoạn gian khó, tàu hàng liên vận quốc
           Vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc
                                                                                     có nhu cầu không gian đợi tàu riêng tư, cao  tế là một điểm sáng, tăng trưởng hơn 40%.
           gia, với nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, không chỉ kết cấu hạ tầng đường sắt
                                                                                     cấp. Trong tháng 10/2023, chúng tôi đưa  Đối với vận tải liên vận quốc tế, hiện
           Việt Nam xuống cấp, lạc hậu hàng trăm năm, mà “chiếc áo” cơ chế chật chội
                                                                                     vào vận hành đoàn tàu chất lượng cao  chúng tôi đang tích cực triển khai các nội
                                                                                     SE19-20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với nhiều  dung trong “Phương án nâng cao năng lực
           cũng gây thách thức cho sự phát triển của ngành. Điều này khiến thị phần vận
                                                                                     dịch vụ vượt trội và nhận được phản hồi  vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”
           tải đường sắt giảm sút và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
             ÁNH TUYẾT thực hiện                                                     tích cực từ khách hàng.              được Thủ tướng chấp thuận vào cuối năm
                                                                                        Những nỗ lực “thay áo” hoạt động vận  2022 để tháo gỡ các vướng mắc, với mục
                                                                                     tải đường sắt được khách hàng ghi nhận,  tiêu đến năm 2030, năng lực vận tải liên vận
                  rước thềm Xuân Giáp Thìn 2024,   Hoạt động vận tải hành khách mang  chúng tôi rất vinh dự được tạp chí Lonely  quốc tế bằng đường sắt đạt 4,5 triệu tấn, gấp
                  trò chuyện với  a /  b ,      một hình ảnh tươi mới hơn nhờ chúng tôi  Planet, một tạp chí du lịch hàng đầu thế  3 lần năm 2022.
           T ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng        áp dụng triệt để ứng dụng khoa học và  giới bình chọn tuyến đường sắt Thống  Theo đó, ngành đường sắt tiếp tục mở
           giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt  công nghệ vào công tác bán vé, phục vụ  Nhất là một trong những tuyến đường sắt  mới các ga liên vận quốc tế tại các địa
           Nam, cho biết toàn ngành đường sắt năm  khách đi tàu thông qua hệ thống bán vé  đẹp nhất thế giới.             phương nằm sâu trong nội địa. Đây là một
           vừa qua đã nỗ lực rất nhiều trong việc đổi  điện tử để khách hàng có thể mua vé mọi  Để hướng tới thu hút được nhiều hành  cách đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa,
           mới hoạt động kinh doanh vận tải hành  nơi, mọi lúc bằng các hình thức thanh  khách đi tàu hơn nữa, thời gian tới, ngành  tạo thuận tiện cho khách hàng khi thực
           khách, tìm cách “nối dài” những chuyến  toán hiện đại, mới mẻ. Cuối tháng  đường sắt tiếp tục cải tiến để phục vụ hành  hiện thủ tục xuất nhập khẩu, giúp hàng
           tàu liên vận quốc tế.                11/2023, Tổng công ty đưa vào ứng dụng  khách đi tàu và cung cấp nhiều dịch vụ gia  hóa nhanh chóng được thông quan.
                                                “Cây bán vé tự động” giúp khách hàng tự  tăng hơn cho khách hàng. Chúng tôi hướng  Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục kiến
           Nhìn lại chặng đường đã qua, xin ông  mua vé tại các điểm công cộng, khu dân  tới cung cấp cho khách hàng dịch vụ đi tàu  nghị với các bộ, ngành địa phương các chính
           chia sẻ về tình hình kinh doanh của khối  cư, những nơi tập trung đông người.   với các đoàn tàu thân thiện, nhiều tính  sách liên quan đến hoạt động liên vận quốc
           doanh nghiệp vận tải khi tốc độ tăng    Đối với công tác phục vụ khách đi tàu,  năng để khách hàng có nhiều trải nghiệm  tế như: chính sách hải quan, chính sách
           trưởng của vận chuyển hành khách bằng  tập trung vào xử lý các vấn đề lâu nay còn  thú vị, thân thiện và thuận tiện trên tàu.  kiểm dịch cho hàng hóa vận tải bằng đường
           đường sắt luôn đứng đầu toàn ngành?   bị khách hàng phàn nàn như: công tác vệ                                  sắt, gỡ khó khăn, vướng mắc trong kết nối
              Những năm vừa qua, Tổng công ty và  sinh trên tàu, nâng cao ý thức và chất lượng  Vận tải hành khách hồi phục đáng kinh  các ga liên vận quốc tế với các khu chế xuất,
           các công ty vận tải đường sắt thực hiện một  phục vụ của nhân viên đi tàu, cải tạo và  ngạc và để lại nhiều dấu ấn năm vừa  khu công nghiệp tại các địa phương...
           loạt các biện pháp nâng cao chất lượng  nâng cấp chỉnh trang các phòng đợi tàu tại  qua nhưng vận tải hàng hóa thoáng nét  Chúng tôi cũng tiếp tục báo cáo Chính
           phục vụ hành khách đi tàu, với phương  các nhà ga...                      buồn khi sụt giảm tốc độ tăng trưởng,  phủ, các bộ, ngành gồm: Ngoại giao, Công
           châm lấy hành khách làm trung tâm, mọi  Một điểm thay đổi khác được hành  trái chiều với vận tải hành khách.   Thương, Giao thông vận tải và làm việc với
           hoạt động đều hướng tới phục vụ tốt nhất  khách hào hứng đón nhận đó là ngành  Tưởng chừng vận chuyển hàng hóa  phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi
           cho khách hàng.                      đường sắt đầu tư các phòng đợi VIP tại các  bằng đường sắt được “đánh thức” vào  hơn nữa cho hoạt động vận tải liên vận quốc
                                                                                     đại dịch Covid-19 khiến giao thông   tế giữa hai nước, đúng như tinh thần tại
                                                                                     đường bộ bị đứt gãy, nhưng vì sao hiện  “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về
                                                                                     lại tụt dốc, thưa ông?               tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa
                                                                                        Trong thời gian đại dịch, những ưu việt  quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện
            Kinh nghiệm tại các nước có hệ thống giao thông phát triển cho thấy      của vận tải hàng hóa bằng đường sắt được  Việt Nam - Trung Quốc” trong chuyến thăm
            đường sắt được coi là trục chính, kết nối với các phương thức vận tải khác  bộc lộ một cách mạnh mẽ. Khi đường bộ và  chính thức Cộng hoà nhân dân Trung Hoa
            như đường bộ, đường biển, hàng không, đường thủy nội địa tạo nên một hệ  đường hàng không, đường biển bị đứt gãy,  của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung
            thống giao thông hoàn chỉnh. Đây là lý do các nước có hệ thống giao thông  chúng tôi nỗ lực duy trì hệ thống vận tải  ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú
            phát triển có chi phí logistics thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.   hàng hóa không ngưng nghỉ, với các chuyến  Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022.
                                                                                     tàu hàng chạy xuyên dịch. Nhờ đó, trong  Chính phủ sẽ quan tâm chỉ đạo phân
                                                                                                                          bổ nguồn lực thích đáng vào cải tạo cơ sở
                                                                                                                          hạ tầng đường sắt để nâng cao năng lực, cải
                                                                                                                          thiện kết nối. Chúng tôi hoàn toàn tin
                                                                                                                          tưởng rằng vận tải hàng hóa đường sắt sẽ
                                                                                                                          nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng
                                                                                                                          trong thời gian tới.

                                                                                                                          Với nhiều nỗ lực nêu trên nhưng vì sao
                                                                                                                          tỷ trọng đảm nhận vận tải đường sắt
                                                                                                                          trong toàn ngành sụt giảm những năm
                                                                                                                          gần đây, thưa ông, trong khi ngành
                                                                                                                          đường sắt từng có một thời kỳ huy
                                                                                                                          hoàng, đảm trách 30 - 40% khối lượng
                                                                                                                          vận tải của đất nước?
                                                                                                                             Lợi thế của vận tải hành khách bằng
                                                                                                                          đường sắt là sự an toàn, lịch trình rõ ràng
                                                                                                                          và hành trình luôn ổn định. Đối với vận tải
                                                                                                                          hàng hóa bằng đường sắt, ngoài các yếu tố
                                                                                                                          trên còn thêm sự ưu việt khi vận chuyển
                                                                                                                          khối lượng lớn với cự ly dài và trung bình.
                                                                                                                          Vận tải đường sắt còn được xem là hình
                                                                                                                          thức vận tải có mức giá cước ổn định, ít
                                                                                                                          biến động, giúp khách hàng thuận lợi trong
                                                                                                                          việc kiểm soát chi phí.
                                                                                                                             Dù có nhiều ưu thế khi vận tải hàng



      108   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115