Page 104 - KTVNSO7+8
P. 104

2024
       XUÂN GIÁP THÌN                      BẤT ĐỘNG SẢN


































           Vắt qua ba thế kỷ, cầu Long Biên đã trở thành một chứng tích lịch sử thăng trầm của Hà Nội,  đẹp cho cửa ngõ vào phố cổ Hà  thông, đồng thời, tăng dần công
           là biểu tượng của niềm tự hào và quả cảm của người Thủ đô. Vì vắt qua ba thế kỷ, lại từng bị  Nội. Đặc biệt, khu vực bãi giữa  năng văn hóa của cây cầu để vừa
           tàn phá bởi chiến tranh, cầu Long Biên không tránh khỏi sự xuống cấp trầm trọng. Đã đến lúc  sông Hồng đang là vùng canh tác  bảo tồn, tôn tạo, vừa phát huy
           cần triển khai các giải pháp quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo để lấy lại cho cây cầu những giá trị  nông nghiệp chưa được khai thác  được giá trị lịch sử của cây cầu di
           mới, lớn hơn nhiều giá trị hiện tại. Không chỉ dừng lại ở giá trị văn hóa, lịch sử mà còn có cả  hiệu quả để phục vụ người dân và  sản này.
                                                                                                    khách du lịch.                  Đặc biệt, việc bảo tồn, tôn tạo
           giá trị kinh tế, nghệ thuật và du lịch…
                                                                                                      “Thực trạng cây cầu hiện nay  cầu Long Biên cần khai thác hiệu
               PHAN DƯƠNG                                                                           đang ở mức báo động nguy hiểm,  quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng,
                                                                                                    trong khi những điều kiện để thực  vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng.
                                                                                                    hiện dự án đang thực sự ở trong  Đầu tư cải tạo khu vực bãi giữa,
                   hiều người cho rằng một  hình ảnh những người lính Pháp  trong và ngoài thành cổ, giữa  trạng thái “thiên thời, địa lợi,  bãi bồi ven sông thành công viên
                   trong những hình ảnh  cuối cùng rút khỏi Hà Nội để bộ  trung tâm chính trị và kinh tế,  nhân hòa”, cựu Đại sứ Nguyễn  văn hóa du lịch, định hướng lấy
           N đặc trưng, độc đáo          đội ta vào tiếp quản theo Hiệp  giữa phần đô và phần thị. Đường  Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc  sông Hồng là trục cảnh quan tạo
           không thể không nhắc tới khi nói  định Genève vào tháng 10/1954.  sắt trên cầu Long Biên được hạ  với người Việt Nam ở nước ngoài,  ra không gian mở, xanh, có hạ
           về Hà Nội là cầu Long Biên - cây  Đến thời kỳ kháng chiến chống đế  thấp độ cao để đi vào ga Hà Nội  nhận định.       tầng đô thị văn minh, hiện đại,
           cầu được ví như “tháp Eiffel nằm  quốc Mỹ, cây cầu đóng vai trò  nhờ hệ thống cầu dẫn bằng đá dài  Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại  làm điểm đến vui chơi, tham
           ngang” vắt qua dòng sông Hồng.  quan trọng trên đường chi viện  896m với 186 vòm cuốn trên thế  giao Nguyễn Dy Niên cũng đánh  quan du lịch hấp dẫn du khách
           Hiện nay, đây là chỗ check-in,  cho chiến trường miền Nam và đã  giới cũng chỉ còn một số vòm còn  giá: “Cầu Long Biên không chỉ  trong và ngoài nước.
           dừng chân ngắm cảnh sông Hồng  hứng chịu nhiều lần ném bom của  tồn tại. Cầu Long Biên có cuộc đời  đơn giản nối liền hai bờ sông  TS.KTS. Trương Văn Quảng,
           ưa thích của người dân Thủ đô và  không quân Mỹ. Quân đội nhân  gắn liền với đời sống không chỉ  Hồng mà còn là cây cầu nối nước  Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch
           du khách khi đến với Hà Nội.  dân Việt Nam đã anh dũng chiến  người Hà Nội mà còn có ý nghĩa  Pháp với Việt Nam, nối quá khứ  phát triển đô thị Việt Nam, phân
                                         đấu, tử thủ để bảo vệ cầu. Hà Nội  với cả nước. Bởi vậy, cần nhìn  với hiện tại và tương lai. Cây cầu  tích: với hơn 100 năm tồn tại, cầu
           Chứng tích lịch sử thăng      đã gian lao, vượt bao thử thách,  nhận và đánh giá lại giá trị của cầu  là một chứng tích lịch sử qua bao  Long Biên là một phần ký ức
           trầm của Thủ đô               ngày đêm tu sửa để cầu Long Biên  Long Biên trên cơ sở lý lịch đời  thăng trầm trong hơn 120 năm  không thể phai nhòa của Hà Nội.
                                         vẫn hiên ngang dứng vững, đảm  sống của nó trong lịch sử và mối  nay. Hà Nội đã và sẽ có nhiều cây  Công tác bảo tồn, tôn tạo, phát
              Được khởi công từ năm 1898  bảo giao thông. Chính vì vậy, cây  quan hệ mật thiết với cộng đồng  cầu hiện đại bắc qua sông Hồng  huy giá trị cầu Long Biên trong
           và đưa vào sử dụng năm 1902,  cầu đã trở thành biểu tượng của  không chỉ ở riêng Hà Nội”, GS.  nhưng không thể có một cây cầu  cấu trúc Thủ đô hôm nay không
           cầu Long Biên có công nghệ xây  niềm tự hào và lòng quả cảm, là  Nguyễn Minh Khôi, trường Đại  nào thay thế được vai trò lịch sử  chỉ đơn thuần mang tính kỹ
           dựng hiện đại nhất, là cây cầu dài  bảo tàng ký ức chiến tranh của  học Xây dựng, nhận định.  của cầu Long Biên. Vì thế, nếu  thuật. Điều quan trọng ở đây là
           thứ hai trên thế giới thời đó. Cầu  người Hà Nội.                                        chậm khôi phục lại cầu Long Biên  hãy coi cầu Long Biên luôn có vị
           Long Biên đã cùng dân tộc Việt   Đến thời bình, cầu Long Biên  Cây cầu như một di sản    ngày nào là chúng ta đánh mất giá  trí đặc biệt trong hệ thống cầu
           Nam trải qua hai cuộc kháng   là tuyến giao thông quan trọng  đô thị của Hà Nội          trị lịch sử, giá trị văn hóa của cây  bắc qua sông Hồng (đoạn chảy
           chiến chống thực dân Pháp và  kết nối phố cổ và khu vực phát                             cầu ngày đó. Trước tình hình như  qua thành phố Hà Nội) ví như
           chống đế quốc Mỹ với bao cột  triển mới của Thủ đô, kết nối   Trên thực tế, cây cầu với hơn  vậy, chúng ta cần phải có hành  nốt khóa Sol trong điệu Valse
           mốc hào hùng cùng những sự    không gian giữa cổ cũ và hiện đại;  120 năm tuổi này cũng đã trải qua  động càng sớm càng tốt để “cứu”  tuyệt mỹ trên dòng sông Cái, để
           kiện đáng nhớ. Ngày 2/9/1945,  đồng thời, là một trong ba tuyến  ba lần cải tạo lớn và nhiều lần cải  cầu Long Biên”.  kết nối quá khứ - hiện tại - tương
           cầu đã dẫn lối cho đồng bào đến  đường sắt huyết mạch của miền  tạo trùng tu khác. Tuy nhiên, do  Đồng quan điểm, KTS. Trần  lai, làm giàu thêm chất sử thi của
           Thủ đô chứng kiến thời khắc Chủ  Bắc (gồm tuyến Hà Nội - Đồng  tuổi thọ cao và bị chiến tranh tàn  Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy  Hà Nội ngàn năm văn hiến - văn
           tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên  Đăng, Hà Nội - Hải Phòng và Hà  phá, nên cầu Long Biên không  hoạch Phát triển đô thị Việt Nam,  minh - hiện đại…
           ngôn Độc lập tại Quảng trường  Nội - Lào Cai).             tránh khỏi sự xuống cấp trầm  cho rằng đã đến lúc cần có một
           Ba Đình.                         “Ngày nay, Hà Nội đã có 7 cây  trọng, gây mất an toàn giao thông.  phương án tổng thể về việc bảo  Sẽ là “mỏ vàng”
                    Cầu Long Biên cũng   cầu bắc qua sông Hồng, nhưng  Chiều cao tĩnh không của cầu đã  tồn và tôn tạo cầu Long Biên trên  của du lịch Hà Nội
                        đã chứng kiến    duy nhất cầu Long Biên là cây cầu  trở nên lạc hậu, khó đáp ứng nhu  cơ sở khoa học, chọn lọc những
                                         có tuyến đường sắt đi xuyên qua  cầu giao thông đường thủy. Khu  giá trị tiêu biểu trong suốt lịch sử  Thời gian qua, đã có không ít
                                         khu phố cổ, nằm ở gianh giới giữa  vực cảnh quan hai bên bờ  biến động của cây cầu để bảo tồn,  dự án cải tạo, bảo tồn và phát huy
                                                                                sông nơi có cầu bắc  phục dựng cầu cho hậu thế mai  giá trị của cầu Long Biên, trong
                                                                                  qua vẫn chưa được  sau. Quá trình bảo tồn, tôn tạo  đó, được nhiều chuyên gia đánh
                                                                                   quy hoạch, hiện  cầu Long Biên phải đứng trên góc  giá cao là dự án bảo tồn, tôn tạo,
                                                                                    là vùng đất     độ coi cầu Long Biên như một di  phát triển cầu Long Biên và vùng
                                                                                     hoang   chưa   sản đô thị của Hà Nội. Quá trình  phụ cận của KTS. Nguyễn Nga
                                                                                      được tôn tạo  tôn tạo phải tuân thủ các tiêu chí  (Chủ tịch Công ty Cổ phần bảo
                                                                                       cảnh quan    về bảo tồn. Cần tính toán làm sao  tàng Cầu Long Biên). Bà là Việt
                                                                                         để   làm   để có thể giảm bớt công năng giao  kiều sống tại Paris (Pháp) đã 50
                                                                                                                                 năm nhưng trái tim luôn đau đáu
                                                                                                                                 hướng về Hà Nội.
                                                                                                                                    Từ năm 2007 đến nay, KTS.















      102   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 7+8 | Ngày 12 - 25/2/2024                                                                                  www.vneconomy.vn
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109