Page 111 - KTVNSO7+8
P. 111

2024
                                                                                                                  ĐẦU TƯ
                                                                                                                HẠ TẦNG                       XUÂN GIÁP THÌN





         khách và hàng hóa bằng đường sắt nhưng  xuống còn một ban quản lý dự án đường sắt.
         phải thừa nhận những năm qua, tỷ trọng  Hiện nay, Tổng công ty đang khẩn
         vận tải của đường sắt vẫn ở mức khá thấp,  trương hợp nhất hai công ty cổ phần vận tải
                                                                                     Vận tải đường sắt sau đại dịch Covid-19 chứng kiến sự phục hồi ấn tượng,
         trong khi khối lượng vận tải hàng hóa của  đường sắt: Hà Nội và Sài Gòn. Khi thực hiện
                                                                                     đặc biệt là vận tải hành khách. Năm 2023, lượng khách đi tàu đạt
         đất nước tăng đều qua các năm.       được sẽ làm thay đổi căn bản phương án tổ
                                                                                     khoảng 6 triệu lượt hành khách, sản lượng khách đi tàu tăng 34,1%,
                                              chức sản xuất, giảm sự cạnh tranh nội bộ.
                                                                                     doanh thu hành khách tăng 39,2% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng
         Ngành đường sắt có ưu thế với những     Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê  mừng, các công ty vận tải đường sắt ngay từ năm 2022 chấm dứt tình
         chặng dài và trung bình nhưng vận tải  duyệt đề án, Tổng công ty cũng sẽ thực  trạng thua lỗ. Năm 2023, các công ty duy trì đà tăng trưởng cũng như
         hàng hóa đường bộ trong nước vẫn     hiện thoái vốn tại 13 công ty cổ phần không  kinh doanh có lãi.
         chiếm đến 70 - 80%, kể cả việc vận   chi phối. Như vậy, bộ máy của Tổng công
         chuyển đường dài Bắc - Nam là điều   ty sẽ hội tụ tập trung vào những lĩnh vực
         bất hợp lý. Theo ông, đường sắt có thế  kinh doanh chính, tránh phân tán, giảm
         mạnh nhưng vì sao chưa được chú      hiệu quả nguồn lực.                  đang còn “ngủ yên” của đường sắt tại các nhà  Hiện nay, chúng tôi tiếp tục nhận được
         trọng khai thác hiệu quả?               Bên cạnh đó, Tổng công ty đẩy mạnh  ga, bãi hàng góp phần cải thiện hình ảnh,  sự chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ, ban,
            Thời gian qua, số vốn đầu tư cho đường  chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin  tình hình tài chính của Tổng công ty.  ngành để giải quyết các bất cập, khó khăn
         sắt còn thấp nên năng lực vận tải đường sắt  sâu rộng để tăng cường khả năng quản lý tại  Ngoài ra, trong đề án lần này, các công  về chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh
         chưa được cải thiện.                 mọi cấp độ. Chuẩn bị cho Đề án 46 được  ty hoạt động có lãi, phục vụ ngành nghề,  vực đường sắt và quan tâm đầu tư hơn vào
            Bên cạnh đó, các ưu thế của đường sắt  Thủ tướng phê duyệt, Tổng công ty trình xin  lĩnh vực kinh doanh chính cũng được Tổng  cơ sở hạ tầng, kết nối của đường sắt với
         còn bị ảnh hưởng do thiếu sự kết nối với  thành lập mới Trung tâm Nghiên cứu - Ứng  công ty duy trì sự kiểm soát, đảm bảo tính  các loại hình vận tải khác, giúp đường sắt
         các loại hình vận tải khác cũng như cơ sở  dụng và Phát triển đường sắt, khi trung tâm  an toàn, ổn định trong vận hành đường sắt,  Việt Nam có thể phát huy thế mạnh vào
         hạ tầng xuống cấp làm gia tăng các chi phí  đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi, nâng cấp,  tính ứng phó trong điều kiện kết cấu hạ  sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của
         để trung chuyển hàng hóa, hành khách,  tái tạo lại và khai thác được các tiềm năng  tầng đường sắt còn nhiều tồn tại.  đất nước. <
         cũng như tăng thời gian vận chuyển và
         chưa thuận tiện cho khách hàng khi sử
         dụng dịch vụ vận tải đường sắt.
            Vì vậy, trong các năm gần đây, Chính
         phủ chỉ đạo các bộ, ngành dành nguồn lực
         thích đáng cho việc cải tạo nâng cấp hạ
         tầng đường sắt thông qua các dự án cải tạo,
         nâng cấp hệ thống đường sắt trên tuyến
         Bắc - Nam, giải quyết các điểm nghẽn vận
         tải, đầu tư cải tạo và mở rộng một số kho
         bãi... Các địa phương cũng đang rất quan
         tâm đến việc kết nối vận tải đường sắt với
         các trung tâm logistics. Các hoạt động này
         sẽ góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn vận
         tải, tăng tính kết nối của đường sắt.
            Việc phát triển giao thông vận tải
         đường sắt cũng được quan tâm lớn hơn khi
         ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ
         ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg
         phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt
         thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
         2050. Tiếp đó, Bộ Chính trị ban hành Kết
         luận số 49-KL/TW, ngày 28/2/2023 về
         định hướng phát triển giao thông vận tải
         đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm
         nhìn đến năm 2045.
            Mục tiêu đặt ra thời gian tới là phát
         triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại,
         đồng bộ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
         nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến
         năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát
         triển có thu nhập cao.
            Để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên,
         vận tải đường sắt sẽ đóng vai trò chủ đạo
         trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các
         hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận
         tải hành khách tại các đô thị lớn.
            Chúng tôi tin tưởng rằng đường sắt sẽ
         sớm trở lại là hình thức vận tải đóng vai trò
         quan trọng trong tiến trình phát triển kinh
         tế - xã hội đất nước.

         Bên cạnh những chiến lược đột phá
         nhằm phát triển giao thông vận tải
         đường sắt, chính ngành đường sắt
         cũng đang nỗ lực tái cơ cấu mạnh mẽ.
         Xin ông chia sẻ thêm những điểm nhấn
         trong Đề án cơ cấu lại đến năm 2025 sẽ
         giúp ngành kinh doanh khởi sắc hơn?
            Hiện nay, Đề án cơ cấu lại Tổng công ty
         Đường sắt Việt Nam được Hội đồng thành
         viên Tổng công ty trình Ủy ban Quản lý
         vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban
         đang làm thủ tục để trình Thủ tướng
         Chính phủ. Những điểm nhấn cơ bản của
         đề án là hướng đến một bộ máy tinh gọn,
         hội tụ được sức mạnh, tối thiểu hóa các chi
         phí để tăng tính hiệu quả.
            Cụ thể, Tổng công ty thực hiện sáp nhập,
         giảm đầu mối từ năm chi nhánh xí nghiệp
         đầu máy xuống còn ba chi nhánh xí nghiệp
         đầu máy; từ ba ban quản lý dự án đường sắt


          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 | KINH TẾ VIỆT NAM 109
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116