Page 20 - KTVNSO49
P. 20
Đầu tư - Hạ tầng
vận tải, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải
TP.Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên
Siết chặt quản lý,
quan của TP.Hà Nội ra tay một cách
quyết liệt với vấn nạn “xe dù, bến cóc”,
xe giả danh xe hợp đồng, xe
không để xe hợp đồng
limousine, xe ghép trên các tuyến.
Không những vậy, xe hợp đồng
giả danh lộng hành đẩy xe tuyến cố
trá hình lộng hành định liên tỉnh vào khó khăn. Ông
Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp
Thời gian qua, vấn nạn xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, hay hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng xe
xe khách bỏ bến ra ngoài chạy “dù”, lập bến “cóc” đón trả khách sai tuyến cố định bị cạnh tranh, chèn ép
quy định vẫn diễn ra ngang nhiên, thách thức pháp luật. Tuy nhiên, bởi xe hợp đồng trá hình đón khách
chỉ đến khi nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe kinh doanh vận tải hành bên ngoài bến, hình thành những tụ
khách gây ra mới gióng hồi chuông để cơ quan quản lý quyết tâm điểm trái phép. Vì vậy, thời gian qua
“vá” lỗ hổng trong quản lý. nhiều doanh nghiệp phải bỏ tuyến,
rời bến và chạy dù gây nhiều bức xúc.
Xe khách tuyến cố định phải đáp
ANH TÚ
ứng nhiều quy định do phải hoạt
hời gian gần đây, nhiều vụ tai phát hiện nhiều xe khách chạy quá tốc động theo luồng tuyến đã đăng ký,
nạn giao thông đặc biệt độ hàng trăm lần trong một tháng, tài không được dừng đón trả khách dọc
T nghiêm trọng xảy ra liên xế bị thu bằng lái nhưng vẫn được đường, nộp thuế, phí đầy đủ; trước
quan đến xe kinh doanh vận tải, đặc giao xe điều khiển vượt tốc độ dẫn đến khi rời bến phải có bộ phận quản lý
biệt là vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 đi tai nạn chết người. Hơn nữa, những bến hoặc bộ phận quản lý của nhà xe
Đồng Nai khiến 4 người thiệt mạng lỗ hổng trong quản lý vận tải hành kiểm tra các điều kiện an toàn của
và 5 người bị thương, hay xe khách khách lộ rõ khi xe hợp đồng trá hình phương tiện như giấy đăng kiểm, giấy
qua địa phận tỉnh Lạng Sơn làm 15 tung hoành hoạt động và lập ra các phép lái xe, nồng độ cồn của tài xế…
người thương vong. Số liệu từ Cục “bến cóc” đón, trả khách khắp nơi, Trong khi đó, xe hợp đồng đón trả
Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ngang nhiên thách thức pháp luật. khách hỗn loạn khắp nơi, không chịu
cho thấy trong nửa đầu năm nay, các Nhức nhối vấn nạn phí bến bãi. Đây là vấn đề nhức nhối
vụ tai nạn giao thông liên quan đến diễn ra từ lâu, tạo ra sự cạnh tranh
xe kinh doanh vận tải có chiều hướng “xe dù, bến cóc” không lành mạnh, gây thất thu ngân
gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ Sau khi xảy ra các vụ việc vừa qua, sách, dù hiệp hội, doanh nghiệp vận
nghiêm trọng, trong đó số vụ tai nạn ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch tải kiến nghị nhiều lần nhưng cơ
giao thông do phương tiện xe ôtô Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội, bày tỏ sự quan chức năng chưa có biện pháp xử
kinh doanh vận tải gây ra chiếm trên đau lòng vì nhiều vụ tai nạn nghiêm lý hiệu quả.
35% tổng số vụ. trọng làm nhiều người chết và bị Cũng theo ông Quyền, hiện cả
Đáng quan ngại, qua dữ liệu giám thương. Nhằm sớm khắc phục những nước có hơn 6 triệu xe ôtô nhưng
sát hành trình, lực lượng chức năng rủi ro trong quản lý điều hành ngành mới có khoảng 1 triệu xe kinh doanh 8
www.vneconomy.vn Số 49 | Ngày 4/12/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM 37