Page 13 - KTVNSO49
P. 13
Tiêu điểm Kinh tế Việt Nam tháng 11/2023: Tiếp đà phục hồi
Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
nhằm ổn định thị trường cuối năm
Trong 11 tháng năm 2023, tình hình thị trường trong nước về cơ bản tương đối ổn định,
nguồn cung các hàng hóa trong nước được bảo đảm, sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt.
Do đó, tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023
và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là những nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra.
HƯƠNG LOAN
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có
chỉ số giá giảm là nhóm giao thông và
nhóm bưu chính viễn thông. Nhóm
giao thông giảm 0,01% chủ yếu do:
giá xăng giảm 1,4%; giá dầu diezen
giảm 7,14% do ảnh hưởng của các đợt
điều chỉnh giá xăng dầu trong nước
vào ngày 01/11/2023, 13/11/2023 và
23/11/2023. Nhóm bưu chính viễn
thông giảm 0,11% do giá điện thoại
thế hệ cũ giảm.
Theo đó, lạm phát cơ bản tháng
11/2023 tăng 0,16% so với tháng
trước, tăng 3,15% so với cùng kỳ năm
trước. Bình quân 11 tháng năm 2023,
lạm phát cơ bản tăng 4,27% so với
cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng
CPI bình quân chung (tăng 3,22%).
Nguyên nhân chủ yếu, theo Tổng
heo báo cáo của Tổng cục gia đình không biến động. cục Thống kê, do bình quân giá xăng
Thống kê, một số địa phương 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ dầu trong nước 11 tháng năm 2023
T thực hiện tăng giá dịch vụ y số giá tăng gồm: nhóm thuốc và dịch giảm 12,12% so với cùng kỳ năm
tế theo Thông tư số 22/2023/TT- vụ y tế tăng cao nhất với 2,9% (làm trước, giá gas giảm 7,5% là yếu tố
BYT, tăng học phí theo Nghị định số CPI chung tăng 0,16 điểm phần kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng
81/2021/NĐ-CP và giá gạo trong trăm); nhóm giáo dục tăng 0,38%; thuộc nhóm hàng được loại trừ trong
nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng danh mục tính lạm phát cơ bản.
khẩu là những nguyên nhân chính 0,32%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày Cũng theo số liệu của Tổng cục
làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dép tăng 0,2% do chi phí nhân công Thống kê, bước sang tháng 11, thị
tháng 11/2023 tăng 0,25% so với và nhu cầu mua sắm quần áo mùa trường có những dấu hiệu tăng
tháng trước. So với tháng 12/2022, đông tăng. trưởng tích cực theo nhịp phục vụ
CPI tháng 11/2023 tăng 3,46% và so Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng cho các dịp lễ lớn cuối năm và chào
với cùng kỳ năm trước tăng 3,45%. 0,19% chủ yếu do tỷ giá đôla Mỹ tăng. mừng năm mới 2024. Vì vậy, tổng
Binh quân 11 tháng năm 2023, CPI Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước. tăng 0,1%; trong đó: lương thực tăng dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2023 ước
CPI tăng nhẹ, thị trường 2,31%, thực phẩm giảm 0,32%, ăn đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so
với tháng trước và tăng 10,1% so với
uống ngoài gia đình tăng 0,2%. Nhóm
tiêu dùng sôi động
văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%. cùng kỳ năm trước.
Trong mức tăng 0,25% của CPI Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng Tính chung 11 tháng năm 2023,
tháng 11/2023 so với tháng trước, có 0,05% do giá gas tăng 0,89%; giá nhà tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số ở thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.667
giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá cùng tăng 0,08%; giá dịch vụ sửa chữa nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng
giảm, riêng nhóm thiết bị và đồ dùng nhà ở tăng 0,36%. kỳ năm trước. Chiếm tỷ trọng lớn
www.vneconomy.vn
24 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 49 | Ngày 4/12/2023