Page 8 - KTVNSO49
P. 8

Nhân vật & Quan điểm





          Triết lý giáo dục





          TRẦN






          PHƯƠNG





          Chủ nhật, tôi tới Trường. Bình thường Trường nhộn nhịp, đông
          vui là vậy, mà ngày nghỉ thật vắng vẻ. Tôi vào phòng, trước mặt
          là bản thảo “Vì sự nghiệp trồng người” - tuyển tập những bài
          viết và phát biểu của Giáo sư Trần Phương về giáo dục, đào
          tạo mà Gia đình Giáo sư đã dày công sưu tầm, tổng hợp.





                                 ôi được giao viết lời giới thiệu cuốn  không khỏi chạnh lòng, thất vọng thốt lên: “Ôi,
                                 sách. Nhiệm vụ thật nặng nề, vì đối với  cái tư tưởng mới “kỳ lạ” làm sao! “Tư nhân” ở
                           T Giáo sư, tôi chỉ là hàng con cháu. Vậy  đây là ai? Là những giáo sư đã bạc đầu với nghề
                           nên, tôi hết sức băn khoăn, không biết viết như  dạy học ở các trường công lập. Còn Nhà nước
                           thế nào đây? Suy nghĩ mãi, tôi quyết định đọc  ư? Nhà nước đã tỏ ra bất lực trước nhu cầu của
                           lại toàn bộ các bài để tìm hiểu sâu hơn về ông.   người học đang tăng lên từng ngày” và yêu cầu
                             Tôi cầm tập bản thảo, chỉnh lại ngay ngắn,  bức bách của công cuộc công nghiệp hóa - hiện
            GS.TS.
          NGUYỄN           rồi trịnh trọng lật trang đầu tiên và nhanh  đại hóa đất nước, nếu không khuyến khích, tạo
          CÔNG NGHIỆP      chóng lạc vào thế giới của ông, tất nhiên, chỉ  điều kiện cho khu vực tư nhân ghé vai cùng
                           một phần - về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Không  gánh vác thì làm sao khắc phục được đây?
          Bí thư Đảng ủy,
          Phó Hiệu trưởng  gian tĩnh lặng, chỉ nghe tiếng máy lạnh rì rào  Bao nhiêu năm bôn ba trong cái nôi “Nhà
          Thường trực      như tiếng của dòng thác nơi đại ngàn vọng lại.  nước”, giờ chuyển sang môi trường “tư thục”,
          Trường Đại học   Vậy mà, vừa lướt qua được mấy dòng thì sóng  ông mới có dịp so sánh. So sánh và băn khoăn,
          Kinh doanh và Công
          nghệ Hà Nội,     gió đã nổi lên, tôi lập tức bị cuốn vào cuộc tranh  cũng là nhân vật ấy, mà tại sao khi ngồi ở vai
          nguyên Phó Trưởng  luận về giáo dục đại học. Cuộc tranh luận nảy  “Nhà nước” thì được trọng thị, còn khi chuyển
          ban, Ban Kinh tế  lửa giữa một bên là Trần Phương và một bên  sang cái vị trí “tư thục” lại bị phân biệt đối xử.
          Trung ương Đảng,  là… sự tĩnh lặng.                        Ông đặt câu hỏi: Nhà nước bỏ tiền ra xây
          nguyên Phó Bí thư
          Ban cán sự Đảng,                                           trường công, lại trả lương cho giáo viên trường
          nguyên Thứ trưởng  Từ câu chuyện công tư,                  công. Sinh viên trường công vì thế được ưu ái
          Thường trực      đến câu chuyện quản lý                    hơn sinh viên trường tư. Như vậy liệu có công
          Bộ Tài chính
                             Ông đứng đó, một mình, với mái đầu húi  bằng không, khi sau này ra trường các em đều
                           cua và giọng nói đầy nội lực. Ông kể chuyện, đặt  phục vụ cho đất nước, bất kể học trường công
                           câu hỏi, rồi tự trả lời. Câu chuyện của ông tuy  hay trường tư?
                           không mới, thậm chí còn rất đời thường, nhưng  Còn nếu bảo trường công đào tạo ra cán bộ
                           cái mới, cái không bình thường lại nằm ở triết  “công”, thì cũng không đúng, sinh viên tốt
                           lý của ông, ở tư duy đổi mới và những luận cứ  nghiệp trường công đi làm tư rất nhiều và
                           sắc bén xen lẫn những minh chứng rất thuyết  ngược lại. Trường của ông cũng có tới 20% sinh
                           phục mà ông nêu ra.                       viên ra trường trở thành cán bộ “công”, chứ có
                             Ông kể, sau khi nộp đơn xin mở trường mãi  ít đâu? Ông ủng hộ chủ trương xã hội hóa,
                           không thấy hồi âm, đi hỏi, thì người ta bảo còn  nhưng xã hội hóa phải bắt đầu ngay từ trường
                           đang vướng. Vướng thế nào? Vướng là vì có vị ở  công, ông cho rằng sinh viên trường công cũng
                           “trên” đặt vấn đề: “Trường đại học thì Nhà nước  cần thực hiện nghĩa vụ đóng học phí như sinh
                           phải lo, sao lại giao cho tư nhân?”. Nghe vậy, ông  viên trường tư. Còn ngân sách Nhà nước dành 8

          www.vneconomy.vn                                                  Số 49 | Ngày 4/12/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM  11
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13