Page 24 - KTVNSO44
P. 24
Hồ sơ
CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG TOÀN CẦU
TRONG CHU KỲ ĐỔI MỚI
Thời trang là một ngành công nghiệp năng động. Năm 2023,
ngành thời trang toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội thay đổi mô hình
tiêu dùng, phát triển kênh phân phối và chiến lược tiếp thị kỹ
thuật số cũng như tăng cường các phương pháp thiết kế đổi mới
sáng tạo.
Thực hiện: NGỌC LINH - Đồ họa:
MỘT TỶ LỆ ĐÁNG KỂ TRONG DOANH THU CỦA THỊ TRƯỜNG MAY MẶC
ĐẾN TỪ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN
Doanh thu trên thị trường thời trang thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt 768,7 tỷ USD vào năm 2023. Doanh
thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2023 - 2027 là 9,45%, giá trị thị trường sẽ
đạt 1.103 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người dùng trên thị trường thời trang thương mại điện tử dự kiến sẽ lên tới
3,4 tỷ người dùng vào năm 2027. Ngoài ra, tỷ lệ thâm nhập của người dùng sẽ là 34,7% vào năm 2023 và dự kiến sẽ
đạt 42,6% vào năm 2027.
Theo Precedence Research, xét theo khu vực, Bắc Mỹ thống trị thị trường thời trang thương mại điện tử toàn cầu vào
năm 2022 với 34% thị phần. Thị trường này ở Bắc Mỹ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các yếu tố
như sự tiện lợi, lựa chọn phong phú và giá cả cạnh tranh. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng là một trong những
thị trường thời trang thương mại điện tử lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới, được thúc đẩy bởi các yếu tố
như sự gia tăng của thu nhập khả dụng, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và sự phổ biến nhanh chóng của mua sắm
trực tuyến. Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực, đồng thời cũng là quốc gia tạo ra
nhiều doanh thu nhất trên thị trường thời trang thương mại điện tử toàn cầu với giá trị thị trường dự kiến 265,5 tỷ USD
vào năm 2023. Các nhà bán lẻ ở châu Á đang đầu tư vào các dịch vụ livestream, các tùy chọn thanh toán đa dạng và
giao thức quản lý rủi ro. Ngoài nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, các dịch vụ logistics phong phú, chuỗi
cung ứng trơn tru và sự sẵn có của các nguồn mua sắm trực tuyến đa dạng là một số yếu tố khác thúc đẩy tăng
trưởng thị trường thời trang thương mại điện tử ở châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới.
Doanh thu trên thị trường thời trang 1.103 Tỷ lệ hoàn trả của lượng đặt hàng trực tuyến
thương mại điện tử toàn cầu 1.037
981,9 Đơn vị: %
Đơn vị: tỷ USD 869
759 768,7 19,3
707,3 17,5 16,4 16,4 17,3 17,1
633,2
511,6 12,9
451,1 11,7 11,3 11,9 10,9
376,7
2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 (F) 2024 (F) 2025 (F) 2026 (F) 2027 (F) 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 (F) 2024 (F) 2025 (F) 2026 (F) 2027 (F)
Nguồn: Statista, F = Forecast Nguồn: Statista, F = Forecast
Số lượng người dùng trên thị trường thời trang Tỷ lệ thâm nhập của người dùng
thương mại điện tử toàn cầu Đơn vị: %
42.6
41.2
39.8
Đơn vị: tỷ người dùng
37.2
34.7
3,3 3,4 31.7
3,1
2,9 28.3
2,7 25.0
2,4 22.0
2,1
1,9 18.7
1,6 16.0
1,4
1,2
2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 (F) 2024 (F) 2025 (F) 2026 (F) 2027 (F) 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 (F) 2024 (F) 2025 (F) 2026 (F) 2027 (F)
Nguồn: Statista, F = Forecast Nguồn: Statista, F = Forecast
www.vneconomy.vn
52 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 44 | Ngày 30/10/2023