Page 10 - KTVNSO43
P. 10

Tiêu điểm    Hàng không vững đà phục hồi










           Phát triển “hệ sinh thái”



           quanh trục sân bay,



           khai mở những vùng đất


                   Ông ĐẶNG ANH TUẤN
                   Phó Tổng giám đốc Tổng công ty
                   Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)


                   ạ tầng cảng hàng không, sân bay dù cải thiện  Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng
                   và nâng cấp nhiều năm nhưng vẫn “hụt hơi”    không Việt Nam (Vietnam Airlines), chia sẻ nhiều giải
           H so với sự phát triển mạnh mẽ của ngành             pháp hữu ích giúp các cảng hàng không kinh doanh
           hàng không khi quá tải trên 20% công suất thiết kế   khởi sắc và sớm hiện thực hóa mục tiêu hình thành
           thời điểm trước dịch. Một số cảng hàng không lớn     những trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung
           hiện khai thác vượt công suất thiết kế nhiều năm,    chuyển quốc tế của Việt Nam ngang tầm khu vực. Khi
           nhiều hạng mục chậm đầu tư nâng cấp, Việt Nam        đó, sẽ khai mở tiềm năng của mỗi sân bay, mỗi vùng
           cũng chưa có cảng hàng không đầu mối lớn mang        đất nhờ việc phát triển “thành phố sân bay” và định
           tầm cỡ khu vực.                                      hình phát triển “hệ sinh thái” kinh tế đa dạng hơn, lấy
              Trong cuộc trao đổi với a / b, ông Đặng           cảng hàng không làm trung tâm.

                                                    TUYẾT NHI thực hiện

           Vietnam Airlines hiện là hãng hàng  dụng đường băng và tạo điều kiện cho  cao tốc… khá hạn chế.
           không có đội bay và thị phần lớn  các hãng triển khai kế hoạch khai    So sánh với các sân bay khu vực
           nhất tại thị trường hàng không Việt  thác tốt hơn.                  cũng như trên thế giới, công suất
           Nam. Trong hành trình 30 năm sải     Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng  phục vụ hành khách các sân bay lớn
           cánh khoảng 100 đường bay tới tất  không Việt Nam đều đang gặp khó  của Việt Nam hiện vẫn còn thấp so với
           cả các cảng hàng không, sân bay   khăn tại nhiều cảng hàng không    mặt bằng chung, dịch vụ chưa phong
           nội địa trong cả nước; đồng thời, kết  trong nước do cơ sở hạ tầng chưa đủ  phú, đa dạng và chưa có tính tự động
           nối 28 điểm đến quốc tế với các   đáp ứng nhu cầu, đặc biệt tại hai sân  hóa cao. Công suất thiết kế hiện tại
           thành phố lớn tại Việt Nam, ông   bay cửa ngõ là Tân Sơn Nhất và Nội  của sân bay Nội Bài là 25 triệu
           nhận thấy sự thay đổi của kết cấu  Bài quá tải thường xuyên, còn các sân  khách/năm và Tân Sơn Nhất là 28
           hạ tầng cảng hàng không, sân bay  bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc   triệu khách/năm. Trong khi đó, hiện
           tại Việt Nam những năm qua ra sao?  tắc nghẽn vào giai đoạn trung và cao  các sân bay trung chuyển trong khu
              Về điểm tích cực, hệ thống cảng  điểm. Ngoài ra, các hãng bay cũng  vực có công suất tối thiểu từ 60 - 90
           hàng không Việt Nam dần cải thiện,  gặp khó khi khai thác một số cảng  triệu khách/năm như sân bay Haneda
           mở rộng và xây mới liên tục; đồng  hàng không tại các địa phương như  và Narita tại Tokyo (Nhật Bản);
           thời, tăng cường khả năng đón các  Liên Khương, Thọ Xuân, Vinh, Phú  Incheon tại Seoul (Hàn Quốc);
           loại máy bay thân rộng, cỡ lớn, hiện  Bài trong cao điểm hè, lễ, Tết.   Changi tại Singapore…
           đại trên thế giới. Về con người, quy  Khó khăn về cơ sở hạ tầng mà các  Đặc biệt, một điểm hạn chế tại các
           trình quản lý cải thiện tích cực thời  hãng bay gặp phải chủ yếu do hạn chế  sân bay lớn đóng vai trò cửa ngõ của
           gian qua khi các đơn vị cố gắng bố trí  về đường cất, hạ cánh, công suất nhà  Việt Nam như: Nội Bài, Đà Nẵng,
           bổ sung nhân sự phục vụ giai đoạn  ga hành khách chưa đảm bảo khả   Tân Sơn Nhất cơ bản hiện mới dừng
           cao điểm, cả trong và ngoài giờ hành  năng phục vụ nhu cầu đi lại của người  ở mức phục vụ hãng hàng không và
           chính. Cục Hàng không Việt Nam    dân. Khả năng kết nối nhiều loại hình  hành khách đi, đến sân bay rồi đi tiếp.
           dần cải thiện quy trình quản lý slot  phương tiện giao thông với sân bay  Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới
           (cất, hạ cánh) để tối ưu khả năng sử  như đường sắt, đường thủy, đường  phát triển “thành phố sân bay”

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           18  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 43 | Ngày 23/10/2023
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15