Page 112 - KTVNSO7+8
P. 112
2024
XUÂN GIÁP THÌN ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
Những năm gần đây, nhiều dự án giao thông quan trọng ở đồng bằng sông
Cửu Long đồng loạt được khởi công xây dựng; trong đó có một số dự án đã
hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo ra “năng lượng mới”, tăng thêm sức bật
cho vùng đất trù phú về nông nghiệp nhất cả nước này.
XUÂN NGHI
ồng bằng sông Cửu Long thóc (chiếm 55,4% tổng sản lượng cả tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch quốc lộ 57 đang chờ quyết định phê duyệt
(ĐBSCL) là vùng kinh tế quan nước), 0,78 triệu tấn tôm (chiếm 83,51% vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm của Thủ tướng Chính phủ.
Đ trọng, vùng tập trung sản xuất tổng sản lượng), 1,472 triệu tấn cá tra nhìn đến năm 2050, nêu rõ: hệ thống Ngoài các dự án đã hoàn thành và đưa
lúa gạo và có điều kiện thuận lợi phát triển (chiếm 98% tổng sản lượng) và 4,3 triệu đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn vào khai thác, hiện trong khu vực có 8 dự
nông nghiệp, đóng góp lượng lớn hàng tấn trái cây (chiếm 60% tổng sản lượng). đến năm 2050 có tổng chiều dài khoảng án đang được triển khai, có tổng mức đầu
nông sản xuất khẩu của quốc gia. Tài nguyên đất ở ĐBSCL gồm: đất cát 1.166 km, bao gồm ba trục dọc kết nối tư khoảng 94.400 tỷ đồng, dự kiến cơ bản
Vùng ĐBSCL có diện tích tự nhiên 43.320 ha, chiếm 1,09%; đất mặn 744.550 vùng ĐBSCL - vùng Đông Nam Bộ và ba hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025,
39.734 km chiếm 12,2% diện tích tự nhiên ha chiếm 18,75%; đất phèn 1.600.000 ha, trục ngang gắn kết hệ thống cảng biển với đưa vào khai thác trong năm 2026 với tổng
2
cả nước; dân số khoảng 18 triệu người, chiếm 40,29%; đất phù sa 1.184.860 ha, các cửa khẩu quốc tế. Riêng về quy hoạch chiều dài 463 km.
chiếm 19% dân số cả nước. Quy mô kinh tế chiếm 29,84%; đất than bùn 24.030 ha, đường bộ cao tốc cho vùng ĐBSCL, qua rà Các dự án cầu đường bộ trọng điểm khác
ngày càng mở rộng, năm 2020 đạt khoảng chiếm 0,6% và đất sông rạch khoảng soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến như cầu Vàm Cống đã đưa vào khai thác sử
970 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,95% tổng sản 374.484 ha chiếm 9,43%. Đặc biệt, đất năm 2030 sẽ có khoảng 760 km và sau dụng từ cuối tháng 5/2019; cầu Cao Lãnh
phẩm trong nước (GDP) cả nước; tổng sản phèn ở ĐBSCL khá lớn, tập trung ở vùng năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng thông xe cuối tháng 5/2028; dự án cầu Cổ
phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên, 420 km. Chiên 2 đang triển khai phương án, dự kiến
người đạt 56,02 triệu đồng/người/năm, tỷ vùng bán đảo Cà Mau,… với diện tích Trong tổng số 1.239 km đường cao tốc xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn
lệ lao động qua đào tạo đạt 62,8%. khoảng 1,5 triệu ha. hiện có của cả nước, vùng ĐBSCL đến nay 2025 - 2030; cùng một số dự án khác như
ĐBSCL còn là vùng có vị trí chiến lược mới hoàn thành khoảng 175 km đường cao cầu Mỹ Lợi (đã khai thác), dự án cầu nối Gò
Vùng chiến lược sản xuất về quốc phòng - an ninh, với đường biên tốc. Đó là các đoạn TP.HCM - Trung Lương Công (Tiền Giang) - Bình Đại (Bến Tre).
nông, thủy hải sản giới đất liền phía Tây Nam; đồng thời, có (49 km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5 Như vậy, đến cuối năm 2026, khu vực
hơn 700 km bờ biển (bằng 23% cả nước), km), Mỹ Thuận - Cần Thơ, vừa hoàn thành ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao
ĐBSCL là vùng sản xuất và xuất khẩu 367 nghìn km vùng biển và vùng đặc cuối 12/2023 (23 km) và tuyến Lộ Tẻ - Rạch tốc. Theo kế hoạch vốn ngân sách trung
2
lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái quyền kinh tế, giàu tiềm năng về tài Sỏi (51 km), chiếm khoảng 14% tổng chiều ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng
cây lớn nhất cả nước, đóng góp 31,37% nguyên và năng lượng tái tạo. Nơi đây hội dài đường cao tốc hiện có của cả nước. ĐBSCL hiện nay tăng lên đến 86.000 tỷ
GDP toàn ngành nông nghiệp với khoảng đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước,
50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất trong những vùng kinh tế trọng điểm của Những công trình giao thông tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm
khẩu, chừng 65% sản lượng thủy sản nuôi khu vực và cả nước. bứt phá làm thay đổi diện mạo trước. Hạ tầng giao thông đường bộ từng
trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và xấp xỉ bước hoàn thiện và phát triển là động lực
70% trái cây các loại,… “Vùng trũng” Năm 2023 là năm của các dự án cao thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL ngày
Với những đặc điểm và lợi thế nêu trên, đường cao tốc tốc mới đồng loạt khởi công, gồm các càng đi lên.
vùng ĐBSCL còn được gọi là “vựa nông tuyến Cần Thơ - Cà Mau dài 111 km với hai Điểm sáng trong năm 2023 của khu
sản” của cả nước. Đây là khu vực có hệ Tuy nhiên, ĐBSCL lâu nay được xem là dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang vực ĐBSCL là tỉnh Hậu Giang. Báo cáo
thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt với “vùng trũng” về nhiều mặt, như: tăng và Hậu Giang - Cà Mau, tuyến cao tốc trục tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của
nhiều vườn cây trĩu trái, rừng nước lợ, rừng trưởng kinh tế, đời sống sinh kế, giáo dục, ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài Tổng cục Thống kê cho biết, tăng trưởng
ngập mặn rộng lớn với các khu dự trữ sinh đào tạo nguồn nhân lực,… hiện trạng phát 188 km. tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm
quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi Các tuyến trục ngang Mỹ An - Cao 2023 của Hậu Giang tiếp tục duy trì ở mức
nhiên được công nhận,... thế sẵn có. Một trong những nguyên nhân Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu đang hoàn cao, đạt 12,27%, dẫn đầu vùng ĐBSCL và
Theo số liệu của Cục Trồng trọt, Bộ sâu xa là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thiện các thủ tục để kịp khởi công trong xếp thứ 2 cả nước (sau Bắc Giang với
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống năm 2024. Hai tuyến TP.HCM - Trung 13,45%). Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP
2023, sản xuất lúa vùng ĐBSCL ước đạt đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận hiện tỉnh Hậu Giang đã được công bố 3 tháng,
3,816 triệu ha, tăng 13.180 ha; năng suất cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ đang triển khai phương án đầu tư mở rộng 6 tháng, 9 tháng trong năm 2023 đều đứng
ước đạt 62,81 tấn/ha, sản lượng ước đạt nhanh, an toàn. (giai đoạn 2). Tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch đầu khu vực ĐBSCL và luôn thuộc “top”
23,970 triệu tấn, tăng 416.000 tấn so cùng TS. Dương Như Hùng, Giảng viên Giá - Bạc Liêu đang làm báo cáo nghiên đầu cả nước trong 3 kỳ đã công bố trước đó
kỳ năm 2022. Tỷ lệ sử dụng giống lúa thơm Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, dẫn cứu tiền khả thi. (9 tháng tăng 13,3%; 6 tháng tăng 14,21%;
và lúa chất lượng cao tăng, đáp ứng theo số liệu nghiên cứu trên thế giới, đã chỉ ra Các dự án cầu đường bộ và cầu đường 3 tháng tăng 12,67%). So với năm 2022,
yêu cầu thị trường xuất khẩu gạo. Về cây ăn rằng: chiều dài các loại đường của một bộ cao tốc, đến nay, dự án cầu Rạch Miễu tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2023 của
trái, ước sản lượng các loại cây ăn trái chính quốc gia phụ thuộc vào diện tích, mật độ 2 nối Tiền Giang - Bến Tre đi các tỉnh Hậu Giang tăng 2 bậc.
(như xoài, chuối, thanh long, khóm, cam, dân số, GDP bình quân đầu người... ĐBSCL đang thi công, dự kiến hoàn thành Đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng
quýt, bưởi, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, Khi GDP/đầu người tăng 2% thì thông vào năm 2026. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 GRDP năm 2023 của tỉnh Hậu Giang là
mít) toàn vùng ĐBSCL năm 2023 đạt thường đường cao tốc tăng thêm 1%. (cầu cao tốc) đã hoàn thành cùng với cao lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, với mức
5,335 triệu tấn, tăng hơn 1 triệu tấn so với Trong khi đó, GDP bình quân đầu người tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dịp cuối năm tăng trưởng 28,32% (cả nước tăng trưởng
năm 2022. của khu vực ĐBSCL cao nhưng tỷ lệ đường 2023 vừa qua. Dự án cầu Đại Ngãi qua 3,74%). Sự tăng trưởng nhanh và ngoạn
Về tổng thể, theo Báo cáo kinh tế cao tốc lại rất thấp. Theo tính toán này, TS. sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc mục của Hậu Giang là “điểm sáng” và một
thường niên ĐBSCL năm 2022: Chuyển Dương Như Hùng cho rằng khu vực Trăng trên tuyến quốc lộ 60 đi các tỉnh “hấp lực” tạo cảm hứng, cú “huých” cho cả
đổi mô hình phát triển và quy hoạch tích ĐBSCL cần khoảng 1.263 km đường cao ĐBSCL có tổng mức đầu tư trên 8.000 tỷ vùng ĐBSCL, hứa hẹn một diện mạo mới
hợp (NXB Đại học Cần Thơ, 2022), tốc và vùng Đông Nam Bộ cần khoảng đồng đã khởi công vào ngày 15/10/2023 và đang từng bước làm đổi thay vùng ĐBSCL,
ĐBSCL luôn đứng đầu cả nước về gạo, tôm 1.900 km. dự kiến hoàn thành năm 2026. Dự án cầu mở ra kỷ nguyên phát triển nhanh, đồng bộ
nước lợ, cá tra và trái cây với 24,51 triệu tấn Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ Đình Khao qua sông Cổ Chiên trên tuyến và bền vững cho toàn vùng.<
110 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 www.vneconomy.vn