Page 17 - KTVNSO46
P. 17

Tài chính - Ngân hàng




            “Không hiểu lý do gì toàn bộ hồ sơ  khách quan; giải thích, hướng dẫn
          này được chuyển về công ty bảo    đầy đủ, trung thực cho khách hàng về
          hiểm? Mã số đại lý của công ty bảo  sản phẩm bảo hiểm, điều kiện bảo
          hiểm, đại lý đứng tên trong bộ hồ sơ  hiểm, rủi ro hoặc sự kiện được bảo
          này khách hàng chưa từng gặp mặt?  hiểm, loại trừ bảo hiểm và các quyền
          Đây có thể xem là hành vi lừa dối  và nghĩa vụ của khách hàng khi tham
          khách hàng”, bà Như nói.          gia hợp đồng bảo hiểm”.
            Một chuyên gia bảo hiểm cũng      “Vì những lẽ trên, việc ngân hàng
          bày tỏ: Điều 9, Luật Kinh doanh bảo  để cho nhân viên không có chứng chỉ
          hiểm 2022 nghiêm cấm “hoạt động   đại lý bảo hiểm chào bán, giới thiệu,
          đại lý bảo hiểm khi không đáp ứng  tư vấn cho khách hàng; để cho người
          điều kiện hoạt động theo quy định  đại lý không thực hiện việc gặp gỡ tư
          của pháp luật”.                   vấn cho khách hàng nhưng vẫn ký tên
            Theo đó, một ngân hàng có thể là  trên hồ sơ giao kết bảo hiểm chắc
          đại lý tổ chức của doanh nghiệp bảo  chắn là hành vi vi phạm pháp luật  đồng, nếu khách hàng không may
          hiểm, nhưng để hoạt động phải đáp  trong hoạt động kinh doanh bảo   gặp rủi ro tai nạn, bệnh tật, tử vong…
          ứng quy định về đại lý bảo hiểm.  hiểm”, bà Ngân nói.               thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải
          Người trực tiếp hoạt động đại lý bảo                                chi trả quyền lợi cho khách hàng theo
          hiểm bao gồm chào bán, giới thiệu, tư                               thỏa thuận.
          vấn về sản phẩm bảo hiểm phải là                                      Luật sư Trần Minh Hùng cũng
          người có chứng chỉ đại lý bảo hiểm                                  nêu, nếu khách hàng có chứng cứ
                                               Việc khách hàng thực sự hiểu
          nhân thọ.                            và chấp nhận điều khoản, cơ    chứng minh được hợp đồng này là
            Như vậy, nếu ngân hàng để cho      chế hoạt động của sản phẩm sẽ  gian dối, bị lừa dối, nhầm lẫn thì
          một nhân viên chưa đáp ứng đủ điều   giúp cho khách yên tâm và sẵn  dạng hợp đồng này vô hiệu theo Bộ
          kiện hoạt động đại lý bảo hiểm (chưa  sàng gắn bó, duy trì tham gia  luật Dân sự và Luật Kinh doanh bảo
          trải qua quá trình đào tạo nghiệp vụ,  sản phẩm lâu dài, từ đó doanh  hiểm. “Hợp đồng vô hiệu các bên
          kiến thức sản phẩm, tham gia kỳ thi  nghiệp bảo hiểm mới có được    phải hoàn lại cho nhau những gì đã
          cấp chứng chỉ hành nghề và được cấp  lợi nhuận, ngân hàng mới giữ   nhận. Bên có lỗi phải bồi thường. Lỗi
          quyền bán sản phẩm bảo hiểm liên     được uy tín.                   trong trường hợp này là bên bảo hiểm
          kết đầu tư…), đồng thời không được                                  nên bên bảo hiểm phải chịu bồi
          doanh nghiệp uỷ quyền hoạt động                                     thường”, ông Hùng nói
          đại lý bảo hiểm mà đi chào bán giới                                   Trường hợp cơ quan chức năng
          thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho  Trước tình trạng trên, nhiều   xác định không bị lừa dối, hoặc khách
          khách hàng là vi phạm quy định của  khách hàng lo ngại sẽ không được bồi  hàng không chứng minh được bị lừa
          pháp luật.                        thường nếu xảy ra sự cố. Tuy nhiên,  dối thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm,
            Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn  các chuyên gia nhận định, hành vi  khách hàng gặp tai nạn hoặc tử vong,
          bảo hiểm, bà Lê Thị Kim Ngân (Hà  này chỉ xuất phát đơn phương từ phía  quyền lợi của khách hàng vẫn được
          Nội) cho rằng việc một người không  đại lý tổ chức của doanh nghiệp bảo  đảm bảo.
          hề gặp mặt khách hàng để chào bán,  hiểm là ngân hàng, chứ không phải  Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc
          giới thiệu, tư vấn sản phẩm nhưng lại  lỗi do khách hàng. Lý do là khách  ngay từ ban đầu bên bảo hiểm không
          ký tên trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với  hàng không thể nắm được quy trình  trung thực, không cung cấp cho
          tư cách đại lý bảo hiểm đã vi phạm  hoạt động đại lý bảo hiểm.      khách hàng thông tin về bên bảo
          nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm được quy  Khách hàng lo lắng           hiểm… thì rủi ro cho khách hàng
          định tại Khoản 2, Điều 129 Luật Kinh                                luôn chực chờ. Lý do là khách hàng
          doanh bảo hiểm 2022.              phải gánh rủi ro                  không hiểu về hợp đồng bảo hiểm
            Ngoài ra, hành vi này cũng vi     Theo quy định tại Khoản g, Điểm  nên ngưng giữa chừng, không có khả
          phạm nghiêm trọng các quy định    2, Điều 128 Luật Kinh doanh bảo   năng tiếp tục… thì dễ bị ngưng hợp
          trong Bộ quy tắc ứng xử dành cho đại  hiểm 2022, doanh nghiệp bảo hiểm  đồng bảo hiểm.
          lý bảo hiểm.                      phải “chịu trách nhiệm thực hiện các  Khuyến cáo khách hàng, các
            Cụ thể, tại Khoản 3,4 Điều 4 trong  nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp  chuyên gia cho rằng trước khi đặt bút
          bộ quy tắc, đại lý bảo hiểm phải: Gặp  đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm,  ký vào bất kỳ văn bản nào, hãy rèn
          gỡ trực tiếp với khách hàng tiềm  nhân viên trong tổ chức hoạt động  luyện thói quen đọc kĩ những gì được
          năng, bên mua bảo hiểm và người   đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết”.  ghi trên văn bản đó. Ngoài ra, cần hỏi
          được bảo hiểm để tư vấn, đánh giá   Như vậy, trường hợp đại lý bảo  cho rõ những gì còn vướng mắc, nếu
          khả năng tham gia bảo hiểm, phạm vi  hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt  không hiểu, không đồng thuận thì
          được bảo hiểm một cách trung thực,  động đại lý bảo hiểm vi phạm hợp  nhất định không được ký.<

          www.vneconomy.vn                                                 Số 46 | Ngày 13/11/2023 | KINH TẾ VIỆT NAM  31
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22