Page 110 - KTVNSO7+8
P. 110
2024
XUÂN GIÁP THÌN ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
ĐƯỜNG SẮT
ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG “NGỦ YÊN”
Ông TRẦN ANH TUẤN
Phó Tổng giám đốc
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
nhà ga để phục vụ khách hàng VIP, khách giai đoạn gian khó, tàu hàng liên vận quốc
Vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải quốc
có nhu cầu không gian đợi tàu riêng tư, cao tế là một điểm sáng, tăng trưởng hơn 40%.
gia, với nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, không chỉ kết cấu hạ tầng đường sắt
cấp. Trong tháng 10/2023, chúng tôi đưa Đối với vận tải liên vận quốc tế, hiện
Việt Nam xuống cấp, lạc hậu hàng trăm năm, mà “chiếc áo” cơ chế chật chội
vào vận hành đoàn tàu chất lượng cao chúng tôi đang tích cực triển khai các nội
SE19-20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với nhiều dung trong “Phương án nâng cao năng lực
cũng gây thách thức cho sự phát triển của ngành. Điều này khiến thị phần vận
dịch vụ vượt trội và nhận được phản hồi vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”
tải đường sắt giảm sút và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
ÁNH TUYẾT thực hiện tích cực từ khách hàng. được Thủ tướng chấp thuận vào cuối năm
Những nỗ lực “thay áo” hoạt động vận 2022 để tháo gỡ các vướng mắc, với mục
tải đường sắt được khách hàng ghi nhận, tiêu đến năm 2030, năng lực vận tải liên vận
rước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, Hoạt động vận tải hành khách mang chúng tôi rất vinh dự được tạp chí Lonely quốc tế bằng đường sắt đạt 4,5 triệu tấn, gấp
trò chuyện với a / b , một hình ảnh tươi mới hơn nhờ chúng tôi Planet, một tạp chí du lịch hàng đầu thế 3 lần năm 2022.
T ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng áp dụng triệt để ứng dụng khoa học và giới bình chọn tuyến đường sắt Thống Theo đó, ngành đường sắt tiếp tục mở
giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt công nghệ vào công tác bán vé, phục vụ Nhất là một trong những tuyến đường sắt mới các ga liên vận quốc tế tại các địa
Nam, cho biết toàn ngành đường sắt năm khách đi tàu thông qua hệ thống bán vé đẹp nhất thế giới. phương nằm sâu trong nội địa. Đây là một
vừa qua đã nỗ lực rất nhiều trong việc đổi điện tử để khách hàng có thể mua vé mọi Để hướng tới thu hút được nhiều hành cách đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa,
mới hoạt động kinh doanh vận tải hành nơi, mọi lúc bằng các hình thức thanh khách đi tàu hơn nữa, thời gian tới, ngành tạo thuận tiện cho khách hàng khi thực
khách, tìm cách “nối dài” những chuyến toán hiện đại, mới mẻ. Cuối tháng đường sắt tiếp tục cải tiến để phục vụ hành hiện thủ tục xuất nhập khẩu, giúp hàng
tàu liên vận quốc tế. 11/2023, Tổng công ty đưa vào ứng dụng khách đi tàu và cung cấp nhiều dịch vụ gia hóa nhanh chóng được thông quan.
“Cây bán vé tự động” giúp khách hàng tự tăng hơn cho khách hàng. Chúng tôi hướng Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục kiến
Nhìn lại chặng đường đã qua, xin ông mua vé tại các điểm công cộng, khu dân tới cung cấp cho khách hàng dịch vụ đi tàu nghị với các bộ, ngành địa phương các chính
chia sẻ về tình hình kinh doanh của khối cư, những nơi tập trung đông người. với các đoàn tàu thân thiện, nhiều tính sách liên quan đến hoạt động liên vận quốc
doanh nghiệp vận tải khi tốc độ tăng Đối với công tác phục vụ khách đi tàu, năng để khách hàng có nhiều trải nghiệm tế như: chính sách hải quan, chính sách
trưởng của vận chuyển hành khách bằng tập trung vào xử lý các vấn đề lâu nay còn thú vị, thân thiện và thuận tiện trên tàu. kiểm dịch cho hàng hóa vận tải bằng đường
đường sắt luôn đứng đầu toàn ngành? bị khách hàng phàn nàn như: công tác vệ sắt, gỡ khó khăn, vướng mắc trong kết nối
Những năm vừa qua, Tổng công ty và sinh trên tàu, nâng cao ý thức và chất lượng Vận tải hành khách hồi phục đáng kinh các ga liên vận quốc tế với các khu chế xuất,
các công ty vận tải đường sắt thực hiện một phục vụ của nhân viên đi tàu, cải tạo và ngạc và để lại nhiều dấu ấn năm vừa khu công nghiệp tại các địa phương...
loạt các biện pháp nâng cao chất lượng nâng cấp chỉnh trang các phòng đợi tàu tại qua nhưng vận tải hàng hóa thoáng nét Chúng tôi cũng tiếp tục báo cáo Chính
phục vụ hành khách đi tàu, với phương các nhà ga... buồn khi sụt giảm tốc độ tăng trưởng, phủ, các bộ, ngành gồm: Ngoại giao, Công
châm lấy hành khách làm trung tâm, mọi Một điểm thay đổi khác được hành trái chiều với vận tải hành khách. Thương, Giao thông vận tải và làm việc với
hoạt động đều hướng tới phục vụ tốt nhất khách hào hứng đón nhận đó là ngành Tưởng chừng vận chuyển hàng hóa phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi
cho khách hàng. đường sắt đầu tư các phòng đợi VIP tại các bằng đường sắt được “đánh thức” vào hơn nữa cho hoạt động vận tải liên vận quốc
đại dịch Covid-19 khiến giao thông tế giữa hai nước, đúng như tinh thần tại
đường bộ bị đứt gãy, nhưng vì sao hiện “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về
lại tụt dốc, thưa ông? tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa
Trong thời gian đại dịch, những ưu việt quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện
Kinh nghiệm tại các nước có hệ thống giao thông phát triển cho thấy của vận tải hàng hóa bằng đường sắt được Việt Nam - Trung Quốc” trong chuyến thăm
đường sắt được coi là trục chính, kết nối với các phương thức vận tải khác bộc lộ một cách mạnh mẽ. Khi đường bộ và chính thức Cộng hoà nhân dân Trung Hoa
như đường bộ, đường biển, hàng không, đường thủy nội địa tạo nên một hệ đường hàng không, đường biển bị đứt gãy, của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung
thống giao thông hoàn chỉnh. Đây là lý do các nước có hệ thống giao thông chúng tôi nỗ lực duy trì hệ thống vận tải ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú
phát triển có chi phí logistics thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. hàng hóa không ngưng nghỉ, với các chuyến Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022.
tàu hàng chạy xuyên dịch. Nhờ đó, trong Chính phủ sẽ quan tâm chỉ đạo phân
bổ nguồn lực thích đáng vào cải tạo cơ sở
hạ tầng đường sắt để nâng cao năng lực, cải
thiện kết nối. Chúng tôi hoàn toàn tin
tưởng rằng vận tải hàng hóa đường sắt sẽ
nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng
trong thời gian tới.
Với nhiều nỗ lực nêu trên nhưng vì sao
tỷ trọng đảm nhận vận tải đường sắt
trong toàn ngành sụt giảm những năm
gần đây, thưa ông, trong khi ngành
đường sắt từng có một thời kỳ huy
hoàng, đảm trách 30 - 40% khối lượng
vận tải của đất nước?
Lợi thế của vận tải hành khách bằng
đường sắt là sự an toàn, lịch trình rõ ràng
và hành trình luôn ổn định. Đối với vận tải
hàng hóa bằng đường sắt, ngoài các yếu tố
trên còn thêm sự ưu việt khi vận chuyển
khối lượng lớn với cự ly dài và trung bình.
Vận tải đường sắt còn được xem là hình
thức vận tải có mức giá cước ổn định, ít
biến động, giúp khách hàng thuận lợi trong
việc kiểm soát chi phí.
Dù có nhiều ưu thế khi vận tải hàng
108 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 www.vneconomy.vn