Page 17 - KTVNSO45
P. 17
Thiếu vật liệu xây dựng,
hoàn thành hệ thống
đường cao tốc gặp khó
Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong
giai đoạn tới, nhu cầu đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở liệu cấp cho dự án cao tốc rất hạn
nước ta rất lớn. Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở chế; đường tiếp cận vào một số mỏ
hạ tầng giao thông đang đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó thương mại thường rất khó khăn, nhỏ
có sự thiếu hụt về vật liệu xây dựng tự nhiên. hẹp, kéo dài qua khu dân cư, ảnh
hưởng đến đời sống dân sinh khi vận
chuyển khối lượng lớn...
PHAN NAM
Theo đại diện Vinaconex, trong
heo Quy hoạch phát triển Mặt khác, với các khu vực mỏ vật quá trình triển khai các gói thầu
mạng lưới đường bộ cao tốc liệu quy hoạch được địa phương giao thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc –
T của nước ta, đến năm 2030, cho nhà thầu để thực hiện các thủ tục Nam phía Đông giai đoạn 2017 –
cả nước sẽ hoàn thành hơn 5.000 km cấp phép khai thác thì trình tự thực 2020 và giai đoạn 2021 – 2025, trong
đường cao tốc; đến năm 2050, hoàn hiện thủ tục các địa phương chưa hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng do tư
thành 41 tuyến cao tốc với tổng chiều đồng nhất; chưa làm rõ một số nội vấn thiết kế lập chỉ có một số ít mỏ
dài hơn 9.000 km. Còn theo Quyết dung trong hồ sơ cấp phép; giao cho vật liệu đắp có giấy phép khai thác,
định số 510/QĐ-BXD ngày nhà thầu tự thỏa thuận giải phóng còn lại, chủ yếu là các mỏ mới chưa
19/5/2023, suất vốn đầu tư cao tốc 4 mặt bằng mỏ vật liệu với người dân khai thác có trong Quy hoạch, định
làn xe là 186,181 tỷ đồng/km. Đây là nên xảy ra tình trạng ép giá, dẫn đến hướng quy hoạch khai thác làm vật
con số rất lớn, mặc dù vậy, điều lo lắng đơn giá khai thác đất tại mỏ cao hơn liệu đất đắp thông thường. Đơn cử
nhất đối với nhà đầu tư và cả nhà thầu nhiều so với đơn giá tính trong dự như tại gói thầu 11XL đoạn Bãi Vọt –
hiện nay không phải là nguồn vốn mà toán. Trong trường hợp người dân Hàm Nghi, theo hồ sơ khảo sát vật
là nguy cơ thiếu vật liệu đắp đường. không đồng thuận bàn giao mặt bằng liệu xây dựng, chỉ có 2/9 mỏ đất và
Khó khăn dồn lên vai thì địa phương cũng không có cơ sở tổ 4/5 mỏ cát có giấy phép khai thác.
chức cưỡng chế, bảo vệ thi công. Địa
Chưa kể, đối với những mỏ khoáng
các nhà thầu
phương cũng chưa có hướng dẫn cách sản được cấp phép thì cũng hạn chế
Nói về vấn đề này, tại hội thảo xác định giá thành vật liệu tại mỏ. Các về mặt trữ lượng khai thác.
khoa học “Giải pháp sử dụng hiệu quả thủ tục mất rất nhiều thời gian, từ lúc Hơn nữa, những mỏ khoáng sản
vật liệu xây dựng trong xây dựng công lập đến khi cấp phép khai thác kéo dài đang hoạt động đều được đồng thời
trình hạ tầng giao thông” do Bộ Xây khoảng 8 tháng. liệt kê trong nhiều hồ sơ khảo sát vật
dựng tổ chức mới đây, đại diện Tập Còn với các mỏ thương mại đang liệu xây dựng của nhiều gói thầu
đoàn Đèo Cả chia sẻ: trong quá trình khai thác, nhà thầu đã khảo sát các trong dự án cao tốc Bắc Nam, chưa kể
triển khai nhiều dự án giao thông với mỏ đất để phục vụ thi công giai đoạn đến cả những dự án thuộc địa phương
quy mô lớn, tính chất phức tạp, trải đầu của dự án nhưng đa số các mỏ quản lý. Một số mỏ khoáng sản được
dài trên cả nước, Tập đoàn đã gặp trữ lượng ít, công suất khai thác thấp, định hướng cung cấp cho dự án thì
phải nhiều khó khăn vướng mắc. Một không đáp ứng so với nhu cầu và tiến trữ lượng và chất lượng chưa được
trong số đó là vấn đề liên quan đến về độ của dự án. Hơn nữa, các mỏ khảo sát để đưa ra đánh giá đúng về
vật liệu xây dựng, làm ảnh hưởng lớn thương mại còn phục vụ các dự án mức độ đáp ứng cho dự án.
đến tiến độ của các dự án. khác trong tỉnh nên khối lượng vật Bên cạnh đó, do các dự án cao tốc
www.vneconomy.vn
30 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 45 | Ngày 6/11/2023