Page 28 - KTVNSO45
P. 28
Tiêu - Dùng
Thời trang Việt
tiên phong “xanh hóa”
Các chuyên gia tính toán rằng, hơn 500 tỷ USD giá trị bị mất mỗi năm do sử dụng quần áo không đúng
mức và không tái chế. Tình trạng này không chỉ bất lợi cho xã hội và môi trường mà còn khiến các công
ty thời trang phải tính đến chi phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.
MINH NGUYỆT
Ông VÕ THÀNH PHƯỚC
Trưởng phòng R&D của Faslink
Hầu hết các chất liệu xanh đều có
công nghệ xử lý phức tạp hoặc
việc đầu tư cho nguyên liệu đầu vào khá
tốn kém, vì thế, giá thành sản phẩm sẽ
cao hơn. Ngoài ra, sự quan tâm, nhu cầu
thực sự của người tiêu dùng cũng là yếu
tố quan trọng trong việc chuyển sang xu
hướng thời trang xanh. Bởi lẽ, nếu không
có cầu thì việc tạo nguồn cung cũng
không ý nghĩa.
Greenyarn - Bảo
Lân cũng là một ấn đề thay đổi trong lựa chọn sản áo sơ mi sợi bạc hà, Yody có áo polo từ sợi cà phê,
doanh nghiệp đầu tư phẩm thời trang của người tiêu Rabity dùng vải sợi tre may đồ ở nhà cho em
nhiều tâm huyết vào V dùng toàn cầu theo hướng xanh bé… Nhìn vào mặt bằng chung, có thể thấy sự
ngành sợi sinh học không còn mới. Đặc biệt, sau đại dịch Covid -19 ứng dụng các loại vải thân thiện với môi trường
Ảnh: Minh Nguyệt
người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những của doanh nghiệp lớn còn nằm ở dạng thử
vấn đề về môi trường - sức khỏe nhiều hơn. nghiệm là chủ yếu, do giá thành của chúng vẫn
Trên thế giới, nhiều nhãn hàng đã và đang còn cao và cần thời gian để “giáo dục” thị trường.
chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng nguyên Thực tế, chính các startup lại là những
liệu xanh, nguyên liệu bền vững trong sản doanh nghiệp tiên phong cởi mở với xu hướng
phẩm của mình. này hơn cả. Năm 2020, ShoeX đã ra mắt bộ sưu
Vải xanh tập giày từ nhựa tái chế và bã cà phê. Năm 2022,
thương hiệu Ecosoi cũng trở thành cái tên đình
đang chiếm lĩnh thị trường
đám khi gọi vốn thành công tại chương trình
Có thể nói, doanh nghiệp Việt, nhất là trong Shark Tank với sản phẩm sợi từ lá dứa.
lĩnh vực thời trang, cập nhật xu hướng khá Một startup khác cũng theo hướng thời
nhanh. Do yêu cầu của thị trường xuất khẩu trang xanh là Mộc Nhiên. Ngoài phát triển các
cộng với nhu cầu muốn bảo vệ môi trường của dòng sản phẩm sợi từ đay, tre, chuối, dứa… họ
Nhiều doanh nghiệp người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh còn tập trung vào mảng nhuộm tự nhiên - sử
trong lĩnh vực may vực may mặc - dệt sợi - thiết kế đã sử dụng các dụng nguyên liệu chính là mặc nưa, tô mộc, trà
mặc - dệt sợi - thiết
kế đã sử dụng các loại vải có nguồn gốc tự nhiên, tái chế hoặc có xanh, hoa hòe, măng cụt, hạt điều màu…
loại vải có nguồn gốc cách thức dệt, nhuộm ít tốn nước, không dùng Theo ông Võ Thành Phước, Trưởng phòng
tự nhiên, tái chế hóa chất để làm áo quần, váy vóc. R&D của Faslink, sau 14 năm nghiên cứu và
hoặc có cách thức Có thể kể ra một vài thương hiệu nội địa tiêu phát triển, hiện Faslink có 5 loại sợi vải xanh từ
dệt, nhuộm ít tốn
nước, không dùng biểu. Việt Tiến có dòng sơ mi làm từ xơ hoa hồng tự nhiên, bao gồm: sợi cà phê, sợi sen, sợi vỏ sò,
hóa chất để làm áo - bằng cách nghiền cánh hoa hồng thành bột và sợi dừa, sợi bạc hà được xử lý bằng công nghệ
quần, váy vóc. hòa tan trong dung môi chuyên dụng, Owen có hiện đại. “Trước đây, để bán một sản phẩm vải
www.vneconomy.vn
54 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 45 | Ngày 6/11/2023