Page 10 - KTVNSO43
P. 10
Tiêu điểm Hàng không vững đà phục hồi
Phát triển “hệ sinh thái”
quanh trục sân bay,
khai mở những vùng đất
Ông ĐẶNG ANH TUẤN
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty
Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)
ạ tầng cảng hàng không, sân bay dù cải thiện Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng
và nâng cấp nhiều năm nhưng vẫn “hụt hơi” không Việt Nam (Vietnam Airlines), chia sẻ nhiều giải
H so với sự phát triển mạnh mẽ của ngành pháp hữu ích giúp các cảng hàng không kinh doanh
hàng không khi quá tải trên 20% công suất thiết kế khởi sắc và sớm hiện thực hóa mục tiêu hình thành
thời điểm trước dịch. Một số cảng hàng không lớn những trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung
hiện khai thác vượt công suất thiết kế nhiều năm, chuyển quốc tế của Việt Nam ngang tầm khu vực. Khi
nhiều hạng mục chậm đầu tư nâng cấp, Việt Nam đó, sẽ khai mở tiềm năng của mỗi sân bay, mỗi vùng
cũng chưa có cảng hàng không đầu mối lớn mang đất nhờ việc phát triển “thành phố sân bay” và định
tầm cỡ khu vực. hình phát triển “hệ sinh thái” kinh tế đa dạng hơn, lấy
Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Đặng cảng hàng không làm trung tâm.
TUYẾT NHI thực hiện
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng dụng đường băng và tạo điều kiện cho cao tốc… khá hạn chế.
không có đội bay và thị phần lớn các hãng triển khai kế hoạch khai So sánh với các sân bay khu vực
nhất tại thị trường hàng không Việt thác tốt hơn. cũng như trên thế giới, công suất
Nam. Trong hành trình 30 năm sải Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng phục vụ hành khách các sân bay lớn
cánh khoảng 100 đường bay tới tất không Việt Nam đều đang gặp khó của Việt Nam hiện vẫn còn thấp so với
cả các cảng hàng không, sân bay khăn tại nhiều cảng hàng không mặt bằng chung, dịch vụ chưa phong
nội địa trong cả nước; đồng thời, kết trong nước do cơ sở hạ tầng chưa đủ phú, đa dạng và chưa có tính tự động
nối 28 điểm đến quốc tế với các đáp ứng nhu cầu, đặc biệt tại hai sân hóa cao. Công suất thiết kế hiện tại
thành phố lớn tại Việt Nam, ông bay cửa ngõ là Tân Sơn Nhất và Nội của sân bay Nội Bài là 25 triệu
nhận thấy sự thay đổi của kết cấu Bài quá tải thường xuyên, còn các sân khách/năm và Tân Sơn Nhất là 28
hạ tầng cảng hàng không, sân bay bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc triệu khách/năm. Trong khi đó, hiện
tại Việt Nam những năm qua ra sao? tắc nghẽn vào giai đoạn trung và cao các sân bay trung chuyển trong khu
Về điểm tích cực, hệ thống cảng điểm. Ngoài ra, các hãng bay cũng vực có công suất tối thiểu từ 60 - 90
hàng không Việt Nam dần cải thiện, gặp khó khi khai thác một số cảng triệu khách/năm như sân bay Haneda
mở rộng và xây mới liên tục; đồng hàng không tại các địa phương như và Narita tại Tokyo (Nhật Bản);
thời, tăng cường khả năng đón các Liên Khương, Thọ Xuân, Vinh, Phú Incheon tại Seoul (Hàn Quốc);
loại máy bay thân rộng, cỡ lớn, hiện Bài trong cao điểm hè, lễ, Tết. Changi tại Singapore…
đại trên thế giới. Về con người, quy Khó khăn về cơ sở hạ tầng mà các Đặc biệt, một điểm hạn chế tại các
trình quản lý cải thiện tích cực thời hãng bay gặp phải chủ yếu do hạn chế sân bay lớn đóng vai trò cửa ngõ của
gian qua khi các đơn vị cố gắng bố trí về đường cất, hạ cánh, công suất nhà Việt Nam như: Nội Bài, Đà Nẵng,
bổ sung nhân sự phục vụ giai đoạn ga hành khách chưa đảm bảo khả Tân Sơn Nhất cơ bản hiện mới dừng
cao điểm, cả trong và ngoài giờ hành năng phục vụ nhu cầu đi lại của người ở mức phục vụ hãng hàng không và
chính. Cục Hàng không Việt Nam dân. Khả năng kết nối nhiều loại hình hành khách đi, đến sân bay rồi đi tiếp.
dần cải thiện quy trình quản lý slot phương tiện giao thông với sân bay Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới
(cất, hạ cánh) để tối ưu khả năng sử như đường sắt, đường thủy, đường phát triển “thành phố sân bay”
www.vneconomy.vn
18 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 43 | Ngày 23/10/2023