Page 34 - KTVNSO40
P. 34

Tiêu điểm   20 năm Thương hiệu Mạnh Việt Nam



           Xây dựng và phát triển                                            rong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
                                                                             ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh
                                                                       T cao, việc xây dựng, phát triển, quảng
           Thương hiệu quốc gia                                        bá và bảo vệ thương hiệu có ý nghĩa sống còn
                                                                       đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng
                                                                       đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
                                                                          Nhìn lại bức tranh phát triển thương hiệu
           Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây     của doanh nghiệp sau gần 20 năm triển khai
           dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương  Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
           hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới  và 8 lần bình chọn Thương hiệu quốc gia, có
           trong giai đoạn 2019-2022.                                  thể thấy nhận thức về vai trò của xây dựng,
                                                                       phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp,
                                                                       các ngành, các địa phương, của cộng đồng
             HƯƠNG LOAN
                                                                       doanh nghiệp, xã hội đã được nâng cao rõ rệt.
                                                                       Những con số
                                                                       ấn tượng
                                                                          Năm 2008 là năm đầu tiên Chương trình tổ
                                                                       chức việc xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm
                                                                       đạt Thương hiệu quốc gia với số lượng được xét
                                                                       chọn mới chỉ là 30 doanh nghiệp, đến năm
                                                                       2022, tại kỳ xét chọn lần thứ 8, đã có 172
                                                                       doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu
                                                                       quốc gia, tăng gần 6 lần.
                                                                          Không phải ngẫu nhiên Brand Finance, tổ
                                                                       chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu
                                                                       có trụ sở tại Anh, đánh giá Việt Nam rất tích
                                                                       cực trong xây dựng, phát triển thương hiệu
                                                                       quốc gia toàn cầu. Theo đánh giá của tổ chức
                                                                       này, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại
                                                                       dịch Covid-19 và xung đột chính trị trên thế
                                                                       giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ
                                                                       hạng của thương hiệu quốc gia, nhưng thương
                                                                       hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng
                                                                       giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74%
                                                                       trong giai đoạn 2019-2022.
                                                                          Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng
                                                                       hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc
                                                                       gia mạnh trên thế giới. Nếu như năm 2019,
                                                                       Việt Nam được xếp hạng thứ 42 thì bước sang
                                                                       năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33, đến năm
                                                                       2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng
                                                                       hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32. Giá trị Thương
                                                                       hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1%
                                                                       so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD, năm
                                                                       2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ
                                                                       USD) và năm 2022 tăng 11,1% so với năm
                                                                       2021 (431 tỷ USD). Những doanh nghiệp có
                                                                       giá trị thương hiệu dẫn đầu với sản phẩm đạt
                                                                       Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023
                                                                       gồm: Viettel, Vinamilk, Vietcombank,
                                                                       Vietinbank, BIDV, Vietnam Airlines...
                                                                          Đặc biệt, giá trị thương hiệu ngành ngân
                                                                       hàng tăng mạnh (47%) qua nỗ lực chuyển đổi
            Viettel liên tục tăng trưởng qua từng năm, đạt 8,9 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá  số và cải thiện dịch vụ. Gần như tất cả các
            trị nhất Việt Nam 8 năm liên tiếp                          thương hiệu ngành ngân hàng đều ghi nhận

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           44  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 40 | Ngày 2/10/2023
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39