Page 21 - KTVNSO49
P. 21
Đầu tư - Hạ tầng
chỗ cho các đơn vị khác có nhu cầu
đăng ký tham gia khai thác tuyến.
Đánh giá về việc ứng dụng công
nghệ thông tin phục vụ công tác quản
lý hoạt động vận tải đã được quy định
tại Nghị định 10 và Thông tư của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong
đó các nhiệm vụ có lộ trình phải hoàn
thành trong năm 2021 và năm 2022
nhưng đến nay chưa thực hiện được
do chưa có nguồn kinh phí để đầu tư
xây dựng.
Công nghệ lạc hậu,
chế tài chưa nghiêm
Với hệ thống xử lý thông tin từ
thiết bị giám sát hành trình đang
hoạt động, trong bối cảnh công nghệ
thông tin phát triển như vũ bão, một
hệ thống phần mềm được sử dụng
trong 8 năm bị lạc hậu, không bắt kịp
Ông BÙI DANH LIÊN
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội xu thế phát triển và đáp ứng yêu cầu
quản lý trong tình hình hiện nay.
Còn hệ thống xử lý dữ liệu hình
Để đưa quản lý xe hợp đồng đi vào khuôn khổ, các đơn vị
cần thực hiện đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải, đó ảnh camera mới dừng lại ở bước thử
là xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, không được nghiệm, hiện các sở giao thông vận
bán vé tại điểm đón trả khách. Xe hợp đồng phải gửi danh sách đi tải đang phải theo dõi, chiết xuất dữ
xe về Sở Giao thông vận tải địa phương trước 1 ngày để quản lý. liệu trên phần mềm của đơn vị vận tải
Còn xe tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải nên công tác quản lý gặp nhiều khó
làm thủ tục xuất bến. khăn. “Nguyên nhân do nguồn kinh
phí để xây dựng, nâng cấp, duy trì và
vận hành các hệ thống quản lý hoạt
4 vận tải phải lắp thiết bị giám sát cả hai đầu tuyến, phải thực hiện tất cả động vận tải hầu như không có. Các
hành trình. Việc tích hợp dữ liệu, sử danh mục (khoảng 17-18 danh mục), hệ thống hiện nay chủ yếu do các đơn
dụng dữ liệu trong công tác quản lý từ niêm yết trong ngoài xe, niêm yết vị công nghệ thông tin hỗ trợ xây
cũng bộc lộ bất cập khi chậm thông giá vé, niêm yết số điện thoại đường dựng, vận hành miễn phí”, Bộ Giao
báo xe chạy quá tốc độ nên xử phạt dây nóng, đến bảo đảm thiết bị chữa thông vận tải nêu rõ bất cập.
chậm trễ hay đường truyền thường cháy, búa thoát hiểm, camera giám sát Về chế tài xử phạt, Bộ Giao thông
xuyên gián đoạn. hành trình… Tuy nhiên, việc quản lý vận tải cho biết Nghị định 10 quy
Quản lý xe hợp đồng xe hợp đồng lại lỏng lẻo. định xử lý vi phạm bằng hình thức
“Quy định về công bố danh mục
thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải,
lỏng lẻo tuyến vận tải hành khách cố định đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi
Trước những bất cập trong công cũng chưa phù hợp với thực tế và tính phù hiệu, biển hiệu. “Tuy nhiên, chưa
tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe thời sự, phát triển của cung/cầu, gây có quy định thời gian thu hồi hoặc
ôtô, giữa tháng 11/2023, Bộ Giao khó khăn đối với các doanh nghiệp, sau khi thu hồi bao lâu thì mới được
thông vận tải gửi Chính phủ tờ trình hợp tác xã, nhất là khi lượng hành cấp lại, dẫn đến đơn vị bị thu hồi có
dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 18 khách tăng, có nhu cầu tăng chuyến thể đề nghị cấp lại ngay sau khi bị thu
điểm tại một số điều một số điều của hoặc mở tuyến mới. Xuất hiện tình hồi. Điều này không đảm bảo tính
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày trạng xe bỏ bến ra bên ngoài hoạt răn đe trong quá trình xử lý đối với
17/1/2020 quy định về kinh doanh và động để cạnh tranh với xe hợp đồng các trường hợp vi phạm”, Bộ Giao
điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe trá hình nhưng vẫn giữ chỗ trong bến thông vận tải chỉ rõ.
ôtô (Nghị định số 10). và có diễn biến ngày càng phức tạp...”, Đồng thời, chưa có quy định đơn
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho Bộ Giao thông vận tải đánh giá. vị kinh doanh vận tải phải nộp lại
biết, các quy định đối với vận tải tuyến Các xe cố tình bỏ bến ra ngoài phù hiệu, biển hiệu trong trường hợp
cố định rất chặt chẽ khi phải được hoạt động chưa có chế tài xử lý thu không còn sử dụng phương tiện để
chấp thuận của Sở Giao thông vận tải hồi đăng ký khai thác tuyến để dành kinh doanh, dẫn đến tình trạng dễ bị
www.vneconomy.vn
38 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 49 | Ngày 4/12/2023