Page 21 - KTVNSO49
P. 21

Đầu tư - Hạ tầng




                                                                               chỗ cho các đơn vị khác có nhu cầu
                                                                               đăng ký tham gia khai thác tuyến.
                                                                                  Đánh giá về việc ứng dụng công
                                                                               nghệ thông tin phục vụ công tác quản
                                                                               lý hoạt động vận tải đã được quy định
                                                                               tại Nghị định 10 và Thông tư của Bộ
                                                                               trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong
                                                                               đó các nhiệm vụ có lộ trình phải hoàn
                                                                               thành trong năm 2021 và năm 2022
                                                                               nhưng đến nay chưa thực hiện được
                                                                               do chưa có nguồn kinh phí để đầu tư
                                                                               xây dựng.
                                                                               Công nghệ lạc hậu,
                                                                               chế tài chưa nghiêm
                                                                                  Với hệ thống xử lý thông tin từ
                                                                               thiết bị giám sát hành trình đang
                                                                               hoạt động, trong bối cảnh công nghệ
                                                                               thông tin phát triển như vũ bão, một
                                                                               hệ thống phần mềm được sử dụng
                                                                               trong 8 năm bị lạc hậu, không bắt kịp
               Ông BÙI DANH LIÊN
               Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội                         xu thế phát triển và đáp ứng yêu cầu
                                                                               quản lý trong tình hình hiện nay.
                                                                                  Còn hệ thống xử lý dữ liệu hình
                     Để đưa quản lý xe hợp đồng đi vào khuôn khổ, các đơn vị
                     cần thực hiện đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải, đó  ảnh camera mới dừng lại ở bước thử
               là xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, không được  nghiệm, hiện các sở giao thông vận
               bán vé tại điểm đón trả khách. Xe hợp đồng phải gửi danh sách đi  tải đang phải theo dõi, chiết xuất dữ
               xe về Sở Giao thông vận tải địa phương trước 1 ngày để quản lý.  liệu trên phần mềm của đơn vị vận tải
               Còn xe tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải  nên công tác quản lý gặp nhiều khó
               làm thủ tục xuất bến.                                           khăn. “Nguyên nhân do nguồn kinh
                                                                               phí để xây dựng, nâng cấp, duy trì và
                                                                               vận hành các hệ thống quản lý hoạt
        4  vận tải phải lắp thiết bị giám sát  cả hai đầu tuyến, phải thực hiện tất cả  động vận tải hầu như không có. Các
           hành trình. Việc tích hợp dữ liệu, sử  danh mục (khoảng 17-18 danh mục),  hệ thống hiện nay chủ yếu do các đơn
           dụng dữ liệu trong công tác quản lý  từ niêm yết trong ngoài xe, niêm yết  vị công nghệ thông tin hỗ trợ xây
           cũng bộc lộ bất cập khi chậm thông  giá vé, niêm yết số điện thoại đường  dựng, vận hành miễn phí”, Bộ Giao
           báo xe chạy quá tốc độ nên xử phạt  dây nóng, đến bảo đảm thiết bị chữa  thông vận tải nêu rõ bất cập.
           chậm trễ hay đường truyền thường  cháy, búa thoát hiểm, camera giám sát  Về chế tài xử phạt, Bộ Giao thông
           xuyên gián đoạn.                  hành trình… Tuy nhiên, việc quản lý  vận tải cho biết Nghị định 10 quy
           Quản lý xe hợp đồng               xe hợp đồng lại lỏng lẻo.         định xử lý vi phạm bằng hình thức
                                                “Quy định về công bố danh mục
                                                                               thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải,
           lỏng lẻo                          tuyến vận tải hành khách cố định  đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi
              Trước những bất cập trong công  cũng chưa phù hợp với thực tế và tính  phù hiệu, biển hiệu. “Tuy nhiên, chưa
           tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe  thời sự, phát triển của cung/cầu, gây  có quy định thời gian thu hồi hoặc
           ôtô, giữa tháng 11/2023, Bộ Giao  khó khăn đối với các doanh nghiệp,  sau khi thu hồi bao lâu thì mới được
           thông vận tải gửi Chính phủ tờ trình  hợp tác xã, nhất là khi lượng hành  cấp lại, dẫn đến đơn vị bị thu hồi có
           dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 18  khách tăng, có nhu cầu tăng chuyến  thể đề nghị cấp lại ngay sau khi bị thu
           điểm tại một số điều một số điều của  hoặc mở tuyến mới. Xuất hiện tình  hồi. Điều này không đảm bảo tính
           Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày   trạng xe bỏ bến ra bên ngoài hoạt  răn đe trong quá trình xử lý đối với
           17/1/2020 quy định về kinh doanh và  động để cạnh tranh với xe hợp đồng  các trường hợp vi phạm”, Bộ Giao
           điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe  trá hình nhưng vẫn giữ chỗ trong bến  thông vận tải chỉ rõ.
           ôtô (Nghị định số 10).            và có diễn biến ngày càng phức tạp...”,  Đồng thời, chưa có quy định đơn
              Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho  Bộ Giao thông vận tải đánh giá.  vị kinh doanh vận tải phải nộp lại
           biết, các quy định đối với vận tải tuyến  Các xe cố tình bỏ bến ra ngoài  phù hiệu, biển hiệu trong trường hợp
           cố định rất chặt chẽ khi phải được  hoạt động chưa có chế tài xử lý thu  không còn sử dụng phương tiện để
           chấp thuận của Sở Giao thông vận tải  hồi đăng ký khai thác tuyến để dành  kinh doanh, dẫn đến tình trạng dễ bị

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           38  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 49 | Ngày 4/12/2023
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26