Page 42 - KTVNSO7+8
P. 42
2024
XUÂN GIÁP THÌN VẤN ĐỀ
& SỰ KIỆN
Cơ chế đặc thù
cho dự án
Ông NGUYỄN VĂN THẮNG
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Về đột phá thể chế, Bộ Giao thông vận tải tập trung rà soát, hoàn thiện,
nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đạt được nhiều
kết quả quan trọng, tháo gỡ đáng kể khó khăn, vướng mắc cho người dân,
Từ chỗ khó khăn về vốn, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã thu xếp được vốn doanh nghiệp và địa phương, khơi thông, giải phóng, huy động, sử dụng
để triển khai; từ chỗ thiếu vật liệu xây dựng, loạt dự án giao thông quốc gia hiệu quả mọi nguồn lực, góp phần quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã
quan trọng đã có đủ vật liệu... Việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, chưa hội nhanh, bền vững. Trọng tâm là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên
từng có tiền lệ, đã gỡ vướng cho nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng. mọi lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án, trong đó rút ngắn thời gian khởi
ANH TÚ
công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông
thường và lần đầu tiên thực hiện khởi công đồng loạt theo hình thức trực
ầu năm mới 2024, có một tuyến núi nên nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa
tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại 12 điểm cầu của 12
cao tốc đặc biệt đã được lựa cao, thời gian hoàn vốn lâu dài nên chưa
dự án thành phần; khởi công các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các
Đ chọn khởi công, đó là cao tốc hấp dẫn các tổ chức tín dụng cho vay, do đó
tuyến Vành đai đô thị tại Hà Nội, TP.HCM”.
Đồng Đăng - Trà Lĩnh, nối Cao Bằng và nhà đầu tư gặp khó về thu xếp nguồn vốn
Lạng Sơn. tham gia dự án.
Chia sẻ tại lễ khởi công dự án, ông Trần Để tháo gỡ một số vướng mắc, tỉnh Cao
Hồng Minh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc Bằng xin được thực hiện cơ chế đặc thù.
Ông BÙI HỒNG MINH
hội tỉnh Cao Bằng, nhấn mạnh: Cao Bằng Đến ngày 28/11/2023, Quốc hội thông qua Thứ trưởng Bộ Xây dựng
từ trước đến nay vẫn là tỉnh nghèo, nguyên Nghị quyết số 106/2023/QH15 cho phép
nhân chính là do có điều kiện tự nhiên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được áp Ngành giao thông vận tải vượt qua những khó khăn, vượt nắng thắng
không thuận lợi, nằm xa các trung tâm dụng cơ chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia mưa để đạt được những thành tích to lớn nhằm thực hiện chiến lược
kinh tế lớn của cả nước; hệ thống giao không quá 70% nhằm gỡ khó về cơ chế phát triển, hoàn thiện kết cấu, cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia thực
thông kết nối huyết mạch với các tỉnh vốn. Theo đó, vốn ngân sách nhà nước tăng hiện đồng bộ, hiện đại. Thành tích của ngành giao thông mở ra cánh
trong khu vực còn thiếu, yếu, độc đạo; loại 3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung cửa mới cho sự phát triển của đất nước. Điều này có ý nghĩa hơn cho
hình giao thông duy nhất là đường bộ. ương và được điều chỉnh từ 6.580 tỷ đồng ngành xây dựng trong việc kết nối, mở rộng không gian phát triển cho
Khởi đầu từ năm 2015, dự án cao tốc lên 9.800 tỷ đồng, chiếm 68,76% tổng mức hệ thống đô thị, nông thôn Việt Nam, giúp hiện thực hóa các mục tiêu
Đồng Đăng - Trà Lĩnh tưởng chừng bế tắc đầu tư. Còn vốn do nhà đầu tư huy động quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị Việt Nam bền vững, tạo diện mạo
bởi đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng 4.451,22 tỷ đồng, chiếm 31,24%. mới cho đất nước, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn đến năm
dự án đã gỡ được “nút thắt” và khởi công Dự án hoàn thành không chỉ giúp hai 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
theo phương thức PPP. Càng ý nghĩa hơn khi tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn thúc đẩy liên
đây là dự án PPP giao thông đầu tiên thực kết vùng, mở rộng không gian phát triển,
hiện theo Luật Đầu tư theo phương thức đối đáp ứng niềm mong mỏi, khát vọng của bật là tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự sớm đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km
tác công tư 2020 và Nghị định 63/2018/NĐ- chính quyền và nhân dân, mà còn kỳ vọng án PPP; giao địa phương làm cơ quan chủ cao tốc đến năm 2030 với số vốn cần huy
CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư là dự án kiểu mẫu áp dụng thành công quản đầu tư, nâng cấp quốc lộ, cao tốc động khoảng 393.000 tỷ đồng.
theo hình thức đối tác công tư. chính sách đặc thù, từ đó nhân rộng mô thuộc địa bàn nhằm giải quyết những bức Hơn nữa, khi trao quyền chủ động, giao
hình PPP mạnh mẽ hơn. xúc về hạ tầng giao thông; hành cơ chế địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư
Cởi mở cơ chế, thông đường đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản dự án của địa phương hoặc dự án đi qua
xây cao tốc PPP Gỡ bỏ những quy định làm vật liệu xây dựng thông thường. nhiều địa phương sẽ góp phần thúc đẩy
“ngáng” đường Theo ghi nhận của Bộ Giao thông vận tiến độ hoàn thành dự án, gián tiếp hỗ trợ
Thời điểm ban đầu, dự án cao tốc Đồng tải, nhờ phân cấp địa phương là cơ quan có thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP.
Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận Quy định hiện hành khống chế tỷ lệ thẩm quyền, cơ quan chủ quản nên 25 dự Tuy nhiên, ông Thái lưu ý chủ đầu tư được
tải lập quy hoạch có chiều dài 144 km với vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP án đang được triển khai, trong đó có 9 dự giao phải đủ năng lực, kinh nghiệm để
tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây không vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy án đầu tư công và 16 dự án PPP. triển khai các phần việc, từ chuẩn bị dự án,
là suất đầu tư rất lớn do đi qua địa hình nhiên, nhiều dự án tạo động lực phát triển Trong đó, các dự án trọng điểm quốc gia giải phóng mặt bằng, thi công đảm bảo
hiểm trở nhưng lưu lượng thấp dẫn đến bài cho vùng khó khăn, nhưng nhu cầu vận tải như cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc chất lượng, tiến độ và tăng cường hơn nữa
toán hoàn vốn khó khăn. Vì vậy, nhà đầu giai đoạn đầu chưa cao, hay dự án “ngốn” Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên trách nhiệm các bên liên quan.
tư đề xuất điều chỉnh hướng tuyến với 4 chi phí giải phóng mặt bằng lớn, nếu áp Hòa - Vũng Tàu, các đường Vành đai 3 Trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải
hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung dụng đúng tỷ lệ 50% thì các dự án PPP TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, đã được khởi phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 23
lũng, rút ngắn chiều dài tuyến. Dự án đầu phải kéo dài thời gian hoàn vốn và gặp khó công thần tốc sau nhiều năm nằm trên giấy. dự án, trong đó có 2 thành phần đoạn Diễn
tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi huy động vốn. Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài
đầu tư theo hình thức PPP được Thủ tướng Một vướng mắc khác, theo quy định Đẩy mạnh phân quyền, 129 km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc
phê duyệt tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg Luật Ngân sách nhà nước, việc đầu tư, tận dụng tối đa nguồn lực - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,
ngày 10/8/2020. nâng cấp đường quốc lộ, cao tốc thuộc nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào
Giai đoạn 1 dự án dài khoảng 93 km nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương và Đánh giá về hiệu quả các chính sách khai thác lên 2.021 km.
với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải quản lý và bố trí đặc thù, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái, Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác
trong đó vốn nhà nước 6.580 tỷ đồng, vốn; địa phương không được phép là cơ Trưởng khoa Vận tải kinh tế, Trường đại chuẩn bị đầu tư các dự án và hoàn thành thủ
chiếm 45,91%, còn lại là vốn nhà đầu tư, quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa học Giao thông vận tải, cho rằng các cơ chế, tục khởi công 19 dự án trong năm 2024;
vốn vay và các nguồn vốn huy động khác. phương để đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc chính sách đặc thù có tính đột phá, khả thi phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện
Mặc dù vậy dự án vẫn khó đảm bảo hiệu nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương. cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao
quả tài chính. Do đó, năm vừa qua, Bộ Giao thông kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ
Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng “xắn đại, kết nối các vùng, miền; đồng thời, thu quản, trong đó cao tốc Đồng Đăng - Trà
Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, do đặc tay” đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn Lĩnh giao Cao Bằng là cơ quan có thẩm
thù của dự án là triển khai ở khu vực miền thù để phát triển hạ tầng giao thông, nổi từ các thành phần kinh tế. Nhờ đó, cả nước quyền được khởi công ngay đầu năm mới.<
40 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024 www.vneconomy.vn