Page 6 - KTVNSO46
P. 6

Kinh tế & Chính sách





























              Bế tắc thu hút doanh nghiệp đầu tư



                                dự án PPP giao thông




                  Dai dẳng xử lý bất cập các dự án BOT giai đoạn trước và nan giải thu hút nhà đầu tư vào các dự
                   án PPP giao thông làm nóng nghị trường tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại
                  Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Chính phủ đang trình Quốc hội thí điểm một số
                          cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn trong đầu tư các dự án giao thông đường bộ.

                                                          ANH TÚ

                  ại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn   nhất thiết phải có vốn tín dụng của  tổng hạn mức cấp tín dụng lớn. Như
                  đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm  ngân hàng”, ông Lộc gợi mở.      vậy, có tới 90% dự án BOT do Bộ
           Đ Đồng, dẫn chứng thời gian          Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng  Giao thông vận tải quản lý đang hụt
           qua, các công trình, dự án lớn của  Chính phủ cần đề xuất với Quốc hội  thu so với kế hoạch.
           ngành giao thông vận tải đầu tư bằng  việc sửa đổi Luật PPP phù hợp hơn  Do việc đầu tư PPP gặp nhiều rào
           phương thức đối tác công tư (PPP)  với thực tiễn, bởi không chỉ trong lĩnh  cản, nhà đầu tư e ngại và tổ chức tín
           triển khai theo quy hoạch gặp nhiều  vực giao thông mà dự án PPP trong  dụng “quay lưng” khiến nhiều dự án
           trở ngại. Một điểm gây khó là các tổ  các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục và  giao thông phải chuyển từ đầu tư
           chức tín dụng chỉ bảo lãnh tín dụng,  nhiều ngành khác cũng đang bế tắc.  PPP sang đầu tư công. Hiện nhiều dự
           cho vay từ 10 - 15 năm. Trong khi đó,                               án trọng điểm quốc gia đang triển
           khả năng thu hồi vốn hợp lý với dự án  Ngân hàng “quay lưng”,       khai với tổng vốn đầu tư hàng trăm
           PPP là 10, 20 năm, thậm chí kéo dài  nhà đầu tư ái ngại             nghìn tỷ như: Vành đai 3 TP.HCM,
           tới 30 năm. Do đó, đại biểu cho rằng  Theo thống kê của Ngân hàng   Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và 3
           phải tìm ra cơ chế và giải pháp khả  Nhà nước, tăng trưởng tín dụng  cao tốc gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma
           thi nhằm tháo gỡ những vướng mắc  mạnh nhất trong giai đoạn 2011 -  Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
           để thu hút nguồn lực cho các dự án  2015 khi các dự án BOT, BT giao  Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc
           PPP đã được phê duyệt.            thông nở rộ trong giai đoạn này. Thế  Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đều
              Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn  nhưng từ năm 2016 đến nay, rất ít dự  chủ yếu đầu tư công, gây gánh nặng
           đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, thực tế  án mới triển khai, các ngân hàng chủ  lên ngân sách.
           việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng  yếu giải ngân và thu nợ với các dự án  Lý giải nguyên nhân từ khi Luật
           của các dự án PPP giao thông rất khó  đã cam kết cấp tín dụng.      PPP ban hành năm 2020, việc thu
           khăn. “Nếu có thể tăng được vốn của  Tuy nhiên, hầu hết dự án ghi nhận  hút các dự án PPP chưa hiệu quả, tại
           Nhà nước, thậm chí 85 - 90%, khi đó  doanh thu phí không đạt như phương  phiên chất vấn tuần qua, Bộ trưởng
           chỉ cần vốn đầu tư của tư nhân vào 10  án tài chính ban đầu, với số lượng 50  Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn
           - 15% vẫn có khả năng hoàn thành  dự án có dư nợ gần 67.000 tỷ đồng,  Thắng cho rằng về khách quan, do
           được dự án một cách tốt nhất, không  tập trung chủ yếu tại 4 ngân hàng có  tình hình kinh tế trong nước và quốc

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           6   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 46 | Ngày 13/11/2023
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11