Page 112 - KTVNSO7+8
P. 112

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      ĐẦU TƯ
                                           HẠ TẦNG

































           Những năm gần đây, nhiều dự án giao thông quan trọng ở đồng bằng sông
           Cửu Long đồng loạt được khởi công xây dựng; trong đó có một số dự án đã
           hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo ra “năng lượng mới”, tăng thêm sức bật
           cho vùng đất trù phú về nông nghiệp nhất cả nước này.
               XUÂN NGHI




                   ồng bằng sông Cửu Long       thóc (chiếm 55,4% tổng sản lượng cả  tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch  quốc lộ 57 đang chờ quyết định phê duyệt
                   (ĐBSCL) là vùng kinh tế quan  nước), 0,78 triệu tấn tôm (chiếm 83,51%  vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm  của Thủ tướng Chính phủ.
           Đ trọng, vùng tập trung sản xuất     tổng sản lượng), 1,472 triệu tấn cá tra  nhìn đến năm 2050, nêu rõ: hệ thống  Ngoài các dự án đã hoàn thành và đưa
           lúa gạo và có điều kiện thuận lợi phát triển  (chiếm 98% tổng sản lượng) và 4,3 triệu  đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn  vào khai thác, hiện trong khu vực có 8 dự
           nông nghiệp, đóng góp lượng lớn hàng  tấn trái cây (chiếm 60% tổng sản lượng).  đến năm 2050 có tổng chiều dài khoảng  án đang được triển khai, có tổng mức đầu
           nông sản xuất khẩu của quốc gia.        Tài nguyên đất ở ĐBSCL gồm: đất cát  1.166 km, bao gồm ba trục dọc kết nối  tư khoảng 94.400 tỷ đồng, dự kiến cơ bản
              Vùng ĐBSCL có diện tích tự nhiên  43.320 ha, chiếm 1,09%; đất mặn 744.550  vùng ĐBSCL - vùng Đông Nam Bộ và ba  hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025,
           39.734 km chiếm 12,2% diện tích tự nhiên  ha chiếm 18,75%; đất phèn 1.600.000 ha,  trục ngang gắn kết hệ thống cảng biển với  đưa vào khai thác trong năm 2026 với tổng
                    2
           cả nước; dân số khoảng 18 triệu người,  chiếm 40,29%; đất phù sa 1.184.860 ha,  các cửa khẩu quốc tế. Riêng về quy hoạch  chiều dài 463 km.
           chiếm 19% dân số cả nước. Quy mô kinh tế  chiếm 29,84%; đất than bùn 24.030 ha,  đường bộ cao tốc cho vùng ĐBSCL, qua rà  Các dự án cầu đường bộ trọng điểm khác
           ngày càng mở rộng, năm 2020 đạt khoảng  chiếm 0,6% và đất sông rạch khoảng  soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến  như cầu Vàm Cống đã đưa vào khai thác sử
           970 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,95% tổng sản  374.484 ha chiếm 9,43%. Đặc biệt, đất  năm 2030 sẽ có khoảng 760 km và sau  dụng từ cuối tháng 5/2019; cầu Cao Lãnh
           phẩm trong nước (GDP) cả nước; tổng sản  phèn ở ĐBSCL khá lớn, tập trung ở vùng  năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng  thông xe cuối tháng 5/2028; dự án cầu Cổ
           phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu  Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên,  420 km.                           Chiên 2 đang triển khai phương án, dự kiến
           người đạt 56,02 triệu đồng/người/năm, tỷ  vùng bán đảo Cà Mau,… với diện tích  Trong tổng số 1.239 km đường cao tốc  xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn
           lệ lao động qua đào tạo đạt 62,8%.   khoảng 1,5 triệu ha.                 hiện có của cả nước, vùng ĐBSCL đến nay  2025 - 2030; cùng một số dự án khác như
                                                   ĐBSCL còn là vùng có vị trí chiến lược  mới hoàn thành khoảng 175 km đường cao  cầu Mỹ Lợi (đã khai thác), dự án cầu nối Gò
           Vùng chiến lược sản xuất             về quốc phòng - an ninh, với đường biên  tốc. Đó là các đoạn TP.HCM - Trung Lương  Công (Tiền Giang) - Bình Đại (Bến Tre).
           nông, thủy hải sản                   giới đất liền phía Tây Nam; đồng thời, có  (49 km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5  Như vậy, đến cuối năm 2026, khu vực
                                                hơn 700 km bờ biển (bằng 23% cả nước),  km), Mỹ Thuận - Cần Thơ, vừa hoàn thành  ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao
              ĐBSCL là vùng sản xuất và xuất khẩu  367 nghìn km vùng biển và vùng đặc  cuối 12/2023 (23 km) và tuyến Lộ Tẻ - Rạch  tốc. Theo kế hoạch vốn ngân sách trung
                                                            2
           lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái  quyền kinh tế, giàu tiềm năng về tài  Sỏi (51 km), chiếm khoảng 14% tổng chiều  ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng
           cây lớn nhất cả nước, đóng góp 31,37%  nguyên và năng lượng tái tạo. Nơi đây hội  dài đường cao tốc hiện có của cả nước.  ĐBSCL hiện nay tăng lên đến 86.000 tỷ
           GDP toàn ngành nông nghiệp với khoảng  đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một                              đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước,
           50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất  trong những vùng kinh tế trọng điểm của  Những công trình giao thông    tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm
           khẩu, chừng 65% sản lượng thủy sản nuôi  khu vực và cả nước.              bứt phá làm thay đổi diện mạo        trước. Hạ tầng giao thông đường bộ từng
           trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và xấp xỉ                                                                        bước hoàn thiện và phát triển là động lực
           70% trái cây các loại,…              “Vùng trũng”                            Năm 2023 là năm của các dự án cao  thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL ngày
              Với những đặc điểm và lợi thế nêu trên,  đường cao tốc                 tốc mới đồng loạt khởi công, gồm các  càng đi lên.
           vùng ĐBSCL còn được gọi là “vựa nông                                      tuyến Cần Thơ - Cà Mau dài 111 km với hai  Điểm sáng trong năm 2023 của khu
           sản” của cả nước. Đây là khu vực có hệ  Tuy nhiên, ĐBSCL lâu nay được xem là  dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang  vực ĐBSCL là tỉnh Hậu Giang. Báo cáo
           thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt với  “vùng trũng” về nhiều mặt, như: tăng  và Hậu Giang - Cà Mau, tuyến cao tốc trục  tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của
           nhiều vườn cây trĩu trái, rừng nước lợ, rừng  trưởng kinh tế, đời sống sinh kế, giáo dục,  ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài  Tổng cục Thống kê cho biết, tăng trưởng
           ngập mặn rộng lớn với các khu dự trữ sinh  đào tạo nguồn nhân lực,… hiện trạng phát  188 km.                   tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm
           quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên  triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi  Các tuyến trục ngang Mỹ An - Cao  2023 của Hậu Giang tiếp tục duy trì ở mức
           nhiên được công nhận,...             thế sẵn có. Một trong những nguyên nhân  Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu đang hoàn  cao, đạt 12,27%, dẫn đầu vùng ĐBSCL và
              Theo số liệu của Cục Trồng trọt, Bộ  sâu xa là hệ thống kết cấu hạ tầng giao  thiện các thủ tục để kịp khởi công trong  xếp thứ 2 cả nước (sau Bắc Giang với
           Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm  thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống  năm 2024. Hai tuyến TP.HCM - Trung  13,45%). Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP
           2023, sản xuất lúa vùng ĐBSCL ước đạt  đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu  Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận hiện  tỉnh Hậu Giang đã được công bố 3 tháng,
           3,816 triệu ha, tăng 13.180 ha; năng suất  cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ  đang triển khai phương án đầu tư mở rộng  6 tháng, 9 tháng trong năm 2023 đều đứng
           ước đạt 62,81 tấn/ha, sản lượng ước đạt  nhanh, an toàn.                  (giai đoạn 2). Tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch  đầu khu vực ĐBSCL và luôn thuộc “top”
           23,970 triệu tấn, tăng 416.000 tấn so cùng  TS. Dương Như Hùng, Giảng viên  Giá - Bạc Liêu đang làm báo cáo nghiên  đầu cả nước trong 3 kỳ đã công bố trước đó
           kỳ năm 2022. Tỷ lệ sử dụng giống lúa thơm  Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, dẫn  cứu tiền khả thi.             (9 tháng tăng 13,3%; 6 tháng tăng 14,21%;
           và lúa chất lượng cao tăng, đáp ứng theo  số liệu nghiên cứu trên thế giới, đã chỉ ra  Các dự án cầu đường bộ và cầu đường  3 tháng tăng 12,67%). So với năm 2022,
           yêu cầu thị trường xuất khẩu gạo. Về cây ăn  rằng: chiều dài các loại đường của một  bộ cao tốc, đến nay, dự án cầu Rạch Miễu  tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2023 của
           trái, ước sản lượng các loại cây ăn trái chính  quốc gia phụ thuộc vào diện tích, mật độ  2 nối Tiền Giang - Bến Tre đi các tỉnh  Hậu Giang tăng 2 bậc.
           (như xoài, chuối, thanh long, khóm, cam,  dân số, GDP bình quân đầu người...  ĐBSCL đang thi công, dự kiến hoàn thành  Đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng
           quýt, bưởi, nhãn, chôm chôm, sầu riêng,  Khi GDP/đầu người tăng 2% thì thông  vào năm 2026. Dự án cầu Mỹ Thuận 2  GRDP năm 2023 của tỉnh Hậu Giang là
           mít) toàn vùng ĐBSCL năm 2023 đạt    thường đường cao tốc tăng thêm 1%.   (cầu cao tốc) đã hoàn thành cùng với cao  lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, với mức
           5,335 triệu tấn, tăng hơn 1 triệu tấn so với  Trong khi đó, GDP bình quân đầu người  tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dịp cuối năm  tăng trưởng 28,32% (cả nước tăng trưởng
           năm 2022.                            của khu vực ĐBSCL cao nhưng tỷ lệ đường  2023 vừa qua. Dự án cầu Đại Ngãi qua  3,74%). Sự tăng trưởng nhanh và ngoạn
              Về tổng thể, theo Báo cáo kinh tế  cao tốc lại rất thấp. Theo tính toán này, TS.  sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc  mục của Hậu Giang là “điểm sáng” và một
           thường niên ĐBSCL năm 2022: Chuyển   Dương Như Hùng cho rằng khu vực      Trăng trên tuyến quốc lộ 60 đi các tỉnh  “hấp lực” tạo cảm hứng, cú “huých” cho cả
           đổi mô hình phát triển và quy hoạch tích  ĐBSCL cần khoảng 1.263 km đường cao  ĐBSCL có tổng mức đầu tư trên 8.000 tỷ  vùng ĐBSCL, hứa hẹn một diện mạo mới
           hợp (NXB Đại học Cần Thơ, 2022),     tốc và vùng Đông Nam Bộ cần khoảng   đồng đã khởi công vào ngày 15/10/2023 và  đang từng bước làm đổi thay vùng ĐBSCL,
           ĐBSCL luôn đứng đầu cả nước về gạo, tôm  1.900 km.                        dự kiến hoàn thành năm 2026. Dự án cầu  mở ra kỷ nguyên phát triển nhanh, đồng bộ
           nước lợ, cá tra và trái cây với 24,51 triệu tấn  Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ  Đình Khao qua sông Cổ Chiên trên tuyến  và bền vững cho toàn vùng.<

       110  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117