Page 25 - KTVNSO42
P. 25

Doanh nghiệp - Doanh nhân




                                                                          Song song với đó, để hiện thực hóa 17 mục
           XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
                                                                       tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc,
                                                                       ngày 14/7/2023, Chính phủ đã phê duyệt “Lộ
                                                                       trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền
                                                                       vững Việt Nam đến năm 2030”. Trong đó, vai
           “Nền móng” để phát
                                                                       trò của khu vực kinh tế tư nhân và cộng đồng
                                                                       doanh nhân được nhấn mạnh như là một yếu
                                                                       tố thúc đẩy thành công các mục tiêu này.
           triển bền vững
                                                                          Bà Dung nhấn mạnh, phát triển bền vững
           Văn hóa kinh doanh có thể không giúp tạo ra lợi nhuận ngay  và tăng trưởng xanh là từ khóa quan trọng của
           tức thì, nhưng đây sẽ là “nền móng” giúp doanh nghiệp ngày  năm 2023 và những năm tiếp theo. “Phát triển
           càng tăng sức chịu đựng, phát triển bền vững và vượt qua mọi  bền vững không còn là chủ đề mới. Phát triển
           thử thách.                                                  bền vững đã được coi là một cơ hội để phát triển
                                                                       cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, không chỉ
             HƯƠNG LOAN                                                là các doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư trực tiếp
                                                                       nước ngoài (FDI) các tập đoàn kinh tế lớn mà
                                                                       ngay cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phát triển
                                                                       bền vững gắn với ESG (môi trường -
                                                                       Environment, xã hội -Social, Governance -
                                                                       quản trị) được coi là một lựa chọn và là một cơ
                                                                       hội”, bà Dung khẳng định. Sâu sắc hơn, phát
                                                                       triển bền vững cần nhìn từ văn hóa doanh
                                                                       nghiệp và quản trị công ty.
                                                                          Theo CEO của PNJ, văn hóa doanh nghiệp
                                                                       bao gồm văn hóa kinh doanh và văn hóa của nhà
                                                                       lãnh đạo, nó được coi là yếu tố then chốt tạo nên
                                                                       triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và
                                                                       là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ
                                    ó là khẳng định của bà Cao Thị Ngọc  gìn, phát triển thương hiệu bền vững.
                Phát triển bền
             vững không còn là      Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội nữ        Chúng ta có thể thấy, không một thương hiệu
                 chủ đề mới.  Đ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ        mạnh nào không được xây dựng trên một nền
                Ảnh: Việt Tuấn  tịch HĐQT Công ty cổ phần Đá quý Phú   tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Trong xu
                            Nhuận (PNJ) tại Diễn đàn nữ doanh nhân     thế phát triển bền vững, văn hóa doanh nghiệp
                            mùa thu với chủ đề “Phát triển bền vững: góc  được coi là một yếu tố “lõi” của năng lực cạnh
                            nhìn từ văn hóa doanh nghiệp & quản trị công  tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp.
                            ty” diễn ra cuối tuần trước.               Khi nền tảng văn hóa vững thì doanh nghiệp mới
                               Đây là sự kiện thường niên được tổ chức  phát triển bền vững.
                            bởi VAWE với sự đồng hành của Tổ chức Tài  Tạo dựng “ngân hàng”
                            chính Quốc tế (IFC), Hội đồng doanh nghiệp
                            vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD)  chữ Tín bằng văn hóa kinh doanh
                            và Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt     Văn hóa tạo nên thông qua hình ảnh và thể
                            Nam (VIOD).                                hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của
                            Xu thế tất yếu                             doanh nghiệp. Bà Dung nhìn nhận, không bao
                                                                       giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá
                            của nền kinh tế toàn cầu
                                                                       trị văn hóa. Đối thủ cạnh tranh có thể sao chép
                               Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh  nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình
                            đang là xu thế tất yếu của nền kinh tế toàn cầu  cho đến bí quyết công nghệ, nhưng không thể
              Trong xu thế phát
             triển bền vững, văn  và Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy đó.  sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần
              hóa doanh nghiệp  Năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã  của mỗi doanh nghiệp.
            được coi là một yếu  cam kết đưa mức phát thải nhà kính tại Việt  Giá trị về văn hóa tinh thần đó là yếu tố tạo
            tố “lõi” của năng lực
              canh tranh, là nền  Nam về 0 (net-zero). Đồng thời, Chính phủ Việt  nên văn hóa doanh nghiệp và là nền tảng của
             tảng phát triển của  Nam cũng đã ban hành “Chiến lược quốc gia về  văn hóa kinh doanh. Hơn nữa, công nghệ ngày
              doanh nghiệp. Khi  tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm  nay có thể thay thế được nhiều thứ, song không
              nền tảng văn hóa  nhìn đến năm 2050” nhằm thúc đẩy và đảm bảo  thể thay thế được niềm tin, đạo đức và sự kết
                vững thì doanh
            nghiệp mới phát triển  mục tiêu phát triển kinh tế xanh gắn với phát  nối tinh thần giữa mọi người. Văn hóa doanh
                   bền vững.   triển bền vững một cách toàn diện.      nghiệp có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           50  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 42 | Ngày 16/10/2023
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30