Page 23 - KTVNSO41
P. 23
Doanh nghiệp - Doanh nhân
TÌM CÁCH “NGƯỢC BÃO”
Doanh nghiệp tỏa sáng
P/v ông PHẠM QUANG ANH,
CEO Công ty CP quốc tế Dony
Theo các chuyên gia, hiện tại động lực tăng trưởng cho ngành dệt may Tôi luôn nghĩ, tất cả các hoạt
chưa thực sự rõ ràng, tổng cầu có thể chỉ tăng theo mức tăng tự nhiên động của một doanh nghiệp đều do
hàng năm theo mùa lễ hội cuối năm. Trước khó khăn này, mỗi một con người điều khiển. Mà đặc tính
doanh nghiệp đều phải chuẩn bị chiến lược phát triển cho riêng mình. của con người là cảm xúc, là tình
Có một doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tăng lượng đơn hàng 23% sau 9 cảm, cho nên, ngoài uy tín và chất
tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm trước. Hơn thế doanh nghiệp này lượng, một giá trị khó có thể ngã giá
còn tự tin khi tăng doanh thu, có lợi nhuận, trong khi giá thành sản được với nhau trên hợp đồng chính
phẩm lại giảm. Trong cuộc trao đổi với a / b , doanh nhân 8X là sự thân quen. Khi tôi đến gặp
Phạm Quang Anh, CEO Công ty CP Quốc tế Dony, chia sẻ bí quyết trực tiếp các đối tác như vậy, tôi có
vượt qua thách thức. thể tận mắt thấy được cách họ làm
kinh doanh, thậm chí được gặp gỡ cả
PHƯƠNG THẢO thực hiện đối tác của đối tác, từ đó tôi hiểu
được lợi thế của họ, quan điểm của
họ cũng như những khó khăn của
tốt hơn so với quý 4/2022 mà thôi. họ. Từ đó, tôi cố gắng tìm những cái
Đơn hàng là sự kết nối
Riêng tôi cho rằng cũng chưa thể giải pháp khác với trước đây để có
phục hồi lại như bình thường trước thể hai bên cùng có lợi. Đối với tôi,
giữa người với người
Các chuyên gia đánh giá, thị trường đại dịch Covid-19. khi đã tạo được sự thân quen giữa
dệt may những tháng cuối năm đã con người với con người, dù có khó
ấm lại và dần ổn định, khó khăn trong Giữa tháng 10 này, Dony có đơn hàng khăn gì hai bên cũng sẽ tìm ra cách
quý 4 sẽ dần bớt đi… Ông có nhận đi Trung Đông. Tiếp đến, qua tháng giải quyết.
thấy những dấu hiệu này ở công ty 11, Dony cũng sẽ có thêm một đơn
Dony không? hàng xuất đi Mỹ… Có vẻ như Dony Sau những chuyến đi kết nối con
Cá nhân tôi không muốn đưa ra không mấy “lao đao” về đơn hàng người với con người, là những kế
nhận định tổng quan, mà muốn như nhiều doanh nghiệp khác? sách để Dony yên tâm vượt qua giai
phân tích tín hiệu tích cực từ Tôi phải kể lại chuyện này: đầu đoạn khó khăn 2023?
từng thị trường khác nhau. năm 2022, Dony ngồn ngộn đơn Đúng là những chuyến đi tới
Ví dụ như thị trường Mỹ giai đoạn hàng, công nhân phải tăng ca hết thực địa đã mở ra cho tôi những cái
này yếu hơn so với cùng kỳ các năm công suất ngày đêm mới kịp tiến độ nhìn khác. Đầu tiên, nhiều đối tác
trước rất nhiều, trong khi thị trường giao hàng như kế hoạch. Thế nhưng tôi gặp được đều nói họ đang tìm thị
Trung Đông năm nay vẫn khá từ giữa tháng 8/2022, nhịp sản xuất trường mới để không quá phụ thuộc
ổn định, thậm chí còn có xu hướng của công ty bắt đầu thưa dần rồi trống vào Trung Quốc. Đây là cơ hội mang
tăng trưởng. Còn nếu tính riêng đơn trơn đơn hàng. Tôi đã một mình bay tính thập kỷ cho Việt Nam, nhưng
hàng nội địa, thì chắc chắn quý sang thủ đô Amman của Jordan, mục cũng là nguy cơ nếu doanh nghiệp
4 của ngành may mặc sẽ “xôm” tiêu lớn nhất không chỉ đi tìm đơn Việt không được lựa chọn. Bởi vì,
hơn so với 3 quý trước, do đây là giai hàng mới mà còn muốn tìm ra điểm một khi các doanh nghiệp lớn tại Mỹ
đoạn cao điểm mua sắm trong năm. mấu chốt khiến đối tác không chọn hoặc châu Âu tìm được một nhà sản
Nếu nói tình hình quý 4 ấm dần lên, Việt Nam, và cụ thể hơn là không xuất mới ngoài Trung Quốc, họ sẽ
thì cũng chỉ có nghĩa là thị trường sẽ chọn Dony, để đặt hàng, vì sao? gắn bó với thị trường mới này một
www.vneconomy.vn
34 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 41 | Ngày 9/10/2023