Page 25 - KTVNSO42
P. 25
Doanh nghiệp - Doanh nhân
Song song với đó, để hiện thực hóa 17 mục
XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc,
ngày 14/7/2023, Chính phủ đã phê duyệt “Lộ
trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền
vững Việt Nam đến năm 2030”. Trong đó, vai
“Nền móng” để phát
trò của khu vực kinh tế tư nhân và cộng đồng
doanh nhân được nhấn mạnh như là một yếu
tố thúc đẩy thành công các mục tiêu này.
triển bền vững
Bà Dung nhấn mạnh, phát triển bền vững
Văn hóa kinh doanh có thể không giúp tạo ra lợi nhuận ngay và tăng trưởng xanh là từ khóa quan trọng của
tức thì, nhưng đây sẽ là “nền móng” giúp doanh nghiệp ngày năm 2023 và những năm tiếp theo. “Phát triển
càng tăng sức chịu đựng, phát triển bền vững và vượt qua mọi bền vững không còn là chủ đề mới. Phát triển
thử thách. bền vững đã được coi là một cơ hội để phát triển
cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, không chỉ
HƯƠNG LOAN là các doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư trực tiếp
nước ngoài (FDI) các tập đoàn kinh tế lớn mà
ngay cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phát triển
bền vững gắn với ESG (môi trường -
Environment, xã hội -Social, Governance -
quản trị) được coi là một lựa chọn và là một cơ
hội”, bà Dung khẳng định. Sâu sắc hơn, phát
triển bền vững cần nhìn từ văn hóa doanh
nghiệp và quản trị công ty.
Theo CEO của PNJ, văn hóa doanh nghiệp
bao gồm văn hóa kinh doanh và văn hóa của nhà
lãnh đạo, nó được coi là yếu tố then chốt tạo nên
triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và
là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ
ó là khẳng định của bà Cao Thị Ngọc gìn, phát triển thương hiệu bền vững.
Phát triển bền
vững không còn là Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội nữ Chúng ta có thể thấy, không một thương hiệu
chủ đề mới. Đ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ mạnh nào không được xây dựng trên một nền
Ảnh: Việt Tuấn tịch HĐQT Công ty cổ phần Đá quý Phú tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Trong xu
Nhuận (PNJ) tại Diễn đàn nữ doanh nhân thế phát triển bền vững, văn hóa doanh nghiệp
mùa thu với chủ đề “Phát triển bền vững: góc được coi là một yếu tố “lõi” của năng lực cạnh
nhìn từ văn hóa doanh nghiệp & quản trị công tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp.
ty” diễn ra cuối tuần trước. Khi nền tảng văn hóa vững thì doanh nghiệp mới
Đây là sự kiện thường niên được tổ chức phát triển bền vững.
bởi VAWE với sự đồng hành của Tổ chức Tài Tạo dựng “ngân hàng”
chính Quốc tế (IFC), Hội đồng doanh nghiệp
vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) chữ Tín bằng văn hóa kinh doanh
và Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Văn hóa tạo nên thông qua hình ảnh và thể
Nam (VIOD). hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của
Xu thế tất yếu doanh nghiệp. Bà Dung nhìn nhận, không bao
giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá
của nền kinh tế toàn cầu
trị văn hóa. Đối thủ cạnh tranh có thể sao chép
Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình
đang là xu thế tất yếu của nền kinh tế toàn cầu cho đến bí quyết công nghệ, nhưng không thể
Trong xu thế phát
triển bền vững, văn và Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy đó. sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần
hóa doanh nghiệp Năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã của mỗi doanh nghiệp.
được coi là một yếu cam kết đưa mức phát thải nhà kính tại Việt Giá trị về văn hóa tinh thần đó là yếu tố tạo
tố “lõi” của năng lực
canh tranh, là nền Nam về 0 (net-zero). Đồng thời, Chính phủ Việt nên văn hóa doanh nghiệp và là nền tảng của
tảng phát triển của Nam cũng đã ban hành “Chiến lược quốc gia về văn hóa kinh doanh. Hơn nữa, công nghệ ngày
doanh nghiệp. Khi tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nay có thể thay thế được nhiều thứ, song không
nền tảng văn hóa nhìn đến năm 2050” nhằm thúc đẩy và đảm bảo thể thay thế được niềm tin, đạo đức và sự kết
vững thì doanh
nghiệp mới phát triển mục tiêu phát triển kinh tế xanh gắn với phát nối tinh thần giữa mọi người. Văn hóa doanh
bền vững. triển bền vững một cách toàn diện. nghiệp có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và
www.vneconomy.vn
50 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 42 | Ngày 16/10/2023