Page 9 - KTVNSO43
P. 9
Hàng không vững đà phục hồi
QUY HOẠCH
“ĐỘNG” VÀ “MỞ”
Rộng cửa đầu tư
hạ tầng cảng hàng không
Ông PHẠM VĂN HẢO
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
ể kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay tiếp nhấn mạnh tính “động” và “mở” tại quy hoạch lần này
tục tạo “bệ phóng” phát triển kinh tế các địa trong việc mở lối về cơ chế và định hướng những giải
Đ phương, vùng, miền trong cả nước, gắn với nhiệm pháp về huy động vốn đầu tư. Từ đó, đáp ứng nhu cầu
vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không gấp 4 lần giai
trời, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng đoạn trước, lên tới 420.000 tỷ đồng giai đoạn 2021 –
không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2030 và hơn 1 triệu tỷ đồng đến năm 2050, để sớm
năm 2050 đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê hình thành những trung tâm vận tải hàng không đầu
duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023. mối mang tính lan tỏa và nâng cấp toàn diện hạ tầng
Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Phạm hàng không, từ đó “chắp cánh” cho phát triển kinh tế -
Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, xã hội các địa phương và cả quốc gia thời gian tới.
ÁNH TUYẾT thực hiện
Trong bối cảnh ngành hàng không cảng hàng không đáp ứng tốt nhu động khẩn nguy, cứu trợ như: phòng
chứng kiến tốc độ phát triển mạnh cầu vận chuyển hành khách, hàng chống dịch bệnh, thiên tai, phòng
mẽ những năm qua và hồi phục hóa những năm vừa qua. ngừa bạo loạn..., đảm bảo an ninh
đáng kinh ngạc sau dịch, xin ông Với 22 cảng hàng không hoạt trật tự, an toàn xã hội.
cho biết việc khai thác kết cấu hạ động theo mô hình trục nan, trong Dù tốc độ phát triển hàng không
tầng cảng hàng không, sân bay đạt đó hai cảng hàng không quốc tế Nội Việt Nam thuộc các nước đứng đầu
được những thành tựu nào và còn Bài và Tân Sơn Nhất là hai đầu mối thế giới, nhưng mạng cảng hàng
có những tồn tại, hạn chế gì? chính, đóng vai trò gom hành khách, không vẫn còn một số tồn tại, hạn
Việt Nam có 22 cảng hàng không hàng hóa, kết nối với các đường bay chế được chỉ ra trong quá trình lập
đang khai thác gồm 9 cảng hàng quốc nội và quốc tế, không chỉ đáp quy hoạch tổng thể lần này.
không quốc tế và 13 cảng hàng không ứng nhu cầu vận chuyển hành khách Một là, phương pháp lập quy hoạch
nội địa. Hệ thống mạng cảng hàng và hàng hóa bằng đường hàng không chưa đổi mới, chưa cập nhật, ứng dụng
không toàn quốc phân bổ tương đối mà còn góp phần phát triển kinh tế các phương pháp nghiên cứu quy
hài hòa, hợp lý, đảm bảo khả năng - xã hội, đặc biệt vùng sâu, vùng xa hoạch hiện đại, trình độ, năng lực lập
tiếp cận của 96% dân số trong bán đi lại khó khăn. quy hoạch còn hạn chế.
kính 100km, cao hơn mức trung bình Bên cạnh đó, các cảng hàng Hai là, công tác dự báo nhu cầu
của thế giới (75%), tương đương các không cơ bản dùng chung hàng vận tải còn hạn chế, chưa tính toán
nước phát triển và trong khu vực. không dân dụng và quân sự, góp hết những tác động lớn đến sự phát
Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận phần quan trọng đảm bảo nhiệm vụ triển của ngành hàng không như: sự
và sử dụng loại hình vận tải bằng quốc phòng (huấn luyện và sẵn sàng bùng nổ của hàng không giá rẻ; xu
đường hàng không. Hệ thống mạng chiến đấu); đáp ứng yêu cầu hoạt hướng phát triển công nghệ của tàu 8
www.vneconomy.vn Số 43 | Ngày 23/10/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM 13