Page 42 - KTVNSO7+8
P. 42

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      VẤN ĐỀ
                                           & SỰ KIỆN






           Cơ chế đặc thù




           cho dự án






                                                                                        Ông NGUYỄN VĂN THẮNG
                                                                                        Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải











                                                                                     Về đột phá thể chế, Bộ Giao thông vận tải tập trung rà soát, hoàn thiện,
                                                                                     nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đạt được nhiều
                                                                                     kết quả quan trọng, tháo gỡ đáng kể khó khăn, vướng mắc cho người dân,
            Từ chỗ khó khăn về vốn, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã thu xếp được vốn  doanh nghiệp và địa phương, khơi thông, giải phóng, huy động, sử dụng
            để triển khai; từ chỗ thiếu vật liệu xây dựng, loạt dự án giao thông quốc gia  hiệu quả mọi nguồn lực, góp phần quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã
            quan trọng đã có đủ vật liệu... Việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, chưa  hội nhanh, bền vững. Trọng tâm là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên
            từng có tiền lệ, đã gỡ vướng cho nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng.   mọi lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải.
                                                                                     Năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ
                                                                                     tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án, trong đó rút ngắn thời gian khởi
               ANH TÚ
                                                                                     công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông
                                                                                     thường và lần đầu tiên thực hiện khởi công đồng loạt theo hình thức trực
                   ầu năm mới 2024, có một tuyến  núi nên nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa
                                                                                     tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại 12 điểm cầu của 12
                   cao tốc đặc biệt đã được lựa  cao, thời gian hoàn vốn lâu dài nên chưa
                                                                                     dự án thành phần; khởi công các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các
           Đ chọn khởi công, đó là cao tốc      hấp dẫn các tổ chức tín dụng cho vay, do đó
                                                                                     tuyến Vành đai đô thị tại Hà Nội, TP.HCM”.
           Đồng Đăng - Trà Lĩnh, nối Cao Bằng và  nhà đầu tư gặp khó về thu xếp nguồn vốn
           Lạng Sơn.                            tham gia dự án.
              Chia sẻ tại lễ khởi công dự án, ông Trần  Để tháo gỡ một số vướng mắc, tỉnh Cao
           Hồng Minh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc  Bằng xin được thực hiện cơ chế đặc thù.
                                                                                                Ông BÙI HỒNG MINH
           hội tỉnh Cao Bằng, nhấn mạnh: Cao Bằng  Đến ngày 28/11/2023, Quốc hội thông qua      Thứ trưởng Bộ Xây dựng
           từ trước đến nay vẫn là tỉnh nghèo, nguyên  Nghị quyết số 106/2023/QH15 cho phép
           nhân chính là do có điều kiện tự nhiên  cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được áp  Ngành giao thông vận tải vượt qua những khó khăn, vượt nắng thắng
           không thuận lợi, nằm xa các trung tâm  dụng cơ chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia  mưa để đạt được những thành tích to lớn nhằm thực hiện chiến lược
           kinh tế lớn của cả nước; hệ thống giao  không quá 70% nhằm gỡ khó về cơ chế  phát triển, hoàn thiện kết cấu, cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia thực
           thông kết nối huyết mạch với các tỉnh  vốn. Theo đó, vốn ngân sách nhà nước tăng  hiện đồng bộ, hiện đại. Thành tích của ngành giao thông mở ra cánh
           trong khu vực còn thiếu, yếu, độc đạo; loại  3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung  cửa mới cho sự phát triển của đất nước. Điều này có ý nghĩa hơn cho
           hình giao thông duy nhất là đường bộ.   ương và được điều chỉnh từ 6.580 tỷ đồng  ngành xây dựng trong việc kết nối, mở rộng không gian phát triển cho
              Khởi đầu từ năm 2015, dự án cao tốc  lên 9.800 tỷ đồng, chiếm 68,76% tổng mức  hệ thống đô thị, nông thôn Việt Nam, giúp hiện thực hóa các mục tiêu
           Đồng Đăng - Trà Lĩnh tưởng chừng bế tắc  đầu tư. Còn vốn do nhà đầu tư huy động  quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị Việt Nam bền vững, tạo diện mạo
           bởi đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng  4.451,22 tỷ đồng, chiếm 31,24%.   mới cho đất nước, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn đến năm
           dự án đã gỡ được “nút thắt” và khởi công  Dự án hoàn thành không chỉ giúp hai  2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
           theo phương thức PPP. Càng ý nghĩa hơn khi  tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn thúc đẩy liên
           đây là dự án PPP giao thông đầu tiên thực  kết vùng, mở rộng không gian phát triển,
           hiện theo Luật Đầu tư theo phương thức đối  đáp ứng niềm mong mỏi, khát vọng của  bật là tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự  sớm đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km
           tác công tư 2020 và Nghị định 63/2018/NĐ-  chính quyền và nhân dân, mà còn kỳ vọng  án PPP; giao địa phương làm cơ quan chủ  cao tốc đến năm 2030 với số vốn cần huy
           CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư  là dự án kiểu mẫu áp dụng thành công  quản đầu tư, nâng cấp quốc lộ, cao tốc  động khoảng 393.000 tỷ đồng.
           theo hình thức đối tác công tư.      chính sách đặc thù, từ đó nhân rộng mô  thuộc địa bàn nhằm giải quyết những bức  Hơn nữa, khi trao quyền chủ động, giao
                                                hình PPP mạnh mẽ hơn.                xúc về hạ tầng giao thông; hành cơ chế  địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư
           Cởi mở cơ chế, thông đường                                                đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản  dự án của địa phương hoặc dự án đi qua
           xây cao tốc PPP                      Gỡ bỏ những quy định                 làm vật liệu xây dựng thông thường.   nhiều địa phương sẽ góp phần thúc đẩy
                                                “ngáng” đường                           Theo ghi nhận của Bộ Giao thông vận  tiến độ hoàn thành dự án, gián tiếp hỗ trợ
              Thời điểm ban đầu, dự án cao tốc Đồng                                  tải, nhờ phân cấp địa phương là cơ quan có  thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP.
           Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận  Quy định hiện hành khống chế tỷ lệ  thẩm quyền, cơ quan chủ quản nên 25 dự  Tuy nhiên, ông Thái lưu ý chủ đầu tư được
           tải lập quy hoạch có chiều dài 144 km với  vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP  án đang được triển khai, trong đó có 9 dự  giao phải đủ năng lực, kinh nghiệm để
           tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây  không vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy  án đầu tư công và 16 dự án PPP.  triển khai các phần việc, từ chuẩn bị dự án,
           là suất đầu tư rất lớn do đi qua địa hình  nhiên, nhiều dự án tạo động lực phát triển  Trong đó, các dự án trọng điểm quốc gia  giải phóng mặt bằng, thi công đảm bảo
           hiểm trở nhưng lưu lượng thấp dẫn đến bài  cho vùng khó khăn, nhưng nhu cầu vận tải  như cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc  chất lượng, tiến độ và tăng cường hơn nữa
           toán hoàn vốn khó khăn. Vì vậy, nhà đầu  giai đoạn đầu chưa cao, hay dự án “ngốn”  Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên  trách nhiệm các bên liên quan.
           tư đề xuất điều chỉnh hướng tuyến với 4  chi phí giải phóng mặt bằng lớn, nếu áp  Hòa - Vũng Tàu, các đường Vành đai 3  Trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải
           hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung  dụng đúng tỷ lệ 50% thì các dự án PPP  TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, đã được khởi  phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 23
           lũng, rút ngắn chiều dài tuyến. Dự án đầu  phải kéo dài thời gian hoàn vốn và gặp khó  công thần tốc sau nhiều năm nằm trên giấy.   dự án, trong đó có 2 thành phần đoạn Diễn
           tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  khi huy động vốn.                                                    Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài
           đầu tư theo hình thức PPP được Thủ tướng  Một vướng mắc khác, theo quy định  Đẩy mạnh phân quyền,              129 km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc
           phê duyệt tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg  Luật Ngân sách nhà nước, việc đầu tư,  tận dụng tối đa nguồn lực      - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,
           ngày 10/8/2020.                      nâng cấp đường quốc lộ, cao tốc thuộc                                     nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào
              Giai đoạn 1 dự án dài khoảng 93 km  nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương và  Đánh giá về hiệu quả các chính sách  khai thác lên 2.021 km.
           với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng,  do Bộ Giao thông vận tải quản lý và bố trí  đặc thù, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái,  Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác
           trong đó vốn nhà nước 6.580 tỷ đồng,  vốn; địa phương không được phép là cơ  Trưởng khoa Vận tải kinh tế, Trường đại  chuẩn bị đầu tư các dự án và hoàn thành thủ
           chiếm 45,91%, còn lại là vốn nhà đầu tư,  quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa  học Giao thông vận tải, cho rằng các cơ chế,  tục khởi công 19 dự án trong năm 2024;
           vốn vay và các nguồn vốn huy động khác.  phương để đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc  chính sách đặc thù có tính đột phá, khả thi  phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện
           Mặc dù vậy dự án vẫn khó đảm bảo hiệu  nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương.  cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển  hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao
           quả tài chính.                          Do đó, năm vừa qua, Bộ Giao thông  kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện  tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ
              Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch  vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng “xắn  đại, kết nối các vùng, miền; đồng thời, thu  quản, trong đó cao tốc Đồng Đăng - Trà
           Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, do đặc  tay” đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc  hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn  Lĩnh giao Cao Bằng là cơ quan có thẩm
           thù của dự án là triển khai ở khu vực miền  thù để phát triển hạ tầng giao thông, nổi  từ các thành phần kinh tế. Nhờ đó, cả nước  quyền được khởi công ngay đầu năm mới.<



       40   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47