Page 23 - KTVNSO45
P. 23

Đầu tư - Hạ tầng




                                                                              ến hết giữa tháng 10/2023, có tới
           RÓT VỐN CHO DỰ ÁN GIAO THÔNG                                       61/63 địa phương đề xuất 80 dự án sẽ
           Vẫn chỉ… thí điểm                                           Đ đưa vào danh mục đính kèm dự thảo
                                                                       Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách
                                                                       đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao
                                                                       thông đường bộ đang được Quốc hội họp bàn
           Nhiều quy định thí điểm được cho là đột phá, không chỉ “kích”  và dự kiến thông qua tại kỳ họp lần này.
           thêm dòng vốn đầu tư tư nhân, ngân sách từ nhiều tỉnh, thành
           mà còn trao quyền cho các địa phương có năng lực được đầu   Nới tỷ lệ vốn góp
           tư các dự án giao thông đường bộ quy mô lớn, đặc biệt là các  của Nhà nước thêm 20%
           dự án liên kết vùng. Tuy nhiên, còn nhiều băn khoăn khi triển  Dù nhiều dự án giao thông trọng điểm
           khai các chính sách đặc thù trên thực tế.                   mang tính lan tỏa được triển khai rầm rộ khắp
                                                                       mọi miền trên cả nước, nhưng trên thực tế, một
                                                                       số dự án dù tạo động lực phát triển kinh tế - xã
             ANH TÚ
                                                                       hội cho nhiều vùng, miền, song vì nhu cầu vận
                                                                       tải giai đoạn đầu chưa cao, không hấp dẫn nhà
                                                                       đầu tư, đến nay vẫn nằm trên giấy và chưa được
                                                                       triển khai. Bên cạnh đó, một số dự án đi qua
                                                                       khu dân cư đông đúc, ngốn kinh phí giải phóng
                                                                       mặt bằng lớn nên vốn Nhà nước góp sức vào dự
                                                                       án thấp vẫn sẽ gian nan khi kêu gọi đầu tư theo
                                                                       phương thức PPP.
                                                                          Tại tờ trình của Chính phủ (trình Quốc hội)
                                                                       về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ
                                                                       chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công
                                                                       trình giao thông đường bộ, cho biết với các dự
                                                                       án giao thông vận tải đang triển khai, tỷ trọng
                                                                       phần giải phóng mặt bằng bình quân khoảng
                                                                       15% tổng mức đầu tư dự án, trừ dự án qua đô
                                                                       thị lớn như Vành đai 4 Hà Nội là 23%. Chẳng
                                                                       hạn, tỷ lệ chi phí giải phóng mặt bằng/tổng mức
                                                                       đầu tư của các cao tốc đang triển khai như Cam
                                                                       Lâm - Vĩnh Hảo là 5%, Diễn Châu - Bãi Vọt là
                                                                       10%, Nha Trang - Cam Lâm là 11%, Gia Nghĩa
               Đại biểu NGUYỄN MẠNH HÙNG
                                                                       - Chơn Thành là 15,5%. Tuy nhiên, tại dự án
               Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế,
               đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ                           Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh qua tỉnh Bình
                                                                       Dương, tỷ lệ này lên tới 42,2%, qua tỉnh Long
                      iệc giao địa phương thực hiện dự án dù hoàn toàn  An là 43%, qua TP. Hồ Chí Minh là 49,9%, qua
                      phù hợp với Nghị quyết 43, trong bối cảnh cần đẩy  tỉnh Đồng Nai cao nhất ở mức 56,6%. Do đó,
               V nhanh tiến độ của các dự án cũng như nâng cao năng    nếu áp dụng đúng quy định tỷ lệ vốn nhà nước
               lực quản lý dự án lớn cho các địa phương, giảm tải cho Bộ  tham gia dự án PPP theo khoản 2 Điều 69 Luật
               Giao thông vận tải khi triển khai đồng loạt nhiều dự án. Tuy  PPP không quá 50% tổng mức đầu tư khiến dự
               nhiên, năng lực quản lý dự án của mỗi địa phương khác nhau,  án khó bảo đảm hiệu quả tài chính và không thể
               qua làm việc các địa phương cho thấy kinh nghiệm về quản  hấp dẫn các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để
               lý các dự án tương đối lớn còn hạn chế.                 triển khai theo phương thức PPP.
                 Thực tế, ngay cả tổng công ty lớn như Tổng Công ty Đầu   Để tháo gỡ khó khăn này, theo đề xuất của
               tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện hai dự  Chính phủ, với dự án giao thông đường bộ, cả
               án là cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều  quốc lộ và cao tốc sẽ “nới” tỷ lệ vốn nhà nước
               có vấn đề. Do đó, để đảm bảo được tiến độ, chất lượng dự án,  tham gia lên tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án,
               cần thẩm định, đánh giá năng lực của từng địa phương và chỉ  tức tăng 20% so với quy định hiện nay để thu
               giao cho địa phương khi thấy đủ năng lực để triển khai. Bên  hút nhà đầu tư. Các dự án có nhu cầu thí điểm,
               cạnh đó, cần làm rõ cơ chế hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải  nếu đáp ứng nguyên tắc, cơ quan có thẩm quyền
               trong trường hợp giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và  báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ
               Bộ Giao thông vận tải vẫn phải tư vấn giám sát, hỗ trợ thành  Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian
               viên ban quản lý, ban điều hành dự án.<                 giữa hai kỳ họp.
                                                                          Tán thành đề xuất của Chính phủ về các

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           42  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 45 | Ngày 6/11/2023
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28