Page 16 - KTVNSO01
P. 16
Đầu tư - Hạ tầng
475km và tổng số đường bộ cao tốc nước ta
đến thời điểm hiện nay đạt 1.892km.
Một trong những dự án vừa đưa vào khai
Thần tốc thi công,
thác đem lại niềm tự hào và là minh chứng cho
sự tiến bộ vượt bậc về thiết kế thi công và quản
lý để Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ, đó là
kỷ lục đưa thêm
Cầu Mỹ Thuận 2.
Hân hoan khánh thành dự án mới,
gần 500km cao tốc tự hào vì làm chủ công nghệ
Đây là cây cầu lớn vượt sông Tiền nối hai
tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long và kết nối hai cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận -
vào khai thác
Cần Thơ, trục đường huyết mạch có lưu lượng
Năm 2023 ghi dấu nhiều kỷ lục của ngành giao thông vận tải khi giao thông lớn bậc nhất trong trong khu vực.
chỉ trong một năm, toàn ngành thần tốc đưa vào khai thác 475km Cầu Mỹ Thuận 2 đưa vào khai thác giúp việc lưu
đường cao tốc, lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, tính đến thông thuận tiện, nhanh chóng hơn khi rút ngắn
hết tháng 12/2023, số vốn giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt khoảng thời gian di chuyển từ TP. HCM về Cần
khoảng 90% kế hoạch được giao (94.161 tỷ đồng), cao nhất trong Thơ còn hai giờ.
lịch sử và là đơn vị đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân. Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp
máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại
và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu
ANH TÚ
tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị
thực hiện thi công toàn bộ hạng mục cầu chính.
Đại diện nhà thầu xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2,
ông Bùi Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ
phần xây dựng và lắp máy Trung Nam, cho biết
với khát khao tự chủ công nghệ, nắm giữ kỹ
thuật xây dựng giúp toàn bộ đội ngũ kỹ sư chung
tay, quyết tâm thi công, ngày đêm bám sát các
hạng mục công trình.
Đây là cây cầu dây văng có khẩu độ rất lớn,
kết cấu phức tạp và được thiết kế, thi công hoàn
toàn bằng bàn tay khối óc của những kỹ sư, thợ
cầu Việt Nam. Đến nay, nhà thầu Việt Nam
chính thức làm chủ được công nghệ căng cáp,
việc mà trước nay vẫn cần sự hỗ trợ của các kỹ
rong tháng 12/2023, cả nước có thêm sư nước ngoài.
ba dự án cao tốc hoàn thành, đưa vào “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi góp
T khai thác với chiều dài khoảng 70km, phần xây dựng, đưa dự án về đích vượt tiến độ
gồm Cầu Mỹ Thuận 2 (7km), cao tốc Mỹ so với kế hoạch. Cầu Mỹ Thuận 2 khẳng định
Thuận - Cần Thơ (23km), cao tốc Tuyên vững chắc việc làm chủ công nghệ thi công cầu
Quang - Phú Thọ (40km). Trước đó, Bộ Giao dây văng của các nhà thầu trong nước và tiến tới
thông vận tải hoàn thành, đưa vào khai thác làm chủ công nghệ các công trình phức tạp
405km nhiều tuyến cao tốc thành phần thuộc khác”, ông Hùng hào hứng chia sẻ.
cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và
2020, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63km), đường dẫn hai đầu cầu do Ban Quản lý dự án
Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn - 7 làm chủ đầu tư, khởi công ngày 16/3/2020.
Diễn Châu (50km), Nha Trang - Cam Lâm Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình
(49km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101km), Phan giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức
Số km cao tốc được
Thiết - Dầu Giây (99km). Nhiều dự án cao tốc đầu tư của dự án hơn 5.003 tỷ đồng bằng
hoàn thành, đưa vào
đi vào khai thác đã hình thành thêm nhiều nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Dự án
khai thác trong năm
trục giao thông huyết mạch và cải thiện rõ nét cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận
2023 lên tới 475km
hạ tầng giao thông. 2 là hai “mảnh ghép” cuối của tuyến cao tốc Bắc
và tổng số đường bộ
cao tốc nước ta đến
Như vậy, số km cao tốc được hoàn thành, - Nam phía Đông, nối từ TP.HCM đến TP. Cần
thời điểm hiện nay
đưa vào khai thác trong năm 2023 lên tới Thơ dài 120km.
đạt 1.892km.
www.vneconomy.vn
32 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 1 | Ngày 1/1/2024