Page 26 - KTVNSO7+8
P. 26

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      NHÂN VẬT
                                           & QUAN ĐIỂM











                                          điểm sáng của




                                          ngành nông nghiệp



                                          năm 2023


                                                    Ông LÊ MINH HOAN
                                                    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp

                                                    và Phát triển nông thôn




                                          Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt sự suy giảm
           Xin Bộ trưởng khái quát về      thị trường xuất khẩu lâm sản và thủy sản, nhưng tăng trưởng GDP toàn ngành            bên là đầu ra, chỉ cần thiếu một
           những điểm sáng, thành tích nổi  nông lâm ngư nghiệp vẫn đạt 3,83%. Đây là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại       trong hai, chắc chắn sẽ không
           bật của ngành nông nghiệp và  đây. Trước thềm năm mới 2024, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã dành cho a / b                  thành công. Khởi đầu với thách
           phát triển nông thôn năm 2023?                                                                                        thức lớn nhất là tạo được sự đồng
              Năm 2023, ngành nông                 cuộc trò chuyện về một năm vượt bão của ngành nông nghiệp.                    thuận về nhận thức trong tất cả các
           nghiệp và phát triển nông thôn có                                 CHU KHÔI thực hiện                                  bên tham gia, một hạt gạo rất nhỏ
           rất nhiều điểm sáng. Một là, trong                                                                                    bé, chỉ nặng 0,029 gam, nhưng
           bối cảnh gặp nhiều khó khăn,  Trong năm qua, ngành nông                                                               chắc chắn mỗi người sẽ có cách
           thách thức, đặc biệt là về thị trường  nghiệp vẫn còn những tồn tại  Tăng trưởng GDP ngành nông lâm ngư nghiệp qua các năm  nhìn khác nhau và đôi khi làm
                                                                         Đơn vị: %
           xuất khẩu lâm sản và thủy sản,  chưa giải quyết được. Xin Bộ                                                          nặng lòng cho cả hệ thống. Hạt lúa
           tăng trưởng GDP toàn ngành nông  trưởng cho biết cụ thể?                                                              tuy nhẹ nhưng đôi khi làm rối loạn
           lâm ngư nghiệp ước đạt 3,83%, cao  Ngành nông nghiệp và phát                                                    3,83  cả chuỗi liên kết cung cầu.
                                                                                                     3,76
           nhất trong nhiều năm gần đây  triển nông thôn vẫn còn những      3,4                                                     Thương hiệu lúa gạo Việt phải
                                                                                                                       3,36
                                                                                     3,3  3,2                     3,27
           (Năm 2019 tăng 2,67%; năm 2020  mục tiêu chưa đạt được trong năm                                                      được tạo dựng bằng triết lý:
                                                                                                              3,04
                                                                        3,0
                                                                                                  2,9
           tăng 3,04%; năm 2021 tăng     2023, đó là: có 3 Quy hoạch ngành      2,67                      2,67                   “Thịnh vượng khởi đầu từ người
           3,27%; năm 2022 tăng 3,36%).   quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm                                                      trồng lúa”. Đồng thuận trong nhận
              Hai là, nông nghiệp tiếp tục  nhìn đến năm 2050 (về lâm                                                            thức là “điều kiện cần”, nhưng
           khẳng định vị thế quan trọng, là  nghiệp, bảo vệ nguồn lợi thủy sản                                                   đồng thuận trong hành động mới
           trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm  và cảng cá) chưa được ban hành                   1,2                                 là “điều kiện đủ” đi đến thành
           vững chắc an ninh lương thực,  đúng kế hoạch; chỉ tiêu tổng kim                                                       công, để tất cả các bên cùng thắng.
           góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.  ngạch xuất khẩu nông lâm thủy                                                        Đây là lúc mỗi người cần thẩm
           Cụ thể kết quả sản xuất năm   sản và tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông  2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023  thấu triết lý nhân sinh: “Muốn đi
           2023: sản lượng lúa đạt 43,4 triệu  thôn mới chưa đạt chỉ tiêu Chính                                                  nhanh thì đi một mình. Muốn đi
           tấn, tăng 1,7% so với năm 2022,  phủ giao; các hình thức tổ chức và  tạo một thế hệ doanh nhân mới là  hào dân tộc.   xa thì đi cùng nhau”. Phải cùng
           sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,6  liên kết sản xuất hiệu quả chưa  những người trẻ khởi nghiệp với  Thành công rực rỡ về xuất  liên kết với nhau tạo thành hệ sinh
           triệu tấn, tăng 3,5%; sản lượng  thật sự ổn định. Liên kết theo  sản phẩm OCOP.          khẩu trong nhiều năm qua, đặc  thái gồm tất cả tác nhân tham gia
           thủy sản 9,3 triệu tấn, tăng 2,9%  chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới  Nếu bán cái hữu hình thì có giá  biệt năm 2023 và hành trình mới  chuỗi ngành hàng chính là cộng
           so với năm trước.             hóa, ứng dụng công nghệ cao để  để so sánh, nhưng sẽ không có cái  đã bắt đầu với rất nhiều kỳ vọng  hưởng sức mạnh.
              Ba là,  kim ngạch xuất khẩu  giảm chi phí trung gian, nâng cao  giá nào để so sánh khi bán niềm tự  lớn lao. Không gian phát triển
           toàn ngành đạt trên 53 tỷ USD,  giá trị gia tăng chưa phổ biến; còn  hào của người dân, những giá trị  ngành hàng lúa gạo dù đang ở biên  Ngành nông nghiệp đang thúc
           thặng dư thương mại toàn ngành  điểm nóng về phá rừng, vận  văn hóa bản địa được lồng ghép  độ rộng nhất nhưng cũng đã gần  đẩy phát triển nông nghiệp tuần
           đạt trên 11 tỷ USD (mức cao nhất  chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép;  tinh tế trong các sản phẩm OCOP.  tới hạn.     hoàn và tăng trưởng xanh. Bộ
           trong những năm gần đây và    chưa gỡ được “Thẻ vàng” về IUU;  Việc tạo ra một sản phẩm đã khó,  Với diện tích sản xuất lớn, sản  trưởng có thể chia sẻ cụ thể
           chiếm trên 42,5% xuất siêu cả  sạt lở bờ sông, bờ biển, tiếp tục  nhưng đưa sản phẩm lên kệ hàng  lượng lúa gạo xuất khẩu nhiều và  hơn về vấn đề này?
           nước). Trong đó một số mặt hàng  diễn ra.                  siêu thị và duy trì nó lại càng khó  hơn 10 triệu hộ nông dân trồng  Việc cơ cấu lại ngành nông
           xuất khẩu tăng cao kỷ lục như:                             hơn. Ai kể được câu chuyện giàu  lúa, 300 doanh nghiệp, 20.000  nghiệp không chỉ là mở rộng
           hàng rau quả tăng trên 70% và gạo  Bộ trưởng tự hào về số lượng  cảm xúc nhất qua sản phẩm thì  người thu mua lúa,… không gian  ngành hàng này hay thu hẹp
           tăng trên 36%; gạo ST25 lần thứ  11.000 sản phẩm OCOP trên cả  người đó sẽ thắng. Vì vậy, phát triển  và các thành tố trong chuỗi ngành  ngành hàng kia mà phải tích hợp
           hai đạt giải quán quân, ngon nhất  nước. Ông mong muốn gì ở  sản phẩm OCOP đòi hỏi mỗi chủ  hàng lúa gạo Việt Nam rất lớn. Đề  các giá trị, vừa mang giá trị địa
           thế giới.                     Chương trình này?            thể phải sáng tạo không ngừng, sẽ  án “Phát triển bền vững 1 triệu ha  phương, vừa mang giá trị toàn cầu;
              Bốn là, năm vừa qua, Bộ Nông  Mục tiêu của Chương trình  không có điểm dừng cho việc phát  chuyên canh lúa chất lượng cao và  chuyển từ tư duy phát triển đơn
           nghiệp và Phát triển nông thôn đã  OCOP (mỗi xã một sản phẩm)  triển các sản phẩm OCOP.  phát thải thấp gắn với tăng trưởng  ngành sang phương pháp tích hợp
           tổ chức thành công nhiều sự kiện  nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế                       xanh vùng Đồng bằng sông Cửu  đa ngành, đa giá trị. Vì vậy, kinh tế
           lớn mang tầm quốc gia, quốc tế  khu vực nông thôn để nâng cao  Bộ Nông nghiệp và Phát triển  Long đến năm 2030” được triển  nông nghiệp bao hàm cả nền kinh
           (Festival quốc tế ngành hàng lúa  thu nhập cho người dân; góp phần  nông thôn đang triển khai đề án  khai sẽ cho phép giải quyết đồng  tế tri thức và kinh tế tương lai.
           gạo, Festival Bảo tồn và phát triển  tiếp tục cơ cấu lại ngành nông  “Phát triển bền vững 1 triệu ha  thời 3 vấn đề lớn đang đặt ra đối  Để làm được điều này, ngành
           làng nghề, Hội nghị Bộ trưởng  nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ  chuyên canh lúa chất lượng  với ngành lúa gạo thế giới và Việt  nông nghiệp phải đi theo xu thế
           ASEAN về phòng chống thiên    công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ  cao và phát thải thấp gắn với  Nam, đó là: tăng sản lượng lúa  kinh tế tuần hoàn, từ đó tận dụng
           tai...), qua đó giúp quảng bá hình  và du lịch nông thôn.   tăng trưởng xanh vùng Đồng   gạo; tăng thu nhập cho nông dân  phế, phụ phẩm nông nghiệp, tạo
           ảnh, thương hiệu nông, lâm, thủy  Trong mỗi sản phẩm OCOP có  bằng sông Cửu Long đến năm  trồng lúa; thích ứng và giảm nhẹ  thêm nhiều việc làm ở nông thôn
           sản trong nước, khu vực và quốc tế,  tích hợp đa giá trị, có niềm tự hào  2030”. Bộ trưởng kỳ vọng gì về  biến đổi khí hậu…  thông qua sự sáng tạo và phát
           thúc đẩy tiêu thụ nông sản.   về giá trị văn hóa bản địa - yếu tố  đề án này?               “Phát triển bền vững” không  triển các sản phẩm mới. Kinh tế
              Năm là,  số lượng sản phẩm  phân biệt giá trị sản phẩm OCOP  Năm vừa qua, gạo Việt Nam  phải là câu từ cho đẹp các đề án,  tuần hoàn sẽ giải phóng những
           OCOP từ 3 sao trở lên tăng đều  của từng vùng, miền. Ngày nay  được vinh danh gạo Việt gạo ngon  mà đang đặt ra mục tiêu thực tế  giá trị còn tiềm ẩn của ngành
           qua các tháng và đạt 11.000 sản  người ta không chỉ mua sản phẩm  nhất thế giới, đây là kết quả từ tận  cho cả đất nước, các địa phương,  nông nghiệp, giúp giải quyết
           phẩm, tạo điều kiện thuận lợi giúp  mà mua cách tạo ra sản phẩm đó,  hiến của các nhà nông học, các  trong từng ngành, từng lĩnh vực.  những vấn đề về sinh kế, việc làm,
           doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ  gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện,  viện trường, các doanh nghiệp  Hai thành phần, hay nói cách khác  giúp tiếp cận nông nghiệp sinh
           sản phẩm.                     cảm xúc trong quá trình tạo ra sản  khoa học công nghệ, doanh nghiệp  là hai đội quân chủ lực, tham gia  thái đa giá trị, thích ứng với tăng
              Sáu là, đã nghiên cứu, sản xuất  phẩm. Mỗi sản phẩm OCOP  sản xuất kinh doanh phân, thuốc,  thực hiện Chiến lược phát triển  trưởng xanh trên toàn cầu, đồng
           thành công và xuất khẩu vaccine  hướng tới kích hoạt sự năng động,  doanh nghiệp thương mại. Tất cả  nông nghiệp, nông thôn bền vững,  thời thực hiện cam kết của Chính
           thương mại phòng bệnh dịch tả  “hồi sinh sức sống” của cộng đồng  đều thực hiện giấc mơ đưa hạt gạo  chính là nông dân và doanh  phủ đưa phát thải ròng về 0 vào
           lợn châu Phi.                 nông thôn, thông qua đó để đào  Việt ra thế giới bằng tất cả sự tự  nghiệp. Một bên là đầu vào, một  năm 2050.<


                                                                                                                                              www.vneconomy.vn
       24   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31