Page 36 - KTVNSO40
P. 36

Tiêu điểm    20 năm Thương hiệu Mạnh Việt Nam






                                                             ĐỂ DOANH NGHIỆP


                                                         PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
                                                       Phải thay đổi tư duy, nhận thức




                                                                  Ông NGUYỄN QUANG VINH
                                                                  Phó Chủ tịch VCCI

                                                       Phát triển bền vững gắn kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh
                                                         là điều kiện tiên quyết cho thành công của doanh nghiệp.
                                                        Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Nguyễn Quang
                                                       Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt
                                                      Nam (VCCI), nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần tư duy đúng về
                                                       phát triển bền vững, xem đây là cơ hội thay vì là “gánh nặng”.
                                                                               SONG HÀ




           Thưa ông, phát triển bền vững có ý  chiếc kiềng 3 chân: kinh tế - xã hội –  được nâng lên nhưng để thực hiện,
           nghĩa thế nào đối với doanh nghiệp  môi trường, doanh nghiệp mới có thể  doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.
           trong bối cảnh hiện nay?          thành công trong thời đại ngày nay.  Đó là vấn đề nguồn nhân lực, vật lực
              Khái niệm phát triển bền vững đã  Hơn nữa, xu hướng kinh doanh bền  và thiếu kinh nghiệm về những thông
           được Liên hợp quốc, các thành viên  vững toàn cầu hiện nay, như: chuyển  lệ tốt để phát triển bền vững.
           Liên hợp quốc, đặc biệt là những nước  dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn,  Với cơ cấu hơn 96% là doanh
           phát triển, thảo luận từ cách đây nửa  lồng ghép vấn đề tự nhiên và đa dạng  nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc
           thế kỷ. Đó là sự phát triển hài hòa về  sinh học vào các mục tiêu về khí hậu;  chuyển đổi trong cộng đồng doanh
           kinh tế, xã hội và môi trường, đáp ứng  củng cố nguồn vốn con người; xây  nghiệp sẽ có nhiều thách thức. Với
           được yêu cầu hiện tại mà không làm  dựng văn hóa đa dạng, bao trùm và  khu vực doanh nghiệp lớn và vừa,
           tổn hại đến sự phát triển của tương lai.   bình đẳng trong doanh nghiệp, công  nhận thức về phát triển bền vững
              Cộng đồng doanh nghiệp thế giới  bố minh bạch thông tin thông qua lập  tương đối đầy đủ, nhưng khu vực
           đang chuyển mình rất mạnh mẽ      báo cáo bền vững…                 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn có
           hướng tới mục tiêu Net Zero trên     Vai trò của doanh nghiệp cực kỳ  tư duy coi phát triển bền vững là một
           hành trình kinh doanh bền vững.   quan trọng trong đóng góp vào sự  gánh nặng với họ, không coi đó là đầu
           Doanh nghiệp Việt Nam không thể   phát triển bền vững của xã hội. Bởi  tư lâu dài cho sự phát triển trường tồn
           đứng ngoài cuộc đua này. Đứng trước  không một doanh nghiệp nào có thể  của doanh nghiệp.  Bên cạnh đó là
           các yêu cầu về phát triển xanh, phát  bền vững khi xã hội không bền vững  những hạn chế về nhân lực, tiếp cận
           triển bền vững, cộng đồng doanh   và ngược lại. Do đó, kinh doanh bền  nguồn vốn  khiến việc theo đuổi để đi
           nghiệp cần định nghĩa lại thành công  vững hiện không còn là tạo ra sự khác  trên “con đường màu xanh” chỉ là yếu
           của mình. Thành công giờ đây không  biệt, mà sứ mệnh của doanh nghiệp  tố để các doanh nghiệp cân nhắc chứ
           chỉ nằm ở các con số tài chính, mà  hiện nay và thời gian tới đó là tạo ra  chưa phải là ưu tiên lựa chọn...
           doanh nghiệp cần gắn kết thành công  những giá trị mới cho xã hội.     Mặt khác, các doanh nghiệp Việt
           và tăng trưởng dài hạn của mình với                                 Nam đang đối diện với một số thách
           lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội  Đa số các doanh nghiệp ở Việt  thức chính, như: thiếu am hiểu cần
           và môi trường.                    Nam đã hiểu về phát triển bền     thiết để đáp ứng các chuẩn mực cao về
              Các tiêu chuẩn về doanh thu, lợi  vững nhưng tỷ lệ tham gia còn ít,  môi trường, trách nhiệm xã hội, quản
           nhuận, lợi ích cổ đông hay những con  hoặc đã có những doanh nghiệp  trị doanh nghiệp. Trong khi đó còn
           số tài chính không còn là thước đo duy  tham gia nhưng chưa sâu. Vậy họ  hạn chế về nguồn lực, hạn chế về công
           nhất cho thành công của doanh     còn đang thiếu những nguồn lực gì  nghệ sản xuất cũ hiện đang sử dụng và
           nghiệp, mà hiện đã mở rộng thêm khả  để theo đuổi con đường phát triển  khó có thể thay thế công nghệ mới
           năng thích ứng, chống chịu và phục  bền vững?                       ngay được. Mặt khác, năng lực quản
           hồi trước những thách thức chưa từng  Đúng vậy, nhận thức của doanh  trị còn yếu, khung hành lang pháp lý
           có trong tiền lệ. Chỉ khi cân bằng được  nghiệp về phát triển bền vững đều đã  chưa đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           48  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 40 | Ngày 2/10/2023
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41