Page 15 - KTVNSO45
P. 15

Tiêu điểm























                            Tăng năng lực xuất khẩu



                               cho nông sản Việt Nam
             Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Để tăng năng lực xuất khẩu cho
              ngành nông sản, các chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ hỗ trợ toàn ngành phát triển theo
             chuỗi, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp áp dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, số
                 hóa trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.

                                                         SONG HÀ



                                    ông sản là ngành đóng góp tích cực    Hơn nữa, việc tận dụng ưu đãi về thuế, việc
                                    vào kim ngạch xuất khẩu chung của  chuẩn bị để đáp ứng quy tắc xuất xứ và khai thác
                            N cả nước. Theo Bộ Nông nghiệp và          các lợi ích khác của việc mở cửa thị trường trong
                            Phát triển nông thôn, năm 2022, kim ngạch  các FTA song phương, khu vực và đa phương để
                            xuất khẩu nông sản đạt khoảng 22,59 tỷ USD,  đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị
                            tăng 4,8% so với năm 2021, trong đó 5 nhóm  trường FTA còn một số hạn chế. Đặc biệt, việc
                            hàng có kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD là: cà  xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược,
                            phê, cao su, gạo, rau quả, và điều.        chính sách, quy hoạch phát triển các ngành chưa
                            Mức độ sẵn sàng                            phù hợp, chưa tiếp cận sát với nhu cầu của các
                                                                       doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Thiếu chính
                            cho hội nhập còn khiêm tốn                 sách khuyến khích, tăng cường hợp tác, liên kết
                               Tám tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất  giữa các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và
                            khẩu nông sản đạt 16,9 tỷ USD, tăng 11,5% so  doanh nghiệp FDI để nâng cao sức mạnh tổng
                            với cùng kỳ năm 2022; trong đó rau quả đạt  hợp về vốn, công nghệ, trình độ quản lý khi tham
                            3,55 tỷ USD, tăng tới 61,8%, kết quả này cao  gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
                            hơn của cả năm 2022 là 3,36 tỷ USD. Đáng      Bên cạnh đó, ông Hội đánh giá các cơ chế,
                            chú ý, xuất khẩu gia vị của Việt Nam trong 8  chính sách phát triển xuất khẩu nông sản của
                            tháng năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD, tăng hơn  Việt Nam chưa khuyến khích phát triển xuất
                            7% so với cùng kỳ năm 2022.                khẩu theo chiều sâu, chưa tập trung khuyến
                               Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Văn Hội, Viện  khích ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo
                            trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách  để tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành
                            công thương (Bộ Công Thương), bên cạnh những  nông sản Việt Nam. Chính sách hỗ trợ xuất
                            thành tựu đạt được trong hội nhập, phải thừa  khẩu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường
                            nhận thực tế sự chủ động hội nhập của ngành  và xây dựng thương hiệu hàng nông sản Việt
                            nông sản chưa cao. Mức độ sẵn sàng cho hội  Nam cũng như việc tổ chức thực hiện một số
                            nhập của các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản  chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp xuất
                            của Việt Nam còn khiêm tốn. Việc khai thác cơ  khẩu nông sản vượt rào cản và các biện pháp
                            hội từ hội nhập kinh tế quốc tế, thực thi cam kết  phòng vệ thương mại còn nhiều vướng mắc,
                            trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cho  thiếu nhất quán và chưa hiệu quả.
                            phát triển thị trường xuất khẩu nông sản thời  Ở góc độ khác, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó
                            gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn.  Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           26  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 45 | Ngày 6/11/2023
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20