Page 6 - KTVNSO46
P. 6
Kinh tế & Chính sách
Bế tắc thu hút doanh nghiệp đầu tư
dự án PPP giao thông
Dai dẳng xử lý bất cập các dự án BOT giai đoạn trước và nan giải thu hút nhà đầu tư vào các dự
án PPP giao thông làm nóng nghị trường tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Chính phủ đang trình Quốc hội thí điểm một số
cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn trong đầu tư các dự án giao thông đường bộ.
ANH TÚ
ại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn nhất thiết phải có vốn tín dụng của tổng hạn mức cấp tín dụng lớn. Như
đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm ngân hàng”, ông Lộc gợi mở. vậy, có tới 90% dự án BOT do Bộ
Đ Đồng, dẫn chứng thời gian Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng Giao thông vận tải quản lý đang hụt
qua, các công trình, dự án lớn của Chính phủ cần đề xuất với Quốc hội thu so với kế hoạch.
ngành giao thông vận tải đầu tư bằng việc sửa đổi Luật PPP phù hợp hơn Do việc đầu tư PPP gặp nhiều rào
phương thức đối tác công tư (PPP) với thực tiễn, bởi không chỉ trong lĩnh cản, nhà đầu tư e ngại và tổ chức tín
triển khai theo quy hoạch gặp nhiều vực giao thông mà dự án PPP trong dụng “quay lưng” khiến nhiều dự án
trở ngại. Một điểm gây khó là các tổ các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục và giao thông phải chuyển từ đầu tư
chức tín dụng chỉ bảo lãnh tín dụng, nhiều ngành khác cũng đang bế tắc. PPP sang đầu tư công. Hiện nhiều dự
cho vay từ 10 - 15 năm. Trong khi đó, án trọng điểm quốc gia đang triển
khả năng thu hồi vốn hợp lý với dự án Ngân hàng “quay lưng”, khai với tổng vốn đầu tư hàng trăm
PPP là 10, 20 năm, thậm chí kéo dài nhà đầu tư ái ngại nghìn tỷ như: Vành đai 3 TP.HCM,
tới 30 năm. Do đó, đại biểu cho rằng Theo thống kê của Ngân hàng Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và 3
phải tìm ra cơ chế và giải pháp khả Nhà nước, tăng trưởng tín dụng cao tốc gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma
thi nhằm tháo gỡ những vướng mắc mạnh nhất trong giai đoạn 2011 - Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
để thu hút nguồn lực cho các dự án 2015 khi các dự án BOT, BT giao Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc
PPP đã được phê duyệt. thông nở rộ trong giai đoạn này. Thế Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đều
Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn nhưng từ năm 2016 đến nay, rất ít dự chủ yếu đầu tư công, gây gánh nặng
đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, thực tế án mới triển khai, các ngân hàng chủ lên ngân sách.
việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng yếu giải ngân và thu nợ với các dự án Lý giải nguyên nhân từ khi Luật
của các dự án PPP giao thông rất khó đã cam kết cấp tín dụng. PPP ban hành năm 2020, việc thu
khăn. “Nếu có thể tăng được vốn của Tuy nhiên, hầu hết dự án ghi nhận hút các dự án PPP chưa hiệu quả, tại
Nhà nước, thậm chí 85 - 90%, khi đó doanh thu phí không đạt như phương phiên chất vấn tuần qua, Bộ trưởng
chỉ cần vốn đầu tư của tư nhân vào 10 án tài chính ban đầu, với số lượng 50 Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn
- 15% vẫn có khả năng hoàn thành dự án có dư nợ gần 67.000 tỷ đồng, Thắng cho rằng về khách quan, do
được dự án một cách tốt nhất, không tập trung chủ yếu tại 4 ngân hàng có tình hình kinh tế trong nước và quốc
www.vneconomy.vn
6 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 46 | Ngày 13/11/2023