Page 17 - KTVNSO45
P. 17

Thiếu vật liệu xây dựng,



              hoàn thành hệ thống



              đường cao tốc gặp khó




              Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong
              giai đoạn tới, nhu cầu đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở  liệu cấp cho dự án cao tốc rất hạn
              nước ta rất lớn. Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở  chế; đường tiếp cận vào một số mỏ
              hạ tầng giao thông đang đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó  thương mại thường rất khó khăn, nhỏ
              có sự thiếu hụt về vật liệu xây dựng tự nhiên.                   hẹp, kéo dài qua khu dân cư, ảnh
                                                                               hưởng đến đời sống dân sinh khi vận
                                                                               chuyển khối lượng lớn...
                PHAN NAM
                                                                                  Theo đại diện Vinaconex, trong
                  heo Quy hoạch phát triển      Mặt khác, với các khu vực mỏ vật  quá trình triển khai các gói thầu
                  mạng lưới đường bộ cao tốc  liệu quy hoạch được địa phương giao  thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc –
           T của nước ta, đến năm 2030,      cho nhà thầu để thực hiện các thủ tục  Nam phía Đông giai đoạn 2017 –
           cả nước sẽ hoàn thành hơn 5.000 km  cấp phép khai thác thì trình tự thực  2020 và giai đoạn 2021 – 2025, trong
           đường cao tốc; đến năm 2050, hoàn  hiện thủ tục các địa phương chưa  hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng do tư
           thành 41 tuyến cao tốc với tổng chiều  đồng nhất; chưa làm rõ một số nội  vấn thiết kế lập chỉ có một số ít mỏ
           dài hơn 9.000 km. Còn theo Quyết  dung trong hồ sơ cấp phép; giao cho  vật liệu đắp có giấy phép khai thác,
           định   số   510/QĐ-BXD     ngày   nhà thầu tự thỏa thuận giải phóng  còn lại, chủ yếu là các mỏ mới chưa
           19/5/2023, suất vốn đầu tư cao tốc 4  mặt bằng mỏ vật liệu với người dân  khai thác có trong Quy hoạch, định
           làn xe là 186,181 tỷ đồng/km. Đây là  nên xảy ra tình trạng ép giá, dẫn đến  hướng quy hoạch khai thác làm vật
           con số rất lớn, mặc dù vậy, điều lo lắng  đơn giá khai thác đất tại mỏ cao hơn  liệu đất đắp thông thường. Đơn cử
           nhất đối với nhà đầu tư và cả nhà thầu  nhiều so với đơn giá tính trong dự  như tại gói thầu 11XL đoạn Bãi Vọt –
           hiện nay không phải là nguồn vốn mà  toán. Trong trường hợp người dân  Hàm Nghi, theo hồ sơ khảo sát vật
           là nguy cơ thiếu vật liệu đắp đường.  không đồng thuận bàn giao mặt bằng  liệu xây dựng, chỉ có 2/9 mỏ đất và
           Khó khăn dồn lên vai              thì địa phương cũng không có cơ sở tổ  4/5 mỏ cát có giấy phép khai thác.
                                             chức cưỡng chế, bảo vệ thi công. Địa
                                                                               Chưa kể, đối với những mỏ khoáng
           các nhà thầu
                                             phương cũng chưa có hướng dẫn cách  sản được cấp phép thì cũng hạn chế
              Nói về vấn đề này, tại hội thảo  xác định giá thành vật liệu tại mỏ. Các  về mặt trữ lượng khai thác.
           khoa học “Giải pháp sử dụng hiệu quả  thủ tục mất rất nhiều thời gian, từ lúc  Hơn nữa, những mỏ khoáng sản
           vật liệu xây dựng trong xây dựng công  lập đến khi cấp phép khai thác kéo dài  đang hoạt động đều được đồng thời
           trình hạ tầng giao thông” do Bộ Xây  khoảng 8 tháng.                liệt kê trong nhiều hồ sơ khảo sát vật
           dựng tổ chức mới đây, đại diện Tập   Còn với các mỏ thương mại đang  liệu xây dựng của nhiều gói thầu
           đoàn Đèo Cả chia sẻ: trong quá trình  khai thác, nhà thầu đã khảo sát các  trong dự án cao tốc Bắc Nam, chưa kể
           triển khai nhiều dự án giao thông với  mỏ đất để phục vụ thi công giai đoạn  đến cả những dự án thuộc địa phương
           quy mô lớn, tính chất phức tạp, trải  đầu của dự án nhưng đa số các mỏ  quản lý. Một số mỏ khoáng sản được
           dài trên cả nước, Tập đoàn đã gặp  trữ lượng ít, công suất khai thác thấp,  định hướng cung cấp cho dự án thì
           phải nhiều khó khăn vướng mắc. Một  không đáp ứng so với nhu cầu và tiến  trữ lượng và chất lượng chưa được
           trong số đó là vấn đề liên quan đến về  độ của dự án. Hơn nữa, các mỏ  khảo sát để đưa ra đánh giá đúng về
           vật liệu xây dựng, làm ảnh hưởng lớn  thương mại còn phục vụ các dự án  mức độ đáp ứng cho dự án.
           đến tiến độ của các dự án.        khác trong tỉnh nên khối lượng vật   Bên cạnh đó, do các dự án cao tốc

                                                                                                 www.vneconomy.vn
           30  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 45 | Ngày 6/11/2023
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22