Page 23 - KTVNSO42
P. 23
Giao thương - Thị trường
khoảng 170 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp
hai. Ở lĩnh vực cơ khí - ô tô, hiện chúng ta có
NGÀNH CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
khoảng 12 doanh nghiệp tham gia cung ứng
cấp một cho Toyota.
Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa của các sản
Chất lượng thấp,
phẩm công nghiệp hỗ trợ của chúng ta cũng
được cải thiện rất đáng kể trong những năm
gần đây. Cụ thể như trong lĩnh vực dệt may, da
giá lại cao
giày, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 45 - 50%; các
lĩnh vực cơ khí chế tạo đạt 15 - 20%; lĩnh vực
Quy mô, năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô 5 - 20%, riêng đối với một
còn hạn chế nên rất khó khăn để “chen chân” vào chuỗi cung số sản phẩm xe như xe tải và xe khách thì tỷ lệ
ứng của các tập đoàn toàn cầu. Vì thế, việc tháo các điểm này nội địa hóa này cao hơn.
nghẽn, tìm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho
công nghiệp hỗ trợ trong nước cần được đẩy mạnh. Vẫn “nằm” ở
phân khúc giá trị gia tăng rất thấp
SONG HÀ Tại tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ
lực cho công nghiệp hỗ trợ”, ông Phạm Tuấn
Anh, Phó Cục trưởng Cục công nghiệp (Bộ
Công Thương) nhận định bên cạnh những kết
quả đạt được, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn
còn có những hạn chế nhất định. Các doanh
nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay vẫn đang
nằm ở trong phân khúc giá trị gia tăng rất thấp
trong chuỗi cung ứng.
Hơn nữa, khâu nghiên cứu phát triển
(R&D) tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
cũng đã được quan tâm đến nhưng chưa thực
sự đúng mức. Bên cạnh đó, năng lực của các
doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế.
Mối liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp
hỗ trợ với các doanh nghiệp FDI chưa được chặt
chẽ, mặc dù trong thời gian vừa qua các bộ,
ngành, địa phương cũng đã rất nỗ lực trong việc
heo số liệu của Tổng cục Thống kê, số kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Các sản phẩm công
nghiệp hỗ trợ đang doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cả trong nước với các tập đoàn đa quốc gia.
cung cấp đủ trong T nước hiện đạt khoảng 5.000 doanh Những hạn chế này gây quan ngại cho các
nước và xuất khẩu nghiệp. Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đang doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam. Khi một
đi một số thị trường
trên thế giới cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu đi một số doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam,
Ảnh: Việt Tuấn thị trường trên thế giới, như các sản phẩm dây họ rất cần những doanh nghiệp vệ tinh nội địa
cáp điện, hộp số, các linh kiện nhựa... Thị đủ năng lực để cung cấp sản phẩm cho họ, giúp
trường xuất khẩu chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật giảm thiểu nhiều chi phí trong quá trình sản
Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ. xuất… đây vẫn là một điểm yếu của chúng ta.
Hiện nay, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ Bổ sung thêm, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ
trợ Việt Nam đã tự ý thức được việc cải tiến, tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công
nâng cao năng lực của của mình thông qua đào nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội, cho biết các
tạo cho đội ngũ quản lý cũng như đưa các tiến doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những
bộ khoa học, kỹ thuật vào trong quy trình sản doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nguồn vốn,
Các doanh nghiệp xuất để cải tiến quá trình sản xuất. Theo số liệu công nghệ, thậm chí cần hỗ trợ cả về công tác
công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công Thương, tính đến nay số lượng xúc tiến thương mại, bán hàng. Từ đó, dẫn đến
hiện nay vẫn đang
nằm ở trong phân doanh nghiệp tham gia làm nhà cung ứng cấp khả năng cạnh tranh của sản phẩm chưa cao,
khúc giá trị gia tăng một cho các tập đoàn đa quốc gia là khoảng nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
rất thấp trong chuỗi 100 doanh nghiệp, cung ứng cấp hai, cấp ba là có giá thành cao, chưa đáp ứng được yêu cầu
cung ứng, năng lực khoảng 700 doanh nghiệp. Trong đó, ở lĩnh về chất lượng và tương thích kỹ thuật. “Các
của các doanh
nghiệp công nghiệp vực điện tử, Samsung hiện có khoảng 50 doanh nghiệp phải “tự thân”, nâng cao năng
hỗ trợ còn hạn chế. doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp một và lực tốt hơn, sản phẩm sản xuất ra phải đáp ứng
www.vneconomy.vn
46 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 42 | Ngày 16/10/2023