Page 12 - KTVNSO4
P. 12
Tiêu điểm
RỘNG ĐƯỜNG CẢI CÁCH
thuế tiêu thụ đặc biệt
iệc cải cách chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tương đối hiện đang áp dụng đối với đồ uống có cồn tại
với rượu, bia hiện phải cáng đáng nhiều mục Việt Nam chưa hiệu quả, xét trên các khía cạnh về giảm
V tiêu. Mục tiêu cơ bản nhất là điều tiết tiêu tiêu thụ cồn nguyên chất, bảo vệ sức khỏe của người
dùng, tránh lạm dụng đồ uống có cồn, từ đó, giảm các tiêu dùng, cũng như đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà
tác động không mong muốn đến sức khỏe người tiêu nước. Tuy nhiên, chủ trương nghiên cứu áp dụng thuế
dùng, giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an hỗn hợp với mặt hàng rượu, bia được nhiều cơ quan, tổ
ninh trật tự xã hội. chức nghiên cứu, đề xuất, song vẫn chưa triển khai.
Bên cạnh đó, phải đảm bảo công bằng cho cả xã hội Trong diễn đàn bàn tròn tuần này, a/ bđã ghi
và doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nhận ý kiến của cơ quan quản lý, chuyên gia trong và ngoài
hạn chế nguy cơ tăng tiêu thụ hàng buôn lậu và hàng nước, doanh nghiệp ngành đồ uống để làm rõ những khúc
kém chất lượng. Ngoài ra, cải cách thuế tiêu thụ đặc biệt mắc và đề xuất xung quanh việc cải cách, sửa đổi chính sách
cũng phải tính đến sự bền vững với ngân sách nhà nước. thuế quan trọng này, để chính sách khi ban hành sẽ đảm
Nhiều ý kiến cho rằng phương pháp tính thuế bảo sự cân bằng, hài hòa các mục tiêu và lợi ích các bên.
ÁNH TUYẾT – PHAN LINH thực hiện
của kế hoạch tài chính quốc gia.
Thứ hai, đối tượng chịu thuế,
Cần nghiên cứu sâu hơn mức thuế suất phải được nghiên cứu
về thuế suất, cơ cấu thuế phù hợp với bối cảnh thực tiễn của
nền kinh tế; cơ sở nào để quy định
thuế suất. Đây là những vấn đề rất
khó nhưng phải tìm những căn
nguyên để xác định cơ sở thuế suất
Ông NGUYỄN MINH TÂN
cho phù hợp. Kể cả nếu tăng thuế
Phó Vụ trưởng Vụ tài chính, ngân sách, Văn phòng Quốc hội
cũng phải có lộ trình phù hợp để vừa
huế là nguồn thu rất quan truyền thông thay đổi nhận thức. điều tiết kinh tế - xã hội, vừa định
trọng, chiếm đến gần 90% Kể từ khi đổi mới và hội nhập sâu hướng tiêu dùng.
T nguồn thu của ngân sách. rộng với quốc tế, Việt Nam đã liên tục Thứ ba, đối với phương pháp tính
Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm cải cách các chính sách thuế trên tinh thuế, các chuyên gia thảo luận rất
khoảng 14% tổng thu thuế hàng thần tiến bộ, phù hợp với thông lệ nhiều về phương pháp tuyệt đối,
năm, thuế tiêu thụ đặc biệt không quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Khi cải tương đối và phương pháp hỗn hợp.
chỉ được áp dụng vì mục tiêu thu cách một chính sách thuế, nên ưu tiên Tôi kiến nghị cơ quan có thẩm
ngân sách mà còn định hướng tiêu các mục tiêu là đơn giản hóa, dễ thi quyền cần nghiên cứu sâu hơn về
dùng, điều chỉnh hành vi của xã hội, hành, dễ kiểm soát, minh bạch, những ưu điểm, nhược điểm và tác
qua đó đảm bảo an sinh xã hội, môi hướng tới ổn định kinh tế - xã hội. Do động của những phương pháp này
trường và sức khỏe nhân dân. Để đạt đó, với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, tôi để có những đề xuất phù hợp.
được các mục tiêu trên thì thuế chỉ đề xuất cơ quan quản lý nhà nước cân Thứ tư, Luật Thuế tiêu thụ đặc
là một trong những công cụ được nhắc nghiên cứu kỹ các vấn đề sau. biệt cần tính đến các xu hướng mới
Nhà nước sử dụng; ngoài ra, còn có Thứ nhất, phải đặt việc sửa Luật của kinh tế như chuyển đổi xanh,
biện pháp hành chính, các biện pháp Thuế tiêu thụ đặc biệt trong tổng thể chuyển đổi số.<
18 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4 | Ngày 22/1/2024 www.vneconomy.vn