Page 28 - KTVNSO45
P. 28

Tiêu - Dùng







                                         Thời trang Việt



                               tiên phong “xanh hóa”


               Các chuyên gia tính toán rằng, hơn 500 tỷ USD giá trị bị mất mỗi năm do sử dụng quần áo không đúng
               mức và không tái chế. Tình trạng này không chỉ bất lợi cho xã hội và môi trường mà còn khiến các công
                         ty thời trang phải tính đến chi phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.



                                                       MINH NGUYỆT


                                                                          Ông VÕ THÀNH PHƯỚC
                                                                          Trưởng phòng R&D của Faslink

                                                                                Hầu hết các chất liệu xanh đều có
                                                                                công nghệ xử lý phức tạp hoặc
                                                                          việc đầu tư cho nguyên liệu đầu vào khá
                                                                          tốn kém, vì thế, giá thành sản phẩm sẽ
                                                                          cao hơn. Ngoài ra, sự quan tâm, nhu cầu
                                                                          thực sự của người tiêu dùng cũng là yếu
                                                                          tố quan trọng trong việc chuyển sang xu
                                                                          hướng thời trang xanh. Bởi lẽ, nếu không
                                                                          có cầu thì việc tạo nguồn cung cũng
                                                                          không ý nghĩa.


               Greenyarn - Bảo
               Lân cũng là một      ấn đề thay đổi trong lựa chọn sản  áo sơ mi sợi bạc hà, Yody có áo polo từ sợi cà phê,
            doanh nghiệp đầu tư     phẩm thời trang của người tiêu     Rabity dùng vải sợi tre may đồ ở nhà cho em
            nhiều tâm huyết vào  V dùng toàn cầu theo hướng xanh       bé… Nhìn vào mặt bằng chung, có thể thấy sự
             ngành sợi sinh học  không còn mới. Đặc biệt, sau đại dịch Covid -19  ứng dụng các loại vải thân thiện với môi trường
               Ảnh: Minh Nguyệt
                            người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những  của doanh nghiệp lớn còn nằm ở dạng thử
                            vấn đề về môi trường - sức khỏe nhiều hơn.  nghiệm là chủ yếu, do giá thành của chúng vẫn
                            Trên thế giới, nhiều nhãn hàng đã và đang  còn cao và cần thời gian để “giáo dục” thị trường.
                            chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng nguyên     Thực tế, chính các startup lại là những
                            liệu xanh, nguyên liệu bền vững trong sản  doanh nghiệp tiên phong cởi mở với xu hướng
                            phẩm của mình.                             này hơn cả. Năm 2020, ShoeX đã ra mắt bộ sưu
                            Vải xanh                                   tập giày từ nhựa tái chế và bã cà phê. Năm 2022,
                                                                       thương hiệu Ecosoi cũng trở thành cái tên đình
                            đang chiếm lĩnh thị trường
                                                                       đám khi gọi vốn thành công tại chương trình
                               Có thể nói, doanh nghiệp Việt, nhất là trong  Shark Tank với sản phẩm sợi từ lá dứa.
                            lĩnh vực thời trang, cập nhật xu hướng khá    Một startup khác cũng theo hướng thời
                            nhanh. Do yêu cầu của thị trường xuất khẩu  trang xanh là Mộc Nhiên. Ngoài phát triển các
                            cộng với nhu cầu muốn bảo vệ môi trường của  dòng sản phẩm sợi từ đay, tre, chuối, dứa… họ
            Nhiều doanh nghiệp  người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh  còn tập trung vào mảng nhuộm tự nhiên - sử
             trong lĩnh vực may  vực may mặc - dệt sợi - thiết kế đã sử dụng các  dụng nguyên liệu chính là mặc nưa, tô mộc, trà
            mặc - dệt sợi - thiết
             kế đã sử dụng các  loại vải có nguồn gốc tự nhiên, tái chế hoặc có  xanh, hoa hòe, măng cụt, hạt điều màu…
            loại vải có nguồn gốc  cách thức dệt, nhuộm ít tốn nước, không dùng  Theo ông Võ Thành Phước, Trưởng phòng
               tự nhiên, tái chế  hóa chất để làm áo quần, váy vóc.    R&D của Faslink, sau 14 năm nghiên cứu và
             hoặc có cách thức  Có thể kể ra một vài thương hiệu nội địa tiêu  phát triển, hiện Faslink có 5 loại sợi vải xanh từ
              dệt, nhuộm ít tốn
             nước, không dùng  biểu. Việt Tiến có dòng sơ mi làm từ xơ hoa hồng  tự nhiên, bao gồm: sợi cà phê, sợi sen, sợi vỏ sò,
             hóa chất để làm áo  - bằng cách nghiền cánh hoa hồng thành bột và  sợi dừa, sợi bạc hà được xử lý bằng công nghệ
                quần, váy vóc.  hòa tan trong dung môi chuyên dụng, Owen có  hiện đại. “Trước đây, để bán một sản phẩm vải

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 45 | Ngày 6/11/2023
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32