Page 36 - KTVNSO40
P. 36
Tiêu điểm 20 năm Thương hiệu Mạnh Việt Nam
ĐỂ DOANH NGHIỆP
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Phải thay đổi tư duy, nhận thức
Ông NGUYỄN QUANG VINH
Phó Chủ tịch VCCI
Phát triển bền vững gắn kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh
là điều kiện tiên quyết cho thành công của doanh nghiệp.
Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Nguyễn Quang
Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI), nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần tư duy đúng về
phát triển bền vững, xem đây là cơ hội thay vì là “gánh nặng”.
SONG HÀ
Thưa ông, phát triển bền vững có ý chiếc kiềng 3 chân: kinh tế - xã hội – được nâng lên nhưng để thực hiện,
nghĩa thế nào đối với doanh nghiệp môi trường, doanh nghiệp mới có thể doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.
trong bối cảnh hiện nay? thành công trong thời đại ngày nay. Đó là vấn đề nguồn nhân lực, vật lực
Khái niệm phát triển bền vững đã Hơn nữa, xu hướng kinh doanh bền và thiếu kinh nghiệm về những thông
được Liên hợp quốc, các thành viên vững toàn cầu hiện nay, như: chuyển lệ tốt để phát triển bền vững.
Liên hợp quốc, đặc biệt là những nước dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn, Với cơ cấu hơn 96% là doanh
phát triển, thảo luận từ cách đây nửa lồng ghép vấn đề tự nhiên và đa dạng nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc
thế kỷ. Đó là sự phát triển hài hòa về sinh học vào các mục tiêu về khí hậu; chuyển đổi trong cộng đồng doanh
kinh tế, xã hội và môi trường, đáp ứng củng cố nguồn vốn con người; xây nghiệp sẽ có nhiều thách thức. Với
được yêu cầu hiện tại mà không làm dựng văn hóa đa dạng, bao trùm và khu vực doanh nghiệp lớn và vừa,
tổn hại đến sự phát triển của tương lai. bình đẳng trong doanh nghiệp, công nhận thức về phát triển bền vững
Cộng đồng doanh nghiệp thế giới bố minh bạch thông tin thông qua lập tương đối đầy đủ, nhưng khu vực
đang chuyển mình rất mạnh mẽ báo cáo bền vững… doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có
hướng tới mục tiêu Net Zero trên Vai trò của doanh nghiệp cực kỳ tư duy coi phát triển bền vững là một
hành trình kinh doanh bền vững. quan trọng trong đóng góp vào sự gánh nặng với họ, không coi đó là đầu
Doanh nghiệp Việt Nam không thể phát triển bền vững của xã hội. Bởi tư lâu dài cho sự phát triển trường tồn
đứng ngoài cuộc đua này. Đứng trước không một doanh nghiệp nào có thể của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là
các yêu cầu về phát triển xanh, phát bền vững khi xã hội không bền vững những hạn chế về nhân lực, tiếp cận
triển bền vững, cộng đồng doanh và ngược lại. Do đó, kinh doanh bền nguồn vốn khiến việc theo đuổi để đi
nghiệp cần định nghĩa lại thành công vững hiện không còn là tạo ra sự khác trên “con đường màu xanh” chỉ là yếu
của mình. Thành công giờ đây không biệt, mà sứ mệnh của doanh nghiệp tố để các doanh nghiệp cân nhắc chứ
chỉ nằm ở các con số tài chính, mà hiện nay và thời gian tới đó là tạo ra chưa phải là ưu tiên lựa chọn...
doanh nghiệp cần gắn kết thành công những giá trị mới cho xã hội. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt
và tăng trưởng dài hạn của mình với Nam đang đối diện với một số thách
lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội Đa số các doanh nghiệp ở Việt thức chính, như: thiếu am hiểu cần
và môi trường. Nam đã hiểu về phát triển bền thiết để đáp ứng các chuẩn mực cao về
Các tiêu chuẩn về doanh thu, lợi vững nhưng tỷ lệ tham gia còn ít, môi trường, trách nhiệm xã hội, quản
nhuận, lợi ích cổ đông hay những con hoặc đã có những doanh nghiệp trị doanh nghiệp. Trong khi đó còn
số tài chính không còn là thước đo duy tham gia nhưng chưa sâu. Vậy họ hạn chế về nguồn lực, hạn chế về công
nhất cho thành công của doanh còn đang thiếu những nguồn lực gì nghệ sản xuất cũ hiện đang sử dụng và
nghiệp, mà hiện đã mở rộng thêm khả để theo đuổi con đường phát triển khó có thể thay thế công nghệ mới
năng thích ứng, chống chịu và phục bền vững? ngay được. Mặt khác, năng lực quản
hồi trước những thách thức chưa từng Đúng vậy, nhận thức của doanh trị còn yếu, khung hành lang pháp lý
có trong tiền lệ. Chỉ khi cân bằng được nghiệp về phát triển bền vững đều đã chưa đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu
www.vneconomy.vn
48 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 40 | Ngày 2/10/2023