Page 32 - KTVNSO41
P. 32

SẢN PHẨM VIỆT NAM XUẤT KHẨU




            Số lượng nhiều, thương hiệu vẫn mờ nhạt
             Tuy gia tăng về số lượng và giá trị, nhưng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường CPTPP
            còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này vẫn “núp” dưới thương hiệu nước
              ngoài. Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm xuất khẩu đang là trăn trở của nhiều doanh nghiệp.


                                                         VŨ KHUÊ
                   ộ Công Thương cho rằng    tâm trí của người tiêu dùng của các  gian rất cao và rất ít doanh nghiệp có
                   sau gần 5 năm thực thi,   nước CPTPP, đặc biệt là các thị   thể xuất khẩu bằng thương hiệu riêng.
           B Hiệp định Đối tác toàn diện     trường mới. Bên cạnh đó, cơ hội tận  Nguyên nhân được cho là do
           và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương  dụng ưu đãi từ Hiệp định này chưa  doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận
           (CPTPP) đã mang lại kết quả tích  thực sự cân bằng giữa doanh nghiệp  thức được tầm quan trọng của phát
           cực cho xuất khẩu Việt Nam. Các   trong nước và doanh nghiệp FDI.   triển thương hiệu tại các thị trường.
           doanh nghiệp đã khai thác có hiệu  Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực  Các doanh nghiệp thường tập trung
           quả cơ hội tại thị trường CPTPP và  của Việt Nam chưa tạo được thương  vào tăng năng suất, chất lượng sản
           đạt được những kết quả tích cực.  hiệu riêng có khả năng cạnh tranh.    phẩm nên việc nhận thức về vai trò
           Trong đó, xuất nhập khẩu sang thị    Tại tọa đàm “Phát triển thương  của phát triển thương hiệu riêng chưa
           trường các nước đối tác mà Việt   hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP”,  được quan tâm đúng đắn. Ngoài ra,
           Nam chưa có FTA trước đó gồm      bà Trịnh Huyền Mai, Phó Trưởng    quy mô sản xuất nhỏ lẻ, vấn đề tiêu
           Canada và Mexico đã có kim ngạch  phòng Chính sách xúc tiến thương  chuẩn chất lượng, năng lực chế biến
           tăng trưởng ấn tượng.             mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ  và khả năng tham gia vào chuỗi giá
                                             Công Thương) nhận xét, hiện nay các  trị toàn cầu của các doanh nghiệp còn
                                             doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta  hạn chế.
           Sản phẩm thương hiệu Việt
           “chìm nghỉm”                      chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và   Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó
              Đánh giá một cách thẳng thắn   vừa. Họ làm gia công xuất khẩu hoặc  Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại
           của Bộ Công Thương cho rằng dù    xuất khẩu ở dạng thô, dạng nguyên  đa biên (Bộ Công Thương), lý do
           kim ngạch xuất khẩu một số mặt    liệu để làm đầu vào cho các nhà sản  khiến chúng ta chưa có nhiều sản
           hàng Việt Nam sang thị trường các  xuất, nhà chế biến ở nước ngoài. Bởi  phẩm xuất khẩu mang thương hiệu
           nước CPTPP tích cực, nhưng giá trị  vậy, giá trị gia tăng cũng như thương  Việt Nam, trước tiên là bởi doanh
           mặt hàng còn khiêm tốn, tỷ lệ thị  hiệu riêng của Việt Nam còn rất  nghiệp ngại xây dựng thương hiệu.
           phần hiện tại chưa tương xứng với  khiêm tốn.                       Họ chấp nhận theo kiểu “an phận thủ
           tiềm năng. Hình ảnh về thương hiệu    Ví như ngành công nghiệp,     thường”,  cho rằng gia công là đủ. “Có
           của Việt Nam tại các thị trường này  khoảng 95% giá trị xuất khẩu là của  doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ
           còn tương đối khiêm tốn. Dù khách  các tập đoàn quốc tế FDI có thương  đang bán sang Mỹ, họ không muốn
           hàng nước ngoài cũng đã nghe đến cà  hiệu toàn cầu riêng. Trong chuỗi giá  bán thêm sang Canada dù có CPTPP
           phê Việt, gạo Việt nhưng những    trị của dệt may, da giày, hình thức xuất  với mức thuế khá tốt. Bởi họ cho rằng
           thương hiệu này chưa xuất hiện    khẩu chủ yếu là gia công, giá trị gia  một năm chỉ xuất khẩu khoảng độ 2
           nhiều trên các kệ siêu thị hay trong  tăng rất ít, tỷ lệ xuất khẩu qua trung  - 3 container sang Mỹ là  đủ. Hoặc có

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           52  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 41 | Ngày 9/10/2023
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36