Page 23 - KTVNSO41
P. 23

Doanh nghiệp - Doanh nhân







                                                          TÌM CÁCH “NGƯỢC BÃO”



                                                 Doanh nghiệp tỏa sáng





                                                                    P/v ông PHẠM QUANG ANH,
                                                                    CEO Công ty CP quốc tế Dony







             Theo các chuyên gia, hiện tại động lực tăng trưởng cho ngành dệt may  Tôi luôn nghĩ, tất cả các hoạt
             chưa thực sự rõ ràng, tổng cầu có thể chỉ tăng theo mức tăng tự nhiên  động của một doanh nghiệp đều do
             hàng năm theo mùa lễ hội cuối năm. Trước khó khăn này, mỗi một    con người điều khiển. Mà đặc tính
             doanh nghiệp đều phải chuẩn bị chiến lược phát triển cho riêng mình.  của con  người là cảm xúc, là tình
             Có một doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng lượng đơn hàng 23% sau 9   cảm, cho nên, ngoài uy tín và chất
             tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm trước. Hơn thế doanh nghiệp này  lượng, một giá trị khó có thể ngã giá
             còn tự tin khi tăng doanh thu, có lợi nhuận, trong khi giá thành sản  được với nhau trên hợp đồng chính
             phẩm lại giảm. Trong cuộc trao đổi với a / b , doanh nhân 8X      là sự thân quen. Khi tôi đến gặp
             Phạm Quang Anh, CEO Công ty CP Quốc tế Dony, chia sẻ bí quyết     trực tiếp các đối tác như vậy, tôi có
             vượt qua thách thức.                                              thể tận mắt thấy được cách họ làm
                                                                               kinh doanh, thậm chí được gặp gỡ cả
               PHƯƠNG THẢO  thực hiện                                          đối tác của đối tác, từ đó tôi hiểu
                                                                               được lợi thế của họ, quan điểm của
                                                                               họ cũng như những khó khăn của
                                             tốt hơn so với quý 4/2022 mà thôi.  họ. Từ đó, tôi cố gắng tìm những cái
           Đơn hàng là sự kết nối
                                             Riêng tôi cho rằng cũng chưa thể  giải pháp khác với trước đây để có
                                             phục hồi lại như bình thường trước  thể hai bên cùng có lợi. Đối với tôi,
           giữa người với người
           Các chuyên gia đánh giá, thị trường  đại dịch Covid-19.             khi đã tạo được sự thân quen giữa
           dệt may những tháng cuối năm đã                                     con người với con người, dù có khó
           ấm lại và dần ổn định, khó khăn trong  Giữa tháng 10 này, Dony có đơn hàng  khăn gì hai bên cũng sẽ tìm ra cách
           quý 4 sẽ dần bớt đi… Ông có nhận  đi Trung Đông. Tiếp đến, qua tháng  giải quyết.
           thấy những dấu hiệu này ở công ty  11, Dony cũng sẽ có thêm một đơn
           Dony không?                       hàng xuất đi Mỹ… Có vẻ như Dony   Sau những chuyến đi kết nối con
              Cá nhân tôi không muốn đưa ra  không mấy “lao đao” về đơn hàng   người với con người, là những kế
           nhận định tổng quan, mà muốn      như nhiều doanh nghiệp khác?      sách để Dony yên tâm vượt qua giai
           phân tích tín hiệu tích cực từ       Tôi phải kể lại chuyện này: đầu  đoạn khó khăn 2023?
           từng thị trường khác nhau.        năm 2022, Dony ngồn ngộn đơn         Đúng là những chuyến đi tới
           Ví dụ như thị trường Mỹ giai đoạn  hàng, công nhân phải tăng ca hết  thực địa đã mở ra cho tôi những cái
           này yếu hơn so với cùng kỳ các năm  công suất ngày đêm mới kịp tiến độ  nhìn khác. Đầu tiên, nhiều đối tác
           trước rất nhiều, trong khi thị trường  giao hàng như kế hoạch. Thế nhưng  tôi gặp được đều nói họ đang tìm thị
           Trung Đông năm nay vẫn khá        từ giữa tháng 8/2022, nhịp sản xuất  trường mới để không quá phụ thuộc
           ổn định, thậm chí còn có xu hướng  của công ty bắt đầu thưa dần rồi trống  vào Trung Quốc. Đây là cơ hội mang
           tăng trưởng. Còn nếu tính riêng đơn  trơn đơn hàng. Tôi đã một mình bay  tính thập kỷ cho Việt Nam, nhưng
           hàng nội địa, thì chắc chắn quý   sang thủ đô Amman của Jordan, mục  cũng là nguy cơ nếu doanh nghiệp
           4 của ngành may mặc sẽ “xôm”      tiêu lớn nhất không chỉ đi tìm đơn  Việt không được lựa chọn. Bởi vì,
           hơn so với 3 quý trước, do đây là giai  hàng mới mà còn muốn tìm ra điểm  một khi các doanh nghiệp lớn tại Mỹ
           đoạn cao điểm mua sắm trong năm.  mấu chốt khiến đối tác không chọn  hoặc châu Âu tìm được một nhà sản
           Nếu nói tình hình quý 4 ấm dần lên,  Việt Nam, và cụ thể hơn là không  xuất mới ngoài Trung Quốc, họ sẽ
           thì cũng chỉ có nghĩa là thị trường sẽ  chọn Dony, để đặt hàng, vì sao?  gắn bó với thị trường mới này một

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           34  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 41 | Ngày 9/10/2023
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28