Page 28 - KTVNSO49
P. 28

Tiêu - Dùng





           Đón đầu



           “nền kinh tế bạc”


           bùng nổ
           Theo McKinsey, chi tiêu của người cao tuổi dự kiến sẽ tăng gấp
           ba lần trong thập kỷ tới. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát
           triển của thị trường, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các
           ngành kinh doanh thực phẩm, thiết bị cho nhà cửa và cả du lịch.

             MINH NGUYỆT

                                   heo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình  đến năm 1964 (Baby Boomers) chiếm 70% tổng
                                   trạng già hóa dân số trên toàn cầu  thu nhập khả dụng tại Hoa Kỳ và đứng đầu về lực
                            T đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng.     lượng tài chính thống trị thị trường. Thế hệ này
                            Năm 2020, số lượng người trên 60 tuổi đã vượt  có mức chi tiêu hàng năm lên đến 548,1 tỷ USD,
                            qua số trẻ em dưới 5 tuổi, thể hiện sự chuyển  vượt xa Gen X (những người sinh từ 1965 - 1980)
                            đổi đáng chú ý trong cấu trúc dân số. Dự kiến  với chỉ 357 tỷ USD. Ngoài ra, những khách hàng
                            đến năm 2030, cứ 6 người trên thế giới sẽ có 1  từ 65 tuổi trở lên đang trở thành nhóm mua sắm
                            người thuộc độ tuổi trên 60. Điều này cũng sẽ  trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất, tăng hơn
                            dần tác động đến các hoạt động của nền kinh  49% chi tiêu trên internet trong năm 2022.
                            tế toàn cầu, cũng như tạo nên một khu vực     Tương tự tại Nhật Bản, với tỷ lệ người về hưu
                            “kinh tế bạc” (silver economy) ngày càng mở  ở mức cao trong cơ cấu nhân khẩu học, việc
                            rộng và phát triển.                        khuyến khích người già chi tiêu sẽ rất quan
                            Nhóm người tiêu dùng                       trọng nếu nước này muốn thoát khỏi tình trạng
                                                                       giảm phát ảm đạm. Chi tiêu hàng tháng của các
                            của tương lai                              hộ gia đình mà chủ hộ là người từ 65 tuổi trở lên
                               Khái niệm “kinh tế bạc” không phải là mới.  trung bình ở mức 211.780 Yên (1.450 USD) vào
                            Tuy nhiên, khi tuổi thọ tăng lên và sự già hóa dân  năm 2022, chiếm khoảng 39% tổng chi tiêu toàn
                            số gia tăng, nền kinh tế dành cho người cao tuổi  quốc. Đồng thời, các cặp vợ chồng trên 65 tuổi
                            ngày càng trở nên quan trọng. Với mục tiêu kép  đã nghỉ hưu có tài sản tài chính trung bình là
                            cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi  19,15 triệu Yên, cao hơn 6,36 triệu Yên so với
                            và đảm bảo quyền tự chủ của họ lâu nhất có thể,  mức trung bình của tất cả các hộ gia đình.
                            “nền kinh tế bạc” tác động đến nhiều lĩnh vực của  Còn tại châu Âu, một nghiên cứu của
                            nền kinh tế: giải trí, giao thông, thực phẩm, an  Finance&Invest Brussels cho thấy việc cung cấp
                            ninh, y tế, nhà ở, bảo hiểm, dịch vụ kỹ thuật số...  hàng hóa và dịch vụ nhằm cải thiện chất lượng
                            Rất nhiều lĩnh vực, ngoài giá trị xã hội, còn tạo  cuộc sống và quyền tự chủ của người cao tuổi
                            ra cơ hội đầu tư, khởi nghiệp và tạo việc làm.  vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Đây là thị
                               Hồi tháng 8 vừa qua, Cục Thống kê Dân số  trường tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp
                            Mỹ cho biết có 17,7% dân số Mỹ là những người  trong lĩnh vực “silver tech” (công nghệ dành cho
                            từ 65 tuổi trở lên. Nhóm người tiêu dùng cao  người cao tuổi). Tại Bỉ, hiện đang có khoảng 62
                            tuổi này có nhiều lợi thế: tài chính tương đối  công ty khởi nghiệp đưa ra các giải pháp mới để
                            vững vàng, ít nhu cầu vay mượn và cũng ít gặp  đảm bảo an toàn và quyền tự chủ của người cao
            Với mục tiêu kép cải
               thiện chất lượng  rủi ro thất nghiệp hơn các nhóm tiêu dùng khác.  tuổi, giữ họ ở nhà và các hoạt động liên quan đến
            cuộc sống của người  Những yếu tố này khiến người già trở thành lực  lối sống. Trong số đó, các công ty công nghệ y tế,
            cao tuổi và đảm bảo  lượng tiêu dùng đáng chú ý. Số người Mỹ tuổi từ  tự động hóa gia đình và y tế kỹ thuật số chiếm vị
            quyền tự chủ của họ
            lâu nhất có thể, “nền  65 trở lên đã đóng góp 22% tiêu dùng vào năm  trí chủ đạo, với 70% thị phần trong ngành. Hơn
            kinh tế bạc” tác động  ngoái, theo khảo sát Bộ Lao động Mỹ công bố  1/3 trong số đó đã huy động được tổng số tiền
              đến nhiều lĩnh vực  tháng trước.                         58 triệu Euro (63,4 triệu USD) trong 5 năm qua.
             của nền kinh tế: giải  Không chỉ tăng nhanh về số lượng, chất lượng  Nhận thấy sức mua ngày càng tăng ở nhóm
             trí, giao thông, thực
             phẩm, an ninh, y tế,  của nhóm người tiêu dùng cao tuổi này cũng rất  người cao tuổi - lực lượng chiếm 18,9% tổng dân
           nhà ở, bảo hiểm, dịch  ấn tượng. Theo thông tin từ US News, những  số, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc
               vụ kỹ thuật số...   người được sinh ra trong khoảng từ năm 1946  đang tích cực phục vụ nhu cầu và sở thích của

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           54  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 49 | Ngày4/12/2023
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32