Page 15 - KTVNSO45
P. 15
Tiêu điểm
Tăng năng lực xuất khẩu
cho nông sản Việt Nam
Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Để tăng năng lực xuất khẩu cho
ngành nông sản, các chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ hỗ trợ toàn ngành phát triển theo
chuỗi, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp áp dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, số
hóa trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.
SONG HÀ
ông sản là ngành đóng góp tích cực Hơn nữa, việc tận dụng ưu đãi về thuế, việc
vào kim ngạch xuất khẩu chung của chuẩn bị để đáp ứng quy tắc xuất xứ và khai thác
N cả nước. Theo Bộ Nông nghiệp và các lợi ích khác của việc mở cửa thị trường trong
Phát triển nông thôn, năm 2022, kim ngạch các FTA song phương, khu vực và đa phương để
xuất khẩu nông sản đạt khoảng 22,59 tỷ USD, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị
tăng 4,8% so với năm 2021, trong đó 5 nhóm trường FTA còn một số hạn chế. Đặc biệt, việc
hàng có kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD là: cà xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược,
phê, cao su, gạo, rau quả, và điều. chính sách, quy hoạch phát triển các ngành chưa
Mức độ sẵn sàng phù hợp, chưa tiếp cận sát với nhu cầu của các
doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Thiếu chính
cho hội nhập còn khiêm tốn sách khuyến khích, tăng cường hợp tác, liên kết
Tám tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất giữa các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và
khẩu nông sản đạt 16,9 tỷ USD, tăng 11,5% so doanh nghiệp FDI để nâng cao sức mạnh tổng
với cùng kỳ năm 2022; trong đó rau quả đạt hợp về vốn, công nghệ, trình độ quản lý khi tham
3,55 tỷ USD, tăng tới 61,8%, kết quả này cao gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
hơn của cả năm 2022 là 3,36 tỷ USD. Đáng Bên cạnh đó, ông Hội đánh giá các cơ chế,
chú ý, xuất khẩu gia vị của Việt Nam trong 8 chính sách phát triển xuất khẩu nông sản của
tháng năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD, tăng hơn Việt Nam chưa khuyến khích phát triển xuất
7% so với cùng kỳ năm 2022. khẩu theo chiều sâu, chưa tập trung khuyến
Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Văn Hội, Viện khích ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo
trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách để tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành
công thương (Bộ Công Thương), bên cạnh những nông sản Việt Nam. Chính sách hỗ trợ xuất
thành tựu đạt được trong hội nhập, phải thừa khẩu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường
nhận thực tế sự chủ động hội nhập của ngành và xây dựng thương hiệu hàng nông sản Việt
nông sản chưa cao. Mức độ sẵn sàng cho hội Nam cũng như việc tổ chức thực hiện một số
nhập của các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp xuất
của Việt Nam còn khiêm tốn. Việc khai thác cơ khẩu nông sản vượt rào cản và các biện pháp
hội từ hội nhập kinh tế quốc tế, thực thi cam kết phòng vệ thương mại còn nhiều vướng mắc,
trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cho thiếu nhất quán và chưa hiệu quả.
phát triển thị trường xuất khẩu nông sản thời Ở góc độ khác, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó
gian qua chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh
www.vneconomy.vn
26 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 45 | Ngày 6/11/2023