Page 17 - KTVNSO46
P. 17
Tài chính - Ngân hàng
“Không hiểu lý do gì toàn bộ hồ sơ khách quan; giải thích, hướng dẫn
này được chuyển về công ty bảo đầy đủ, trung thực cho khách hàng về
hiểm? Mã số đại lý của công ty bảo sản phẩm bảo hiểm, điều kiện bảo
hiểm, đại lý đứng tên trong bộ hồ sơ hiểm, rủi ro hoặc sự kiện được bảo
này khách hàng chưa từng gặp mặt? hiểm, loại trừ bảo hiểm và các quyền
Đây có thể xem là hành vi lừa dối và nghĩa vụ của khách hàng khi tham
khách hàng”, bà Như nói. gia hợp đồng bảo hiểm”.
Một chuyên gia bảo hiểm cũng “Vì những lẽ trên, việc ngân hàng
bày tỏ: Điều 9, Luật Kinh doanh bảo để cho nhân viên không có chứng chỉ
hiểm 2022 nghiêm cấm “hoạt động đại lý bảo hiểm chào bán, giới thiệu,
đại lý bảo hiểm khi không đáp ứng tư vấn cho khách hàng; để cho người
điều kiện hoạt động theo quy định đại lý không thực hiện việc gặp gỡ tư
của pháp luật”. vấn cho khách hàng nhưng vẫn ký tên
Theo đó, một ngân hàng có thể là trên hồ sơ giao kết bảo hiểm chắc
đại lý tổ chức của doanh nghiệp bảo chắn là hành vi vi phạm pháp luật đồng, nếu khách hàng không may
hiểm, nhưng để hoạt động phải đáp trong hoạt động kinh doanh bảo gặp rủi ro tai nạn, bệnh tật, tử vong…
ứng quy định về đại lý bảo hiểm. hiểm”, bà Ngân nói. thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải
Người trực tiếp hoạt động đại lý bảo chi trả quyền lợi cho khách hàng theo
hiểm bao gồm chào bán, giới thiệu, tư thỏa thuận.
vấn về sản phẩm bảo hiểm phải là Luật sư Trần Minh Hùng cũng
người có chứng chỉ đại lý bảo hiểm nêu, nếu khách hàng có chứng cứ
Việc khách hàng thực sự hiểu
nhân thọ. và chấp nhận điều khoản, cơ chứng minh được hợp đồng này là
Như vậy, nếu ngân hàng để cho chế hoạt động của sản phẩm sẽ gian dối, bị lừa dối, nhầm lẫn thì
một nhân viên chưa đáp ứng đủ điều giúp cho khách yên tâm và sẵn dạng hợp đồng này vô hiệu theo Bộ
kiện hoạt động đại lý bảo hiểm (chưa sàng gắn bó, duy trì tham gia luật Dân sự và Luật Kinh doanh bảo
trải qua quá trình đào tạo nghiệp vụ, sản phẩm lâu dài, từ đó doanh hiểm. “Hợp đồng vô hiệu các bên
kiến thức sản phẩm, tham gia kỳ thi nghiệp bảo hiểm mới có được phải hoàn lại cho nhau những gì đã
cấp chứng chỉ hành nghề và được cấp lợi nhuận, ngân hàng mới giữ nhận. Bên có lỗi phải bồi thường. Lỗi
quyền bán sản phẩm bảo hiểm liên được uy tín. trong trường hợp này là bên bảo hiểm
kết đầu tư…), đồng thời không được nên bên bảo hiểm phải chịu bồi
doanh nghiệp uỷ quyền hoạt động thường”, ông Hùng nói
đại lý bảo hiểm mà đi chào bán giới Trường hợp cơ quan chức năng
thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho Trước tình trạng trên, nhiều xác định không bị lừa dối, hoặc khách
khách hàng là vi phạm quy định của khách hàng lo ngại sẽ không được bồi hàng không chứng minh được bị lừa
pháp luật. thường nếu xảy ra sự cố. Tuy nhiên, dối thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm,
Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn các chuyên gia nhận định, hành vi khách hàng gặp tai nạn hoặc tử vong,
bảo hiểm, bà Lê Thị Kim Ngân (Hà này chỉ xuất phát đơn phương từ phía quyền lợi của khách hàng vẫn được
Nội) cho rằng việc một người không đại lý tổ chức của doanh nghiệp bảo đảm bảo.
hề gặp mặt khách hàng để chào bán, hiểm là ngân hàng, chứ không phải Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc
giới thiệu, tư vấn sản phẩm nhưng lại lỗi do khách hàng. Lý do là khách ngay từ ban đầu bên bảo hiểm không
ký tên trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với hàng không thể nắm được quy trình trung thực, không cung cấp cho
tư cách đại lý bảo hiểm đã vi phạm hoạt động đại lý bảo hiểm. khách hàng thông tin về bên bảo
nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm được quy Khách hàng lo lắng hiểm… thì rủi ro cho khách hàng
định tại Khoản 2, Điều 129 Luật Kinh luôn chực chờ. Lý do là khách hàng
doanh bảo hiểm 2022. phải gánh rủi ro không hiểu về hợp đồng bảo hiểm
Ngoài ra, hành vi này cũng vi Theo quy định tại Khoản g, Điểm nên ngưng giữa chừng, không có khả
phạm nghiêm trọng các quy định 2, Điều 128 Luật Kinh doanh bảo năng tiếp tục… thì dễ bị ngưng hợp
trong Bộ quy tắc ứng xử dành cho đại hiểm 2022, doanh nghiệp bảo hiểm đồng bảo hiểm.
lý bảo hiểm. phải “chịu trách nhiệm thực hiện các Khuyến cáo khách hàng, các
Cụ thể, tại Khoản 3,4 Điều 4 trong nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp chuyên gia cho rằng trước khi đặt bút
bộ quy tắc, đại lý bảo hiểm phải: Gặp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm, ký vào bất kỳ văn bản nào, hãy rèn
gỡ trực tiếp với khách hàng tiềm nhân viên trong tổ chức hoạt động luyện thói quen đọc kĩ những gì được
năng, bên mua bảo hiểm và người đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết”. ghi trên văn bản đó. Ngoài ra, cần hỏi
được bảo hiểm để tư vấn, đánh giá Như vậy, trường hợp đại lý bảo cho rõ những gì còn vướng mắc, nếu
khả năng tham gia bảo hiểm, phạm vi hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt không hiểu, không đồng thuận thì
được bảo hiểm một cách trung thực, động đại lý bảo hiểm vi phạm hợp nhất định không được ký.<
www.vneconomy.vn Số 46 | Ngày 13/11/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM 31