Page 7 - KTVNSO49
P. 7

ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC – NAM



                        Lựa chọn phương án khả thi


                  Theo nhiều chuyên gia đường sắt, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
                             với tốc độ thiết kế 250 km/h chạy hỗn hợp là khả thi hơn với Việt Nam.
                                                          AN AN

                  ại hội thảo “Lấy ý kiến về dự  hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư  250 km/h chạy tàu hỗn hợp nói trên”,
                  thảo Đề án chủ trương đầu tư  dự án theo phương án này là 68,98 tỷ  văn bản nêu rõ.
           T đường sắt tốc độ cao trên trục  USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị,   Từng là một ngành vận tải chủ
           Bắc – Nam” do Liên hiệp các Hội   phương tiện để khai thác tàu hàng  lực, đường sắt bị lãng quên suốt 40
           Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam     chạy Bắc Nam thì vốn đầu tư dự án  năm qua, dẫn đến thị phần vận tải lùi
           (VUSTA) tổ chức mới đây, Bộ Giao  khoảng 71,6 tỷ USD.               về số 0, chỉ còn trên dưới 1% cả về
           thông vận tải đã đưa ra 3 kịch bản đầu                              hàng hóa và hành khách. Thực tế đó
           tư, xây dựng đường sắt Bắc – Nam.  Đưa đường sắt                    đã đẩy toàn hệ thống giao thông vận
              Kịch bản 1: đầu tư xây dựng mới  trở lại vị thế chủ lực          tải rơi vào tình trạng mất đồng bộ,
           tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -     Góp ý về các kịch bản này, trong  mất cân đối nghiêm trọng, khiến nền
           Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm,  văn bản các chuyên gia, nhà khoa học  kinh tế - xã hội đối mặt với nhiều hệ
           tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng  gửi tới a / b nêu rõ: “Lựa     lụy, khó khăn và thách thức.
           17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu  chọn kịch bản xây dựng đường sắt tốc  Vận tải hành khách tại các đô thị
           khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam  độ cao Bắc – Nam là một tuyến     lớn thì rối ren, ùn tắc. Vận tải hàng
           hiện hữu được nâng cấp để chở     đường sắt đường đôi, khổ tiêu chuẩn  hóa thì chi phí logistics cao bất
           hàng. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32  1.435 mm điện khí hóa, tải trọng trục  thường, gấp đôi các nước trên thế giới
           tỷ USD.                           25 tấn, khai thác hỗn hợp vừa chở  và trong khu vực, ảnh hưởng nghiêm
              Kịch bản 2: xây dựng mới tuyến  hàng, vừa chở khách với tốc độ thiết  trọng đến sức cạnh tranh và hấp dẫn
           đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ  kế 250 km/h, tốc độ vận hành 225  đầu tư của nền kinh tế.
           ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi  km/h là khả thi”.                Không những thế, tuyến đường
           trục, khai thác chung cả tàu chở     “Đây là kịch bản phù hợp với xu  sắt khổ 1.000 mm hiện hữu lại không
           khách và chở hàng, tốc độ thiết kế  thế phát triển đường sắt tốc độ cao  kết nối thông được với đường sắt
           200-250 km/h. Cùng với đó, nâng   trên thế giới, là phương án đáp ứng  quốc tế, hàng hóa bị chặn lại tại các
           cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc  yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội,  cửa khẩu, không đa dạng hóa được
           – Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa,  gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh.  thị trường, không vươn tới vùng
           khách du lịch và khách chặng ngắn.  Là phương án đã được Liên danh tư  Trung Á rộng lớn, Liên bang Nga
           Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng    vấn quốc tế thẩm tra, kiến nghị và  cũng như các nước châu Á. Hàng hóa
           72,02 tỷ USD.                     được Hội đồng Thẩm định Nhà nước  Việt Nam vì thế chậm chân hơn so với
              Kịch bản 3: đầu tư tuyến đường  nhất trí chấp thuận. Đặc biệt, tại  các nước láng giềng hàng thập kỷ và
           sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray  phiên họp ngày 14/9/2022, Ban cán  đang lâm vào nguy cơ thất thế.
           1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục,  sự Đảng Chính phủ đã kết luận chọn  Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng
           tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác  phương án xây dựng tuyến đường sắt  đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao
           tàu chở khách và dự phòng cho chở  tốc độ cao Bắc – Nam theo kịch bản  Bắc – Nam phải là dự án mang tầm


           8   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 49 | Ngày 4/12/2023                                        www.vneconomy.vn
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12