Page 9 - KTVNSO43
P. 9

Hàng không vững đà phục hồi










          QUY HOẠCH



          “ĐỘNG” VÀ “MỞ”



          Rộng cửa đầu tư


          hạ tầng cảng hàng không




               Ông PHẠM VĂN HẢO

               Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam



                 ể kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay tiếp  nhấn mạnh tính “động” và “mở” tại quy hoạch lần này
                 tục tạo “bệ phóng” phát triển kinh tế các địa  trong việc mở lối về cơ chế và định hướng những giải
          Đ phương, vùng, miền trong cả nước, gắn với nhiệm   pháp về huy động vốn đầu tư. Từ đó, đáp ứng nhu cầu
          vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng  đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không gấp 4 lần giai
          trời, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng  đoạn trước, lên tới 420.000 tỷ đồng giai đoạn 2021 –
          không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến  2030 và hơn 1 triệu tỷ đồng đến năm 2050, để sớm
          năm 2050 đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê  hình thành những trung tâm vận tải hàng không đầu
          duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.      mối mang tính lan tỏa và nâng cấp toàn diện hạ tầng
            Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Phạm           hàng không, từ đó “chắp cánh” cho phát triển kinh tế -
          Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam,    xã hội các địa phương và cả quốc gia thời gian tới.

                                                  ÁNH TUYẾT thực hiện

          Trong bối cảnh ngành hàng không   cảng hàng không đáp ứng tốt nhu   động khẩn nguy, cứu trợ như: phòng
          chứng kiến tốc độ phát triển mạnh  cầu vận chuyển hành khách, hàng  chống dịch bệnh, thiên tai, phòng
          mẽ những năm qua và hồi phục      hóa những năm vừa qua.            ngừa bạo loạn..., đảm bảo an ninh
          đáng kinh ngạc sau dịch, xin ông    Với 22 cảng hàng không hoạt     trật tự, an toàn xã hội.
          cho biết việc khai thác kết cấu hạ  động theo mô hình trục nan, trong  Dù tốc độ phát triển hàng không
          tầng cảng hàng không, sân bay đạt  đó hai cảng hàng không quốc tế Nội  Việt Nam thuộc các nước đứng đầu
          được những thành tựu nào và còn   Bài và Tân Sơn Nhất là hai đầu mối  thế giới, nhưng mạng cảng hàng
          có những tồn tại, hạn chế gì?     chính, đóng vai trò gom hành khách,  không vẫn còn một số tồn tại, hạn
            Việt Nam có 22 cảng hàng không  hàng hóa, kết nối với các đường bay  chế được chỉ ra trong quá trình lập
          đang khai thác gồm 9 cảng hàng    quốc nội và quốc tế, không chỉ đáp  quy hoạch tổng thể lần này.
          không quốc tế và 13 cảng hàng không  ứng nhu cầu vận chuyển hành khách  Một là, phương pháp lập quy hoạch
          nội địa. Hệ thống mạng cảng hàng  và hàng hóa bằng đường hàng không  chưa đổi mới, chưa cập nhật, ứng dụng
          không toàn quốc phân bổ tương đối  mà còn góp phần phát triển kinh tế  các phương pháp nghiên cứu quy
          hài hòa, hợp lý, đảm bảo khả năng  - xã hội, đặc biệt vùng sâu, vùng xa  hoạch hiện đại, trình độ, năng lực lập
          tiếp cận của 96% dân số trong bán  đi lại khó khăn.                 quy hoạch còn hạn chế.
          kính 100km, cao hơn mức trung bình  Bên cạnh đó, các cảng hàng        Hai là, công tác dự báo nhu cầu
          của thế giới (75%), tương đương các  không cơ bản dùng chung hàng   vận tải còn hạn chế, chưa tính toán
          nước phát triển và trong khu vực.  không dân dụng và quân sự, góp   hết những tác động lớn đến sự phát
          Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận  phần quan trọng đảm bảo nhiệm vụ  triển của ngành hàng không như: sự
          và sử dụng loại hình vận tải bằng  quốc phòng (huấn luyện và sẵn sàng  bùng nổ của hàng không giá rẻ; xu
          đường hàng không. Hệ thống mạng   chiến đấu); đáp ứng yêu cầu hoạt  hướng phát triển công nghệ của tàu 8

          www.vneconomy.vn                                                 Số 43 | Ngày 23/10/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM  13
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14