Page 23 - KTVNSO44
P. 23
Dân sinh
Lợi ích kép khi doanh
nghiệp - nhà trường
hợp tác đào tạo
nguồn nhân lực
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện nay, phát triển
kỹ năng nguồn nhân lực là một trong ba chiến lược mang tính
đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong
nhiều giải pháp, việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh đến mất cân đối trong vấn đề cung ứng nguồn
nghiệp và thị trường lao động được xác định là một trong các nhân lực cho các ngành kinh tế vẫn diễn ra.
nhiệm vụ đặc biệt quan trọng… “Mặc dù Việt Nam đang trong thời kỳ dân
số vàng với lực lượng lao động đông đảo (trên
NHẬT DƯƠNG 52 triệu người), nhưng nếu so sánh trong khu
vực và trên thế giới, năng suất lao động và
năng lực cạnh tranh của chúng ta đang rất
hiến lược phát triển giáo dục nghề thấp, đặc biệt là thiếu nhân lực trình độ cao”,
nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm ông Độ thông tin.
C nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Việc mất cân đối này có nguyên nhân từ mô
Chính phủ phê duyệt đã nhấn mạnh: Phát hình cơ cấu nhân lực của Việt Nam đang đi
triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan ngược so với thế giới. Cụ thể, nếu mô hình của
trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân các nước phát triển, cơ cấu nhân lực có hình
lực, để tranh thủ thời cơ dân số vàng, hình chóp, trong đó, cứ một người học đại học sẽ có
thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, 2 - 3 người học cao đẳng, 3 - 5 người tham gia
hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ phát vào trình độ trung cấp. Song ở Việt Nam,
triển kinh tế - xã hội của đất nước. thống kê cho thấy cứ 1 người đi học đại học,
Trở ngại thu hút đầu tư mới có khoảng 0,42 người tham gia vào giáo
dục nghề nghiệp, tức đang có sự chênh lệch cơ
vì thiếu lao động chất lượng cao
cấu và các trình độ đào tạo, dẫn đến “vừa thừa,
Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo vừa thiếu” lao động.
thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Theo Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên,
(Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cho hiện lao động của nước ta phần lớn tham gia
biết so với 10 năm trước, hiện lực lượng lao lĩnh vực yêu cầu trình độ giản đơn, đây cũng là
động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của thách thức lớn để Việt Nam thu hút những
nước ta đã tăng hơn 2,5 lần (10,3% năm 2010 doanh nghiệp FDI có tỷ suất hàm lượng công
tăng lên 26,8% tính đến quý 2/2023). Tuy nhiên nghệ cao vào đầu tư. “Khó khăn nhất của Việt
trong cơ cấu lực lượng lao động, số lượng lao Nam khi thu hút doanh nghiệp lớn vào đầu tư,
động qua đào tạo thấp vẫn là thách thức lớn khi nhất là doanh nghiệp công nghệ cao, là thiếu
so với các nước trong khu vực và trên thế giới. trầm trọng nhân lực chất lượng cao”, ông Đào
Hơn 10 năm qua, hệ thống giáo dục nghề Trọng Độ nhìn nhận.
nghiệp có sự phát triển rất lớn về mặt số lượng. Trong bối cảnh đó, để nâng cao chất lượng
Tính đến tháng 8/2023, cả nước có 1.890 cơ sở nguồn nhân lực, các chuyên gia cho rằng,
giáo dục nghề nghiệp, gồm: 401 trường cao không thể thiếu vai trò của hệ thống giáo dục
đẳng, 431 trường trung cấp và hơn 1.000 trung nghề nghiệp, mà trọng tâm là tăng cường
tâm giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra có gần mạnh mẽ hơn nữa việc gắn kết hệ thống này
700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập. với chính các doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, theo ông Độ, tình trạng mất Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng
cân đối trong vấn đề tuyển sinh, đào tạo, dẫn Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cũng khẳng
www.vneconomy.vn
48 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 44 | Ngày 30/10/2023