Page 20 - KTVNSO49
P. 20

Đầu tư - Hạ tầng






























                                                                              vận tải, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải
                                                                              TP.Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên
             Siết chặt quản lý,
                                                                              quan của TP.Hà Nội ra tay một cách
                                                                              quyết liệt với vấn nạn “xe dù, bến cóc”,
                                                                              xe giả danh xe hợp đồng, xe
             không để xe hợp đồng
                                                                              limousine, xe ghép trên các tuyến.
                                                                                Không những vậy, xe hợp đồng
                                                                              giả danh lộng hành đẩy xe tuyến cố
             trá hình lộng hành                                               định liên tỉnh vào khó khăn. Ông
                                                                              Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp
             Thời gian qua, vấn nạn xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, hay  hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng xe
             xe khách bỏ bến ra ngoài chạy “dù”, lập bến “cóc” đón trả khách sai  tuyến cố định bị cạnh tranh, chèn ép
             quy định vẫn diễn ra ngang nhiên, thách thức pháp luật. Tuy nhiên,  bởi xe hợp đồng trá hình đón khách
             chỉ đến khi nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe kinh doanh vận tải hành  bên ngoài bến, hình thành những tụ
             khách gây ra mới gióng hồi chuông để cơ quan quản lý quyết tâm   điểm trái phép. Vì vậy, thời gian qua
             “vá” lỗ hổng trong quản lý.                                      nhiều doanh nghiệp phải bỏ tuyến,
                                                                              rời bến và chạy dù gây nhiều bức xúc.
                                                                                Xe khách tuyến cố định phải đáp
               ANH TÚ
                                                                              ứng nhiều quy định do phải hoạt
                hời gian gần đây, nhiều vụ tai  phát hiện nhiều xe khách chạy quá tốc  động theo luồng tuyến đã đăng ký,
                nạn giao thông đặc biệt     độ hàng trăm lần trong một tháng, tài  không được dừng đón trả khách dọc
          T nghiêm trọng xảy ra liên        xế bị thu bằng lái nhưng vẫn được  đường, nộp thuế, phí đầy đủ; trước
          quan đến xe kinh doanh vận tải, đặc  giao xe điều khiển vượt tốc độ dẫn đến  khi rời bến phải có bộ phận quản lý
          biệt là vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 đi  tai nạn chết người. Hơn nữa, những  bến hoặc bộ phận quản lý của nhà xe
          Đồng Nai khiến 4 người thiệt mạng  lỗ hổng trong quản lý vận tải hành  kiểm tra các điều kiện an toàn của
          và 5 người bị thương, hay xe khách  khách lộ rõ khi xe hợp đồng trá hình  phương tiện như giấy đăng kiểm, giấy
          qua địa phận tỉnh Lạng Sơn làm 15  tung hoành hoạt động và lập ra các  phép lái xe, nồng độ cồn của tài xế…
          người thương vong. Số liệu từ Cục  “bến cóc” đón, trả khách khắp nơi,  Trong khi đó, xe hợp đồng đón trả
          Cảnh sát giao thông (Bộ Công an)  ngang nhiên thách thức pháp luật.  khách hỗn loạn khắp nơi, không chịu
          cho thấy trong nửa đầu năm nay, các  Nhức nhối vấn nạn              phí bến bãi. Đây là vấn đề nhức nhối
          vụ tai nạn giao thông liên quan đến                                 diễn ra từ lâu, tạo ra sự cạnh tranh
          xe kinh doanh vận tải có chiều hướng  “xe dù, bến cóc”              không lành mạnh, gây thất thu ngân
          gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ  Sau khi xảy ra các vụ việc vừa qua,  sách, dù hiệp hội, doanh nghiệp vận
          nghiêm trọng, trong đó số vụ tai nạn  ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch  tải kiến nghị nhiều lần nhưng cơ
          giao thông do phương tiện xe ôtô  Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội, bày tỏ sự  quan chức năng chưa có biện pháp xử
          kinh doanh vận tải gây ra chiếm trên  đau lòng vì nhiều vụ tai nạn nghiêm  lý hiệu quả.
          35% tổng số vụ.                   trọng làm nhiều người chết và bị    Cũng theo ông Quyền, hiện cả
            Đáng quan ngại, qua dữ liệu giám  thương. Nhằm sớm khắc phục những  nước có hơn 6 triệu xe ôtô nhưng
          sát hành trình, lực lượng chức năng  rủi ro trong quản lý điều hành ngành  mới có khoảng 1 triệu xe kinh doanh 8

          www.vneconomy.vn                                                  Số 49 | Ngày 4/12/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM  37
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25