Page 17 - KTVNSO44
P. 17

Đầu tư - Hạ tầng







                               Mô hình nhiều bất cập,



               “ông lớn” đường sắt chưa thoát lỗ


            Đường sắt vẫn “hụt hơi” trong cuộc đua tranh quyết liệt trên thị trường vận tải không chỉ bởi hạ tầng cũ kỹ mà
                   chủ yếu do năng lực cạnh tranh thua kém, bất cập về cơ cấu tổ chức, đặc biệt là khối vận tải.

                                                        ÁNH TUYẾT



                                    y ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh  tỷ trọng sản lượng ngoài công ích của các công
                                    nghiệp (Ủy  ban Quản lý vốn) vừa có  ty cổ phần quản lý bảo trì đường sắt còn chưa
                            Ủ tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ     cao. Cùng với đó, chất lượng các sản phẩm công
                            Lê Minh Khái về việc phê duyệt Đề án cơ cấu  nghiệp chỉ đạt yêu cầu, kết cấu hạ tầng đường
                            lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)  sắt vẫn còn lạc hậu, an toàn giao thông đường
                            đến năm 2025. Đề án này được xây dựng từ   sắt chưa thực sự vững chắc.
                            năm 2016, qua nhiều lần trình, chỉnh sửa      Toàn Tổng công ty đạt doanh thu 38.642 tỷ
                            nhưng Ủy  ban Quản lý vốn chưa được thông  đồng; lợi nhuận trước thuế bình quân đạt 149
                            qua, một phần bởi thời gian này, “ông lớn”  tỷ đồng/năm, chưa bao gồm lỗ hơn 1.327 tỷ
                            đường sắt chuyển về Ủy  ban Quản lý vốn vào  đồng năm 2020 do bị ảnh hưởng nghiêm trọng
                            tháng 11/2018 dẫn đến chồng chất các công  của dịch Covid - 19. Số tiền nộp ngân sách nhà
                            việc cần phải làm rõ.  Mãi đến khi Thủ tướng  nước từ phí và lệ phí là 1.477,7 tỷ đồng, đảm bảo
                            Chính phủ có Văn bản số 303/TTg - ĐMDN     hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.
                            ngày 7/4/2022 về phương án cơ cấu lại doanh   Cùng với đó, do hoạt động sản xuất kinh
                            nghiệp thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt   doanh không có lãi nên VNR mới tăng vốn
                            Nam mới mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.  điều lệ lên 3.104 tỷ đồng, thấp hơn 146 tỷ đồng
                                                                       so với số vốn được phê duyệt, chủ yếu do tác
                                                                       động tiêu cực từ đại dịch nên VNR chưa cân
                            Thị phần thụt lùi,
                                                                       đối được nguồn vốn.
                            khó khăn chồng chất
                               Thực hiện văn bản này, Tổng công ty Đường  Đáng lưu ý, “mô hình tổ chức của VNR giai
                            sắt Việt Nam đã làm gọn bộ máy “cồng kềnh”  đoạn này bộc lộ nhiều bất cập, cạnh tranh
                            thông qua việc thu gọn đầu mối Chi nhánh Xí  trong nội bộ, phân tán nguồn lực do chưa thoái
                            nghiệp Đầu máy từ 5 chi nhánh thành 3 chi  được vốn tại một số công ty cổ phần, số lượng
                            nhánh; chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt    lao động lớn nhưng năng suất không cao”, Ủy
                            động, tài sản, con người đang có tại 3 Ban quản  ban Quản lý vốn đánh giá.
                            lý đường sắt khu vực 1, 2, 3 về một Ban quản lý  Bên cạnh đó, vướng mắc về cơ chế thực
                            dự án đường sắt để thực hiện chức năng đại  hiện nguồn vốn từ ngân sách cho bảo trì và
                            diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do  đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt,
                            VNR làm chủ đầu tư và chấm dứt hoạt động   nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển
                            của 2 Ban quản lý dự án còn lại. Như vậy, đến  kết cấu hạ tầng đường sắt nhỏ giọt 2 - 3% toàn
                            nay chỉ còn một nhiệm vụ hợp nhất Công ty Cổ  ngành. Ngoài ra, Đề án Quản lý, sử dụng, khai
                            phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) và  thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do
                            Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn  Nhà nước đầu tư chưa được Thủ tướng Chính
            Mô hình tổ chức của  (Saratrans) thành một công ty cổ phần.   phủ phê duyệt.
             VNR giai đoạn này  Nhìn lại kết quả hoạt động giai đoạn 2016 -
            bộc lộ nhiều bất cập,                                      Đề xuất Đề án tái cơ cấu VNR
            cạnh tranh trong nội  2020, theo đánh giá của Ủy ban Quản lý vốn, các
             bộ, phân tán nguồn  chỉ tiêu bình quân theo chiến lược, kế hoạch sản  đến năm 2025
              lực do chưa thoái  xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5  Khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các
            được vốn tại một số  năm giai đoạn 2016 - 2020, danh mục các dự án  doanh nghiệp, đơn vị, sau khi lỡ hẹn tái cấu trúc
            công ty cổ phần, số
             lượng lao động lớn  nhóm A, B hằng năm cơ bản chưa đạt được. Thị  giai đoạn 2016 - 2020, VNR tiếp tục hoàn thiện
              nhưng năng suất  phần vận tải đường sắt thấp, khả năng cạnh  Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025 trình Thủ
                  không cao.  tranh của các doanh nghiệp đường sắt yếu kém,  tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           34  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 44 | Ngày 30/10/2023
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22