Page 14 - KTVNSO43
P. 14

Tài chính - Ngân hàng







            Tìm giải pháp chống lãng phí nợ công

                           Bên cạnh tuân thủ chặt chẽ ngưỡng an toàn nợ công, nhiều ý kiến cho rằng
                 việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân, tháo gỡ các nút thắt của đầu tư công cần phải đặt lên hàng đầu.
                     Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tụt dốc, chi phí vốn cao hơn trước đây, việc khai thác
                               kém hiệu quả, lãng phí đồng vốn vay sẽ khiến áp lực trả nợ lớn dần.

                                                        TRÂM ANH


                                                                               Chính phủ, vay ODA, vay ưu đãi nước
                                                                               ngoài và các nguồn tài chính hợp
                                                                               pháp khác. Theo đó, huy động vốn
                                                                               vay trong nước trở thành chủ đạo,
                                                                               vốn vay nước ngoài giảm dần trong cơ
                                                                               cấu vay của Chính phủ. Đây là các
                                                                               nguồn lực quan trọng cho đầu tư
                                                                               phát triển, để thực hiện đột phá chiến
                                                                               lược về phát triển kết cấu hạ tầng, an
                                                                               sinh xã hội, biến đổi khí hậu và phát
                                                                               triển bền vững.
                                                                                  Theo đánh giá của PGS.TS. Vũ Sỹ
                                                                               Cường, chuyên gia tài chính công,
                                                                               Việt Nam có năng lực quản trị nợ ở
                                                                               mức trung bình khá và các chỉ tiêu về
                   áo cáo của Bộ Tài chính cho  khóa khẩn cấp hỗ trợ an sinh xã hội và  an toàn nợ công được đánh giá khá
                   thấy giai đoạn 2021 - 2023,  hồi phục kinh tế, chủ yếu thông qua  tốt nên còn dư địa tài khóa cho việc
           B các chỉ tiêu an toàn nợ từng    vay nợ. Nợ công toàn cầu tăng mạnh,  thực hiện các chính sách hỗ trợ trong
           năm đảm bảo trong các mức trần và  vượt 300 nghìn tỷ USD, nhiều quốc  giai đoạn 2022 - 2025. Trong bối
           ngưỡng an toàn được Quốc hội phê  gia gặp khủng hoảng hoặc khó khăn  cảnh phục hồi kinh tế sau dịch có thể
           duyệt. Theo đó, ước đến cuối năm  trong việc kiểm soát an toàn nợ công.  chấp nhận bội chi cao và vay nợ nhiều
           2023, nợ công/GDP khoảng 39 -     Trong bối cảnh đó, quản lý nợ công  hơn trong ngắn hạn để có không gian
           40%; nợ Chính phủ/GDP khoảng 36   của Việt Nam được điều hành chặt  tài khóa tốt hơn cho các nhiệm vụ
           - 37%; nợ nước ngoài của quốc     chẽ, thận trọng.                  phục hồi kinh tế, xã hội. Việc Moody
           gia/GDP khoảng 37 - 38%, đều cách  Gian nan trả nợ công             nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt
           xa ngưỡng cảnh báo. Nghĩa vụ trả nợ                                 Nam cũng là cơ hội tốt để huy động
           trực tiếp của Chính phủ (không bao  trong bối cảnh kinh tế suy giảm  các nguồn vốn với lãi suất thấp hơn.
           gồm nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản  Theo quan sát, từ mức đỉnh      "Tuy nhiên, nếu tăng trưởng kinh
           cho vay lại)/tổng thu ngân sách nhà  63,7% GDP trong năm 2016, dư nợ  tế thấp hơn và với việc đồng Việt
           nước khoảng 20 - 21%, dù dưới 25%  công cuối năm 2023 dự kiến giảm  Nam mất giá mạnh sẽ gây áp lực lớn
           nhưng áp lực trả nợ đang tăng dần.   còn khoảng 39 - 40% GDP, tạo ra dư  với tăng tỷ lệ nợ công. Trong trung
              Dự kiến trong giai đoạn này, tổng  địa chính sách tài khóa để Việt Nam  hạn từ 2025 - 2030, lãi suất huy động
           mức vay của Chính phủ khoảng 1,317  phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tỷ  trái phiếu chính phủ có thể tăng trở
           triệu tỷ đồng (đạt 42,9% kế hoạch);  trọng nợ trong nước tăng từ 38,9%  lại nên cần tính toán rất cẩn trọng
           trong đó vay của ngân sách trung  năm 2011 lên khoảng 70% tổng dư   quy mô và thời điểm cho việc huy
           ương khoảng 1,279 triệu tỷ đồng (đạt  nợ Chính phủ góp phần giảm rủi ro  động trái phiếu chính phủ”, ông
           44,1% kế hoạch). Nghĩa vụ trả nợ trực  danh mục nợ.                 Cường lưu ý.
           tiếp của Chính phủ khoảng 906,7      Để huy động đủ nguồn lực cho bội  Mặt khác, danh mục nợ vẫn tiềm
           nghìn tỷ đồng (đạt 53,3% kế hoạch).  chi ngân sách nhà nước theo dự toán  ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi chi phí vay
              Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm  ngân sách nhà nước và bổ sung cho  vốn nước ngoài cao hơn, điều kiện
           giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện  chương trình phục hồi, Chính phủ  khắt khe hơn, trong khi quy mô thị
           trong bối cảnh thế giới và khu vực có  linh hoạt sử dụng các công cụ phù  trường trái phiếu chính phủ trong
           nhiều biến động phức tạp, khó lường,  hợp, kết hợp huy động nguồn lực  nước còn nhỏ, tiềm lực các tổ chức tài
           khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Nhiều  trong và ngoài nước. Trong đó, chủ  chính hạn chế.
           quốc gia đưa ra các chính sách tài  yếu huy động từ phát hành trái phiếu  Tuy vậy, dù 9 tháng năm 2023, tỷ lệ


           26  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 43 | Ngày 23/10/2023
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19