Page 26 - KTVNSO7+8
P. 26
2024
XUÂN GIÁP THÌN NHÂN VẬT
& QUAN ĐIỂM
điểm sáng của
ngành nông nghiệp
năm 2023
Ông LÊ MINH HOAN
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt sự suy giảm
Xin Bộ trưởng khái quát về thị trường xuất khẩu lâm sản và thủy sản, nhưng tăng trưởng GDP toàn ngành bên là đầu ra, chỉ cần thiếu một
những điểm sáng, thành tích nổi nông lâm ngư nghiệp vẫn đạt 3,83%. Đây là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại trong hai, chắc chắn sẽ không
bật của ngành nông nghiệp và đây. Trước thềm năm mới 2024, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã dành cho a / b thành công. Khởi đầu với thách
phát triển nông thôn năm 2023? thức lớn nhất là tạo được sự đồng
Năm 2023, ngành nông cuộc trò chuyện về một năm vượt bão của ngành nông nghiệp. thuận về nhận thức trong tất cả các
nghiệp và phát triển nông thôn có CHU KHÔI thực hiện bên tham gia, một hạt gạo rất nhỏ
rất nhiều điểm sáng. Một là, trong bé, chỉ nặng 0,029 gam, nhưng
bối cảnh gặp nhiều khó khăn, Trong năm qua, ngành nông chắc chắn mỗi người sẽ có cách
thách thức, đặc biệt là về thị trường nghiệp vẫn còn những tồn tại Tăng trưởng GDP ngành nông lâm ngư nghiệp qua các năm nhìn khác nhau và đôi khi làm
Đơn vị: %
xuất khẩu lâm sản và thủy sản, chưa giải quyết được. Xin Bộ nặng lòng cho cả hệ thống. Hạt lúa
tăng trưởng GDP toàn ngành nông trưởng cho biết cụ thể? tuy nhẹ nhưng đôi khi làm rối loạn
lâm ngư nghiệp ước đạt 3,83%, cao Ngành nông nghiệp và phát 3,83 cả chuỗi liên kết cung cầu.
3,76
nhất trong nhiều năm gần đây triển nông thôn vẫn còn những 3,4 Thương hiệu lúa gạo Việt phải
3,36
3,3 3,2 3,27
(Năm 2019 tăng 2,67%; năm 2020 mục tiêu chưa đạt được trong năm được tạo dựng bằng triết lý:
3,04
3,0
2,9
tăng 3,04%; năm 2021 tăng 2023, đó là: có 3 Quy hoạch ngành 2,67 2,67 “Thịnh vượng khởi đầu từ người
3,27%; năm 2022 tăng 3,36%). quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm trồng lúa”. Đồng thuận trong nhận
Hai là, nông nghiệp tiếp tục nhìn đến năm 2050 (về lâm thức là “điều kiện cần”, nhưng
khẳng định vị thế quan trọng, là nghiệp, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đồng thuận trong hành động mới
trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm và cảng cá) chưa được ban hành 1,2 là “điều kiện đủ” đi đến thành
vững chắc an ninh lương thực, đúng kế hoạch; chỉ tiêu tổng kim công, để tất cả các bên cùng thắng.
góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. ngạch xuất khẩu nông lâm thủy Đây là lúc mỗi người cần thẩm
Cụ thể kết quả sản xuất năm sản và tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 thấu triết lý nhân sinh: “Muốn đi
2023: sản lượng lúa đạt 43,4 triệu thôn mới chưa đạt chỉ tiêu Chính nhanh thì đi một mình. Muốn đi
tấn, tăng 1,7% so với năm 2022, phủ giao; các hình thức tổ chức và tạo một thế hệ doanh nhân mới là hào dân tộc. xa thì đi cùng nhau”. Phải cùng
sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,6 liên kết sản xuất hiệu quả chưa những người trẻ khởi nghiệp với Thành công rực rỡ về xuất liên kết với nhau tạo thành hệ sinh
triệu tấn, tăng 3,5%; sản lượng thật sự ổn định. Liên kết theo sản phẩm OCOP. khẩu trong nhiều năm qua, đặc thái gồm tất cả tác nhân tham gia
thủy sản 9,3 triệu tấn, tăng 2,9% chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới Nếu bán cái hữu hình thì có giá biệt năm 2023 và hành trình mới chuỗi ngành hàng chính là cộng
so với năm trước. hóa, ứng dụng công nghệ cao để để so sánh, nhưng sẽ không có cái đã bắt đầu với rất nhiều kỳ vọng hưởng sức mạnh.
Ba là, kim ngạch xuất khẩu giảm chi phí trung gian, nâng cao giá nào để so sánh khi bán niềm tự lớn lao. Không gian phát triển
toàn ngành đạt trên 53 tỷ USD, giá trị gia tăng chưa phổ biến; còn hào của người dân, những giá trị ngành hàng lúa gạo dù đang ở biên Ngành nông nghiệp đang thúc
thặng dư thương mại toàn ngành điểm nóng về phá rừng, vận văn hóa bản địa được lồng ghép độ rộng nhất nhưng cũng đã gần đẩy phát triển nông nghiệp tuần
đạt trên 11 tỷ USD (mức cao nhất chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép; tinh tế trong các sản phẩm OCOP. tới hạn. hoàn và tăng trưởng xanh. Bộ
trong những năm gần đây và chưa gỡ được “Thẻ vàng” về IUU; Việc tạo ra một sản phẩm đã khó, Với diện tích sản xuất lớn, sản trưởng có thể chia sẻ cụ thể
chiếm trên 42,5% xuất siêu cả sạt lở bờ sông, bờ biển, tiếp tục nhưng đưa sản phẩm lên kệ hàng lượng lúa gạo xuất khẩu nhiều và hơn về vấn đề này?
nước). Trong đó một số mặt hàng diễn ra. siêu thị và duy trì nó lại càng khó hơn 10 triệu hộ nông dân trồng Việc cơ cấu lại ngành nông
xuất khẩu tăng cao kỷ lục như: hơn. Ai kể được câu chuyện giàu lúa, 300 doanh nghiệp, 20.000 nghiệp không chỉ là mở rộng
hàng rau quả tăng trên 70% và gạo Bộ trưởng tự hào về số lượng cảm xúc nhất qua sản phẩm thì người thu mua lúa,… không gian ngành hàng này hay thu hẹp
tăng trên 36%; gạo ST25 lần thứ 11.000 sản phẩm OCOP trên cả người đó sẽ thắng. Vì vậy, phát triển và các thành tố trong chuỗi ngành ngành hàng kia mà phải tích hợp
hai đạt giải quán quân, ngon nhất nước. Ông mong muốn gì ở sản phẩm OCOP đòi hỏi mỗi chủ hàng lúa gạo Việt Nam rất lớn. Đề các giá trị, vừa mang giá trị địa
thế giới. Chương trình này? thể phải sáng tạo không ngừng, sẽ án “Phát triển bền vững 1 triệu ha phương, vừa mang giá trị toàn cầu;
Bốn là, năm vừa qua, Bộ Nông Mục tiêu của Chương trình không có điểm dừng cho việc phát chuyên canh lúa chất lượng cao và chuyển từ tư duy phát triển đơn
nghiệp và Phát triển nông thôn đã OCOP (mỗi xã một sản phẩm) triển các sản phẩm OCOP. phát thải thấp gắn với tăng trưởng ngành sang phương pháp tích hợp
tổ chức thành công nhiều sự kiện nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế xanh vùng Đồng bằng sông Cửu đa ngành, đa giá trị. Vì vậy, kinh tế
lớn mang tầm quốc gia, quốc tế khu vực nông thôn để nâng cao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Long đến năm 2030” được triển nông nghiệp bao hàm cả nền kinh
(Festival quốc tế ngành hàng lúa thu nhập cho người dân; góp phần nông thôn đang triển khai đề án khai sẽ cho phép giải quyết đồng tế tri thức và kinh tế tương lai.
gạo, Festival Bảo tồn và phát triển tiếp tục cơ cấu lại ngành nông “Phát triển bền vững 1 triệu ha thời 3 vấn đề lớn đang đặt ra đối Để làm được điều này, ngành
làng nghề, Hội nghị Bộ trưởng nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ chuyên canh lúa chất lượng với ngành lúa gạo thế giới và Việt nông nghiệp phải đi theo xu thế
ASEAN về phòng chống thiên công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ cao và phát thải thấp gắn với Nam, đó là: tăng sản lượng lúa kinh tế tuần hoàn, từ đó tận dụng
tai...), qua đó giúp quảng bá hình và du lịch nông thôn. tăng trưởng xanh vùng Đồng gạo; tăng thu nhập cho nông dân phế, phụ phẩm nông nghiệp, tạo
ảnh, thương hiệu nông, lâm, thủy Trong mỗi sản phẩm OCOP có bằng sông Cửu Long đến năm trồng lúa; thích ứng và giảm nhẹ thêm nhiều việc làm ở nông thôn
sản trong nước, khu vực và quốc tế, tích hợp đa giá trị, có niềm tự hào 2030”. Bộ trưởng kỳ vọng gì về biến đổi khí hậu… thông qua sự sáng tạo và phát
thúc đẩy tiêu thụ nông sản. về giá trị văn hóa bản địa - yếu tố đề án này? “Phát triển bền vững” không triển các sản phẩm mới. Kinh tế
Năm là, số lượng sản phẩm phân biệt giá trị sản phẩm OCOP Năm vừa qua, gạo Việt Nam phải là câu từ cho đẹp các đề án, tuần hoàn sẽ giải phóng những
OCOP từ 3 sao trở lên tăng đều của từng vùng, miền. Ngày nay được vinh danh gạo Việt gạo ngon mà đang đặt ra mục tiêu thực tế giá trị còn tiềm ẩn của ngành
qua các tháng và đạt 11.000 sản người ta không chỉ mua sản phẩm nhất thế giới, đây là kết quả từ tận cho cả đất nước, các địa phương, nông nghiệp, giúp giải quyết
phẩm, tạo điều kiện thuận lợi giúp mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, hiến của các nhà nông học, các trong từng ngành, từng lĩnh vực. những vấn đề về sinh kế, việc làm,
doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, viện trường, các doanh nghiệp Hai thành phần, hay nói cách khác giúp tiếp cận nông nghiệp sinh
sản phẩm. cảm xúc trong quá trình tạo ra sản khoa học công nghệ, doanh nghiệp là hai đội quân chủ lực, tham gia thái đa giá trị, thích ứng với tăng
Sáu là, đã nghiên cứu, sản xuất phẩm. Mỗi sản phẩm OCOP sản xuất kinh doanh phân, thuốc, thực hiện Chiến lược phát triển trưởng xanh trên toàn cầu, đồng
thành công và xuất khẩu vaccine hướng tới kích hoạt sự năng động, doanh nghiệp thương mại. Tất cả nông nghiệp, nông thôn bền vững, thời thực hiện cam kết của Chính
thương mại phòng bệnh dịch tả “hồi sinh sức sống” của cộng đồng đều thực hiện giấc mơ đưa hạt gạo chính là nông dân và doanh phủ đưa phát thải ròng về 0 vào
lợn châu Phi. nông thôn, thông qua đó để đào Việt ra thế giới bằng tất cả sự tự nghiệp. Một bên là đầu vào, một năm 2050.<
www.vneconomy.vn
24 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024