Page 7 - KTVNSO49
P. 7
ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC – NAM
Lựa chọn phương án khả thi
Theo nhiều chuyên gia đường sắt, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
với tốc độ thiết kế 250 km/h chạy hỗn hợp là khả thi hơn với Việt Nam.
AN AN
ại hội thảo “Lấy ý kiến về dự hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư 250 km/h chạy tàu hỗn hợp nói trên”,
thảo Đề án chủ trương đầu tư dự án theo phương án này là 68,98 tỷ văn bản nêu rõ.
T đường sắt tốc độ cao trên trục USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, Từng là một ngành vận tải chủ
Bắc – Nam” do Liên hiệp các Hội phương tiện để khai thác tàu hàng lực, đường sắt bị lãng quên suốt 40
Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chạy Bắc Nam thì vốn đầu tư dự án năm qua, dẫn đến thị phần vận tải lùi
(VUSTA) tổ chức mới đây, Bộ Giao khoảng 71,6 tỷ USD. về số 0, chỉ còn trên dưới 1% cả về
thông vận tải đã đưa ra 3 kịch bản đầu hàng hóa và hành khách. Thực tế đó
tư, xây dựng đường sắt Bắc – Nam. Đưa đường sắt đã đẩy toàn hệ thống giao thông vận
Kịch bản 1: đầu tư xây dựng mới trở lại vị thế chủ lực tải rơi vào tình trạng mất đồng bộ,
tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Góp ý về các kịch bản này, trong mất cân đối nghiêm trọng, khiến nền
Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, văn bản các chuyên gia, nhà khoa học kinh tế - xã hội đối mặt với nhiều hệ
tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng gửi tới a / b nêu rõ: “Lựa lụy, khó khăn và thách thức.
17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu chọn kịch bản xây dựng đường sắt tốc Vận tải hành khách tại các đô thị
khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam độ cao Bắc – Nam là một tuyến lớn thì rối ren, ùn tắc. Vận tải hàng
hiện hữu được nâng cấp để chở đường sắt đường đôi, khổ tiêu chuẩn hóa thì chi phí logistics cao bất
hàng. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 1.435 mm điện khí hóa, tải trọng trục thường, gấp đôi các nước trên thế giới
tỷ USD. 25 tấn, khai thác hỗn hợp vừa chở và trong khu vực, ảnh hưởng nghiêm
Kịch bản 2: xây dựng mới tuyến hàng, vừa chở khách với tốc độ thiết trọng đến sức cạnh tranh và hấp dẫn
đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ kế 250 km/h, tốc độ vận hành 225 đầu tư của nền kinh tế.
ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi km/h là khả thi”. Không những thế, tuyến đường
trục, khai thác chung cả tàu chở “Đây là kịch bản phù hợp với xu sắt khổ 1.000 mm hiện hữu lại không
khách và chở hàng, tốc độ thiết kế thế phát triển đường sắt tốc độ cao kết nối thông được với đường sắt
200-250 km/h. Cùng với đó, nâng trên thế giới, là phương án đáp ứng quốc tế, hàng hóa bị chặn lại tại các
cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cửa khẩu, không đa dạng hóa được
– Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh. thị trường, không vươn tới vùng
khách du lịch và khách chặng ngắn. Là phương án đã được Liên danh tư Trung Á rộng lớn, Liên bang Nga
Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng vấn quốc tế thẩm tra, kiến nghị và cũng như các nước châu Á. Hàng hóa
72,02 tỷ USD. được Hội đồng Thẩm định Nhà nước Việt Nam vì thế chậm chân hơn so với
Kịch bản 3: đầu tư tuyến đường nhất trí chấp thuận. Đặc biệt, tại các nước láng giềng hàng thập kỷ và
sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray phiên họp ngày 14/9/2022, Ban cán đang lâm vào nguy cơ thất thế.
1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, sự Đảng Chính phủ đã kết luận chọn Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng
tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác phương án xây dựng tuyến đường sắt đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao
tàu chở khách và dự phòng cho chở tốc độ cao Bắc – Nam theo kịch bản Bắc – Nam phải là dự án mang tầm
8 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 49 | Ngày 4/12/2023 www.vneconomy.vn